Tag
Hà Nội

Lan toả kinh nghiệm "dân vận khéo"

Muôn mặt cuộc sống 15/07/2024 22:25
aa
TTTĐ - Không chỉ là chương trình được sân khấu hoá với các phần thi hấp dẫn, sinh động, Hội thi Dân vận khéo đang diễn ra tại các địa phương trên địa bàn TP Hà Nội còn dịp để cán bộ làm công tác dân vận học hỏi, trao đổi kinh nghiệm khi những mô hình áp dụng thành công trong thực tế được lan toả hiệu quả tại các hội thi...
Hà Nội tổ chức thi "Dân vận khéo" chào mừng Giải phóng Thủ đô Xã Tứ Hiệp giành giải xuất sắc Hội thi Dân vận khéo

Sôi nổi Hội thi Dân vận khéo

Tại huyện Thanh Trì, 16 đội thi xuất sắc nhất được lựa chọn qua Hội thi cấp sơ sở đã trải qua 3 phần thi: Chào hỏi, kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ về công tác dân vận.

Thành viên mỗi đội thi đều là cán bộ làm công tác Đảng, Mặt trận, đoàn thể, thành viên Tổ Dân vận các thôn đang làm việc lao động và sinh sống tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Huyền, Trưởng Ban dân vận Huyện ủy, Trưởng Ban giám khảo đánh giá: Hội thi diễn ra sôi nổi, lôi cuốn, các đội thể hiện kỹ năng, nghiệp vụ thông qua biểu diễn tiểu phẩm hoặc các tiết mục sân khấu hóa về công tác dân vận, thể hiện sự đầu tư công phu, nghiêm túc; đồng thời khẳng định kỹ năng vận động thuyết phục Nhân dân, thực tiễn xử lý các tình huống phát sinh tại địa phương, đơn vị của mỗi đội thi.

Thông qua hình thức thơ, ca, hò, vè, tiểu phẩm…,các đội thi không chỉ làm nổi bật đặc điểm, đặc trưng của địa phương, đơn vị, mà còn phản ánh hiệu quả công tác dân vận và phong trào “Dân vận khéo” ở cơ sở.

Ông Trần Đức Nhương, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân vận thôn Đông Trach, xã Ngũ Hiệp, cho biết: Qua hội thi lần này các cán bộ, công chức, viên chức đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn xã Ngũ Hiệp nói chung và cán bộ làm công tác dân vận thôn Đông Trạch nói riêng không những thể hiện sự hiểu biết của mình về kiến thức, kỹ năng dân vận trên các lĩnh vực mà còn thể hiện năng khiếu của mình qua các các phần thi chào hỏi, tiểu phẩm để lại trong lòng khán giả và Ban tổ chức nhiều cảm xúc và ấn tượng tốt đẹp.

Lan toả kinh nghiệm
Một tiểu phẩm tham gia phần thi “Kỹ năng, nghiệp vụ công tác dân vận” tại Hội thi Dân vận khéo của quận Ba Đình

Tại huyện Chương Mỹ, điểm nhấn nội dung của hội thi này là kỹ năng giải quyết tình huống phát sinh trong quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư khi triển khai thực hiện dự án "Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6, đoạn Ba La -Xuân Mai". Trong nội dung này, các đội thi kỹ năng tuyên truyền về trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc… trong thực hiện dự án. Các đội thi đã đem tới hội thi nhiều tiểu phẩm chân thực, với nhiều tiếng cười, giọt nước mắt xúc động chan chứa tình người, thu hút người xem.

Trong khi đó, tại huyện Ba Vì, trong phần thi kỹ năng, các đội đã mang đến hội thi nhiều tiểu phẩm đặc sắc về công tác dân vận giải quyết nhiều vấn đề từ thực tiễn đặt ra, như: Giải phóng mặt bằng; hiến đất để mở rộng đường giao thông; xây dựng các công trình công cộng; chấp hành pháp luật đất đai, trật tự xây dựng; bảo vệ môi trường, xây dựng thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn…

Nhiều bài học kinh nghiệm quý trong công tác quản lý, lãnh đạo

Theo Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đỗ Anh Tuấn, cách đây gần 15 năm, Ban Dân vận Trung ương phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong cả nước. Thủ đô Hà Nội là địa phương tích cực hưởng ứng và có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo được Trung ương ghi nhận, đánh giá cao.

