Tag

Long An: Hiệu quả tích cực từ việc số hóa các thủ tục bảo hiểm thất nghiệp

Lao động - Việc làm 24/02/2023 19:00
aa
TTTĐ - Nếu như trước đây, người lao động, doanh nghiệp tại Long An phải tốn kém thời gian, công sức cho các thủ tục bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thì nay mọi thao tác đều có thể dễ dàng thực hiện ngay tại nhà. Sự chuyển mình này, bước đầu ghi nhận được nhiều tín hiệu tích cực từ người tham gia vì sự tiện lợi và tính hiệu quả cao mà nó mang lại.
Gắn dịch vụ việc làm với thực hiện chế độ bảo hiểm thất nghiệp để đảm bảo an sinh xã hội Chính sách bảo hiểm thất nghiệp - "Trợ lực” cho người lao động Những điều cần biết về hưởng trợ cấp thất nghiệp

Hiệu quả hơn, tiết kiệm hơn

Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm (gọi tắt là Trung tâm) - trực thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Long An đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, từng bước hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ.

Cụ thể, tính tới thời điểm hiện tại, công tác tiếp nhận, lập, xử lý và giải quyết hồ sơ đã đi vào nề nếp, người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nhanh chóng và đúng quy định.

Đặc biệt, kể từ ngày 1/7/2022, thực hiện theo chỉ đạo của Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Long An, Trung tâm đã tiến hành tiếp nhận hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Theo đó, tổng số hồ sơ tiếp nhận được là 14.849 bộ hồ sơ. Việc số hóa đã tạo điều kiện cho người lao động chủ động hơn về thời gian, thuận tiện trong quá trình nộp hồ sơ, dễ dàng theo dõi và không còn mất quá nhiều công sức đi lại.

trước đây, người lao động, doanh nghiệp phải tốn kém thời gian, công sức cho các thủ tục bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thì nay mọi thao tác đều có thể dễ dàng thực hiện
Trước đây, người lao động, doanh nghiệp phải tốn kém thời gian, công sức cho các thủ tục bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thì nay mọi thao tác đều có thể dễ dàng thực hiện

Thời gian đầu thực hiện, nhiều người lao động còn loay hoay không biết sử dụng “công nghệ” ra sao hoặc có trường hợp thông tin mới trên Căn cước công dân chưa khớp với hồ sơ đăng ký trước đây. Tuy nhiên, mọi sự “bỡ ngỡ” trên của người lao động đều được nhân viên Trung tâm hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể. Chính vì thế, tới thời điểm hiện tại, hầu hết người lao động đã thành thạo mọi thao tác trực tuyến và cảm thấy sự tiện ích, hiệu quả từ việc số hóa mang lại.

Hiện nay, người lao động, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đều có thể giao dịch xử lý hồ sơ mọi lúc mọi nơi mà không cần đến trực tiếp, nếu có bất cứ vướng mắc gì cũng chỉ cần gọi điện lên Trung tâm hỗ trợ, giải đáp. Đồng thời, việc chi trả lương qua tài khoản ATM của hệ thống ngân hàng cũng đã được tỉnh Long An thực hiện từ lâu nên rất thuận tiện.

Người lao động nếu có phải đến trực tiếp Trung tâm cũng chỉ để nghe tư vấn. Theo đó, công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề được cán bộ tư vấn kết hợp với các doanh nghiệp thực hiện tư vấn xuyên suốt quá trình người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp: Tư vấn ban đầu (trước khi lao động làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp); Tư vấn khi lao động nhận kết quả hưởng trợ cấp thất nghiệp; Tư vấn đầu vào khi lao động thông báo tình trạng tìm việc làm hàng tháng,…

Để mỗi người lao động thực sự hiểu hơn về BHTN

Để người lao động ngày nay hiểu rõ hơn về BHTN, những đổi mới tinh gọn về mặt thủ tục cũng như các lợi ích, chính sách hỗ trợ mà BHTN mang lại, Trung tâm đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền thiết thực.

Trung tâm Dịch vụ việc làm (gọi tắt là Trung tâm) - trực thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Long An đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, từng bước hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ.
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Long An đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, từng bước hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ

Cụ thể, Trung tâm tuyên truyền về việc làm, BHTN và đào tạo nghề cho người lao động, doanh nghiệp thông qua các bảng banner, áp phích, các bảng quảng cáo của Trung tâm và các chi nhánh của Trung tâm; Trên các buổi tư vấn lao động tại địa phương, các phiên giao dịch việc làm, tư vấn tại chỗ, qua email, Zalo, Facebook, điện thoại,… cũng như kịp thời giải đáp các thắc mắc của người lao động và doanh nghiệp.

Đồng thời, Trung tâm cũng phối hợp với đài truyền thanh các huyện, thành phố, báo Long An và Đài truyền hình Long An tổ chức thông tin tuyên truyền chính sách BHTN lồng ghép trong chương trình thông tin thị trường lao động.

