Tag

Mỗi năm Chủ nhật Đỏ tiếp nhận gần 50.000 đơn vị máu

Xã hội 17/01/2021 10:10
aa
TTTĐ - Xuất phát từ một điểm hiến máu tại Hà Nội vào năm 2009 với 96 đơn vị máu tiếp nhận được, đến nay mỗi năm Chủ nhật Đỏ đã thu về 45.000 - 50.000 đơn vị máu, nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu dịp Tết Nguyên đán.
Chủ nhật Đỏ lần thứ 13 dự kiến có 80 điểm hiến máu, tiếp nhận hơn 50.000 đơn vị máu Hơn 600 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia hiến máu Các chiến sĩ trẻ hiến máu hưởng ứng “Chủ nhật Đỏ” Dự kiến tiếp nhận từ 45.000 – 50.000 đơn vị máu trong Ngày Chủ nhật đỏ

Năm 2020, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng cả nước đã tiếp nhận được hơn 1,4 triệu đơn vị máu. Trong đó, tỷ lệ hiến máu tình nguyện đạt 99%, tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt hơn 45%; hiến máu thể tích từ 350ml trở lên đạt gần 50%; tỷ lệ dân số tham gia hiến máu đạt khoảng 1,5%.

Nhờ đó, lượng máu tiếp nhận cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu cấp cứu và điều trị cho người bệnh trong năm, mang lại sự sống, niềm tin cho hàng triệu người bệnh và gia đình người bệnh.

Mỗi năm Chủ nhật Đỏ tiếp nhận gần 50.000 đơn vị máu
Mỗi năm Chủ nhật Đỏ đã thu về 45.000-50.000 đơn vị máu

Những ngày đầu năm 2021, mặc dù thời tiết Hà Nội lạnh sâu nhưng hàng nghìn sinh viên và tình nguyện viên vẫn tham gia Chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ lần thứ XIII - năm 2021 tại trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết: qua 26 năm phát động, phong trào hiến máu tình nguyện tại Việt Nam đã đạt những kết quả đáng khích lệ. Năm 1994, từ việc chỉ tiếp nhận được hơn 100.000 đơn vị máu, đến nay mỗi năm, chúng ta tiếp nhận hơn 1,4 triệu đơn vị máu.

Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, hiện nay nhu cầu truyền máu ngày càng cao. Do vậy, bảo đảm đủ máu cho nhu cầu cấp cứu và điều trị luôn là áp lực rất lớn cho ngành y tế, trong khi lượng máu tiếp nhận được tại nước ta mới chỉ đáp ứng được khoảng 75% nhu cầu điều trị.

Thứ trưởng đánh giá cao những sự kiện hiến máu như Chủ nhật Đỏ đã góp phần cứu cánh cho ngành y tế, cho người bệnh cần truyền máu dịp trước và sau Tết Nguyên đán.

Mỗi năm Chủ nhật Đỏ tiếp nhận gần 50.000 đơn vị máu
Chủ nhật Đỏ là chương trình ý nghĩa nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu dịp Tết Nguyên đán

Với thông điệp “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi”, sau 12 lần tổ chức (2009-2020), Chủ nhật Đỏ đã trở thành sự kiện có ý nghĩa nhân văn sâu sắc trên quy mô toàn quốc, nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu dịp Tết Nguyên đán.

Sự kiện đã kêu gọi và nhận được sự quan tâm nhiều cơ quan, đơn vị và đông đảo người dân thuộc nhiều độ tuổi, vùng miền, dân tộc, ngành nghề cùng tham gia hiến máu vì sự sống của người bệnh cần truyền máu.

TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, cho biết áp lực tiếp nhận và cung cấp máu vào trước, trong và sau Tết luôn là nỗi lo thường trực cho các cơ sở truyền máu; nhất là đối với các chế phẩm có thời hạn bảo quản ngắn như khối tiểu cầu chỉ có thể lưu trữ 3 - 5 ngày.

Mỗi năm Chủ nhật Đỏ tiếp nhận gần 50.000 đơn vị máu
Mặc dù thời tiết Hà Nội lạnh sâu nhưng hàng nghìn sinh viên và tình nguyện viên vẫn tham gia Chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ lần thứ XIII

"Chúng tôi kêu gọi các cơ quan, đơn vị và cộng đồng không chỉ tích cực hiến máu vào thời điểm này mà nếu đủ điều kiện, hãy hiến tiểu cầu để đảm bảo máu và chế phẩm máu cho người bệnh"- TS Bạch Quốc Khánh nhấn mạnh.