Tiếp đó, trong các nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020, 2020-2025, Thành ủy Hà Nội đều ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn TP. Để động viên, khích lệ, tuyên truyền và nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, mô hình, điển hình “Dân vận khéo”, Ban Dân vận Thành ủy đã tham mưu, triển khai cuộc thi viết về gương “Dân vận khéo” các năm 2018, 2020; tổ chức hội thi “Dân vận khéo” bằng hình thức sân khấu hóa năm 2019…

Lan toả kinh nghiệm
Hội thi Dân vận khéo năm 2024 là dịp để cán bộ làm công tác dân vận học hỏi, trao đổi kinh nghiệm

Thực tế thời gian qua cho thấy, vai trò của công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” càng được khẳng định khi thực hiện các nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, trong những hoàn cảnh cam go, thử thách; trở thành bài học kinh nghiệm quý trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Tiêu biểu là “Dân vận khéo” trong phòng, chống đại dịch COVID-19 đã phát huy vai trò nòng cốt của hệ thống chính trị ở cơ sở, huy động hàng trăm nghìn cán bộ, đoàn viên, hội viên tham gia hơn 26.000 “Tổ COVID-19 cộng đồng” ở 579 xã, phường, thị trấn…

Đặc biệt, trong công tác giải phóng mặt bằng triển khai các dự án trọng điểm của TP, nhất là Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, công tác dân vận đã vào cuộc tích cực từ sớm, với cách làm chủ động, khoa học, bài bản, tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành, với các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên; thường xuyên nắm tình hình, tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng thuận với chủ trương, chính sách của TP; đồng thời, kiến nghị với cấp có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân... Những hoạt động trên đã đóng góp quan trọng vào việc khởi công dự án đúng tiến độ, trong thời gian ngắn.

Theo kế hoạch, vòng chung khảo Hội thi Dân vận khéo cấp TP sẽ được tổ chức trong tháng 9/2024.

Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng về công tác dân vận của Đảng, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô về vị trí, vai trò công tác dân vận; huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị trong thực hiện công tác dân vận; củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; qua đó tạo khí thế, quyết tâm mới để thúc đẩy thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của TP…

Đọc thêm

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ

TTTĐ - Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Thừa Thiên – Huế kêu gọi hơn 1.880 tàu thuyền vào bờ tránh bão Xã hội

Thừa Thiên – Huế kêu gọi hơn 1.880 tàu thuyền vào bờ tránh bão

TTTĐ - Sáng 18/9, lực lượng Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã kêu gọi hơn 1.880 phương tiện tàu thuyền, với 10.685 lao động hoạt động trên biển vào bờ tìm nơi trú tránh bão an toàn.
Mang Trung thu và nguồn dinh dưỡng đến với thiếu nhi Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Mang Trung thu và nguồn dinh dưỡng đến với thiếu nhi Tây Nguyên

TTTĐ - Ngày 17/9, tại hội trường UBND xã Đắk Tờ Kan, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) phối hợp với Công ty TNHH Zott Việt Nam (“Zott Việt Nam”), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Kon Tum và chính quyền địa phương tổ chức chương trình vui Tết Trung thu cho các em thiếu nhi.
MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào vùng bão lũ Muôn mặt cuộc sống

MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Ngoài số tiền đóng góp trực tiếp đến các địa phương vùng bão, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục kêu gọi cán bộ nhân viên ủng hộ đồng bào qua tài khoản thiện nguyện của Công đoàn cơ sở MB. Đồng thời, ngân hàng triển khai gói vay 2.000 tỷ đồng hỗ trợ tái thiết cuộc sống cho khách hàng ảnh hưởng bởi bão số 3.
Gần 200.000 trẻ em Hải Dương được trao quà dịp Tết Trung thu Muôn mặt cuộc sống

Gần 200.000 trẻ em Hải Dương được trao quà dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Tết Trung thu năm 2024 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi cơn bão số 3 gây ảnh hưởng nặng nề đến các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng.
Sẻ chia với các thầy cô giáo, học trò huyện Trấn Yên Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia với các thầy cô giáo, học trò huyện Trấn Yên

TTTĐ - Chiều 17/9, cùng với hoạt động trao hỗ trợ Nhân dân vùng lũ huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, nhà báo Nguyền Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng đoàn công tác của báo đến thăm, tặng quà tại 3 trường học trên địa bàn huyện: THPT Lê Quý Đôn; trường Mầm non xã Việt Thành; Tiểu học và THCS và xã Tân Đồng.
"Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ” Muôn mặt cuộc sống

"Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ”

TTTĐ - Tính đến 18h ngày 17/9, Chương trình “Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ” đã tiếp nhận được nhiều sự ủng hộ từ nhiều quý cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm. Dưới đây là danh sách ủng hộ:
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ người dân vùng lũ Yên Bái Xã hội

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ người dân vùng lũ Yên Bái

TTTĐ - Tiếp nối các hoạt động trao quà, hỗ trợ Nhân dân khắc phục thiên tai, chiều 17/9, đoàn công tác do nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô dẫn đầu đoàn đến với tỉnh Yên Bái, trao quà hỗ trợ Nhân dân nơi đây khắc phục thiên tai.
Mang Trung thu yêu thương đến với trẻ em vùng bị ngập lụt Muôn mặt cuộc sống

Mang Trung thu yêu thương đến với trẻ em vùng bị ngập lụt

TTTĐ - Tết Trung thu năm 2024 đến trong bối cảnh thời tiết còn nhiều bất lợi nhưng các em nhỏ trên địa bàn TP Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm, sẻ chia từ các cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và cộng đồng, qua đó giúp các em có một kỳ Trung thu ấm áp.
Xem thêm