Tag

Màu hoa phượng - màu khát vọng của lứa đôi

Văn học - Nghệ thuật 04/07/2023 15:48
aa
TTTĐ - Sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô đăng bài thơ “Bâng khuâng ngắm phượng”, tòa soạn đã nhận được lời bình bài thơ này của tác giả Cao Văn với tiêu đề “Màu hoa phượng - màu khát vọng của lứa đôi”. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!
Gian nan tìm hạnh phúc Hạnh phúc là thấu cảm và sẻ chia Nguyễn Hồng Vinh nhắn nhủ "Tơ sen mãi kết tình ta" Sen ngát hương đời Những tiếc nuối gửi mùa hoa năm cũ

BÂNG KHUÂNG NGẮM PHƯỢNG

Nguyễn Hồng Vinh

Màu hoa phượng - màu khát vọng của lứa đôi

Chiều đứng trên sân thượng

Ngắm hàng phượng công viên

Cánh phượng hồng đang rơi

Còn phượng vàng bung nở

Có phải “em” thay “chị”?

Níu công viên lung linh

Có phải em “trải thảm”?

Ghế đá mềm nhớ nhung

Màu hoa phượng - màu khát vọng của lứa đôi

Nuối tiếc mùa phượng qua

Thời phổ thông cuối cấp

Thư gửi em từng xấp

Sao hồi âm biệt tăm?!

Hết năm đầu sinh viên

Anh lên đường ra trận

Túi cánh hồng em tặng

Theo dặm dài hành quân

Màu hoa phượng - màu khát vọng của lứa đôi

Chiến trường lùi vào trong

Băng qua đầm hoa súng

Mảnh đạn sạt bên sườn

Hình em, quên đau đớn…

Cả một đời người lính

Phượng đỏ và phượng vàng

Lục bình trôi tím ngát

Hiện hình từng trang văn…

Tháng 6/2023

Màu hoa phượng - màu khát vọng của lứa đôi

Lời bình của Cao Văn

Đã có bao người viết về hoa phượng, trong đó có ca khúc nổi tiếng “Thành phố hoa phượng đỏ” với màu hồng rực rỡ trên thành phố Hải Phòng rộn ràng sức sống. Nhưng với bài thơ Bâng khuâng ngắm phượng của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh, tác giả tập trung khai thác mối quan hệ của con người với sắc phượng giữa thiên nhiên đầy nắng gió.

Lòng người và cỏ cây đang có sự đồng điệu tạo nên cảm hứng thi ca dào dạt. Vào một chiều mùa hạ, đứng trên tầng cao ngắm hàng cây công viên, thấy “cánh phượng hồng đang rơi”, nhưng phượng vàng lại “đang bung nở”, làm tâm hồn tác giả bỗng xao xuyến, bâng khuâng. Nỗi niềm ấy hình như đã hằn sâu ký ức của tác giả ở thời trai trẻ trong những năm tháng đã qua?!

Màu hoa phượng - màu khát vọng của lứa đôi

Ở khổ thơ thứ 2, tác giả sử dụng câu hỏi tu từ với hình tượng nhân cách hóa, diễn tả những cánh phượng rơi “như trải thảm” ghế đá công viên: Có phải “em” thay “chị”? / Níu công viên lung linh / Có phải em “trải thảm”? / Ghế đá mềm nhớ nhung”. Hình tượng "mềm nhớ nhung" là ví von đắt giá, nói thay tâm trạng của những lứa đôi khi cảm xúc dâng trào, cần tìm đến ghế đá để sẻ chia, tình tự…

Khổ thơ thứ 3 nói sự tiếc nuối của tuổi học phổ thông cuối cấp, những cánh thư viết tay đã gửi đi cứ dài theo năm tháng nhưng không có bất cứ một hồi âm?! Điều ấy làm cho nhiều chàng trai băn khoăn, nghi ngại. Phải chăng tình yêu tuổi học trò không được đón nhận? Đây không phải là hiện tượng hiếm hoi của nhiều bạn trẻ đã trải qua một thời mơ mộng, thầm yêu trộm nhớ, nhưng rụt rè, e ấp. Có lẽ tác giả cũng đang nói thay cho chính mình?!

Màu hoa phượng - màu khát vọng của lứa đôi

Khổ thơ tiếp theo đã “hóa giải” những bâng khuâng, chờ đợi khi vào năm cuối sinh viên, chàng trai nhận được: “Túi cánh hồng em tặng” lúc anh lên đường nhập ngũ. Và chính “túi hồng” ấy đã gói ghém tình cảm của em theo anh suốt dặm dài hành quân, trở thành giá trị tinh thần lớn lao để anh vượt qua đau đớn khi “mảnh đạn sạt bên sườn”.

Cả một đời lính, anh đau đáu nghĩ đến màu hoa phượng và bóng dáng em. Đây cũng chính là cảm hứng để anh sáng tạo những trang thơ văn ngời sáng tình yêu đôi lứa, vượt qua nhung nhớ, thương đau trong cuộc chiến tranh tàn khốc, góp phần vào thắng lợi chung của đất nước ta.

