Tag

Kiểm soát thuốc lá mới: Không buông lỏng quá lâu chỉ vì thận trọng

Tin Y tế 02/02/2024 19:19
aa
TTTĐ - Sự phổ biến của thuốc lá mới trên thị trường “chợ đen” gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội nhưng cho đến nay, vẫn chưa có chính sách quản lý phù hợp với mặt hàng này. Điều này đòi hỏi Chính phủ và các cơ quan liên quan dù thận trọng là cần thiết nhưng cũng cần nhanh chóng đưa ra quyết định để kiểm soát thuốc lá mới một cách dứt khoát.
Kiểm soát thuốc lá mới: Làm rõ vai trò các bên liên quan Chuyển động tích cực về tiến trình kiểm soát thuốc lá mới

Chưa phân loại được, khó thống nhất quan điểm quản lý

Ông Cao Trọng Quý, Trưởng phòng Công nghiệp tiêu dùng thực phẩm, Cục Công nghiệp, Bộ Công thương trong hội thảo ngày 19/10/2023 cho biết, hiện truyền thông vẫn còn sự nhầm lẫn giữa các loại thuốc lá mới, xem thuốc lá làm nóng như thuốc lá điện tử.

Theo PGS.TS.BS Trần Khánh Toàn, Giảng viên cao cấp bộ môn Y học gia đình, Trường Đại học Y Hà Nội cũng cho biết, ngay cả văn bản quan trọng là Chiến lược quốc gia về kiểm soát thuốc lá cho đến năm 2025 và tầm nhìn 2030 vẫn chỉ nói chung chung là “ngăn ngừa việc sử dụng các loại thuốc lá mới, bao gồm thuốc lá làm nóng và thuốc lá điện tử”.

Về mặt khoa học, tuy đều là thuốc lá mới nhưng thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng khác nhau hoàn toàn về cấu tạo, nguyên lý hoạt động và nguyên liệu sử dụng. Các chuyên gia trong nước cho biết, thuốc lá làm nóng phải được xem là thuốc lá vì sử dụng nguyên liệu như thuốc lá điếu truyền thống. Trên phạm vi quốc tế, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng khẳng định thuốc lá làm nóng là sản phẩm thuốc lá và kêu gọi các nước đưa vào quản lý theo luật áp dụng cho thuốc lá điếu.

Về hệ lụy xã hội của thuốc lá mới, tại tọa đàm hồi tháng 4/2023, các chuyên gia, đại diện cơ quan ban ngành cho rằng chính việc chưa có hành lang pháp lý đã tạo điều kiện cho thị trường chợ đen phát triển. Cũng từ đây, các chất cấm sẽ dễ dàng tiếp cận giới trẻ dưới vỏ bọc thuốc lá mới.

Về biện pháp kiểm soát, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trong phiên trả lời chất vấn từ đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV ngày 7/11/2023 cho biết, Bộ Công thương đã hai lần làm việc với Bộ Y tế nhằm thống nhất quan điểm quản lý đối với sản phẩm này. Có thể thấy, các cơ quan, bộ ngành vẫn đang nỗ lực để đưa ra chính sách quản lý phù hợp nhằm tránh tình trạng buông lỏng, mất kiểm soát kéo dài.

Bộ trưởng
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trả lời trên diễn đàn Quốc hội

Dựa trên luật hiện hành đánh giá sự tương thích và quản lý

Cũng trong phiên trả lời chất vấn trên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ, dù Bộ Y tế vẫn chưa ủng hộ nhưng Bộ Tư pháp lại yêu cầu đánh giá sự tương thích của thuốc lá mới với định nghĩa thuốc lá của hệ thống luật hiện hành. Theo đó, sản phẩm thuốc lá mới nào thuộc phạm trù thuốc lá thì đưa vào Nghị định về kinh doanh thuốc lá thay thế Nghị định 67/2013/NĐ-CP.

Trong hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) ngày 12/12/2023, bà Đỗ Thị Lan, Phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho biết, hiện nay vấn đề kiểm soát thuốc lá mới vẫn đang bị bỏ ngỏ, tạo lỗ hổng về pháp lý, gây vướng mắc trong xử lí vi phạm và phòng chống tác hại.

