Tag

Kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến thủy nội địa không phép

Giao thông 23/10/2024 19:08
aa
TTTĐ - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu đình chỉ hoạt động đối với các bến không phép.
TP HCM ban hành kế hoạch thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển Tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn cho hành khách tại bến thủy nội địa "Núi cát" bên sông Thu Bồn hết giấy phép đưa khoáng sản về bãi Quảng Nam: Khẩn trương xử lý tình trạng sạt lở bờ sông Thu Bồn

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã ký ban hành Công văn số 3477/BATGT-VP về việc tập trung triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy tại các bến khách ngang sông trên địa bàn thành phố.

Theo đó, để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt tại các bến khách ngang sông trên địa bàn thành phố, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã có hoạt động giao thông đường thủy nội địa và bến khách ngang sông tập trung triển khai các nhiệm vụ cụ thể.

Trong đó, Công an thành phố cần tăng cường tuần tra, kiểm soát để kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa; tập trung kiểm tra ngay tại các bến khách ngang sông, có biện pháp bảo đảm trật tự, trật tự an toàn giao thông đối với người, phương tiện ở các bến khách ngang sông.

Kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến thủy nội địa không phép
Tuyên truyền cho người dân đi phà trên địa bàn huyện Ba Vì. Ảnh: Chu Dũng

Các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp an toàn về phòng cháy, chữa cháy tại các bến khách ngang sông và các phương tiện vận tải hành khách theo quy định; kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các bến không phép, để phương tiện không đủ điều kiện khai thác vận tải, không bảo đảm an toàn hoạt động trong phạm vi bến.

Đặc biệt, không cho xuất bến đối với các phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn như chở quá số người quy định, thiếu thiết bị an toàn, cứu sinh, cứu đắm, hành khách không mặc áo phao cứu sinh hoặc không mang dụng cụ nổi cứu sinh.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội nghiên cứu, lập quy hoạch cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu (bao gồm cả vùng đất và vùng nước) nhằm quản lý các phương tiện neo đậu có trật tự, bảo đảm công tác an ninh, trật tự xã hội.

Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông Sở phối hợp với các lực lượng chức năng của Công an thành phố và UBND các địa phương tăng cường kiểm tra các cảng, bến thủy nội địa, bến khách ngang sông; tập trung kiểm tra các quy định về kết cấu hạ tầng, phương tiện, người điều khiển phương tiện, đặc biệt là quy định về bảo đảm thiết bị cứu sinh và chở đúng số người quy định, phòng, chống cháy, nổ trên phương tiện.

Kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến đò ngang trái phép, các phương tiện chở khách không bảo đảm điều kiện an toàn, vi phạm quy định về đăng ký, đăng kiểm, không trang bị đủ dụng cụ cứu sinh, người điều khiển phương tiện thủy nội địa không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, hoặc chứng chỉ chuyên môn không phù hợp với phương tiện điều khiển.

UBND thành phố cũng giao Sở Tài chính điều chỉnh lại giá vé đò, phà được ban hành kèm theo Quyết định số 07/2018/QĐ-UBND ngày 13/3/2018 của UBND thành phố cho phù hợp với thời điểm hiện nay. Trong đó, xem xét có cơ chế đặc thù và hướng dẫn thực hiện giảm phí sử dụng dịch vụ đường thủy đối với đối tượng chính sách, các thầy, cô giáo và các em học sinh sử dụng đò ngang để đi học hằng ngày.

Tổng kiểm tra cảng, bến thủy không có giấy phép hoạt động

Trước đó, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam có kế hoạch tổng kiểm tra cảng, bến thủy không có giấy phép hoạt động trong cả nước, dự kiến từ ngày 1/7 - 31/12.

Theo rà soát đến hết năm 2023, cả nước có 310 cảng thủy trong đó trên đường thủy quốc gia có 274 cảng. Kế hoạch tổng kiểm tra, rà soát lần này nhằm đánh giá hiện trạng của hệ thống cảng, bến thủy nhất là cảng, bến thủy không có giấy phép, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy, an toàn công trình, làm cơ sở thực hiện các giải pháp siết chặt quản lý cảng, bến thủy thời gian tới.

Kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến thủy nội địa không phép
Cảnh sát đường sông Hà Nội kiểm tra một bến đò ngang tại cảng Chèm, tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Nguyên nhân số cảng, bến không phép vẫn đang gia tăng là do các địa phương điều chỉnh quy hoạch đường thủy nội địa, nên nhiều bến không còn được gia hạn giấy phép hoạt động. Ngoài ra, nhiều địa phương chưa lập, phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông đường thủy hoặc quy hoạch không phù hợp với thực tế, gây khó khăn cho doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu mở bến thủy.

