Tag
Phát triển hệ thống an sinh xã hội

Nâng cao phúc lợi cho người dân

BHXH & Đời sống 10/10/2023 11:08
aa
TTTĐ - Thủ đô Hà Nội hiện có khoảng 8,3 triệu người, trong đó có trên 104.000 đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT với số lượng tham gia BHXH đạt gần 2 triệu người, BHYT gần 7,8 triệu người. Những năm gần đây, dù ảnh hưởng bởi bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức song nhờ vận dụng linh hoạt các chủ trương, chính sách phù hợp với điều kiện thực tế nên an sinh xã hội của người dân, người lao động luôn được đảm bảo.
Phòng, chống dịch sốt xuất huyết: Bắt đầu từ ý thức của người dân Ngành BHXH ghi nhận nhiều kết quả nổi bật trong công tác chuyển đổi số Hiệu quả từ các mô hình tuyên truyền BHXH, BHYT nhóm nhỏ Nhân rộng điển hình tiên tiến, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới toàn dân

Nhiều kết quả tích cực

Với đặc thù là Thủ đô của cả nước, lực lượng lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHXH, BHYT) tại các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội chiếm tỷ trọng lớn, đặc biệt là trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Những năm qua, tỷ lệ lực lượng lao động tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn TP luôn cao hơn mức bình quân chung toàn quốc và luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu do HĐND, UBND TP và BHXH Việt Nam giao hàng năm.

Thống kê của ngành BHXH cho thấy, năm 2021, số người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn là 1.863.073 người, đạt 107,07% kế hoạch; BHXH tự nguyện đạt 1,3% so với lực lượng lao động; Số người tham gia BHYT 7.482.132 người, đạt 100,9% so với dự toán giao, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 91,8% dân số.

Bước sang năm 2022, số người tham gia BHXH bắt buộc là 1.982.762 người; BHXH tự nguyện đạt 1,5% so với lực lượng lao động trong độ tuổi; Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 92,9% dân số. Tính đến cuối tháng 8/2023, số người tham gia BHYT là 7.778.900 người, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 93,25% dân số; Số người tham gia BHXH bắt buộc là 1.998.993 người, chiếm 42,2% so với lực lượng lao động.

Nâng cao phúc lợi cho người dân
Người dân đăng ký khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID

Công tác cải cách thủ tục hành chính, giao dịch điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin tiếp tục được tăng cường. Trong tháng 8 vừa qua, BHXH TP thực hiện liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi với 48.304 trường hợp; Liên thông đăng ký khai tử, trợ cấp mai táng phí đối với 424 trường hợp. Giải quyết 184 lượt giao dịch gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Công tác thanh tra, kiểm tra được triển khai tích cực. Theo đó ngành BHXH đã phát hiện và xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm; Kịp thời giải quyết đơn thư, khiếu nại của người dân về chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Kết quả trong tháng 8, TP tiến hành thanh tra, kiểm tra 2.890 cuộc, xử lý vi phạm và xử phạt số tiền gần 20 tỷ đồng.

Cùng với đó, công tác truyền thông, phổ biến, giáo dục pháp luật BHXH, BHYT được thực hiện với nhiều hình thức một cách hiệu quả nhằm tạo điều kiện cho người dân, đơn vị sử dụng lao động, cơ quan quản lý Nhà nước nắm bắt kịp thời các vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Qua đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm xã hội trong việc bảo vệ quyền lợi của người lao động cũng như truyền thông ứng dụng dịch vụ công trực tuyến và truyền thông tiện ích của ứng dụng VssID - BHXH số.

Phát huy tối đa tiềm năng của Thủ đô

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tuy đạt được những kết quả tích cực, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu; Tỷ lệ lao động tham gia BHXH và BHTN vẫn còn thấp so với tiềm năng.

Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, dẫn đến tình trạng chây ì, trốn tránh trách nhiệm đóng BHXH, BHYT, nợ số tiền lớn, thời gian kéo dài. Nhiều doanh nghiệp cố tình trốn đóng, thường xuyên nợ đọng, chiếm dụng tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Nâng cao phúc lợi cho người dân

Ngoài ra, việc sử dụng kinh phí khám chữa bệnh BHYT tại một số cơ sở y tế chưa thực sự hiệu quả, tiết kiệm. Chỉ tiêu đảm bảo chi khám chữa bệnh BHYT trong dự toán giao của Thủ tướng Chính phủ vẫn là nhiệm vụ hết sức khó khăn, đòi hỏi cần có những giải pháp mạnh hơn, mang tính bền vững trong thời gian tới. “Đây là những vấn đề lớn đang đặt ra, đòi hỏi cần phải có giải pháp vừa cấp bách, vừa cơ bản, lâu dài”, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà nhấn mạnh.

Nhấn mạnh về phương hướng nhiệm vụ của ngành BHXH trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà cho biết, sẽ tiếp tục chỉ đạo BHXH TP rà soát để tham mưu cho UBND TP có các biện pháp thực hiện nghiêm chính sách về BHXH, BHYT; Đẩy mạnh phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; Tăng cường công tác quản lý nhà nước về thanh tra, kiểm tra, thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN; Đảm bảo hiệu quả công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế...

Với những nhiệm vụ cụ thể nêu trên, hi vọng rằng, thời gian tới, ngành BHXH TP sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; Đảm bảo quyền lợi cho người dân khi tham gia chính sách, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đảm bảo tốt nhất quyền và lợi ích của người dân và người lao động.

Đọc thêm

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ Xã hội

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ

TTTĐ - - Trước tình hình thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn, tỉnh Yên Bái đã huy động gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.
Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai BHXH & Đời sống

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão, nhiều địa phương tại tỉnh Yên Bái bị ngập và thiệt hại nặng. Hiện lực lượng chức năng tỉnh đang tích cực ứng phó và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.
Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI BHXH & Đời sống

Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI

TTTĐ - Ngày 8/9/2024, BHXH Việt Nam tổ chức cuộc họp về việc chủ động, khẩn trương khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3, đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.
Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến Xã hội

Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới - phát triển theo chiều sâu.
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024 BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024

TTTĐ - Do thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9/2024 trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên cơ quan BHXH đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện từ cuối tháng 8/2024 để người hưởng được nhận chế độ ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ.
Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Ngày 22/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2024 cho đội ngũ làm công tác truyền thông của ngành.
Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi BHXH & Đời sống

Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi

TTTĐ - Chiều 21/8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Hội Người Cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025. Tham dự buổi Lễ có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; cùng lãnh đạo hai cơ quan và đại diện một số đơn vị trực thuộc.
Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

TTTĐ - Sáng 21/8, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng BHXH & Đời sống

Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên và các quyền lợi thiết thực.
Xem thêm