Mặc khác, TS Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, nguyên Tổ trưởng tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng chỉ ra rằng, chúng ta chỉ mới tiếp cận thuốc lá mới theo hướng bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, chưa quan tâm đầy đủ đến vấn đề thị trường của sản phẩm này.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định cần sớm đưa ra hành lang pháp lý để quản lý thuốc lá mới. Để sớm thực hiện, giới chuyên gia cho rằng cần cân nhắc các luật hiện hành đối với sản phẩm nào phù hợp với định nghĩa thuốc lá trong Luật PCTHTL và khuyến nghị của WHO như thuốc lá làm nóng, nhằm giảm tải áp lực cho cơ quan chức năng.

chia sẻ
Ông Lê Đại Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự Kinh tế, Bộ Tư pháp chia sẻ

Ông Lê Đại Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự Kinh tế, Bộ Tư pháp cho biết, thuốc lá làm nóng phù hợp với định nghĩa của Luật PCTHTL vì sử dụng nguyên liệu thuốc lá. Do đó, việc đưa sản phẩm này vào kiểm soát theo luật hiện hành là giải pháp phù hợp. “Các cơ quan có liên quan cần phải ngồi lại với nhau thảo luận, thống nhất rồi trình phương án lên. Không làm, không trình, không báo cáo để dẫn tới hệ lụy xã hội cũng là lỗi”, ông Hải thẳng thắn góp ý.

Theo Bộ Công thương, hiện Bộ đang xây dựng chính sách theo hướng tiệm cận nhất với quan điểm của Bộ Y tế cũng như phù hợp với các thông lệ quốc tế, chỉ đạo của Chính phủ và Quốc hội để sớm đưa ra giải pháp cho việc quản lý thuốc lá mới, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và phòng chống các hệ lụy xảy ra. Các chuyên gia kỳ vọng hai Bộ này sẽ sớm trình phương án cho Chính phủ để hiện thực hóa quản lý thuốc lá mới theo đúng cam kết đã đưa ra.

Đọc thêm

Bé gái 3 tuổi nhập viện do tai nạn trong siêu thị Tin Y tế

Bé gái 3 tuổi nhập viện do tai nạn trong siêu thị

TTTĐ - Các y bác sĩ Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận bé gái (3 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng búp ngón tay bị đứt lìa do bị kẹp tay vào cửa.
Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm Công nghệ số

Chuyển đổi số là việc khó, mới nên cần có cả nhiệt tình, kiến thức và trách nhiệm

TTTĐ - Chiều 2/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.
Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Tin Y tế

Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Sáng 2/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội”.
Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi Tin Y tế

Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) Hoài Đức tổ chức truyền thông lưu động trên các trục đường chính trong huyện hưởng ứng Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 năm 2024 với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội”.
Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư Tin Y tế

Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Sáng 2/10, tại cơ sở Tân Triều, Bệnh viện K và Công ty TNHH Merck Healthcare Việt Nam đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hai đơn vị. Hoạt động này hướng tới mục đích tăng cường quan hệ hợp tác trong điều trị và chăm sóc bệnh nhân ung thư.
Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin Công nghệ số

Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin họp và xử lý công việc thành phố (iCabinet).
Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế Công nghệ số

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế

TTTĐ - Sự kiện "Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024" (Techconnect and Innovation Vietnam) với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững” do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trong hai ngày 30/9-1/10 tại Hà Nội.
Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười Tin Y tế

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười

TTTĐ - Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt 1 năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn Tin Y tế

Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 20/9 đến 27/9), toàn thành phố ghi nhận 279 ca mắc sốt xuất huyết; 65 ca tay chân miệng; 7 ca sởi; 1 ca uốn ván; 1 ca ho gà; 1 trường hợp chó dại cắn...
Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg Sức khỏe

Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Ngoại Theo yêu cầu, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối u có kích thước lên đến 20 cm choán gần hết lồng ngực cho bệnh nhân 64 tuổi ở Thái Nguyên.
Xem thêm