Tag

Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh trái phép “bóng cười”

Tin tức ANTT 12/08/2023 23:25
aa
TTTĐ - Những ngày qua, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh, quán bar trên địa bàn. Qua đó, các đơn vị phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh trái phép khí N2O “bóng cười”, bất chấp những hệ lụy đáng báo động mà cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo.
Liên tiếp bắt quả tang các đối tượng rao bán "bóng cười" với số lượng lớn "Bóng cười" tràn ngập trong các quán bar, vũ trường tại TP Hạ Long Cần chế tài mạnh dẹp nạn "bóng cười" Yên Thành (Nghệ An): Khởi tố 3 vụ, 4 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy Thanh niên trẻ rối loạn tâm thần sau một năm nghiện bóng cười

Phát hiện hàng loạt quán bar kinh doanh “bóng cười”

Mới đây, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) vừa phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường xử lý cơ sở kinh doanh trái phép khí N2O “bóng cười” trên địa bàn phường Quảng An.

Cụ thể, tối 4/8, Tổ công tác của Đội Cảnh sát Kinh tế Công an quận Tây Hồ phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội tiến hành kiểm tra một cơ sở kinh doanh tại ngõ 9 Đặng Thai Mai, phường Quảng An, quận Tây Hồ.

Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện 8 bình khí N2O. Chủ cơ sở không xuất trình được giấy phép kinh doanh hóa chất hạn chế kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp. Tổ công tác đã tiến hành tạm giữ toàn bộ hàng hoá để lập hồ sơ, xử lý theo quy định.

Trước đó, khoảng 23h30 ngày 2/8, Tổ công tác liên ngành gồm Đội Cảnh sát kinh tế, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an quận Hoàn Kiếm) phối hợp Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường Hà Nội và Công an phường Hàng Bạc kiểm tra quán Ava Lounge (có địa chỉ tại số 50-52 Hàng Bè, phường Hàng Bạc).

Quá trình kiểm tra, tổ công tác liên ngành phát hiện, thu giữ 3 bình khí N2O tại tầng 2 của tòa nhà, là nơi để đồ và sinh hoạt của nhân viên. Cả 3 bình này đều là loại to, trọng lượng khoảng 52,5kg/ bình.

Cùng thời điểm, một tổ công tác khác phối hợp với Công an phường Hàng Buồm kiểm tra quán bar The Bunker (có địa chỉ tại 44 - 46 phố Mã Mây), phát hiện, thu giữ 1 bình “khí cười” loại to, trọng lượng 51kg. Trước đó, khoảng 21h45, lực lượng chức năng kiểm tra quán bar ở phố Mã Mây cũng phát hiện, thu giữ 6 bình “khí cười” loại nhỏ.

Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh trái phép “bóng cười”
Lực lượng chức năng phát hiện một cơ sở kinh doạnh "bóng cười trên địa bàn thành phố Hà Nội

Đêm 3/8, lực lượng liên ngành tiếp tục kiểm tra quán bar SpaceX (phố Hàng Buồm), cũng thu giữ 4 bình khí N2O loại nhỏ, trọng lượng 12,5kg/ bình.

Theo Công an thành phố Hà Nội, “bóng cười” là quả bóng bay được bơm một loại khí có công thức hóa học là N2O (Dinitơ oxit hay nitrous oxide). Loại khí này khi hít vào có khả năng tác động mạnh lên một điểm của hệ thần kinh gây cười, tạo cảm giác lâng lâng sảng khoái cho người sử dụng.

Tuy nhiên, nếu thường xuyên sử dụng N2O có thể gây ra các rối loạn như cảm giác châm chích ở đầu các chi và đi đứng loạng choạng, rối loạn khí sắc, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, rối loạn nhịp tim và hạ huyết áp, thiếu máu, thiếu B12.

Thực tế đã ghi nhận nhiều trường hợp ngộ độc loại khí này. Mới đây, nữ bệnh nhân (26 tuổi, TP. Hồ Chí Minh) đã nhập viện điều trị vì có dấu hiệu ngộ độc sau khi sử dụng 6-7 quả bóng cười chứa khí N2O liên tục trong hai ngày.

Người nhà bệnh nhân cho biết, sau khi hít “bóng cười”, nữ bệnh nhân bắt đầu xuất hiện cảm giác kim châm, đi lại khó khăn, các biểu hiện tăng dần kèm theo rối loạn chức năng cơ vòng. Các biểu hiện này tăng dần nhưng bệnh nhân không đi khám mà tự mua thuốc uống.

Sau 15 ngày, bệnh tiến triển nặng hơn, bệnh nhân đi không vững mới đến bệnh viện để khám. Bệnh nhân có tiền sử thường xuyên sử dụng “bóng cười” trong nhiều năm, cụ thể là 5 năm, mỗi tuần 2-3 lần, mỗi lần sử dụng 5-7 quả. Các bác sĩ cho biết bệnh nhân được chẩn đoán, xác định tổn thương tủy cổ đoạn dài từ C1 đến C6, liệt không đi lại được.

Trước đó, tháng 4/2023, Bệnh viện Bãi Cháy (Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã tiếp nhận một nữ sinh 15 tuổi, trú tại tỉnh này trong tình trạng tê bì hai tay, hai chân, đi lại khó khăn kèm theo sụt cân nhiều. Theo lời kể của gia đình bệnh nhân, nữ sinh nói trên đã sử dụng “bóng cười” liên tục trong vòng 10 ngày, mỗi ngày khoảng 10 quả. Kết quả chụp cộng hưởng từ cột sống cổ có hình ảnh tổn thương sừng sau tủy cổ.

