Tag

Manh mối để lần ra nhóm giả nhân viên ngân hàng để lừa đảo

Tin tức ANTT 15/11/2023 17:14
aa
TTTĐ - Từ nghi ngờ nhóm thanh niên thuê trọ tại toà chung cư ở lỳ trong phòng sử dụng nhiều máy tính lắp thiết bị Dcom-3G kết nối mạng internet bằng sim điện thoại, các trinh sát hình sự của Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã lần ra ổ nhóm đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng, thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo... lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng của người có nhu cầu vay tiền.
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo yêu cầu tích hợp sổ đỏ Cảnh báo thủ đoạn giả danh, lừa đảo bán tour du lịch giá rẻ Vợ chồng cùng lừa đảo quyên góp tiền từ thiện Thuê chung cư để lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng qua mạng

Ổ nhóm lừa đảo hàng tỷ đồng

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, ngày 14/11, Chỉ huy Công an quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, Cơ quan CSĐT Công an quận vừa triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng tỷ đồng của nhiều bị hại trên không gian mạng với thủ đoạn hết sức mới và tinh vi.

Cụ thể, qua công tác quản lý, đảm bảo an ninh trật tự tại các khu chung cư, phòng ngừa các loại tội phạm ẩn, Công an quận Hà Đông phát hiện một nhóm thanh niên thuê trọ tại căn hộ ở tầng 5, toà chung cư ở khu đô thị Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông có biểu hiện nghi vấn. Nhóm này sử dụng nhiều máy tính để bàn lắp thiết bị Dcom-3G kết nối mạng internet bằng sim điện thoại, không sử dụng mạng internet thông thường.

Lực lượng chức năng kiểm tra căn hộ chung cư nơi các đối tượng thuê để tổ chức hoạt động lừa đảo
Lực lượng chức năng kiểm tra căn hộ chung cư, nơi các đối tượng thuê để tổ chức hoạt động lừa đảo

Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để đi sâu xác minh nhóm thanh niên này, cơ quan Công an nắm được cả nhóm đều quê quán tại huyện Ứng Hòa, không có công ăn việc làm, độ tuổi từ 18-20, hàng ngày không ra ngoài mà chỉ ở trong phòng sử dụng máy tính.

Căn cứ tài liệu trinh sát thu thập được, ngày 10/11, Ban chỉ huy Công an quận Hà Đông đã chỉ đạo lượng lượng Cảnh sát Hình sự chủ trì bất ngờ kiểm tra căn hộ trên. Kết quả phát hiện tại đây có 5 đối tượng đang sử dụng 4 máy tính có kết nối internet thực hiện hành vi lừa đảo trên không gian mạng.

Danh tính các đối tượng được xác định gồm: Nguyễn Văn Tuấn (SN 2004), Lê Văn Tiến (SN 2004), Nguyễn Tiến Dũng (SN 2005) cùng trú tại xã Viên An, huyện Ứng Hoà, Nguyễn Hữu Huy (SN 2001) và Trương Trọng Tuấn (SN 2003) cùng trú tại xã Viên Nội, huyện Ứng Hoà, Hà Nội.

Thủ đoạn hoạt động hết sức tinh vi

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận đầu tháng 10/2023, Nguyễn Văn Tuấn thuê căn hộ chung cư rồi mua 4 bộ máy tính cùng các thiết bị Dcom-3G kết nối mạng internet lắp đặt tại đây. Sau đó, Tuấn bàn bạc với 4 đối tượng còn lại tổ chức hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Để thực hiện hành vi lừa đảo chúng lên mạng xã hội mua hàng nghìn tài khoản zalo, facebook “ảo” giao cho Dũng, Tiến, Huy, Trọng Tuấn vào các hội nhóm vay vốn trên mạng xã hội facebook đăng bài giả danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ người có nhu cầu vay tiền với thủ tục nhanh gọn, lãi suất thấp. Cùng với đó, các đối tượng giả là người đã vay được tiền để “cò mồi” nhằm thu hút người vay, cũng như tạo sự tin tưởng.

Cảnh sát bắt giữ 5 đối tượng thực hiện lừa đảo qua không gian mạng
Cảnh sát bắt giữ 5 đối tượng thực hiện lừa đảo qua không gian mạng

Khi tiếp cận được người có nhu cầu vay tiền, để tạo lòng tin với họ các đối tượng làm giả hợp đồng vay, sử dụng các tài khoản zalo “ảo” nhắn tin, nếu họ đồng ý vay sẽ yêu cầu nộp nhiều loại phí để làm thủ tục như: Phí làm hồ sơ, phí xin dấu nhanh, phí bảo hiểm,… mỗi loại phí người vay phải nộp từ vài trăm nghìn đến vài chục triệu đồng. Các khoản tiền này được chuyển vào tài khoản game “Tài-Xỉu” của Nguyễn Văn Tuấn từ đó Tuấn rút tiền về tài khoản của mình và ăn chia với các đối tượng trong nhóm.

Quá trình giao dịch lừa đảo, khi thấy bị hại nghi ngờ các đối tượng sẽ xóa toàn bộ dấu vết, các tài khoản facebook, zalo đã sử dụng liên hệ với người vay và cắt liên lạc. Số tiền chiếm đoạt được của các bị hại được xóa dấu vết bằng cách được chuyển qua tài khoản cổng game được mở tại nước ngoài gây rất nhiều khó khăn trong quá trình điều tra xác minh người bị hại.

