Tag

Long An: Đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh

Nhịp sống phương Nam 13/08/2024 15:32
aa
TTTĐ - Giáo dục hướng nghiệp (GDHN) và định hướng phân luồng học sinh cấp THCS, THPT được xem là giải pháp căn cơ nhằm góp phần thay đổi nhận thức người dân và học sinh trong việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp khả năng, điều kiện kinh tế, năng lực, sở trường, nguyện vọng của học sinh cũng như nhu cầu xã hộ; góp phần điều chỉnh cơ cấu, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.
Long An: Nhận diện, khơi thông “điểm nghẽn” nguồn nhân lực

Để giúp các em có hướng đi phù hợp và bảo đảm hiệu quả công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, thời gian qua, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã tăng cường đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng cho học sinh cuối cấp THCS.

Thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông” trong những năm qua, bước đầu toàn tỉnh đạt tỉ lệ 100% trường THCS và trường THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương.

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 134/KH-UBND ngày 10/6/2019 để thực hiện Quyết định số 522/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại tỉnh Long An giai đoạn 2019 – 2025. Mục tiêu đến năm 2025 bao gồm: 100% trường THCS và THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp và giáo viên tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu; ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS và 45% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Đa dạng hóa các con đường hình thành năng lực nghề nghiệp sau THCS tại các cơ sở GDNN
Đa dạng hóa các con đường hình thành năng lực nghề nghiệp sau THCS tại các cơ sở GDNN. (Ảnh: Lê Đức)

Năm 2023, tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp là 17,78%, còn học sinh tốt nghiệp THPT học tại các cơ sở đào tạo trình độ cao đẳng là 15,82%. Tỉ lệ này tuy có tăng nhưng vẫn chưa đạt kế hoạch của UBND tỉnh.

Để khắc phục, Sở GD&ĐT đề ra 7 nhiệm vụ và giải pháp: thực hiện truyền thông phân luồng, nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp, tuyên truyền vai trò giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng và tư vấn hướng nghiệp, tổ chức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn, phối hợp với các trường đại học và cao đẳng để tư vấn tuyển sinh, và tăng cường phối hợp với doanh nghiệp và làng nghề trong giáo dục hướng nghiệp.

Việc triển khai thực hiện các giải pháp, hoạt động trong công tác phân luồng học sinh sau THCS đã và đang góp phần làm thay đổi nhận thức của các cấp, các ngành, người dân và học sinh về lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, trình độ và điều kiện kinh tế, tránh lãng phí thời gian, tiền của do không lựa chọn đúng nghề. Từ giải pháp thực hiện ở các cơ sở giáo dục, những năm gần đây, công tác tư vấn, phân luồng học sinh trong tỉnh đạt hiệu quả và khá sát năng lực.

Trong những năm qua, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên và Kỹ thuật Tổng hợp đã thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” bằng cách phối hợp với các cơ sở Giáo dục Nghề nghiệp (GDNN) tổ chức giảng dạy chương trình Giáo dục Thường xuyên theo chương trình GDPT 2018 cho học sinh trung cấp nghề. Sau 3 năm, học sinh có thể thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Trung tâm cũng đã thông tin và tuyên truyền tuyển sinh qua nhiều hình thức như phát tờ rơi, đài truyền thanh, trang web, và tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh tại các trường THCS và THPT.

Học sinh chia sẻ về ước mơ tương lai và con đường lựa chọn sau tốt nghiệp THCS. (Ảnh: An Nhiên)
Học sinh chia sẻ về ước mơ tương lai và con đường lựa chọn sau tốt nghiệp THCS. (Ảnh: An Nhiên)

Chỉ tính riêng tháng 3 và tháng 4 năm 2024, đã có hơn 25.000 học sinh THCS và gần 16.000 học sinh THPT trong tỉnh tham gia trải nghiệm nghề nghiệp. Sự phối hợp này đã nhận được sự đồng thuận và tin tưởng từ phụ huynh và toàn xã hội.

Theo ông Võ Khắc Tuân, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Kỹ thuật tổng hợp, trong các buổi trải nghiệm, học sinh được tìm hiểu, tham quan cơ sở vật chất, được các thầy, cô giáo của nhà trường giới thiệu các ngành, nghề đào tạo, của trường và cơ hội việc làm của các em sau khi học xong chương trình đào tạo nghề.

Sau 10 năm triển khai thực hiện 29-NQ/TW, đặc biệt từ năm học 2020 đến nay, mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng ngành giáo dục tỉnh nhà đã nỗ lực khắc phục những khó khăn và phấn đấu đạt nhiều kết quả tích cực. Nổi bật là phương pháp dạy và học đã bước đầu có sự đổi mới căn bản, toàn diện; đội ngũ cán bộ, giáo viên nhiệt tình, tâm huyết, có tinh thần trách nhiệm, ngày càng nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng tốt yêu cầu giảng dạy.

Tinh thần tự học, tự rèn luyện của học sinh được nâng lên, nhiều thế hệ học sinh phấn đấu mang về cho tỉnh nhà những thành tích đầy tự hào thông qua các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, các cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật; cùng với đó là hàng ngàn tấm gương vượt khó vươn lên học giỏi, phát huy truyền thống hiếu học của quê hương Long An.