Người dân cần hiểu rõ để bảo vệ sức khoẻ

Quy định hiện nay nêu rõ: N2O được quản lý chuyên ngành bởi Bộ Công thương, thuộc danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp (số thứ tự 120, Phụ lục II Nghị định 113/2017/NĐ-CP ngày 9 tháng 10 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất).

Đáng chú ý, N2O vẫn chưa được xếp vào danh mục hóa chất cấm sử dụng và hạn chế phạm vi sử dụng ban hành trong Thông tư 47/2017/TT-BYT của Bộ Y tế, cũng như không được xếp vào danh mục các chất ma túy và tiền chất ban hành kèm theo Nghị định 73/2018/NĐ-CP và Nghị định 60/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Như vậy, việc nhập khẩu, mua bán chất N2O để sử dụng trong công nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội… vẫn được thực hiện nhưng phải đảm bảo đúng những quy định chặt chẽ của pháp luật.

Về góc độ pháp lý, Điều 33 Chương II Hiến pháp 2013 quy định: “Mọi người có quyền tự do kinh doanh trong những ngành nghề mà pháp luật không cấm”.

Hiện chưa có quy định cụ thể việc xử phạt hành vi sử dụng “bóng cười”, trong khi đó hành vi sản xuất, kinh doanh khí N2O thì được phép nhưng phải đi cùng Giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh hóa chất.

Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh trái phép “bóng cười”
Các lực lượng chức năng thành phố Hà Nội tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh, quán bar trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh trái phép khí N2O “bóng cười”

Các hành vi vi phạm pháp luật về sản xuất, kinh doanh N2O được xử lý theo Nghị định 115/2016/NĐ-CP ngày 8 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 163/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất, phân bón và vật liệu nổ công nghiệp).

Cụ thể, Khoản 4 và Khoản 5 Điều 10 Chương 2 Nghị định 163/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 12 - 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh mà không có Giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh hóa chất theo quy định; Sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh khi Giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh hóa chất được cấp đã hết hiệu lực.

Phạt tiền từ 20 - 25 triệu đồng đối với hành vi tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh khi đã bị cơ quan quản lý có thẩm quyền đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh, tước quyền sử dụng hoặc thu hồi Giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh hóa chất.

Trước thực trạng nhiều doanh nghiệp lợi dụng việc nhập khẩu khí N2O nhằm mục đích sử dụng cho công nghiệp nhưng sau đó đem bán sử dụng cho con người, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người, ngày 29 tháng 5 năm 2019, Bộ Y tế có Công văn 2954/BYT-KCB nêu rõ: Không sử dụng khí N2O vào mục đích vui chơi giải trí.

Khí N2O nếu được sử dụng đúng cách, theo chỉ dẫn của bác sĩ thì không gây hại cho cơ thể con người, nhưng nếu không được sử dụng đúng mục đích, đúng quy định thì có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của người sử dụng. Vì vậy, mọi người cần có những hiểu biết đầy đủ để bảo vệ sức khỏe của chính mình và cộng đồng.

Đọc thêm

Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản Pháp luật

Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản

TTTĐ - Được giao chức vụ Giám đốc nhưng Kim Tae Sung đã có hành vi tham ô hơn 1,1 tỷ đồng của công ty tại TP Đà Nẵng.
Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến Tin tức ANTT

Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến

TTTĐ - Công an huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với 8 bị can về tội gây rối trật tự công cộng xảy ra tại thôn Ngọc Chánh, xã Bình Lâm.
Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh Tin tức ANTT

Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh

TTTĐ - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị này đã xác minh làm rõ 3 đối tượng chặn đường "xin đểu" học sinh vào trưa 13/9 tại đường Vành đai 2,5 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh Tin tức ANTT

Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh

TTTĐ - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương khẩn trương xác minh, rà soát tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc Tin tức ANTT

Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc

TTTĐ - Sáng 10/9, chị H.T.L (sinh năm 1989, trú tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) nhận được tin nhắn zalo của một tài khoản lạ yêu cầu chị chuẩn bị 5 tỷ đồng để chuộc hài cốt của bố chồng.
Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành Pháp luật

Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành

TTTĐ - Vấn nạn trộm cắp sâm đang để lại hậu quả nặng nề với sự bức xúc, lo lắng của người dân trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum).
Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam Tin tức ANTT

Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam

TTTĐ - Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối tượng vi phạm quy định về sử dụng đất đai.
Xử phạt 1 cá nhân 5 triệu đồng vì đăng tin sai Xã hội

Xử phạt 1 cá nhân 5 triệu đồng vì đăng tin sai

TTTĐ - Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng vừa xử phạt 1 cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật vụ việc “điện giật làm 2 người không qua khỏi tại Văn Cao” do lụt.
Bắt giữ các đối tượng tổ chức "tiệc" ma túy trong biệt thự du lịch Tin tức ANTT

Bắt giữ các đối tượng tổ chức "tiệc" ma túy trong biệt thự du lịch

TTTĐ - Công an TP Hội An (Quảng Nam) vừa phát hiện và bắt giữ một vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn phường Cẩm An.
Lợi dụng bão lũ để loan tin giả, lừa đảo nhằm trục lợi Tin tức ANTT

Lợi dụng bão lũ để loan tin giả, lừa đảo nhằm trục lợi

TTTĐ - Cơn bão số 3, mưa lũ đã gây ra những thiệt hại to lớn cả người và tài sản tại nhiều địa phương. Hiện nay, những thông tin về tình hình mưa lũ tại miền Bắc đang là thông tin nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ nhất trên mạng xã hội.
Xem thêm