Tag

Mùa thu - tình yêu và nỗi nhớ

Văn học - Nghệ thuật 06/10/2023 11:26
aa
TTTĐ - Bài thơ "Thu đã về" vừa ra đời của thi sĩ Nguyễn Hồng Vinh dù vẫn mang nét thu truyền thống nhưng tránh được lối mòn truyền thống để tạo ra nét riêng: Chia ly để gặp gỡ; Xa nhau để yêu nhau!
Trào dâng tình bạn, tình đời Ngát mãi hương quê Hạnh phúc gắn với dòng sông Sức sống từ những cây cầu Một nghề cao quý trong các nghề cao quý!

Nhà thơ Lưu Trọng Lư có một Tiếng thu quá hay: “Em không nghe mùa thu / dưới trăng mờ thổn thức? / Em không nghe rạo rực / hình ảnh kẻ chinh phu / trong lòng người cô phụ?...”. Cái để bài này sống mãi với thời gian là vẽ lên một không gian thu, tình người bâng khuâng rất hợp với cảnh thu, tình thu thuở trước.

Mùa thu - tình yêu và nỗi nhớ

Cảnh và tình hợp vào nhau kết thành hình tượng “con nai vàng ngơ ngác” sẽ làm “ngơ ngác” nhiều thế hệ thi nhân trong những năm tháng trước Cách mạng tháng Tám năm 1945 - đó là quãng thời gian các văn nghệ sĩ đang dò dẫm “tìm đường” để sống đúng với nghề văn cao đẹp, mà bài thơ “Đây mùa thu tới” của Xuân Diệu, cũng như “Tiếng thu” của Lưu Trọng Lư là ví dụ điển hình. Với Thu đã về vừa ra đời của thi sĩ Nguyễn Hồng Vinh dù vẫn mang nét thu truyền thống nhưng tránh được lối mòn truyền thống để tạo ra nét riêng: Chia ly để gặp gỡ; Xa nhau để yêu nhau!

Mùa thu - tình yêu và nỗi nhớ

Thu đã về

Em đã mang Thu đi

Trời Hà thành vần vũ

Mưa trút nước ngập đường

Cây lặng nhìn ủ rũ…

Thu rực vàng nơi đến

Nắng soi hồng má em

Có đám mây sà thấp

Muốn cướp đi Nàng Tiên?!

Mùa thu - tình yêu và nỗi nhớ

Nào biết em đêm đêm

Lúc trở mình thao thức

Có bóng ai thoảng qua

Trong giấc mơ hạnh phúc?

Hà thành nắng bừng lên

Khi máy bay hạ cánh

Thu đã theo em về

Nước Hồ Gươm xanh thắm!

Mùa thu - tình yêu và nỗi nhớ

Một tuần em xa vắng

Dù thấy hình ti vi

Muốn gửi lời sâu lắng

Chỉ trong mơ thầm thì…

Tháng 10/2023

Nguyễn Hồng Vinh

Tác giả đi theo nguyên tắc kiến tạo không gian trong thi pháp trước đó nhưng ở đây là hai không gian của “anh” và “em”. Tuy hai mà một với những nghĩ suy khá tinh tế. “Em” mang mùa Thu đi là hình ảnh vừa hư vừa thực, như cách “xây” một cây cầu nỗi nhớ giữa “anh” và “em”:

Em đã mang Thu đi

Trời Hà thành vần vũ

Mưa trút nước ngập đường

Cây lặng nhìn ủ rũ…

Mùa thu - tình yêu và nỗi nhớ

“Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”. “Người buồn” ở đây là “anh”. Không gian ngày mưa “vần vũ” đã buồn, cộng với nỗi xa em nên nỗi buồn nhân đôi. Anh tưởng tượng không gian nơi em đến, đó là một không gian khác hẳn:

Thu rực vàng nơi đến

Nắng soi hồng má em

Có đám mây sà thấp

Muốn cướp đi Nàng Tiên?!

Tại sao không gian lại có sự phũ phàng ấy? Chỉ vì nỗi sợ mất em mà thôi, một người đã đi vào trái tim “anh” như một “Nàng Tiên”. Do vậy, càng yêu đằm thắm, càng sợ mất nhau! Đó là quy luật. Quy luật ấy ở đây được diễn tả qua hình tượng rất tượng hình “Có đám mây sà thấp / Muốn cướp đi Nàng Tiên”. Vì quá yêu mà “anh” tưởng tượng nhiều tình huống có thể diễn ra đang rập rình chiếm trái tim em.

Nào biết em đêm đêm

Lúc trở mình thao thức

Có bóng ai thoảng qua

Trong giấc mơ hạnh phúc?

Mùa thu - tình yêu và nỗi nhớ

Đúng là “Ở hai đầu nỗi nhớ”, “anh” nơi đất Hà thành đang mưa buồn, “em” nơi không gian Thu đang rực rỡ. Cả hai đều “thao thức” về nhau. Tình yêu là dành cho nhau tất cả nỗi nhớ trọn vẹn. Nghĩ về nhau, nhớ về nhau là hạnh phúc. Hỏi tình yêu nào đẹp hơn! Chờ đợi mãi. Em trở về mang theo cả một không gian mới, đó thật sự là “mùa thu” đích thực đã về!

