Tag

Lo mất thêm tiền, người dân Hà Nội đổ xô đi “xóa nợ” sổ đỏ

Đô thị 27/02/2021 20:31
aa
TTTĐ - Trước thông tin từ ngày 1/3/2021, các hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất sẽ phải thanh toán số tiền sử dụng đất còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm trả nợ (trong khi giá đất của năm 2021 trở đi cơ bản cao hơn giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận), những ngày gần đây, lượng người dân đến các Văn phòng Đăng ký đất đai ở Hà Nội đã tăng đột biến.
Gia tăng đột biến số người đi nộp tiền sử dụng đất Những trường hợp ghi nợ tiền sử dụng đất sau ngày 28/2/2021 sẽ phải nộp theo giá mới Hà Nội: Từ 1/3, các khoản nợ tiền sử dụng đất sẽ tính theo giá mới

“Chạy đua” với thời gian

Từ sau Tết Nguyên đán tới nay, lượng người Hà Nội đổ tới các Văn phòng Đăng ký đất đại để nộp hồ "xóa nợ" trên sổ đỏ tăng đột biến.

Theo ông Phạm Tôn, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai khu vực Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa cho biết: Tùy theo ngày, số lượng hồ sơ "xóa nợ" trên sổ đỏ nộp vào tăng rất mạnh, từ 8-10 lần so với trung bình trước đây. Cao điểm, có ngày lượng hồ sơ nộp vào tới hơn 500 trường hợp. Nhiều người tới cổng chi nhánh xếp hàng từ 4h sáng để đợi tới giờ mở cửa. Không ít trường hợp nhận số xếp hàng ngày hôm trước phải tới sáng hôm sau mới được nộp hồ sơ vì quá đông người nộp.

“Do người dân tới quá đông, chúng tôi phải thuê thêm vài chục bàn và hơn trăm chiếc ghế nhựa để khách ngồi, đảm bảo quy định giãn cách. Phòng ốc của đơn vị cũng chật chội nhưng bà con rất phối hợp nên tới nay cơ bản vẫn giữ được trật tự, không lộn xộn…”, ông Phạm Tôn nói.

Theo ghi nhận của phóng viên tại Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh khu vực Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa vào cuối chiều 26/2, mặc dù đã hết giờ làm việc nhưng vẫn có rất đông người dân xếp hàng chờ được gọi tên.

Lo mất thêm tiền, người dân Hà Nội đổ xô đi “xóa nợ” sổ đỏ
Lượng người Hà Nội đổ tới các Văn phòng Đăng ký đất đại để nộp hồ xóa nợ trên sổ đỏ tăng đột biến

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên là bởi ngày 26/2 cũng là ngày làm việc hành chính cuối cùng của tháng Hai (tháng này có 28 ngày, trong khi ngày 27-28/2 rơi vào ngày thứ Bảy và Chủ Nhật), nên nhiều người dân đã đổ xô đi “xóa nợ”. Tuy nhiên, do số lượng người quá đông nên nhiều trường hợp đã không kịp giải quyết.

Chia sẻ với nỗi lo của người dân, Cục Thuế Hà Nội đã có công văn gửi các Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã và khu vực về việc bố trí cán bộ công chức đi làm cả 2 ngày thứ Bảy và Chủ Nhật để đảm bảo việc giải quyết thủ tục thanh toán tiền sử dụng đất còn nợ cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn.

Trong sáng 27/2, Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Hà Nội (ở phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) cũng mở cửa sớm hơn để giải quyết thủ tục cho người dân, giúp người dân thoát khỏi tình trạng “nợ mới cao hơn nợ cũ”.

Chị Nguyễn Thị Phương Trang (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: Hôm 26/2, chị đã đến nộp hồ sơ làm thủ tục nhưng vì quá đông, nên được hẹn sáng nay quay lại.

