Tag

Lan tỏa văn hóa đọc với "Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn"

Nhịp sống trẻ 21/04/2022 13:20
aa
TTTĐ - Chương trình “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn” do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức mang đến nhiều hoạt động bổ ích, đồng thời lan tỏa văn hóa đọc trong bạn trẻ.
Đẩy mạnh, đổi mới và triển khai linh hoạt các hoạt động của thanh niên Đoàn Thanh niên Agribank đổi mới phương thức, ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động

Ngày 21/4, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Công ty Cổ phần Giáo dục và Phát triển Nghề nghiệp BnD Edu phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn” năm 2022 và phát động chương trình thúc đẩy văn hóa đọc “Hành trang tri thức”.

Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, Ngày Đổi mới sáng tạo thế giới.

Các vị đại biểu tặng hoa tri ân đơn vị đồng hành
Các vị đại biểu tặng hoa tri ân đơn vị đồng hành

Tham dự chương trình có các đồng chí: Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn; Lê Doãn Hợp, Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Bộ Trưởng Bộ Thông tin – Truyền thông, Chủ tịch danh dự Hội Truyền thông số Việt Nam.

Thúc đẩy văn hóa đọc

Phát biểu tại chương trình, anh Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cho biết, chương trình “Mỗi thanh niên, một cuốn sách làm bạn”, nhằm nâng cao nhận thức của hội viên, thanh niên về giá trị của việc đọc sách; Đồng thời xây dựng và phát triển thói quen, kỹ năng đọc sách trong hội viên, thanh niên, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ thông tin đang phát triển như vũ bão và con người dù đang được tiếp cận quá nhiều thông tin nhưng lại giảm thời gian dành cho việc đọc thực sự.

Anh
Anh Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát biểu tại chương trình

Chương trình cũng góp phần nâng cao nhận thức, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh trong hội viên, thanh niên; Tạo sức lan tỏa và phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng; Thúc đẩy hình thành xã hội học tập; xây dựng môi trường giao lưu, chia sẻ và tăng cường khả năng tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức của hội viên, thanh niên.

Được triển khai từ năm 2021, chương trình đã được các cấp bộ Đoàn, Hội, đoàn viên, hội viên và thanh niên tích cực tham gia hưởng ứng bằng nhiều hoạt động thiết thực như thành lập các câu lạc bộ đọc sách; tổ chức buổi giao lưu với các diễn giả, tác giả; trao đổi tặng sách, xây dựng văn hóa đọc trong các bạn trẻ…

Cụ thể hóa các hoạt động của chương trình “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn”, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức lễ phát động chương trình thúc đẩy văn hóa đọc với chủ đề “Hành trang tri thức” để giúp thanh niên, sinh viên, học sinh hiểu rõ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách.

Lễ ký kết
Lễ ký kết hợp tác giữa Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty Cổ phần Giáo dục và Phát triển Nghề nghiệp BnD Edu

Nhiều hoạt động hấp dẫn

Chương trình “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn” năm 2022 tập trung vào các nội dung: Phát động chương trình thúc đẩy văn hoá đọc với chủ đề “Hành trang tri thức” nhằm nâng cao nhận thức của hội viên, thanh niên về tầm quan trọng của việc phát triển văn hóa đọc; Vận động, khuyến khích hội viên, thanh niên, nhất là học sinh, sinh viên, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức xây dựng, duy trì thói quen đọc phù hợp với điều kiện của mỗi cá nhân.

Bên cạnh đó, các hoạt động truyền thông thúc đẩy đam mê đọc sách trong thanh niên cũng được đẩy mạnh như: Xây dựng các ấn phẩm tuyên truyền (infographic, phim ngắn) về tác dụng của việc đọc sách; Lựa chọn các câu nói hay về giá trị của việc đọc sách từ những người nổi tiếng có ảnh hưởng trong xã hội và đăng tải trên trang tin tức của chương trình và các kênh truyền thông Đoàn, Hội, nền tảng mạng xã hội.

Chương trình được tổ chức nhằm thúc đẩy văn hóa đọc trong bạn trẻ
Chương trình được tổ chức nhằm thúc đẩy văn hóa đọc trong bạn trẻ

Ngoài ra, chuỗi tọa đàm, giao lưu, đối thoại với chủ đề về văn hóa đọc (phương pháp đọc, kỹ năng sống, các lĩnh vực nghề nghiệp...) dự kiến sẽ tổ chức 5 chương trình mẫu tại các tỉnh, thành phố gồm: Thái Nguyên, Đà Nẵng, Bình Định, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Ban tổ chức cũng lựa chọn, giới thiệu các ấn phẩm hay, có ý nghĩa phù hợp với từng đối tượng hội viên, thanh niên; Tạo điều kiện cung cấp sách cho hội viên, thanh niên; Hướng dẫn, hỗ trợ bạn trẻ tiếp cận các nguồn sách phù hợp; Tổ chức các hoạt động tặng sách, xây dựng tủ sách/thư viện sách: Tủ sách đổi đời (tặng sách, xây dựng tủ sách gắn với ngành nghề, lao động tại địa phương); Tủ sách học đường (xây dựng tủ sách phù hợp với đối tượng học sinh, lứa tuổi và văn hóa học đường); Thư viện học đường (thư viện lưu động, thư viện sân trường…).