Chủ nhật Đỏ năm 2021 sẽ diễn ra tại 43 tỉnh/thành phố. Dự kiến 80 điểm hiến máu của Chủ nhật Đỏ năm nay sẽ tiếp nhận hơn 50.000 đơn vị máu. Tính đến nay, đã có 30 điểm hiến máu được tổ chức với hơn 20.000 đơn vị máu được hiến tặng.

Nét mới của Chủ nhật Đỏ năm 2021 là trong năm không phải dịp Tết, vào các dịp thiếu máu điều trị, Chủ nhật Đỏ vẫn vận động tổ chức.

Cùng với nhiều ngày hội hiến máu, Ban tổ chức Chủ nhật Đỏ cũng tổ chức thăm và tặng quà bệnh nhân, các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức hội trại, giao lưu văn nghệ… cho thanh niên, sinh viên và người hiến máu. Nhiều ca sỹ, nghệ sỹ, hoa hậu, người đẹp đến tham dự và hiến máu.

Đọc thêm

Thêm 2 dịch vụ sử dụng ngân sách Nhà nước quản lý quỹ nhà Đô thị

Thêm 2 dịch vụ sử dụng ngân sách Nhà nước quản lý quỹ nhà

TTTĐ - Chiều 4/10, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết ban hành bổ sung Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước đối với công tác quản lý vận hành các quỹ nhà thuộc tài sản công (bao gồm quỹ nhà ở, quỹ nhà không để ở và trụ sở) trên địa bàn TP.
Hà Nội: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 2 dự án Đô thị

Hà Nội: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 2 dự án

TTTĐ - Ngày 4/10, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án: Mở rộng, cải tạo xây dựng Trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân I tại xã Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ) và Khu bảo tồn thuộc khu vực IV Khu du lịch - Văn hóa Sóc Sơn tại xã Phù Linh (huyện Sóc Sơn).
BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT Xã hội

BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT

TTTĐ - BHXH thành phố Hà Nội tổ chức giao ban, đánh giá thực hiện nhiệm vụ tháng 9 và triển khai công tác tháng 10/2024. Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Phan Văn Mến chủ trì hội nghị.
Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp BHXH & Đời sống

Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

TTTĐ - Những năm qua, cùng với định hướng chiến lược chuyển đổi số quốc gia, định hướng của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH thành phố Hà Nội đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 4/10, Ban Dân vận Thành ủy và Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hoàng Mai tổ chức Lễ gắn biển Công trình dân vận khéo và công trình cấp quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng Muôn mặt cuộc sống

700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng

TTTĐ - Đây là một trong những hoạt động độc đáo nằm trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân Muôn mặt cuộc sống

Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân

TTTĐ - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn quận có 65ha/99ha diện tích cây đào bị mất trắng (chiếm 65,4%); trên 27,5/tổng số 30ha quất bị thiệt hại (chiếm trên 90%). Quận Tây Hồ mong muốn có cơ chế để quận thực hiện hỗ trợ các hộ dân trong vụ Đông Xuân này.
Hà Nội phát triển công trình xanh, hạ tầng đô thị thông minh Môi trường

Hà Nội phát triển công trình xanh, hạ tầng đô thị thông minh

TTTĐ - Nhằm giảm thiểu tác động đối với môi trường, sức khỏe con người, mang đến điều kiện sống tốt nhất, thành phố Hà Nội đặc biệt chú trọng phát triển công trình xanh và hạ tầng đô thị thông minh.
Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất Xã hội

Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND TP Hà Nội nhất trí thông qua quy định mức tỷ lệ phần trăm (%) để tính đơn giá thuê đất, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất xây dựng công trình ngầm, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất có mặt nước trên địa bàn TP Hà Nội.
Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập" Muôn mặt cuộc sống

Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập"

TTTĐ - Hàng nghìn người dân tại các khu chung cư cũ, xuống cấp nghiêm trọng ở TP Vinh đang sống trong nỗi lo "chờ sập". Các tòa nhà vốn là nơi trú ngụ an toàn giờ đây trở thành những "bom nổ chậm", đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.
Xem thêm