Màu hoa phượng - màu khát vọng của lứa đôi

Có thể nói, tác giả bài thơ đã thành công khi mượn sắc màu loài hoa đặc trưng ở miền Bắc và ở vùng đồng bằng Nam Bộ mênh mông “lục bình trôi tím ngát” để diễn tả sức mạnh của tình yêu lứa đôi, tình yêu Tổ quốc.

Bài thơ được viết bằng ngôn ngữ, hình ảnh trong trẻo, giản dị, gần gũi của người từng trải, đã một thời ở Trường Sơn lửa máu, nhưng đến nay, vẫn giữ được hồn thơ trẻ trung, giàu sức tưởng tượng, sát với tâm trạng của những cặp gái trai một thời chinh chiến, mang lý tưởng, lẽ sống cao đẹp của lớp lớp thanh niên Việt Nam - cội nguồn sức mạnh vượt qua đạn bom, vượt qua cái chết, để có hòa bình hôm nay!

Màu hoa phượng - màu khát vọng của lứa đôi

Theo tôi, giá trị tư tưởng của bài thơ nằm ở đoạn kết thúc này với nghệ thuật “gói vấn đề” khéo léo bằng hình tượng sắc màu của hoa, mang sức gợi sâu vào sự lắng đọng lâu bền trong lòng người đọc.

Cảm ơn tác giả Nguyễn Hồng Vinh đã cho tôi cảm nhận được bóng dáng và tâm trạng mình trong đó.

Đọc thêm

Những tác phẩm nổi tiếng trong "Hà Nội sức sống và niềm tin" Văn hóa

Những tác phẩm nổi tiếng trong "Hà Nội sức sống và niềm tin"

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm “Hà Nội sức sống và niềm tin”.
Ra mắt cuốn sách thường niên “Truyện ngắn đặc sắc 2024” Văn hóa

Ra mắt cuốn sách thường niên “Truyện ngắn đặc sắc 2024”

TTTĐ - SBOOKS vừa tổ chức talkshow ra mắt sách "Truyện ngắn đặc sắc 2024" với sự tham gia của hai nhà văn Tống Phước Bảo và Võ Thu Hương.
Triển lãm sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Triển lãm sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Triển lãm sách chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô sẽ chính thức khai mạc vào hồi 9h30 ngày 9/10 và kết thúc vào ngày 13/10 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam số 44 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Niềm hạnh phúc trường tồn trong nghiệt ngã... Văn hóa

Niềm hạnh phúc trường tồn trong nghiệt ngã...

TTTĐ - Nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh ngắm vầng trăng mùa thu tròn vành vạnh mà chiêm nghiệm: "Niềm hạnh phúc trường tồn trong nghiệt ngã...".
Nhiều chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô Điện ảnh - Âm nhạc

Nhiều chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), Đài Truyền hình Việt Nam đã có sự chuẩn bị và đầu tư công phu cho nhiều sự kiện, chương trình trọng điểm, phim truyền hình, phim tài liệu trên đa nền tảng của VTV với những câu chuyện, hình ảnh ý nghĩa về đất và người Hà Nội.
Hé lộ bức tranh đặc biệt chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn học - Nghệ thuật

Hé lộ bức tranh đặc biệt chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) đang gấp rút hoàn thiện bức tranh Panorama “Hà Nội: Kháng chiến - Dựng xây - Đổi mới”.
Thư viện lưu động lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng Văn hóa

Thư viện lưu động lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng

TTTĐ - Vừa qua, Thư viện Hà Nội phối hợp với Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao quận Long Biên tổ chức Chương trình phục vụ thư viện lưu động năm 2024 tại Công viên Long Biên, phố Vạn Hạnh, phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội.
VCCA giới thiệu triển lãm “Đất - Earth” của họa sĩ Lý Trực Sơn Văn học - Nghệ thuật

VCCA giới thiệu triển lãm “Đất - Earth” của họa sĩ Lý Trực Sơn

TTTĐ - Từ ngày 29/9/2024 đến ngày 17/11/2024, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm cá nhân “Đất - Earth” với gần 50 tác phẩm hội họa trừu tượng mang dấu ấn thử nghiệm độc đáo của họa sĩ Lý Trực Sơn, một trong những tên tuổi gạo cội của nền mỹ thuật Việt Nam.
Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2 Nhịp sống phương Nam

Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2

TTTĐ - Tối 29/9, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức buổi Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2.
Bồi đắp tình yêu với sách thông qua những hoạt động thiết thực Văn học - Nghệ thuật

Bồi đắp tình yêu với sách thông qua những hoạt động thiết thực

TTTĐ - Tại Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024, Nhà xuất bản (NXB) Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để cả gia đình cùng trẻ em thể hiện tình yêu với những cuốn sách hay. Thông qua đó, các em nhỏ cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những cuốn sách và hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong gia đình và cộng đồng.
Xem thêm