Tag

Máy lạnh trên xe điện tiết kiệm năng lượng gấp 5 lần xe xăng?

Xe++ 20/04/2022 18:31
aa
TTTĐ - Trong cùng một điều kiện thử nghiệm thực tế, chi phí năng lượng cho hệ thống máy lạnh trên xe ô tô điện chỉ bằng một phần năm so với xe dùng động cơ đốt trong, nhờ cơ cấu vận hành đơn giản hơn.
VinFast xây dựng nhà máy xe điện tại Bắc Carolina VinFast hợp tác với Amazon tích hợp trợ lý giọng nói Alexa vào xe điện thông minh Hợp tác cùng Electrify America: VinFast sẵn sàng hạ tầng vào Mỹ Chào Hè 2022, VinFast tung "ưu đãi khủng" chỉ áp dụng tới cuối tháng 4

Mới đây, chuyên gia công nghệ Bạch Thành Trung - quản trị viên diễn đàn vOz đã tiến hành thử nghiệm thực tế để tính toán cụ thể mức tiêu hao năng lượng của hệ thống máy lạnh trên chiếc ô tô điện VinFast VF e34 và một mẫu xe xăng có cùng kích cỡ.

Đối với chiếc VinFast VF e34, chuyên gia Bạch Thành Trung mở điều hòa ở chế độ tự động và đỗ xe trong vòng 24 tiếng. Theo đó, xe dừng tại chỗ, dưới trời nắng không có mái che từ 9h sáng ngày hôm trước đến 9h sáng hôm sau, nhiệt độ ngoài trời có lúc đỉnh điểm lên đến hơn 41 độ C. Nhiệt độ từ hệ thống máy lạnh trong cabin được thiết lập ở mức 22 độ C. Thời điểm bắt đầu thử nghiệm, bộ pin còn khoảng 88% dung lượng, sau 24 giờ liên tục mở điều hòa, dung lượng pin còn 25%, tương đương với mức giảm 63%.

Hệ thống máy lạnh tự động trên ô tô điện VF e34
Hệ thống máy lạnh tự động trên ô tô điện VF e34

Theo ghi chép của chuyên gia Trung, trong 8 giờ liên tiếp có nắng, pin giảm khoảng 30%, từ 88% xuống 58%. 16 giờ còn lại trời mát và về đêm nên xe chỉ bật thêm đèn tự động cùng điều hòa, mức pin tụt thêm 33% từ 58% xuống còn 25%. Nhiệt độ thực tế trong xe đo bằng nhiệt kế độc lập có thời điểm báo chỉ 18 độ C, điều này khá dễ hiểu do xe đóng cửa gần như 24 giờ, không có người ngồi trong.

Với thực nghiệm này, có thể thấy, khi xe đỗ một chỗ dưới trời nắng nóng, hệ thống máy lạnh tiêu tốn chưa tới 4% dung lượng pin cho một giờ sử dụng. Như vậy, người dùng có thể mở máy lạnh liên tục trong khoảng hơn 25 tiếng dưới thời tiết nắng nóng xe mới cạn pin. Trong khi đó, khi trời mát, dung lượng pin chỉ giảm chưa tới 2% trong một giờ. Với mức tiêu hao năng lượng như thử nghiệm, mỗi giờ xe VinFast VF e34 tiêu hao tối đa khoảng 1,68 kWh cho máy lạnh, tương đương khoảng hơn 2.000 đồng tiền điện.

Trong khi đó, thử nghiệm với một chiếc xe xăng sử dụng động cơ 2.0L, thiết lập tương tự với nhiệt độ ngoài trời 40 độ C, nhiệt độ cabin ở mức khoảng 18 độ C, để xe dừng một chỗ và bật máy lạnh, mức tiêu hao xăng trong một tiếng là khoảng 0,352 lít, tương đương số tiền khoảng 10.300 đồng khi dùng xăng A95. Con số này gấp tới hơn 5 lần so với mức chi phí trên xe điện.

