Lý giải nguyên nhân giá xăng dầu giảm nhưng cước vận tải không giảm
Tại buổi họp báo Chính phủ diễn ra chiều tối nay (3/8), trả lời câu hỏi về việc giá xăng dầu đã giảm nhưng giá hàng hóa thiết yếu và giá các dịch vụ vận tải vẫn không giảm, Chính phủ có giải pháp gì để bình ổn giá cả thị trường? Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Xuân Sang thừa nhận, đúng là giá cước vận tải vẫn cao.
![]() |
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang |
Theo ông Sang, một trong các yếu tố cấu thành lên giá cước vận tải chính là giá nguyên liệu. Vừa qua khi giá xăng dầu tăng thì giá cước vận tải đường bộ đã tăng, 80-90% số doanh nghiệp vận tải hành khách các tuyến cố định đã tăng 10-15%, dịch vụ vận tải hàng hóa tăng 7-10% nhằm bù đắp cho chi phí về xăng dầu. Vận tải công cộng ở đô thị do có trợ giá nên giá không tăng.
Còn giá cước vận tải hành khách đường sắt không tăng, do hoạt động này đang trong chương trình cạnh tranh. Chỉ có giá dịch vụ vận tải hàng hóa đường sắt tăng 3-5%. Đường thủy nội địa, giá cước vận tải tăng 10%.
Riêng về hàng hải, do trước đây giá tăng cao nên hiện nay giá đã giảm 20-25% so với thời điểm giá cao nhất. Mặc dù hàng hải cũng là ngành có tỷ lệ cấu thành giá từ xăng dầu rất lớn song các hãng tàu cũng không thông báo tăng giá.
"Khi giá xăng dầu tăng thì giá cước vận tải tăng nhưng khi giá xăng dầu giảm thì thường có độ trễ nhất định để điều chỉnh lại giá cước vận tải. Thời gian qua, đợt đầu giá xăng dầu giảm nhưng giảm không nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai giảm giá cước" - Thứ trưởng Bộ GTVT nói.
Trước tình hình đó, Bộ GTVT đã có nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến lĩnh vực này, trong đó yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai việc rà soát để kê khai giảm giá.
Mới đây nhất, ngày 31/7, Thủ tướng Chính phủ có công điện về việc tăng cường các biện pháp quản lý điều hành giá. Ngay sau đó, Bộ GTVT cũng đã tiếp tục chỉ đạo các cơ quan để rà soát, triển khai. Đồng thời, Bộ cũng đã yêu cầu các Tổng cục, Cục phối hợp với các Sở GTVT các địa phương để làm việc với các đơn vị, các hãng vận tải để kê khai giảm giá…
Với các giải pháp đồng bộ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết, hy vọng tới đây giá cước vận tải sẽ giảm.
Cũng liên quan đến vấn đề giá xăng dầu, báo chí đặt câu hỏi về việc tới đây, Chính phủ có tiếp tục rà soát, điều chỉnh giảm các loại thuế với xăng dầu hay không? Trả lời nội dung này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết, vừa qua Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có Nghị quyết 20 về việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, có hiệu lực từ 1/7/2022.
Còn đối với thuế nhập khẩu dầu, hiện cơ bản thuế là 0%. Đối với xăng, thuế nhập khẩu xăng trong khối ASEAN là 8%, khối ngoài ASEAN là 20%. Để đa dạng nguồn cung, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ đề xuất giảm thuế này từ 20% xuống mức 10%.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Phát triển kinh tế tư nhân, đặt ra những định hướng chiến lược, mục tiêu cụ thể

Bình Thuận: Xuất khẩu 4 tháng đầu năm ước đạt 290,7 triệu USD

Quảng Trị: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc đầu tư công

Xóa bỏ tư duy “biên chế suốt đời”, bố trí cán bộ theo vị trí việc làm

Gần 1700 chỉ tiêu tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm

Chấp thuận chủ trương đầu tư Nhà máy điện gió hơn 1.000 tỷ đồng

Nghị quyết 68-NQ/TW, chuyên gia đề xuất xây dựng Luật phát triển Kinh tế tư nhân

Bình Thuận: Sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm tăng 0,77%

Không thể thờ ơ với hàng giả, hàng kém chất lượng