Thực tế, số lượng các bến thủy hoạt động không phép, bến hết hạn hoạt động chưa được cấp lại hiện nay nằm đan xen với các bến đã được cấp phép hoạt động, gây ra sự bất bình đẳng trong hoạt động kinh doanh. Các phương tiện thủy vào, rời các bến không phép không được kiểm tra, kiểm soát, nộp phí như phương tiện hoạt động tại bến có phép. Đây cũng là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Do vậy, giải pháp được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề xuất, kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải là ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 08/2021/NĐ-CP quy định về quản lý đường thủy nội địa, trong đó quy định theo hướng: UBND cấp tỉnh chủ trì, tổ chức giải tỏa, cưỡng chế, giám sát các cảng, bến, khu neo đậu, vùng chuyển tải, vùng neo chờ không đủ điều kiện hoạt động và các công trình, nhà hàng nổi, khách sạn nổi hoạt động trái quy định hoặc theo đề nghị của cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành

Đọc thêm

"Chốt" tiến độ hoàn thành cầu Thanh Nam trước năm 2025 Giao thông

"Chốt" tiến độ hoàn thành cầu Thanh Nam trước năm 2025

TTTĐ - Đến hết tháng 12/2024, đơn vị thi công sẽ hoàn thiện các hạng mục còn lại đang dở dang tại công trình cầu Thanh Nam bắc qua sông Thu Bồn.
Quảng Trị tồn tại hơn 100 cây cầu yếu, cần khắc phục Giao thông

Quảng Trị tồn tại hơn 100 cây cầu yếu, cần khắc phục

TTTĐ - Qua rà soát, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị cho biết, toàn tỉnh tồn tại hơn 100 cây cầu yếu, hạn chế tải trọng. Do đó, tỉnh đề xuất danh mục đầu tư xây dựng các cầu mới thay thế các cầu yếu theo thứ tự ưu tiên.
Cụ thể hóa hoạt động bảo đảm an toàn, an ninh hàng không thành quy trình, quy phạm Giao thông

Cụ thể hóa hoạt động bảo đảm an toàn, an ninh hàng không thành quy trình, quy phạm

TTTĐ - Sáng 22/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia chủ trì cuộc họp của Ủy ban.
Đề xuất mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe Nhịp điệu cuộc sống

Đề xuất mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

TTTĐ - Theo đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, cao tốc Cam Lộ - La Sơn có thể được thi công mở rộng lên 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp và hoàn thành trong năm 2025.
Phương án phân luồng các phương tiện lưu thông qua cầu Trung Hà Giao thông

Phương án phân luồng các phương tiện lưu thông qua cầu Trung Hà

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông qua cầu Trung Hà tại Km64+639 Quốc lộ 32 và phương án phân luồng cho các phương tiện lưu thông từ thành phố Hà Nội đi thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ và các huyện của tỉnh Phú Thọ.
Một công trình "về đích sớm" tại Bà Rịa - Vũng Tàu Giao thông

Một công trình "về đích sớm" tại Bà Rịa - Vũng Tàu

TTTĐ - Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, gói thầu xây lắp đoạn từ đầu tuyến đến cuối nút giao QL51 thuộc dự án nâng cấp, mở rộng TL994 đoạn từ vòng xoay Nhà Lớn Long Sơn đến QL51 và xây dựng mới đoạn từ QL51 đến cầu Cửa Lấp, TP Vũng Tàu đang chuẩn bị khâu cuối cùng để hoàn công, hoàn thành vượt tiến độ gần 5 tháng.
Hải Dương: Hai dự án giao thông trọng điểm phải khởi công sớm Giao thông

Hải Dương: Hai dự án giao thông trọng điểm phải khởi công sớm

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh khẩn trương tổ chức lựa chọn Nhà thầu thi công đối với Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường và cầu Vạn kết nối Quốc lộ 37, thành phố Chí Linh và Dự án Đầu tư xây dựng đường tỉnh 396 kéo dài (đoạn nối từ đường tỉnh 391 đến đường tỉnh 390), giai đoạn 2 để khởi công trong tháng 12/2024.
Lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh Giao thông

Lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký văn bản số 807/TTg-CN ngày 16/10/2024 về việc giao cơ quan có thẩm quyền tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM).
Chấp thuận chủ trương đầu tư mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau Nhịp sống phương Nam

Chấp thuận chủ trương đầu tư mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1188/QĐ-TTg ngày 15/10/2024 chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau (Dự án).
Sau khi khởi công, dự án vành đai phía Bắc Quảng Nam "nằm im" Giao thông

Sau khi khởi công, dự án vành đai phía Bắc Quảng Nam "nằm im"

TTTĐ - Gần 2 tháng sau lễ khởi công, Dự án Đường vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam đến nay vẫn chưa được đơn vị thi công triển khai các hạng mục liên quan.
Xem thêm