Bạn trẻ tham quan gian hàng sách
Bạn trẻ tham quan gian hàng sách

Trong năm 2022, chương trình phấn đấu vận động tặng 20 tủ sách/thư viện sách cho các địa phương miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; Đồng thời tổ chức cuộc thi trực tuyến “Cuốn sách thay đổi cuộc đời” trên nền tảng VitanContest để bạn đọc chia sẻ về những cuốn sách hay, có ý nghĩa, làm thay đổi nhận thức và cuộc sống của bản thân người dự thi.

Tại chương trình, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty Cổ phần Giáo dục và Phát triển Nghề nghiệp BnD Edu tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2022 - 2025 với nội dung đồng hành tổ chức các cuộc thi, chương trình liên quan đến văn hóa đọc như: Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn, đọc sách dệt ước mơ, cuốn sách hay thay đổi cuộc đời...; Các sự kiện trao tặng sách, tọa đàm về sách, ứng dụng sách; giới thiệu về phương pháp đọc, kỹ năng đọc hiệu quả...

Trong khuôn khổ chương trình, tọa đàm “Văn hóa đọc trong giới trẻ Việt Nam” được tổ chức nhằm giúp đoàn viên, sinh viên hiểu thêm về ý nghĩa của sách và tầm quan trọng của văn hóa đọc; Giao lưu, trao đổi kiến thức và kỹ năng xây dựng văn hóa đọc; Phương pháp tiếp thu những tri thức từ sách có hiệu quả; thăm quan không gian sách.

Đọc thêm

Tết Trung thu “đặc biệt” của thiếu nhi Thủ đô Bản tin công tác Đội

Tết Trung thu “đặc biệt” của thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Các em thiếu nhi Thủ đô đã tạo nên một mùa trăng rằm thật sự ý nghĩa khi tự tay chuẩn bị nhiều món quà thiết thực gửi đến các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn Camera 360 trẻ

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn

TTTĐ - Chiều 15/9, đoàn công tác Trung ương Đoàn do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 tại Sóc Sơn (Hà Nội).
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện Camera 360 trẻ

Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện

TTTĐ - Dù thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng nhưng 800 đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội vẫn giữ được tinh thần quyết tâm, khẩn trương tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Những người dân khó khăn bị ảnh hưởng của bão, lũ trên địa bàn quận cũng đang nỗ lực vượt khó.
Tuổi trẻ Đống Đa chung sức tái thiết thành phố sau bão Tôi yêu Hà Nội

Tuổi trẻ Đống Đa chung sức tái thiết thành phố sau bão

TTTĐ - Gần 1 tuần sau khi cơn bão số 3 (bão Yagi) quét qua, trên đường phố Hà Nội vẫn còn ngổn ngang cây xanh gãy, đổ. Sáng 15/9, Tuổi trẻ quận Đống Đa đã ra quân phối hợp cùng các lực lượng chức năng tham gia thu dọn vệ sinh để Hà Nội sạch đẹp.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Trung ương Đoàn tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão lụt Nhịp sống trẻ

Trung ương Đoàn tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão lụt

TTTĐ - Chiều 14/9, đại diện Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã thăm, động viên, trao quà cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và đoàn thanh niên tình nguyện hỗ trợ phòng, chống bão lụt tại huyện Tứ Kỳ, Hải Dương.
Trung thu nhân ái gửi các bạn nhỏ Lào Cai Nhịp sống trẻ

Trung thu nhân ái gửi các bạn nhỏ Lào Cai

TTTĐ - Có một điều đặc biệt là Trung thu 2024 không giống những năm trước. Mùa trăng năm nay, thay vì bận bịu chuẩn bị những mâm cỗ đủ đầy, hoành tráng, các thầy cô giáo và các em học sinh trường THCS Đống Đa, quận Đống Đa, TP Hà Nội đã tạo nên một mùa trăng thật sự ý nghĩa – một Trung thu nhân ái lung linh rạng rỡ bởi những tấm lòng thơm thảo.
Mùa Trung thu trao gửi yêu thương tới cho các em nhỏ Quốc Oai Bản tin công tác Đội

Mùa Trung thu trao gửi yêu thương tới cho các em nhỏ Quốc Oai

TTTĐ - Hàng trăm suất quà gồm bánh kẹo, lồng đèn dịp Tết Trung thu đã được Thành đoàn - Hội đồng đội thành phố Hà Nội trao tặng cho các cháu thiếu nhi, trẻ em bị ảnh hưởng bởi bão lũ trên địa bàn huyện Quốc Oai.
Xem thêm