Quy mô, mạng lưới trường lớp được quan tâm củng cố, đầu tư, nâng cấp theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa; công tác xã hội hóa và thu hút các nguồn lực phát triển hệ thống giáo dục tại các khu, cụm công nghiệp, xây dựng các trường phổ thông chất lượng cao đạt kết quả bước đầu, góp phần ổn định và nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà.

Đọc thêm

Bình Dương: Nâng cấp huyện Bàu Bàng lên thị xã vào năm 2027 Nhịp sống phương Nam

Bình Dương: Nâng cấp huyện Bàu Bàng lên thị xã vào năm 2027

TTTĐ - Theo quyết định về Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 mà Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt, mục tiêu đến năm 2030, tỉnh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Cùng với sự nỗ lực của tỉnh Bình Dương, trong đó huyện Bàu Bàng đang tích cực sớm hoàn thành các chỉ tiêu để nâng cấp huyện lên thị xã vào năm 2027.
Thẩm mỹ: Đừng vì lợi nhuận mà xem thường tính mạng người dân Làm đẹp

Thẩm mỹ: Đừng vì lợi nhuận mà xem thường tính mạng người dân

TTTĐ - Trước thực trạng xảy ra nhiều ca tai biến thẩm mỹ gần đây, TP Hồ Chí Minh đã có những chỉ đạo nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở thẩm mỹ có dấu hiệu hoạt động không phép, sai phép. Tuy nhiên, thực tế hiện nay vẫn còn nhiều cơ sở làm đẹp vì lợi nhuận mà bất chấp quy định pháp luật, sẵn sàng đánh đổi rủi ro về sức khỏe, tính mạng của khách hàng.
Khách hàng gặp “thế khó” vì mua dự án qua Công ty Đất Xanh Dự án

Khách hàng gặp “thế khó” vì mua dự án qua Công ty Đất Xanh

TTTĐ - Khách hàng của Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh cho rằng mình là “nạn nhân” của vụ việc, vừa bị chiếm dụng vốn, vừa không được sở hữu nền đất nào trong suốt gần hai năm đầu tư vào dự án Gem Sky World. Đặc biệt, hiện khách hàng lại trở thành “con nợ” của phía ngân hàng.
Ấn tượng Giải đua xe Ô tô Gymkhana vô địch miền Nam Nhịp sống phương Nam

Ấn tượng Giải đua xe Ô tô Gymkhana vô địch miền Nam

TTTĐ - Ngày 14/9, tại Trường đua Đại Nam (phường Hiệp An, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) đã diễn ra Lễ khai mạc Giải đua xe Ô tô Gymkhana vô địch Miền Nam Pvoil Cup 2024. Giải do Hiệp hội Ô tô Thể thao Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương, Công ty Cổ phần Đại Nam cùng các đơn vị liên quan tổ chức.
Bình Dương, Bình Phước quyên góp ủng hộ đồng bào miền Bắc Muôn mặt cuộc sống

Bình Dương, Bình Phước quyên góp ủng hộ đồng bào miền Bắc

TTTĐ - Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước đã tổ chức lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.
Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục là "bến đỗ" cho nhà đầu tư Doanh nghiệp

Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục là "bến đỗ" cho nhà đầu tư

TTTĐ - Trong 8 tháng năm 2024, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cấp mới và điều chỉnh tăng vốn cho 41 dự án, với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 1.874,45 triệu USD, đạt 93,7% kế hoạch năm 2024 (2 tỷ USD), tăng gấp 3,35 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Tập đoàn Trường Tươi quyên góp 2 tỷ đồng ủng hộ đồng bào phía Bắc Doanh nghiệp

Tập đoàn Trường Tươi quyên góp 2 tỷ đồng ủng hộ đồng bào phía Bắc

TTTĐ - Chiều 13/9, toàn thể nhân viên Tập đoàn Trường Tươi và các đơn vị thành viên đã tham gia Lễ phát động Ủng hộ đồng bào các địa phương bị thiệt hại do cơn bão số 3 (bão Yagi) gây ra với tổng số tiền quyên góp là 2 tỷ đồng.
TP Hồ Chí Minh hạn chế tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn Du lịch

TP Hồ Chí Minh hạn chế tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản thông báo giảm quy mô, tần suất hoặc tạm hoãn tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện trên địa bàn thành phố trước những đau thương, mất mát của cả nước.
Tấm lòng học sinh TP Hồ Chí Minh hướng về miền bão, lũ Nhịp sống phương Nam

Tấm lòng học sinh TP Hồ Chí Minh hướng về miền bão, lũ

TTTĐ - Khi các tỉnh miền Bắc liên tiếp chịu ảnh hưởng nặng nề từ thiên tai, bão, lũ, hưởng ứng lời kêu gọi của Hội đồng Đội TP Hồ Chí Minh, hàng nghìn học sinh thành phố đã đồng lòng chung tay quyên góp, hỗ trợ đồng bào. Từ những phong trào nhỏ lẻ trong các lớp học đến các chiến dịch lớn tại trường, tinh thần sẻ chia, đoàn kết đã được lan tỏa mạnh mẽ.
Long An đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó khăn Doanh nghiệp

Long An đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó khăn

TTTĐ - Tỉnh Long An thực hiện nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; năng động tổ chức các hoạt động thương mại, tiếp xúc mời gọi đầu tư nước ngoài vào xây dựng nhà máy, tạo việc làm cho người lao động. Đồng thời, tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Xem thêm