Tag

Mua bán bào thai đang là thực tế đáng lo ngại

Muôn mặt cuộc sống 22/10/2024 16:35
aa
TTTĐ - Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, những năm qua, tình trạng mua bán bào thai nhằm mục đích mua bán đứa trẻ sau khi được sinh ra đang là thực tế đáng lo ngại.
Thống nhất quy định cấm mua bán bào thai

Chiều 22/10, Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga trình bày báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi).

Chủ nhiệm Lê Thị Nga cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, khái niệm “mua bán người” trong dự thảo luật cơ bản đã bảo đảm tính thống nhất, tính đồng bộ của hệ thống pháp luật, phúc đáp yêu cầu thực tiễn trong đấu tranh phòng, chống mua bán người, bảo đảm tiệm cận với các điều ước quốc tế về phòng, chống mua bán người mà Việt Nam là thành viên.

Đặc biệt, khái niệm “mua bán người” trong dự thảo Luật đã mở rộng hơn một số nội dung so với Bộ luật Hình sự (BLHS) và pháp luật hiện hành, trong đó có nội dung người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi thì chỉ cần yếu tố hành vi và mục đích là đã bị coi là mua bán người và như vậy, họ cũng được bảo vệ như người dưới 16 tuổi. Quy định này cũng phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em.

Mua bán bào thai đang là thực tế đáng lo ngại
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, với khái niệm “mua bán người” được quy định rộng hơn so với quy định của Bộ luật Hình sự sẽ làm cơ sở để hoàn thiện pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự nhằm xử lý hiệu quả hơn loại tội phạm này và nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân về phòng, chống mua bán người.

Đồng thời để bảo đảm tính nghiêm minh và tăng cường công tác phòng ngừa, khái niệm “mua bán người” trong dự thảo luật còn có nội dung rộng hơn quy định của một số điều ước quốc tế, như: bổ sung mục đích vô nhân đạo khác, thủ đoạn khác.

Một số ý kiến đề nghị bổ sung hành vi “thỏa thuận mua bán người từ khi còn đang là bào thai” vào khái niệm mua bán người tại khoản 1 Điều 2 làm cơ sở đấu tranh phòng, chống hiệu quả thực trạng thỏa thuận mua bán người khi còn đang là bào thai.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, những năm qua, tình trạng mua bán bào thai nhằm mục đích mua bán đứa trẻ sau khi được sinh ra đang là thực tế đáng lo ngại. Việc thỏa thuận mua bán này thực chất là tiền đề của hành vi mua bán người (mua bán người từ giai đoạn còn đang là bào thai), nhưng việc xử lý hành vi này lại chưa được pháp luật điều chỉnh.

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, khoản 2 Điều 3 dự thảo luật đã quy định hành vi nghiêm cấm “thỏa thuận mua bán người từ khi còn đang là bào thai”.

Về khái niệm nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân (khoản 6 và khoản 7 Điều 2), Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, nếu quy định theo hướng nạn nhân là bất kỳ người nào là đối tượng của hành vi mua bán người thì sẽ rất khó chứng minh trên thực tế, không bảo đảm tính khả thi.

Vì vậy, việc xác định nạn nhân cần phải dựa trên tiêu chí cụ thể, như bị xâm hại bởi hành vi mua bán người và được cơ quan có thẩm quyền xác định. Đồng thời, dự thảo luật cũng quy định rộng hơn so với yêu cầu của các điều ước quốc tế trong việc hỗ trợ cả người đang trong quá trình xác định là nạn nhân.

Đọc thêm

250 đại biểu dự Đại hội các Dân tộc thiểu số TP Hà Nội Muôn mặt cuộc sống

250 đại biểu dự Đại hội các Dân tộc thiểu số TP Hà Nội

TTTĐ - Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số TP Hà Nội lần thứ IV năm 2024 dự kiến diễn ra trong hai ngày 4 - 5/11 tại Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt Xô.
Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024 Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024

TTTĐ - Theo Kế hoạch Diễn đàn Logistics Việt Nam năm 2024 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 11 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với quy mô hoành tráng, thu hút nhiều đơn vị trong và ngoài nước về lĩnh vực Logistis.
Hỗ trợ 350 triệu đồng cho 2 trường học Hưng Yên sau bão Yagi Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ 350 triệu đồng cho 2 trường học Hưng Yên sau bão Yagi