Hà thành nắng bừng lên

Khi máy bay hạ cánh

Thu đã theo em về

Nước Hồ Gươm xanh thắm!

Mùa thu - tình yêu và nỗi nhớ

Chàng trai trong thi phẩm Tập qua hàng của Chế Lan Viên cũng cồn cào nỗi nhớ: “Chỉ một ngày nữa thôi / Em sẽ trở về / Nắng sớm cũng mong / Cây cũng nhớ/ Ngõ cũng chờ / Và bướm cũng thêm màu trên sắc cánh đang bay”. Không gian chỉ hiện lên trong tâm trạng chàng trai, còn không gian trong thơ Nguyễn Hồng Vinh vừa có trong không gian vật lý, vừa có trong tâm tưởng. Mỗi không gian có vẻ đẹp riêng. Trong thơ Hồng Vinh, cả không gian và “em” dường như cụ thể và gần gũi hơn. Em về mang theo niềm vui, thỏa nỗi khát khao chờ đợi! Thế nên khép lại bài thơ là lời “tự thú”:

Một tuần em xa vắng

Dù thấy hình ti vi

Muốn gửi lời sâu lắng

Chỉ trong mơ thầm thì…

Chàng trai (anh) này yêu không “mạnh mẽ” như chàng trai trong thơ Chế Lan Viên. Mà “sâu lắng”, “thầm thì”, muốn giãi bày qua “ý tại ngôn ngoại”. Đấy cũng là một “phong cách” yêu, tùy “cái tôi” mỗi người mà chọn, bởi đều là những “lối” yêu với trăm hương ngàn sắc!

Mùa thu - tình yêu và nỗi nhớ

Đọc thêm

Những tác phẩm nổi tiếng trong "Hà Nội sức sống và niềm tin" Văn hóa

Những tác phẩm nổi tiếng trong "Hà Nội sức sống và niềm tin"

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm “Hà Nội sức sống và niềm tin”.
Ra mắt cuốn sách thường niên “Truyện ngắn đặc sắc 2024” Văn hóa

Ra mắt cuốn sách thường niên “Truyện ngắn đặc sắc 2024”

TTTĐ - SBOOKS vừa tổ chức talkshow ra mắt sách "Truyện ngắn đặc sắc 2024" với sự tham gia của hai nhà văn Tống Phước Bảo và Võ Thu Hương.
Triển lãm sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Triển lãm sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Triển lãm sách chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô sẽ chính thức khai mạc vào hồi 9h30 ngày 9/10 và kết thúc vào ngày 13/10 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam số 44 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Niềm hạnh phúc trường tồn trong nghiệt ngã... Văn hóa

Niềm hạnh phúc trường tồn trong nghiệt ngã...

TTTĐ - Nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh ngắm vầng trăng mùa thu tròn vành vạnh mà chiêm nghiệm: "Niềm hạnh phúc trường tồn trong nghiệt ngã...".
Nhiều chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô Điện ảnh - Âm nhạc

Nhiều chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), Đài Truyền hình Việt Nam đã có sự chuẩn bị và đầu tư công phu cho nhiều sự kiện, chương trình trọng điểm, phim truyền hình, phim tài liệu trên đa nền tảng của VTV với những câu chuyện, hình ảnh ý nghĩa về đất và người Hà Nội.
Hé lộ bức tranh đặc biệt chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn học - Nghệ thuật

Hé lộ bức tranh đặc biệt chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) đang gấp rút hoàn thiện bức tranh Panorama “Hà Nội: Kháng chiến - Dựng xây - Đổi mới”.
Thư viện lưu động lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng Văn hóa

Thư viện lưu động lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng

TTTĐ - Vừa qua, Thư viện Hà Nội phối hợp với Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao quận Long Biên tổ chức Chương trình phục vụ thư viện lưu động năm 2024 tại Công viên Long Biên, phố Vạn Hạnh, phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội.
VCCA giới thiệu triển lãm “Đất - Earth” của họa sĩ Lý Trực Sơn Văn học - Nghệ thuật

VCCA giới thiệu triển lãm “Đất - Earth” của họa sĩ Lý Trực Sơn

TTTĐ - Từ ngày 29/9/2024 đến ngày 17/11/2024, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm cá nhân “Đất - Earth” với gần 50 tác phẩm hội họa trừu tượng mang dấu ấn thử nghiệm độc đáo của họa sĩ Lý Trực Sơn, một trong những tên tuổi gạo cội của nền mỹ thuật Việt Nam.
Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2 Nhịp sống phương Nam

Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2

TTTĐ - Tối 29/9, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức buổi Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2.
Bồi đắp tình yêu với sách thông qua những hoạt động thiết thực Văn học - Nghệ thuật

Bồi đắp tình yêu với sách thông qua những hoạt động thiết thực

TTTĐ - Tại Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024, Nhà xuất bản (NXB) Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để cả gia đình cùng trẻ em thể hiện tình yêu với những cuốn sách hay. Thông qua đó, các em nhỏ cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những cuốn sách và hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong gia đình và cộng đồng.
Xem thêm