“Từ sáng đã đông nghịt người đến nộp hồ sơ. Mặc dù lo lắng về dịch bệnh Covid-19, nhưng tôi vẫn buộc lòng phải đến làm thủ tục, bởi theo quy định mới, nếu không nộp tiền sử dụng đất trước ngày 1/3/2021 sẽ phải thanh toán số tiền sử dụng đất tăng cao. Tính ra, như diện tích nhà tôi thì sẽ phải đóng tới mấy chục triệu”, chị Trang chia sẻ.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn rình rập, công tác phòng chống dịch bệnh cũng được hệ thống các văn phòng đăng ký đất đai nghiêm túc thực hiện. Người dân khi tới nộp hồ sơ đều được đo nhiệt độ, khử khuẩn tay, đeo khẩu trang… đúng quy định. Ngoài ra, trong quá trình nộp hồ sơ, các đơn vị đều thực hiện quy định giãn cách để phòng dịch.

Hỗ trợ tối đa người dân tới nộp hồ sơ

Trước đó, ngày 26/10/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 79/2019/NĐ-CP sửa đổi điều 16 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP về việc thu tiền sử dụng đất.

Theo quy định, các hộ gia đình, cá nhân nợ tiền sử dụng đất trước ngày 1/3/2016 mà chưa thanh toán thì tiếp tục thanh toán tiền sử dụng đất còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm cấp giấy chứng nhận hoặc theo số tiền ghi trên giấy chứng nhận đã được xác định theo đúng quy định của pháp luật.

Cách tính được kéo dài đến hết ngày 28/2/2021. Như vậy, từ ngày 1/3/2021, các hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất mà chưa thanh toán sẽ phải thanh toán số tiền sử dụng đất còn nợ theo chính sách và giá đất tại thời điểm trả nợ.

Trường hợp có ghi nợ tiền sử dụng đất mà chưa thanh toán nộp ngân sách Nhà nước thì đề nghị các hộ gia đình, cá nhân liên hệ với Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh các quận, huyện, thị xã để được hướng dẫn thủ tục trả nợ theo chính sách quy định tại Nghị định 79/2019/NĐ-CP của Chính phủ trước ngày 28/2/2021.

Lo mất thêm tiền, người dân Hà Nội đổ xô đi “xóa nợ” sổ đỏ
Người dân đến các Văn phòng Đăng ký đất đai ở Hà Nội để nộp tiền sử dụng đất

Theo hướng dẫn của Cục Thuế thành phố Hà Nội, đơn vị này sẽ áp dụng với các trường hợp ghi nợ tiền sử dụng đất theo Nghị định 45/2014/NĐ-CP.

Cụ thể, Nghị định 45 quy định những người được ghi nợ tiền sử dụng đất gồm: Hộ gia đình, cá nhân được chuyển mục đích sử dụng đất; Được cấp giấy chứng nhận phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định tại Nghị định này và hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất tái định cư mà có khó khăn về tài chính, có nguyện vọng ghi nợ thì được ghi nợ số tiền sử dụng đất phải nộp trên giấy chứng nhận sau khi có đơn đề nghị kèm theo hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận hoặc hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất hoặc hồ sơ giao đất tái định cư hoặc có đơn xin ghi nợ...

Những trường hợp nợ tiền sử dụng đất từ trước ngày 1/3/2016 đến thời điểm hiện tại vẫn chưa hoàn tất nộp thì sau ngày 1/3/2021, sẽ phải nộp tiền sử dụng đất được tính theo bảng giá đất giai đoạn 2020 - 2024 của Hà Nội với hệ số K mới điều chỉnh gần đây.

Cụ thể, tiền sử dụng đất được tính theo phương pháp chi tiết như sau: Tiền sử dụng đất phải nộp = (bằng) giá đất tính tiền sử dụng đất theo mục đích sử dụng đất x (nhân) diện tích đất phải nộp tiền sử dụng đất - (trừ) tiền sử dụng đất được giảm theo quy định tại Nghị định 45 (nếu có) - tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng được trừ vào tiền sử dụng đất (nếu có).

