Tag

Kiến tạo tương lai trên nền tảng số

Thị trường - Tài chính 25/06/2023 09:31
aa
TTTĐ - Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) đang đẩy mạnh đầu tư công nghệ, đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ, đặc biệt là phát triển dịch vụ ngân hàng số nhằm đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn Cách mạng công nghiệp 4.0, phát triển Co-opBank ngày càng hiện đại để dẫn dắt toàn hệ thống QTDND chuyển đổi số.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội dẫn đầu trong ứng dụng các nền tảng số Sôi nổi Hội thao Hệ thống QTDND & Co-opBank khu vực phía Bắc và miền Trung Co-opBank tung chuỗi chương trình khuyến mại hấp dẫn nhân “Ngày không tiền mặt năm 2023”

Hệ thống ngân hàng điện tử E-Banking của Co-opBank được hoàn thành vào cuối năm 2022 thay thế cho hệ thống CF-eBank, đã cơ bản đảm bảo đầy đủ chức năng của một hệ thống thanh toán hiện đại phục vụ cho toàn hệ thống và các Quỹ tín dụng Nhân dân (QTDND), dần bắt kịp với xu thế chuyển đổi số nói chung của ngành Ngân hàng.

Ông Claude Lafond - Giám đốc Dự án STEP (Hỗ trợ đẩy mạnh hệ thống QTDND), đối tác giúp xây dựng hệ thống E-Banking cho biết, hệ thống ngân hàng điện tử của Co-opBank hiện có gần 700 QTDND tham gia kết nối và có hơn 800 ngàn người sử dụng. Khách hàng thành viên khi sử dụng dịch vụ sẽ chỉ cần vài phút thao tác đơn giản để chuyển tiền, thanh toán hóa đơn… tiết kiệm thời gian từ 30 - 40 phút, thậm chí là hơn.

"Đây là giải pháp quan trọng, giúp khách hàng ở vùng sâu, vùng xa không chỉ được tiếp cận dịch vụ tài chính, mà còn là dịch vụ ngân hàng hiện đại", ông Claude Lafond nhấn mạnh.

Kiến tạo tương lai trên nền tảng số
Ông Nguyễn Quốc Cường - Chủ tịch HĐQT Co-opBank phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2023 của Co-opBank

Thời gian qua, Co-opBank đã không ngừng mở rộng phát hành thẻ chip Co-opBank Napas tới khách hàng thành viên QTDND và đã hoàn thành việc kết nối thanh toán giao thông (Vinbus) và kết nối thanh toán thẻ với BC Card (chiều ISS) cho phép thẻ chip Co-opBank Napas có thể giao dịch thanh toán tại Hàn Quốc, cấp hạn mức thấu chi lên tới 100 triệu đồng cho khách hàng là thành viên QTDND…

Cùng với đó, ứng dụng Ngân hàng số Co-opBank Mobile Banking với gần 20 các tính năng mới, hiện đại, bảo mật cao ngày càng lan tỏa tới thành viên của QTDND và khách hàng cá nhân, đặc biệt là đã thu hút được đông đảo người sử dụng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Đến nay, đã có hơn 210.000 khách hàng đăng ký, sử dụng dịch vụ Mobile Banking của Co-opBank với số lượng giao dịch phát sinh là hơn 800.000 giao dịch, tổng giá trị giao dịch qua ứng dụng là gần 16.000 tỷ đồng.

Để đón đầu xu hướng phong cách tiêu dùng, Co-opBank đã triển khai dịch vụ mở tài khoản thanh toán số đẹp đáp ứng nhu cầu khách hàng và gia tăng nguồn tiền gửi không kỳ hạn, hiện đã mở được 120.000 tài khoản thanh toán số đẹp…

Toàn cảnh một buổi họp trực tuyến của Co-opBank
Toàn cảnh một buổi họp trực tuyến của Co-opBank

Hệ thống thanh toán chuyển tiền được duy trì an toàn, hiệu quả, phục vụ tốt cho công tác điều hành vốn trong hệ thống và công tác điều hòa vốn giữa Co-opBank với QTDND. Hiện hệ thống thanh toán của Co-opBank đã lên tới 791 điểm, bao gồm 32 Chi nhánh Co-opBank, 66 Phòng giao dịch và 693 QTDND thành viên.

Tính đến quý I/2023, các QTDND chuyển tiền qua hệ thống thanh toán của Co-opBank giao dịch chuyển tiền đi là 79.623 món (tăng 64%) với doanh số là 11.812 tỷ đồng (tăng 55%) so với quý I của năm trước; Giao dịch chuyển tiền đến là 141.292 món (tăng 603%) với doanh số là 8.734 tỷ đồng (tăng 328%) so quý I của năm trước. Co-opBank đã cấp hạn mức thấu chi tài khoản thanh toán cho 479 QTDND thành viên có kết nối hệ thống E-Banking.

Nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán hiện đại khác được triển khai tới các QTDND như: Dịch vụ chi lương dành cho cán bộ, nhân viên QTDND; chia sẻ doanh thu dịch vụ, trả phí tư vấn thành viên với các QTDND; chuyển tiền bằng mã VietQR; thanh toán dịch vụ công trực tuyến qua cổng dịch vụ công Quốc gia… đặc biệt, dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 tại quầy đang được các QTDND đón nhận và đạt hiệu quả cao…

Co-opBank Mobile Banking ngày càng lan tỏa tới thành viên QTDND và khách hàng cá nhân
Co-opBank Mobile Banking ngày càng lan tỏa tới thành viên QTDND và khách hàng cá nhân

Đặc biệt với vai trò hỗ trợ QTDND trong chuyển đổi số, Co-opBank ưu tiên nguồn lực để thực hiện chính sách miễn phí toàn bộ các loại phí triển khai và hỗ trợ vận hành các sản phẩm, dịch vụ thanh toán đồng thời thực hiện miễn phí toàn bộ các giao dịch chuyển tiền cho QTDND thành viên tham gia hệ thống ngân hàng điện tử; miễn phí các giao dịch trên ứng dụng Ngân hàng số Co-opBank Mobile Banking…

Bên cạnh đó, Co-opBank tiếp tục duy trì thanh toán qua các kênh thanh toán điện tử liên ngân hàng và thanh toán đa phương nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển tiền ngày càng tăng của QTDND và khách hàng. Doanh số giao dịch chuyển tiền ra ngoài hệ thống qua kênh Citad và đa phương tính đến quý I năm 2023 là 51.899 tỷ đồng, tăng 54% so với quý I của năm trước; Giao dịch chuyển tiền đến là 29.925 tỷ đồng.

Hành trình chuyển đổi số của Co-opBank hứa hẹn những bứt phá mới từ việc ngân hàng đã xây dựng và đang triển khai chiến lược Chuyển đổi số và công nghệ thông tin đến 2025 định hướng đến 2030 với đơn vị tư vấn, các chuyên gia DID trong khuôn khổ dự án STEP. Trong đó, ở giai đoạn hiện tại, Co-opBank tập trung nâng cao năng lực quản trị điều hành của chính mình thông qua việc hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin và xây dựng các phần mềm Quản lý nhân sự; Quản lý tài sản; Quản lý phân nhóm nợ tự động và cảnh báo sớm…

Dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 tại quầy đang được các thành viên của QTDND đón nhận nhiệt tình
Dịch vụ chuyển tiền nhanh 24/7 tại quầy đang được các thành viên của QTDND đón nhận nhiệt tình

Nhiều hệ thống phần mềm mới cũng đang được nghiên cứu triển khai để sớm áp dụng trong thời gian tới như: quản trị và phê duyệt tín dụng tập trung; hệ thống thông tin quản lý (MIS) phục vụ quản trị điều hành; hệ thống Trục thanh toán (PaymentHub) và Tài khoản định danh (VAM); hệ thống thẻ tín dụng nội địa. Co-opBank cũng đang phối hợp làm việc với VNPay để tính toán hạ tầng cho hệ thống Mobile Banking cho QTDND và các tổ chức kinh tế, dự kiến sẽ triển khai trong năm 2023.

Hiện Co-opBank cùng Dự án STEP đang phát triển một ứng dụng di động (Co-opSmart) để cung cấp kiến thức tài chính và hỗ trợ phát triển kinh doanh cho các hộ gia đình, doanh nghiệp nhỏ là khách hàng và thành viên của Co-opBank và QTDND. Dự kiến trong thời gian tới sẽ chuyển giao cho Co-opBank và các QTDND sử dụng và ra mắt.

Với thị trường chính ở khu vực nông thôn của gần 1.200 QTDND hiện đang hoạt động tại 57 tỉnh thành trong cả nước, việc triển khai Co-opBank Mobile Banking là phương thức hiệu quả để đưa dịch vụ tài chính đến với thành viên của QTDND.

Đặc biệt, vừa qua, Co-opBank đã được NHNN thông qua Phương án cơ cấu lại Co-opBank gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025; hoàn thiện các thủ tục cấp bổ sung thêm 5.000 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ cho Co-opBank lên 8.000 tỷ đồng; một số nội dung sửa đổi, bổ sung Giấy phép Co-opBank; Co-opBank cũng vừa kiện toàn toàn diện đầy đủ nhân sự Hội đồng quản trị, Ban điều hành.

