Tag

Kon Tum: Giúp đồng bào Xơ Đăng thoát nghèo bền vững

Muôn mặt cuộc sống 06/09/2024 09:21
aa
TTTĐ - Huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) kiến nghị TP Hồ Chí Minh hỗ trợ một số nội dung để giúp người dân trên địa bàn phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.
Kon Tum: Sớm tháo gỡ khó khăn về nguồn đất san lấp Kon Tum: Đề nghị thu hồi đất của ông Ngô Sỹ Ngạn giao về địa phương Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn
Kon Tum: Kiến nghị TPHCM hỗ trợ đồng bào Xơ Đăng thoát nghèo
Huyện Tu Mơ Rông kiến nghị TP Hồ Chí Minh hỗ trợ để đồng bào Xơ Đăng thoát nghèo bền vững (Ảnh: Trần Nghĩa)

Vừa qua, ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) đã gửi văn bản đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh hỗ trợ một số nội dung để giúp người dân trên địa bàn phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Cụ thể, UBND huyện Tu Mơ Rông đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị của thành phố kết nghĩa với địa phương giúp đỡ huyện trong công tác khai thác tiềm năng, lợi thế về du lịch trải nghiệm, du lịch văn hóa cộng đồng; quảng bá, trồng, thu mua, chế biến dược liệu, tiêu thụ gia súc, gia cầm, nông sản sạch để người dân có điều kiện hơn trong để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

UBND huyện Tu Mơ Rông cũng mong muốn TP. Hồ Chí Minh xem xét, hỗ trợ huyện trong việc thực hiện xây dựng, khôi phục mô hình Làng văn hóa Xơ Đăng nguyên bản tại làng Mô Pảh (xã Đăk Hà) gắn với du lịch; hỗ trợ xây dựng nhà ở truyền thống cho các hộ dân với tổng nhu cầu 80 căn, kinh phí khoảng hơn 14,7 tỷ đồng.

Đối với tình trạng thiếu giáo viên, hướng đến nâng cao chất lượng học sinh, huyện Tu Mơ Rông kiến nghị hỗ trợ thiết bị học dạy theo mô hình trực tuyến với số lượng khoảng 9 bộ, kinh phí 855 triệu đồng và hỗ trợ giáo viên liên kết giảng dạy trực tuyến những môn mà huyện đang thiếu nguồn nhân lực.

Bên cạnh đó, huyện Tu Mơ Rông kiến nghị hỗ trợ xây dựng nhà ở, xóa nhà tạm, nhà dột nát cho 292 hộ nghèo, cận nghèo.

Ngoài ra, huyện Tu Mơ Rông cũng kiến nghị TP Hồ Chí Minh phối hợp, hỗ trợ tổ chức hội thảo khoa học “xây dựng bảo vệ, phát triển thương hiệu Sâm Việt Nam – Sâm Ngọc Linh nhìn từ góc độ lịch sử, khoa học và thực tiễn”; quan tâm hỗ trợ tổ chức các đoàn khách Caraval định kỳ hoặc theo sự kiện đến trải nghiệm và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại huyện Tu Mơ Rông.

Theo ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông, TP Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn nhất nước. Những năm qua, TP Hồ Chí Minh và tỉnh Kon Tum có thoả thuận hợp tác phát triển kinh tế xã hội. TP Hồ Chí Minh cũng đã tham gia, hỗ trợ Kon Tum nhiều mặt.

Trong khi đó, Tu Mơ Rông là huyện nghèo của tỉnh Kon Tum. Địa bàn có tiềm năng là phát triển dược liệu dưới tán rừng và du lịch sinh thái. Dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Tu Mơ Rông đã triển khai nhiều biện pháp để chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số; nâng cao chất lượng giáo dục; xây dựng các mô hình du lịch dựa trên thế mạnh về dược liệu, các cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và nền văn hoá Xơ Đăng độc đáo.

Nhờ đó, nhiều hộ đã thoát nghèo. Huyện đã xây dựng được sản phẩm du lịch độc đáo, không nơi nào có là tham quan vườn Sâm Ngọc Linh lớn nhất thế giới. Đời sống người dân không cần nâng cao.

Tuy nhiên, dù Tu Mơ Rông có tiềm năng lớn nhưng vẫn chưa khai thác hết. Lý do vì tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số còn cao, chiếm 95%; trong khi tiềm lực đầu tư chưa nhiều, dẫn đến chưa thể phát triển như kỳ vọng.

Việc kiến nghị TP Hồ Chí Minh hỗ trợ 6 nội dung nói trên, được huyện chủ động đề xuất, dựa trên thông báo kết luận buổi làm việc giữa TP Hồ Chí Minh và tỉnh Kon Tum. Các nội dung này tập trung vào việc an cư cho người nghèo; nâng cao chất lượng giáo dục; khôi phục bản sắc văn hoá đồng bào Xơ Đăng; nâng tầm giá trị dược liệu, du lịch. Các nội dung kiến nghị TP Hồ Chí Minh đều nhằm mục đích giúp đồng bào Xơ Đăng phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Những kiến nghị hỗ trợ của Tu Mơ Rông nói trên đều xuất phát từ nhu cầu thực tiễn cuộc sống. Huyện Tu Mơ Rông tin rằng, nếu được TP Hồ Chí Minh hỗ trợ, đời sống đồng bào Xơ Đăng sẽ được nâng cao; các giá trị văn hoá bản địa sẽ được khôi phục.