Trong đó, giá đất tính tiền sử dụng đất theo mục đích sử dụng đất được tính theo hệ số K. Trong khi mới đây, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Quyết định hệ số điều chỉnh giá đất trên địa bàn năm 2021 với hệ số K cao nhất ở mức 2,15. Do đó, tiền sử dụng đất của những trường hợp được ghi nợ phải nộp sẽ tăng theo.

"Nắm bắt được điều này, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã chỉ đạo từ trước về việc hỗ trợ tối đa người dân tới nộp hồ sơ. Chúng tôi huy động 100% cán bộ có mặt ngay sau Tết để hướng dẫn hồ sơ xóa nợ. Các Chi cục thuế địa bàn cũng cử cán bộ tới làm việc ngay tại Văn phòng, phối hợp chặt chẽ với chúng tôi để hướng dẫn hỗ trợ người dân kê khai hồ sơ kịp thời.

Do lượng người tới nộp hồ sơ rất đông nên chính quyền phường, lực lượng Công an cơ sở cũng rất tích cực tới hỗ trợ việc phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh trật tự và đặc biệt là ngăn chặn các đối tượng “cò mồi” hoạt động. Nhân đây, chúng tôi cũng khuyến cáo bà con nộp hồ sơ trực tiếp cho Văn phòng, tuyệt đối không thông qua “cò mồi”, coi chừng không chỉ mất tiền mà có khi còn mất cả giấy tờ gốc, rất nguy hiểm”, ông Phạm Tôn, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai khu vực Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa nhấn mạnh.

Đọc thêm

Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9 Đô thị

Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9

TTTĐ - Ngày 14/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 17/CĐ-UBND về việc tập trung đẩy mạnh công tác thu dọn cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 trên địa bàn các quận nội thành.
Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão Môi trường

Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão

TTTĐ - Sáng 14/9, toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang và người dân quận Hà Đông đồng loạt tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng Đô thị

Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng

TTTĐ - Không ngần ngại giúp đỡ người già, trẻ nhỏ với thái độ niềm nở, thân thiện, anh nhân viên của Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội không chỉ góp phần làm nên hình ảnh đẹp của ngành vận tải công cộng mà còn lan tỏa những giá trị nhân văn trong cộng đồng.
EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ Đô thị

EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ

TTTĐ - Đồng hành cùng người dân vùng lũ, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã sẵn sàng các biện pháp để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định.
Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông Đô thị

Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông tin về công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại, bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông sau cơn bão số 3 từ ngày 9 - 12/9 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đáng chú ý, theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, bão, lũ đã khiến xảy ra 1.257 sự cố, hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông.
Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9 Đô thị

Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9

TTTĐ - Hà Nội huy động sự vào cuộc của các đơn vị để hoàn thành việc khắc phục hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, hệ thống chiếu sáng đô thị, chỉnh trang đô thị để sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi Đô thị

Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi

TTTĐ - Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), với sự khẩn trương và nỗ lực rất lớn, đến sáng 13/9, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã khôi phục vận hành được khoảng 90% đường dây trung áp bị sự cố do ảnh hưởng bão.
TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm

TTTĐ - Nhiều tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang được mở rộng lên 30 - 40m, như đường Tân Kỳ - Tân Quý, Dương Quảng Hàm, dự kiến sẽ được thông xe từ tháng 9 - 12/2024. Việc mở rộng các tuyến đường này sẽ giúp thông thoáng và giải quyết nhiều điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông.
TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan Đô thị

TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh sẽ thay thế hoàn toàn hệ thống xe buýt hiện có của thành phố thành xe buýt điện, với kế hoạch triển khai gần 2.800 xe. Đây là bước đi tiên phong của thành phố, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát thải khí metan và CO₂, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững cho tương lai.
EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3 Đô thị

EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3

TTTĐ - EVN tiếp tục huy động tập trung nhân lực, phương tiện, vật tư thiết bị để nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục cung cấp điện trở lại cho các khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ trong thời gian nhanh nhất.
Xem thêm