Tag

Kiếm tiền tỷ từ mô hình trồng rau mầm

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 17/03/2021 10:00
aa
TTTĐ - “Là một kỹ sư nông nghiệp phải đi bán rau ngoài chợ như người nông dân đã khó, mình còn đi từ 5h sáng đến 20h tối chỉ bán được 20 nghìn đồng tiền rau. Lúc đó thực sự rất chán nản, rau phải đổ bỏ đi mà vẫn phải trồng…”, chị Bùi Thị Thanh Hà (Ninh Sở, Thường Tín, Hà Nội) chia sẻ.
Vườn rau sạch của học sinh trường Tiểu học Chu Văn An (Tây Hồ, Hà Nội) 9x làm giàu với thiết bị trồng rau sạch Bàng hoàng với phóng sự về "rau sạch" được trồng trên mộ ở ngoại thành Hà Nội

Kỷ niệm những đầu khởi nghiệp đó, chị Hà chưa bao giờ quên nhưng khó mà không nản, quyết tâm theo đuổi đến cùng con đường đã chọn đã giúp chị sở hữu mô hình trồng rau sạch VietGAP với 2,1ha, doanh thu gần 3tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 20 lao động là người dân địa phương.

Loại rau giàu dinh dưỡng

Khi còn là sinh viên khoa Nông học, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, qua bài giảng của thầy chị Hà đã biết đến rau mầm. So với các loại rau thông thường khác rau mầm có giá trị dinh dưỡng cao gấp 5 lần. Ngoài vai trò là một loại thực phẩm sạch, rau mầm còn là “khắc tinh” của bệnh tật.

Vì vậy, chị Hà từng có thời gian dài tự làm rau mầm sạch, phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Sau nhiều lần làm rau mầm nhưng nhà dùng không hết, chị thường xuyên mang tặng bạn bè, đồng nghiệp và nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Chị Bùi Thị Thanh Hà
Chị Bùi Thị Thanh Hà

Mọi người khen rau mầm tươi ngon, chất lượng và gợi ý chị nên bán thêm loại mặt hàng này. Tuy nhiên, khi đó chị chỉ nghĩ đơn thuần, chủ động làm rau sạch trước hết là để đảm bảo sức khỏe cho gia đình, sau là cùng chia sẻ với những người thân chứ chưa nghĩ tới việc phát triển kinh doanh.

Năm 2012, nắm bắt được xu hướng tiêu dùng chuộng rau an toàn trên thị trường, sau khi tham khảo ý kiến của một số anh chị làm việc tại Sở Nông nghiệp thành phố và được tư vấn về kỹ thuật trồng rau an toàn, vợ chồng chị quyết định phát triển mô hình này.

Dù có kinh nghiệm, hiểu được những lợi thế của rau mầm nhưng chị Hà gặp rất nhiều khó khăn. Thời điểm đó rau mầm chưa được cấp chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, người dân chưa biết nhiều về loại rau này, thậm chí họ không biết sẽ ăn chúng như thế nào.

“Thời gian đầu mình phải mang rau đi khắp các chợ ở Hà Nội để giới thiệu. Chợ xa nhất mình tới là Cổ Nhuế (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nhưng đi đến đâu người ta cũng không biết loại rau này. Ba ngày liền mình đi chợ từ 5h sáng đến 8h tối mới trở về mà chỉ bán được 20 nghìn đồng tiền rau. Thực sự khi đó mình cảm thấy rất buồn”, chị Hà tâm sự.

Hái “quả ngọt”

Khó khăn nhưng không nản, với quyết tâm cao, chị Hà từng bước tháo gỡ khó khăn. Xác định tập trung làm trang trại quy mô ngay từ ban đầu nên chị sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo hướng ứng dụng công nghệ cao.

Sản phẩm từ cơ sở sản xuất của chị Hà được nhiều người tiêu dùng yêu thích
Sản phẩm từ cơ sở sản xuất của chị Hà được nhiều người tiêu dùng yêu thích

Các loại hạt giống rau tại cơ sở luôn được đảm bảo ngâm ủ theo đúng thời gian quy chuẩn. Giá thể trồng rau được vệ sinh cẩn thận trước khi đưa vào gieo hạt. Cùng với đó, chị còn mạnh dạn đầu tư hệ thống tưới tiêu tự động với vòi phun được lắp đặt cố định. Hệ thống cảm biến mưa giúp điều chỉnh lượng nước tưới phù hợp cho rau. Điều này đã góp phần hạn chế tối đa sức lao động, nhân công, tăng hiệu quả sản xuất.

Theo đó, sau nhiều năm khởi nghiệp, cơ sở sản xuất của chị Hà đã có 30 loại rau đạt chứng nhận OCOP 4 sao tiêu thụ hầu hết tại các siêu thị lớn và các cửa hàng thực phẩm an toàn ở Hà Nội như: Rau mầm củ cải đỏ, củ cải trắng, cải ngọt, mầm rau muống…

Giá bán buôn cho siêu thị từ 80 - 140.000 đồng/kg, cao nhất là rau mầm củ cải đỏ 140.000 đồng/kg. Ngoài rau mầm, cơ sở của chị còn có giá đỗ xanh: 20.000 đồng/kg, giá đỗ tương 45.000 đồng/kg.

Ngoài những sản phẩm kể trên, Thanh Hà còn có rau “Baby leaf” như: Cải ngọt, cải thìa, cải mơ; cải đuôi phụng; cải Joeket; cải Nizula; rau muống, mồng tơi, rau dền… Cơ sở sản xuất của chị Hà là đơn vị duy nhất cung cấp rau "baby" cho thành phố Hà Nội.

Năm 2016, cơ sở sản xuất của chị Hà được Tổng hội Nông nghiệp Việt Nam trao tặng danh hiệu “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam”.

Hiện, cơ sở sản xuất của chị Hà có khu sản xuất rau công nghệ cao 2,1ha, trong đó đã lắp đặt được gần 8.000m2 nhà màng nông nghiệp, cùng với hệ thống tưới phun tự động; 2 kho lạnh, nhà kho bảo quản, nhà sơ chế rau củ… Doanh thu hàng năm của đơn vị, đạt gần 3 tỷ đồng/năm; Tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động, với mức lương ổn định từ 6 - 8 triệu đồng/người/tháng.

“Nông nghiệp là thế mạnh của Việt Nam tuy nhiên muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực này bạn trẻ phải tìm được hướng đi riêng. Muốn khởi nghiệp thành công cũng đòi hỏi đam mê, kiên trì theo đuổi mục tiêu đến cùng”, chị Hà tâm sự.

Đọc thêm

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh Nhịp sống trẻ

Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh

TTTĐ - Trong 3 tháng diễn ra Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gần 55.000 cây xanh được trồng do các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện.
Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái

TTTĐ - Thường trực Thành đoàn Hải Phòng - Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng thăm và tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 tại một số quận, huyện.
Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện ở Đà Nẵng đang tích cực vận động các nguồn lực, kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng lũ.
Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Những ngày qua, Tỉnh đoàn Yên Bái và đoàn thanh niên các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực làm việc không nghỉ, triển khai công tác cứu hộ cứu nạn và hỗ trợ bà con vùng lũ. Hiện tại, tuy mực nước đã có phần giảm, nhưng tại nhiều điểm tại TP Yên Bái, huyện Trấn Yên, Văn Yên... vẫn còn đang ngập sâu trong biển nước.
Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão lũ số 3, tuổi trẻ Kon Tum đã quyên góp, ủng hộ tiền cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu.
Xem thêm