Ngoài ra, Trung tâm luôn kịp thời tham mưu cho Giám đốc Sở ban hành các loại quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng; Quyết định hỗ trợ học nghề, tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt, hủy và phối hợp Bảo hiểm Xã hội thu hồi theo đúng quy định của Luật Việc làm về BHTN.

Những nỗ lực trên đã ghi nhận hiệu quả nhất định, điều này được phản ánh qua số doanh nghiệp, người lao động tham gia BHTN ngày càng tăng. Đa số người lao động đến nộp hồ sơ BHTN đúng quy định, tình trạng hồ sơ không đầy đủ, người lao động phải đi lại nhiều lần, bức xúc ít xảy ra hơn,…

Theo số liệu từ Trung tâm Dịch vụ việc làm cho biết, trong năm 2022 ghi nhận: Số doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức trên địa bàn đã tham gia BHTN là 5.825 đơn vị. Số người giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trên địa bàn tham gia BHTN là 332.565 người. Số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An là 656.843.075.313 đồng.

Đọc thêm

Lan tỏa sâu rộng chương trình “Mái ấm Công đoàn” Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa sâu rộng chương trình “Mái ấm Công đoàn”

TTTĐ - Sự hỗ trợ từ chương trình “Mái ấm Công đoàn” là nền tảng quan trọng ban đầu giúp các đoàn viên, người lao động khó khăn có thêm quyết tâm xây dựng ngôi nhà mới để ổn định cuộc sống.
Cùng Vinatrain tìm hiểu về lĩnh vực xuất nhập khẩu Lao động - Việc làm

Cùng Vinatrain tìm hiểu về lĩnh vực xuất nhập khẩu

TTTĐ - Nhân viên xuất nhập khẩu là cầu nối giữa các doanh nghiệp, góp phần cho hoạt động lưu thông hàng hóa quốc tế và nội địa được dễ dàng và nhanh chóng.
Hà Nội: Thị trường tuyển dụng giúp việc tăng cao, cơ hội mở rộng Lao động - Việc làm

Hà Nội: Thị trường tuyển dụng giúp việc tăng cao, cơ hội mở rộng

TTTĐ - Trong những năm gần đây, thị trường tuyển dụng giúp việc theo giờ tại Hà Nội trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế và nhịp sống đô thị ngày càng hối hả, nhu cầu tìm kiếm những người giúp việc gia đình, đặc biệt là giúp việc theo giờ, đã gia tăng đáng kể. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho những người lao động tìm kiếm việc làm ổn định và linh hoạt tại Thủ đô.
Hải Phòng tổ chức ngày hội việc làm cho thanh niên năm 2024 Lao động - Việc làm

Hải Phòng tổ chức ngày hội việc làm cho thanh niên năm 2024

TTTĐ - Sáng 24/8, tại trường Cao đẳng Bách nghệ Hải Phòng, Ban Thường vụ Thành đoàn Hải Phòng phối hợp với Trung tâm IOM tổ chức chương trình “Ngày hội việc làm cho thanh niên năm 2024” cấp huyện và cấp thành phố nhằm hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.
Long An: Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm Lao động - Việc làm

Long An: Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Với quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu đào tạo nghề và giải quyết việc làm, từ đầu năm đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An đã phối hợp tốt với các ngành, địa phương và các trường đào tạo nghề tập trung thực hiện tốt công tác này; từ đó, góp phần ổn định xã hội, đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên địa bàn tỉnh.
Sôi nổi ngày hội việc làm dành cho sinh viên báo chí, truyền thông Lao động - Việc làm

Sôi nổi ngày hội việc làm dành cho sinh viên báo chí, truyền thông

TTTĐ - Sáng 23/8, trường Cao đẳng Truyền hình tổ chức Ngày hội việc làm thu hút gần 40 cơ quan báo chí, truyền thông, doanh nghiệp với gần 500 sinh viên tham gia.
Giải pháp thoát nghèo bền vững Lao động - Việc làm

Giải pháp thoát nghèo bền vững

TTTĐ - Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động; đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế, xóa đói giảm nghèo.
Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá Lao động - Việc làm

Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá

TTTĐ - Nguồn nhân lực có chất lượng và kỹ năng nghề có vai trò quan trọng trong phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, những năm gần đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.
Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố Lao động - Việc làm

Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố

TTTĐ - Theo kế hoạch điều tra năm 2024 về lao động, tiền lương trong doanh nghiệp của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, việc điều tra sẽ được tiến hành tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố, đại diện cho 8 vùng kinh tế của cả nước.
Tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động đặc thù Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động đặc thù

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, phát huy các nguồn lực, hỗ trợ vay vốn ưu đãi tạo việc làm, tăng cường kết nối cung - cầu lao động để thêm nhiều nguồn việc làm mới cho người lao động. Nhờ vậy, số lao động được giải quyết việc làm liên tục tăng cao trong những năm gần đây.
Xem thêm