Lexus GX 2024 ra mắt với thiết kế hoàn toàn mới, không còn động cơ V8
Lexus GX 2024 được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm rời TNGA-F, tương tự đàn anh LX 600 và Toyota Land Cruiser 300 Series. Dòng SUV này được phân phối 6 phiên bản, bao gồm Premium, Premium+, Luxury, Luxury+, Overtrail và Overtrail+. Trong đó, 2 phiên bản Overtrail và Overtrail+ sẽ hướng tới phong cách off-road.
Lexus GX 2024 có chiều dài 5.005 mm, chiều rộng 2.114 mm, chiều cao 1.915 - 1.935 mm và chiều dài cơ sở 2.850 mm. Như vậy, so với thế hệ cũ, xe dài hơn 125 mm, rộng hơn 229 mm, cao hơn 30 - 50 mm và trục cơ sở cũng tăng 61 mm.
Trên thế hệ mới, Lexus GX sở hữu ngoại hình hầm hố và nam tính hơn, gợi nhiều liên tưởng đến Toyota Land Cruiser 70 Series. Phần đầu xe vẫn được trang bị lưới tản nhiệt hình con suốt đặc trưng của Lexus nhưng đã được làm nhỏ lại so với thế hệ trước. Cụm đèn pha vuông vắn, tích hợp dải đèn LED định vị ban ngày hình chữ "L".
Ở phía sau, Lexus GX 2024 có thiết kế tối giản với điểm nhấn là dải đèn chạy ngang đuôi xe, theo phong cách chung của các mẫu xe Lexus đời mới. Cửa kính sau có thể mở độc lập trong khi cửa cốp đã chuyển sang kết cấu nâng hạ bằng điện thay vì mở sang hai bên như thế hệ cũ.
Lexus GX 2024 có 11 tùy chọn màu sắc ngoại thất, bao gồm trắng Eminent White Pearl, xám Nebula Gray Pearl, bạc Atomic Silver, xám Incognito, xám Caviar, xanh Nori Green Pearl và đen Nightfall Mica.
Mâm xe của GX 2024 được cung cấp với nhiều kiểu dáng khác nhau và 3 loại kích thước 18, 20 hoặc 22inch. Riêng hai bản Overtrail sẽ được trang bị vành hợp kim 18 inch, đi kèm với lốp chạy địa hình 33 inch, đèn sương mù ở hai góc đầu xe và tấm ốp gầm màu xám bên dưới cản trước/sau.
Thiết kế Lexus GX 2024 được vay mượn nhiều chi tiết từ hai mẫu xe cùng thương hiệu là RX và LM. Các trang bị tiêu chuẩn trên xe bao gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình cảm ứng trung tâm 14 inch, hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto không dây và màn hình HUD. Tuy có màn hình lớn hơn thế hệ cũ nhưng hãng vẫn để hai núm xoay để chỉnh nhiệt độ và âm lượng tiện dụng. Ở phía sau cần số còn có các nút bấm điều khiển hộp số phụ và khóa vi sai.
Mẫu SUV hạng sang này có 2 cấu hình ghế, bao gồm 6 chỗ và 7 chỗ. Trong đó, bản 6 chỗ sẽ được trang bị 2 ghế thương gia ở giữa. Hàng ghế trước được trang bị các tính năng sưởi ấm/thông gió. Trong khi đó, sưởi hàng ghế sau là trang bị tùy chọn.
Trên Lexus GX thế hệ mới, động cơ V8 đã bị loại bỏ, thay vào đó là máy xăng V6 3.4L tăng áp kép cho công suất 349 mã lực, mô-men xoắn 650 Nm. Lượng xăng tiêu thụ trung bình của xe là 23,52 lít/100 km.
Xe sử dụng hệ thống treo tay đòn kép phía trước, hệ thống treo đa liên kết đằng sau. Treo biến thiên thích ứng với giảm xóc chủ động là trang bị tùy chọn. Kết hợp với khối động cơ trên là hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và khóa vi sai chống trượt trung tâm Torsen tiêu chuẩn. Hộp số phụ điều khiển điện tử giúp thời gian chuyển giữa 2 chế độ cầu nhanh 4H và cầu chậm 4L nhanh hơn trước. Ngoài ra, phiên bản Overtrail còn được bổ sung khóa vi sai cầu sau.
Thương hiệu Nhật Bản cũng hứa hẹn sẽ bổ sung một phiên bản hybrid cho Lexus GX nhưng chưa cho biết thời điểm ra mắt.
Lexus GX 2024 được lắp ráp tại nhà máy Tahara ở Nhật Bản và bắt đầu bán ra thị trường từ đầu năm 2024. Giá bán của mẫu xe này dự kiến sẽ được công bố vào thời điểm mở bán.
Lexus GX thế hệ thứ hai hiện đang được phân phối tại Việt Nam với giá bán là 5,970 tỷ đồng. Đối thủ của mẫu xe này gồm có Mercedes-Benz GLE 450, BMW X5 và Audi Q7.
Ảnh: Motor1