Để tổ chức hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, ổ nhóm này chọn địa điểm là các căn hộ chung cư khép kín, có lực lượng bảo vệ quản lý kiểm soát chặt chẽ. Cùng với đó, các đối tượng cũng thường xuyên thay đổi địa điểm, mỗi địa điểm chỉ thuê và hoạt động không quá 3 tháng để tránh sự phát hiện của Cơ quan công an. Với phương thức thủ đoạn như trên, các đối tượng trình bày đã lừa đảo được nhiều người với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Căn cứ các tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hà Đông đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với 5 đối tượng để điều tra, xử lý về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo Chỉ huy Công an quận Hà Đông, xuất phát từ thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, trong thời gian gần đây nổi lên nhiều loại tội phạm lợi dụng đặc thù của các khu nhà chung cư là khép kín, có bảo vệ kiểm soát chặt chẽ ra vào để hoạt động phạm tội như: Tội phạm tín dụng đen; Tàng trữ sử dụng trái phép chất ma túy; Lừa đảo trên không gian mạng… Để đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại các khu chung cư, Công an quận Hà Đông đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các lực lượng trong Công an quận tổ chức tổng điều tra cơ bản, đánh giá toàn diện các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự phục vụ công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, quản lý cư trú tại các khu chung cư trên địa bàn quận Hà Đông.

Đọc thêm

Tạm giữ hơn 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu, rao bán trên mạng Tin tức ANTT

Tạm giữ hơn 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu, rao bán trên mạng

TTTĐ - Tổng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) vừa thông tin, Tổ thương mại điện tử (TMĐT), Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (QLTT) đang tạm giữ trên 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu được kinh doanh chủ yếu trên nền tảng TMĐT như Tiktok, Facebook có tên tài khoản là “Phan Thủy Tiên” - “hot Tiktoker” thường xuyên livestream bán trên Tiktokshop.
Bắt 2 thanh niên đang trên đường mang ma túy đi “tiếp thị” Tin tức ANTT

Bắt 2 thanh niên đang trên đường mang ma túy đi “tiếp thị”

TTTĐ - Hai thanh niên đang trên đường mang ma túy cho khách dùng thử, nếu ưng thì sẽ bán với số lượng lớn. Tuy nhiên chưa kịp gặp khách, các đối tượng đã "chạm mặt" tổ tuần tra Công an quận Tây Hồ (Hà Nội).
Gian lận trốn thuế, Giám đốc NAC cùng thuộc cấp bị khởi tố Tin tức ANTT

Gian lận trốn thuế, Giám đốc NAC cùng thuộc cấp bị khởi tố

TTTĐ - Công an TP Hà Nội vừa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH dược phẩm công nghệ cao NAC; Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố 4 bị can gồm: Vũ Đăng Thái - Giám đốc Công ty NAC. Nguyễn Văn Huy, Hoàng Mạnh Thắng và Hoàng Thị Ánh Ngọc - kế toán Công ty.
Nhiều cán bộ Chi cục Thủy sản bị khởi tố do nhận hối lộ Pháp luật

Nhiều cán bộ Chi cục Thủy sản bị khởi tố do nhận hối lộ

TTTĐ - Nhiều đăng kiểm viên tại Chi cục Thuỷ sản vừa bị Công tỉnh Thừa Thiên - Huế ra các quyết định khởi tố liên quan đến hành vi nhận hối lộ.
Kịp thời ngăn một phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo Tin tức ANTT

Kịp thời ngăn một phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho kẻ lừa đảo

TTTĐ - Công an TP Hà Nội thông tin, ngày 1/10 vừa qua, Công an phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã kịp thời phối hợp với đơn vị chức năng ngăn chặn người phụ nữ chuyển 200 triệu đồng cho các đối tượng lừa đảo công nghệ cao.
Thiệu Hoá (Thanh Hoá): Bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi Tin tức ANTT

Thiệu Hoá (Thanh Hoá): Bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Thiệu Hoá (Thanh Hoá) vừa bắt đối tượng hiếp dâm người dưới 16 tuổi.
Làm rõ 36 “quái xế” mang hung khí gây rối trên các tuyến phố Tin tức ANTT

Làm rõ 36 “quái xế” mang hung khí gây rối trên các tuyến phố

TTTĐ - Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội, hàng chục “quái xế” phóng xe, lạng lách qua nhiều tuyến phố gây mất an ninh trật tự địa bàn Hà Nội. Vào cuộc điều tra, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã làm rõ 36 đối tượng, khởi tố bị can đối với 21 đối tượng về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Cát Hải (Hải Phòng): Bắt 3 đối tượng liên quan tới ma túy Tin tức ANTT

Cát Hải (Hải Phòng): Bắt 3 đối tượng liên quan tới ma túy

TTTĐ - Công an huyện Cát Hải (Hải Phòng) vừa bắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy trong quán karaoke.
Bắt vụ vận chuyển, tàng trữ pháo nổ số lượng lớn Tin tức ANTT

Bắt vụ vận chuyển, tàng trữ pháo nổ số lượng lớn

TTTĐ - Đội đặc nhiệm Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Ninh vừa chủ trì, phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Hoành Mô đấu tranh, bắt giữ 1 đối tượng vận chuyển pháo trái phép với số lượng lớn.
Khởi tố đối tượng lừa báo xe máy hỏng để cướp giật điện thoại Tin tức ANTT

Khởi tố đối tượng lừa báo xe máy hỏng để cướp giật điện thoại

TTTĐ - Chỉ huy Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) vừa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an quận đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với bị can Nguyễn Duy Thái (SN: 1985, ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) để điều tra hành vi cướp giật tài sản.
Xem thêm