Đây là bước tiến lớn, mang tính bản lề cho chiến lược phát triển của Co-opBank làm trụ đỡ cho hệ thống QTDND và là tiền đề để Co-opBank phát huy vai trò ngân hàng của các QTDND, xây dựng đồng bộ các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số hỗ trợ cho các QTDND phát huy vị thế của mô hình kinh tế tập thể thực hiện chiến lược phát triển tài chính toàn diện ở Việt Nam.

Đọc thêm

Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định

TTTĐ - Theo báo cáo của Quản lý thị trường Hà Nội, trong ngày 12/9, tình hình thị trường trên địa bàn tương đối ổn định, không xảy ra hiện tượng găm hàng, tăng giá.
Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá Thị trường - Tài chính

Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ có buổi dự họp và phát biểu tại phiên đối thoại chính sách, nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh - HEF năm 2024 tổ chức vào cuối tháng 9 tới đây.
Giá xăng dầu giảm mạnh Thị trường - Tài chính

Giá xăng dầu giảm mạnh

TTTĐ - Giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày hôm nay (12/9), trong đó các mặt hàng xăng đều giảm hơn 1.000 đồng mỗi lít.
Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng ý nghĩa dẫn đầu Thị trường - Tài chính

Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng ý nghĩa dẫn đầu

TTTĐ - Giai đoạn giữa năm, đặc biệt là mùa hè và dịp tựu trường, đã và đang trở thành thời điểm vàng cho mua sắm trực tuyến.
Tăng cường nguồn cung, bảo đảm hàng hóa thiết yếu cho người dân Thị trường - Tài chính

Tăng cường nguồn cung, bảo đảm hàng hóa thiết yếu cho người dân

TTTĐ - Để bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân sau bão và hoàn lưu bão số 3, Sở Công thương Hà Nội đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp sớm xử lý các sự cố xung quanh khu vực bán hàng, tạo thuận lợi cho hoạt động mua bán, vận chuyển hàng hóa được thông suốt, an toàn, kịp thời.
Thế khó của ngành thuốc lá Thị trường - Tài chính

Thế khó của ngành thuốc lá

TTTĐ - Thuế tiêu thụ đặc biệt là công cụ hạn chế tiêu dùng với mặt hàng thuốc lá và việc tăng thuế cũng đã được các chuyên gia đồng tình là cần thiết. Tuy nhiên, với đề xuất tăng cao và đột ngột, doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp, người lao động, người nông dân và các bên tham gia chuỗi cung ứng sẽ đối mặt với nhiều khó khăn.
Các siêu thị, chợ truyền thống hoạt động ổn định trở lại sau bão Thị trường - Tài chính

Các siêu thị, chợ truyền thống hoạt động ổn định trở lại sau bão

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Công thương Hà Nội, từ ngày 8/9, cơ bản các điểm bán đã mở cửa bán hàng bình thường, đảm bảo hàng hóa phục vụ người dân; chỉ còn một số điểm bán hàng bị ảnh hưởng bởi tuyến đường ngập lụt và hoặc có hư hỏng về cơ sở vật chất, các điểm này sẽ hoạt động lại ngay sau khi được khắc phục.
Ngành Công thương tập trung 3 nhiệm vụ trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3 Kinh tế

Ngành Công thương tập trung 3 nhiệm vụ trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Sáng 8/9, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã chỉ đạo lãnh đạo các đơn vị về tình hình triển khai công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 3 với 3 nhiệm vụ trọng tâm.
Nguồn hàng dồi dào, người dân không cần tích trữ quá mức cần thiết Thị trường - Tài chính

Nguồn hàng dồi dào, người dân không cần tích trữ quá mức cần thiết

TTTĐ - Lo ngại ảnh hưởng của siêu bão Yagi, người dân Hà Nội đã tăng cường mua hàng hóa, tích trữ với lượng mua tăng 200 - 300% so với ngày thường. Sở Công thương Hà Nội khẳng định trong bất kỳ tình huống nào thì hệ thống siêu thị và chợ truyền thống sẽ đảm bảo đủ nguồn cung ứng lương thực, thực phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân.
Siêu thị tăng cường hàng hóa phục vụ Nhân dân khi bão đổ bộ Thị trường - Tài chính

Siêu thị tăng cường hàng hóa phục vụ Nhân dân khi bão đổ bộ

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 YAGI, nhiều siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tăng cung ứng hàng hoá để đáp ứng nhu cầu của người dân khi cơn bão số 3 dự báo sắp đổ bộ.
Xem thêm