Phản hồi trước kiến nghị của UBND huyện Tu Mơ Rông, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản 5047 giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch, Sở NN-PTNT, Sở GD-ĐT, Sở LĐ-TB-XH, Sở VH-TT nghiên cứu, tham mưu UBND TP Hồ Chí Minh chậm nhất trước ngày 12/9.

Đọc thêm

Co-opBank trao tặng 1.300 suất quà cho trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật Muôn mặt cuộc sống

Co-opBank trao tặng 1.300 suất quà cho trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật

TTTĐ - Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) trao tặng 1.300 suất quà, trị giá 1,3 tỷ đồng tới các trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn.
Ngành Giáo dục chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông tin, bão số 3 cùng hoàn lưu bão đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản đối với nhiều tỉnh miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng, trong đó, ngành giáo dục chịu thiệt hại rất nặng nề.
Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ

TTTĐ - Trong ngày thứ hai đầu tuần (ngày 16/9), hàng loạt cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Công đoàn Thủ đô mang Trung thu đến trẻ em khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Công đoàn Thủ đô mang Trung thu đến trẻ em khó khăn

TTTĐ - Dịp Tết Trung thu năm 2024, các cấp Công đoàn TP Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động thăm, tặng quà cho các cháu thiếu nhi là con đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Prudential tích cực thu thập thông tin khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi Muôn mặt cuộc sống

Prudential tích cực thu thập thông tin khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

TTTĐ - Khách hàng tại những khu vực chịu tác động của bão Yagi có thể cập nhật thông tin các kênh liên hệ Prudential để được hỗ trợ khẩn cấp.
Bí thư Huyện ủy Mê Linh thăm, tặng quà người dân vùng lụt Muôn mặt cuộc sống

Bí thư Huyện ủy Mê Linh thăm, tặng quà người dân vùng lụt

TTTĐ - Bí thư Huyện ủy Mê Linh (Hà Nội) Nguyễn Thanh Liêm kiểm tra tình hình ngập lụt và thăm hỏi, động viên, tặng quà người dân bị ảnh hưởng tại TDP số 11, thị trấn Quang Minh và thôn Ngự Tiền, xã Thanh Lâm.
KITA Group chung tay chia sẻ với đồng bào vùng lũ tỉnh Lào Cai Xã hội

KITA Group chung tay chia sẻ với đồng bào vùng lũ tỉnh Lào Cai

TTTĐ - Trước tình hình mưa bão, lũ quét gây thiệt hại nặng nề cho đồng bào miền núi phía Bắc, Công ty Cổ phần Tập đoàn KITA Group (KITA Group) đã phát động chiến dịch quyên góp trong toàn thể cán bộ nhân viên Tập đoàn và tổ chức chuyến đi cứu trợ tại tỉnh Lào Cai vào ngày 13/9 vừa qua, với tâm niệm thực hiện nhanh nhất công tác hỗ trợ người dân vùng lũ.
Hà Nội xây dựng "Tổ dân phố, thôn không ma túy” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội xây dựng "Tổ dân phố, thôn không ma túy”

TTTĐ - Hà Nội sẽ tạo cơ chế và hỗ trợ nguồn lực nhằm duy trì vững chắc và tăng dần số tổ dân phố, thôn, xã, phường, thị trấn "không ma túy", tiến tới xây dựng "quận, huyện, thị xã không ma túy".
Điện lực Lào Cai: Dũng cảm, hết mình trong mưa lũ Muôn mặt cuộc sống

Điện lực Lào Cai: Dũng cảm, hết mình trong mưa lũ

TTTĐ - Mưa lũ ngập lụt đã đi qua, để lại những tuyến phố, con đường, bản làng tan hoang ngập chìm trong bùn đất; nhà cửa, cây cối, gãy đổ ngổn ngang. Sự tàn phá của thiên nhiên đã gây ra những thiệt hại nặng nề về con người và tài sản của hầu hết các địa phương, trong đó có hệ thống điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Vượt lên hoàn cảnh thiên tai khắc nghiệt ấy đã có những người thợ điện của Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) dũng cảm vượt lên hết mình vì dòng điện sáng.
Quan tâm, hỗ trợ kịp thời các hộ dân trong thời gian mưa lũ Muôn mặt cuộc sống

Quan tâm, hỗ trợ kịp thời các hộ dân trong thời gian mưa lũ

TTTĐ - Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn huyện Mỹ Đức bám sát các chỉ đạo của Trung ương, thành phố về phòng, chống bão lụt; kịp thời ứng phó với mọi tình huống trên tinh thần bảo đảm an toàn cao nhất cho người dân.
Xem thêm