Tag

Làm thế nào hạn chế bạo lực học đường?

Giáo dục 26/09/2021 08:27
aa
TTTĐ - Vài ngày qua, trên Facebook xuất hiện video một nhóm học sinh tại Hải Phòng đánh bạn ngay giữa trung tâm thành phố. Hiện tại, nhà trường đang phối hợp xử lý, tuy nhiên đây cũng là vụ việc dấy lên nhiều lo ngại về ứng xử của học sinh và nạn bạo lực học đường.
Tâm sự thầy giáo trẻ: “Dạy con mình như nào, dạy học sinh cũng thế!” Giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn học online hiệu quả Vĩnh Phúc: Tập huấn kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại cho trẻ em, học sinh

Đánh bạn chỉ vì mâu thuẫn nhỏ

Theo thông tin từ Phòng GD&ĐT quận Lê Chân (Hải Phòng), nhóm học sinh lớp 7 trường THCS Trần Phú đánh tập thể một nữ sinh trường khác sau giờ học và dùng điện thoại quay lại đưa lên mạng xã hội. Trước đó, hai nữ sinh N và V.A học tại trường THCS Ngô Quyền có mâu thuẫn và hẹn nhau kết thức giờ học ra phía sau Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật TP Hải Phòng để nói chuyện.

Nhóm nữ sinh lớp 7 đánh bạn ở Hải Phòng
Nhóm nữ sinh lớp 7 đánh bạn ở Hải Phòng (Ảnh cắt từ clip)

Sau đó, nữ sinh N đã gọi chị họ học lớp 7 tại trường THCS Trần Phú rủ thêm nhóm bạn tới. Khi gặp nhau, hai bên đã xảy ra xô xát. Đoạn video ghi lại cho thấy, các nữ sinh đã thay nhau giật tóc, tát, đạp vào người nữ sinh V.A. Khi bị đánh, nạn nhân chỉ biết ngồi xuống nền gạch và ôm mặt. Một số học sinh khác chứng kiến nhưng không can ngăn.

Không chỉ có những hành động thái quá, nhóm nữ sinh còn dùng nhiều từ ngữ thiếu chuẩn mực, lớn tiếng thách thức, chửi thề, sau đó quay lại video và đưa lên mạng xã hội.

Đại diện ban giám hiệu trường THCS Trần Phú và THPT Ngô Quyền cũng đã lên tiếng xác nhận vụ việc này, đồng thời tiến hành phối hợp và xử lý nghiêm.

Giáo dục kĩ năng ứng xử và bạo lực học đường

Sự việc trên không mới và chỉ là một trong rất nhiều cuộc ẩu đả, hành hung ở lứa tuổi học trò. Nhiều ý kiến cho rằng, đây là giai đoạn các bạn bắt đầu có những sự thay đổi về tâm sinh lý, nếu không được giáo dục kĩ năng sống sẽ rất dễ có những hành động, lời nói mất kiểm soát.

Một nữ sinh bị nhóm bạn đánh (ảnh cắt từ clip)
Một nữ sinh bị nhóm bạn đánh (Ảnh cắt từ clip)

Nói về vấn đề đánh hội đồng ở học sinh, bạn Vương Thị Chung, học sinh lớp 9A trường THCS Tân Hòa, Quốc Oai, Hà Nội chia sẻ: “Em thấy có rất nhiều vụ việc các học sinh cãi nhau, đánh nhau vì những chuyện không rất nhỏ. Em nghĩ chúng ta cần ý thức được những hành động mình đang làm để không ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.”

Hiện nay, nhiều học sinh vẫn chưa được trang bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng sống như cách ứng xử, lòng biết ơn hay sự tôn trọng và khoan dung… Vì thế, gia đình và nhà trường cần nắm được và đưa ra những phương pháp phù hợp để giáo dục, cảm hóa.

“Đây là lứa tuổi học sinh bắt đầu có nhiều thay đổi về tâm sinh lý nếu như không được giáo dục những kiến thức về kỹ năng ứng xử, bạo lực học đường thì sẽ rất dễ xảy ra những vụ xích mích, ẩu đả. Gia đình và nhà trường cần dành thời gian để quan tâm và chăm sóc con cái nhiều hơn trong giai đoạn này”, cô Trần Thị Mai, giáo viên trường THCS Hữu Văn, Chương Mỹ cho hay.

TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội
TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội

Nói về vấn đề bạo lực học đường, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng: “Hiện tượng bạo lực học đường vẫn xảy ra mặc dù đã nhiều lần chúng ta lên án. Theo tôi, để giải quyết cần phải kết hợp đồng bộ giữa ba yếu tố: Nhà trường giáo dục học sinh bằng phương pháp hợp lý; Làm rõ trách nhiệm của gia đình và cuối cùng là về pháp luật. Chính quyền phải coi bạo lực học đường như một vấn đề cần xử lý triệt để, có hình phạt đủ răn đe để các trường hợp này không tái phạm nữa”.

Bạo lực học đường vẫn là vấn đề gây nhức nhối trong xã hội. Việc giáo dục cho học sinh về cách ứng xử trong nhà trường là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, nhà trường, gia đình và xã hội cũng cần có biện pháp giáo dục, khuyên bảo để học sinh "đánh hội đồng" bạn học nhận ra lỗi và tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

Đọc thêm

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh Giáo dục

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 18/9, trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) và hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English tổ chức lễ ký kết hợp tác, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên.
Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì Muôn mặt cuộc sống

Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì

TTTĐ - Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa tiếp nhận 3.960 quyển vở để hỗ trợ các em học sinh 3 xã vùng bãi bị ngập lụt.
Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bão số 3 và hoàn lưu bão gây thiệt hại cho ngành Giáo dục 1.260 tỷ đồng (Một nghìn hai trăm sáu mươi tỷ đồng), tính đến ngày 16/9.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt Giáo dục

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

TTTĐ - 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
Xem thêm