Đương nhiên, thử nghiệm này chỉ mang tính thời điểm khi xe dừng tại chỗ, tuy nhiên có thể dễ dàng thấy được ngay cả trong điều kiện vận hành thực tế, khi xe chịu tác động từ các yếu tố về điều kiện giao thông, hành vi lái xe của người điều khiển, mức tiêu hao năng lượng của xe điện cũng sẽ tối ưu hơn rất nhiều so với xe xăng.

Mỗi giờ hệ thống điều hoà trên ô tô điện VF e34 tiêu tốn khoảng 2.000 đồng
Mỗi giờ hệ thống điều hoà trên ô tô điện VF e34 tiêu tốn khoảng 2.000 đồng

Trước chuyên gia Bạch Thành Trung, nhiều tạp chí danh tiếng và các đơn vị kiểm định độc lập trên thế giới cũng đã có những thử nghiệm cho thấy khả năng tối ưu năng lượng của xe điện tốt hơn hẳn so với xe xăng. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho người dùng, việc giảm tiêu hao năng lượng còn giúp xe có thể vận hành trên quãng đường dài hơn.

Theo lý giải của chuyên gia Bạch Thành Trung, về cơ bản, cơ cấu hệ thống máy lạnh của ô tô điện và ô tô dùng động cơ đốt trong không có nhiều khác biệt. Hệ thống này vẫn gồm các thành phần như máy nén, dàn nóng, dàn lạnh, quạt, bộ lọc, van tiết lưu… Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất giữa hai hệ thống này là cách cung cấp năng lượng cho máy nén.

Ở ô tô điện, máy nén được kết nối trực tiếp với bộ pin của xe nên hệ thống máy lạnh gần như hoạt động độc lập với động cơ. Trong khi với ô tô truyền thống, máy nén vận hành bằng cách kết nối với động cơ thông qua dây đai, nên xe phải nổ máy mới dùng được máy lạnh nếu không muốn xe bị hết ắc-quy. Đây là lý do khiến hệ thống máy lạnh trên xe xăng tiêu tốn nhiều năng lượng hơn xe điện.

Như vậy, với kết quả thử nghiệm này, người dùng ô tô điện có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng máy lạnh kể cả khi gặp tình trạng tắc đường nhiều tiếng đồng hồ. Sẽ không còn cảnh tắt máy lạnh, mở cửa kính để tiết kiệm xăng như khi dùng ô tô động cơ đốt trong truyền thống nữa!

Tái hiện thời hoàng kim của karaoke di động Cerence Sing trên xe VinFast Tái hiện thời hoàng kim của karaoke di động Cerence Sing trên xe VinFast

TTTĐ - Cerence mang đến trải nghiệm karaoke điều khiển hoàn toàn bằng giọng nói, được thiết kế dành riêng cho người lái xe, được ...

Chi phí đổ đầy bình các xe ô tô khi xăng tăng giá Chi phí đổ đầy bình các xe ô tô khi xăng tăng giá

TTTĐ - Xe xăng, dầu hiện vẫn chiếm gần như tuyệt đối tại Việt Nam, khi số lượng xe điện vẫn còn khá ít. Mức ...

VinFast xây dựng nhà máy xe điện tại Carolina, Mỹ VinFast xây dựng nhà máy xe điện tại Carolina, Mỹ

TTTĐ - Ngày 29/03/2022, VinFast và chính quyền bang Bắc Carolina (Mỹ) công bố ký kết ghi nhớ về việc xây dựng nhà máy ...

Chào Hè 2022, VinFast tung Chào Hè 2022, VinFast tung "ưu đãi khủng" chỉ áp dụng tới cuối tháng 4

TTTĐ - Thấu hiểu nhu cầu nghỉ ngơi trong giai đoạn “bình thường mới”, VinFast đưa ra chương trình ưu đãi siêu hấp dẫn ...