TTTĐ - PNJ và Quỹ Niềm tin vàng trao tặng 350 triệu đồng cho trường TH & THCS Phú Cường và TH & THCS Hoàng Hanh ở tỉnh Hưng Yên để khắc phục hậu quả, khôi phục hoạt động học tập sau bão Yagi.
Người tiêu dùng cần tỉnh táo, tránh bẫy lừa đảo khi mua hàng online Muôn mặt cuộc sống

Người tiêu dùng cần tỉnh táo, tránh bẫy lừa đảo khi mua hàng online

TTTĐ - Những năm gần đây, hoạt động kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, do các quy định pháp lý chưa theo kịp thực tế, đã ảnh hưởng niềm tin và quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng.
Nestlé MILO trao tặng máy tính cho các trường tiểu học vùng cao Muôn mặt cuộc sống

Nestlé MILO trao tặng máy tính cho các trường tiểu học vùng cao

TTTĐ - Nestlé Việt Nam, thông qua nhãn hàng Nestlé MILO, tự hào thông báo chính thức khởi động Chương trình Giáo dục dinh dưỡng và vận động cho học sinh tiểu học năm học 2024-2025. Chương trình hợp tác cùng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).
Kon Tum: Ấm tình người trên đỉnh Lò Xo Muôn mặt cuộc sống

Kon Tum: Ấm tình người trên đỉnh Lò Xo

TTTĐ - Trên cung đèo nguy hiểm dài khoảng 37km, bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng vẫn luôn in hằn dấu chân và hình bóng những thành viên của Đội SOS đèo Lò Xo tham gia cứu nạn, cứu hộ những chiếc xe gặp tai nạn.
CapitaLand Development hỗ trợ 30.000 đô la Mỹ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

CapitaLand Development hỗ trợ 30.000 đô la Mỹ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - CapitaLand Development (CLD) vừa kết thúc thành công chiến dịch “Bước chân gắn kết yêu thương” mùa thứ hai tại Thủ đô Hà Nội, với hơn 200 triệu bước chân được ghi nhận từ chiến dịch trực tuyến và sự kiện đi bộ ngoài trời.
Bài 2: Những "đoá hoa khuyết" vươn mình Muôn mặt cuộc sống

Bài 2: Những "đoá hoa khuyết" vươn mình

TTTĐ - Việc làm là cơ hội để người khuyết tật nói chung, phụ nữ khuyết tật nói riêng mở cánh cửa hoà nhập cuộc sống. Nhiều phụ nữ khuyết tật gần đây đã thành công khởi nghiệp với nhiều đóng góp cho xã hội cho thấy đây là một nguồn nhân lực chứ không chỉ là đối tượng yếu thế; nếu được tạo điều kiện và nâng đỡ, họ chắc chắn sẽ trở thành nguồn nhân lực có giá trị…
Chung tay mở rộng "cánh cửa" việc làm cho phụ nữ khuyết tật Muôn mặt cuộc sống

Chung tay mở rộng "cánh cửa" việc làm cho phụ nữ khuyết tật

TTTĐ - Những năm gần đây, người khuyết tật nói chung và phụ nữ khuyết tật nói riêng đã từng bước tìm được chỗ đứng trong thị trường lao động, khi vươn lên khỏi hoàn cảnh, nỗ lực chứng tỏ bản thân và đóng góp cho xã hội bằng việc trao cơ hội việc làm cho nhiều người có cùng hoàn cảnh. Dù vậy, câu chuyện việc làm của phụ nữ khuyết tật vẫn cần sự chung tay của các cấp, ngành, doanh nghiệp để có thêm nhiều những đoá hoa “khuyết” toả hương sắc trong đời sống.
Ngày hội đồng hành cùng thanh niên, công nhân TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Ngày hội đồng hành cùng thanh niên, công nhân TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Sáng 20/10, tại Công viên Bình Phú (Quận 6), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hồ Chí Minh phối hợp Thành đoàn thành phố tổ chức khai mạc Ngày hội Đồng hành cùng thanh niên, công nhân lần thứ 3.
Xem thêm