Đọc thêm

ARRC 2024 chặng 5: Chiến thắng liên tiếp cho Honda Racing Việt Nam Xe++

ARRC 2024 chặng 5: Chiến thắng liên tiếp cho Honda Racing Việt Nam

TTTĐ - Bục Podium ngày một trở nên quen thuộc hơn với Honda Racing Vietnam Team. Tuy nhiên không vì thế mà các thành viên không nỗ lực để giành thành tích tốt hơn qua từng chặng.
Chi tiết Hyundai Santa Fe tại Việt Nam: Giá từ 1,069 - 1,365 tỷ Xe++

Chi tiết Hyundai Santa Fe tại Việt Nam: Giá từ 1,069 - 1,365 tỷ

TTTĐ - Ngày 18/09/2024, Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu mẫu SUV Santa Fe thế hệ hoàn toàn mới.
VinFast chính thức mở bán ô tô điện VF 3 tại Philippines Xe++

VinFast chính thức mở bán ô tô điện VF 3 tại Philippines

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội tại Việt Nam, VinFast Auto chính thức nhận đặt cọc xe VF 3 tại Philippines. Đây là lần đầu tiên VinFast mở bán mẫu mini-SUV điện thời thượng này tại một thị trường quốc tế.
Honda Dream 125 2025 ra mắt Đông Nam Á, giá từ 58 triệu VNĐ Xe++

Honda Dream 125 2025 ra mắt Đông Nam Á, giá từ 58 triệu VNĐ

TTTĐ - Mới đây, Honda đã chính thức giới thiệu phiên bản mới của “huyền thoại” Dream 125.
Huyền thoại Honda Spacy 125 "hồi sinh", giá quy đổi 32 triệu VNĐ Xe++

Huyền thoại Honda Spacy 125 "hồi sinh", giá quy đổi 32 triệu VNĐ

TTTĐ - Mới đây, Liên doanh Wuyang - Honda đã chính thức giới thiệu phiên bản mới của mẫu xe ga Honda Spacy 125.
Người đàn ông tự chế tạo "đĩa bay" có thể lướt trên mặt nước Xe++

Người đàn ông tự chế tạo "đĩa bay" có thể lướt trên mặt nước

TTTĐ - Mới đây, trên mạng xã hội đã lan truyền một video ghi lại cảnh chiếc “đĩa bay” tự chế đang lướt trên mặt nước hết sức điêu luyện.
Chery hé lộ thêm thông tin về iCar V23: SUV điện chạy được 500km/sạc Xe++

Chery hé lộ thêm thông tin về iCar V23: SUV điện chạy được 500km/sạc

TTTĐ - Sau khi công bố hình ảnh xe, mới đây, Chery lại tiếp tục hé lộ một số thông tin liên quan đến mẫu SUV điện cỡ nhỏ iCar V23 của mình.
Motorhome Deddle RV Easy Tour: Tiện nghi, hiện đại như "ngôi nhà di động" Xe++

Motorhome Deddle RV Easy Tour: Tiện nghi, hiện đại như "ngôi nhà di động"

TTTĐ - Mới đây, công ty đến từ Trung Quốc - Deddle RV đã trình làng một “ngôi nhà di động” mang tên Easy Tour.
Haval Jolion ra mắt Việt Nam vào tháng 9, giá khoảng 700 triệu đồng Xe++

Haval Jolion ra mắt Việt Nam vào tháng 9, giá khoảng 700 triệu đồng

TTTĐ - Theo thông tin từ một số đại lý, mẫu xe Haval Jolion dự kiến sẽ ra mắt Việt Nam vào cuối tháng 9. Dù phía Haval Việt Nam chưa xác nhận nhưng hãng đã mở đặt cọc cho mẫu xe này.
Đại lý tung ưu đãi 130 triệu đồng cho khách mua Nissan Almera Xe++

Đại lý tung ưu đãi 130 triệu đồng cho khách mua Nissan Almera

Chương trình ưu đãi giá bán của Nissan Almera khác nhau tại mỗi đại lý, nhưng đa phần đều áp dụng mức giảm sâu.
Xem thêm