Kia Tasman ra mắt: Thiết kế “dị”, có phiên bản chuyên off-road
Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Jeddah ở Saudi Arabia, Kia đã chính thức công bố mẫu xe bán tải cỡ trung Tasman. Đây là sản phẩm đánh dấu bước chuyển mình lớn của thương hiệu Hàn Quốc khi lần đầu đặt chân vào phân khúc bán tải, vốn trước đây là lãnh địa của các hãng xe Mỹ và Nhật Bản.
Theo những thông tin ban đầu hãng công bố, Kia Tasman có 3 phiên bản gồm Tiêu chuẩn, X-Line dành cho đường phố đô thị và X-Pro tập trung vào khả năng off-road. Xe được phân phối với hai kiểu dáng là cabin đơn tối ưu cho việc chở hàng và cabin đôi dành cho đi lại thông thường và du lịch.
Về kích thước, Kia Tasman dài 5.410 mm, rộng 1.930 mm, cao 1.870 mm (2 bản cao cấp có chiều cao lần lượt là 1.890 và 1.920 mm), đi kèm chiều dài cơ sở xe là 3.270 mm. Khả năng lội nước sâu mặc định ở 800 mm. Phiên bản cầu trước có khoảng sáng gầm 231 mm trong khi con số tương ứng ở bản hai cầu là 224 mm. Bản Tasman X-Pro X-Pro cung cấp hiệu suất off-road vượt trội nhờ khoảng sáng gầm xe cao hơn 28mm, lên mức 252mm, đi kèm khóa vi sai điện tử.
Về thiết kế, Kia cho biết Tasman có kiểu dáng khác biệt so với những mẫu xe bán tải khác trên thị trường nhằm tối ưu tính thực dụng. Phần đầu xe hầm hố với lưới tản nhiệt hình “mũi hổ” đặc trưng của nhà Kia, kết hợp với cản trước vuông vức nhô cao. Trong khi đó, hệ thống đèn pha Starmap lại được đặt lệch hẳn sang hai bên, nối liền với vòm bánh xe phía trước. Khu vực phía sau thiết kế đơn giản hơn với cụm đèn pha hình chữ C cách điệu ở hai bên, ở giữa là cửa thùng hàng có logo Kia to bản khắc chìm.
Ở phiên bản cabin đôi, Kia Tasman sở hữu thùng xe với kích thước dài x rộng x sâu là 1.512 x 1.572 x 540 mm, cho tổng thể tích lên tới 1.173 lít. Hãng xe cho biết thùng hàng trên mẫu bán tải này có khả năng chứa lớn nhất so với các mẫu xe có cùng kích thước. Khả năng kéo tối đa của xe được công bố ở 3.500 kg, tải trọng tối đa 1.017 kg cho bản 2 cầu và 1.195kg cho bản cầu trước.
Bên trong, Tasman sở hữu không gian nội thất hiện đại với hầu hết các tính năng chính được tích hợp vào cụm màn hình đôi đặt nổi trên taplo. Trong khi đó, khu vực bệ tỳ tay trung tâm có bàn sạc không dây, ngăn để bình nước, nút bấm phanh điện tử, Auto Hold và lẫy gạt chuyển chế độ gài cầu. Nội thất của Kia Tasman có 5 cách phối màu: Đen Onyx/Xám trung bình, Nâu Espresso/Đen Onyx và Xanh lá cây đậm/Xám trung bình. Khi lựa chọn các mẫu X-Line và X-Pro, khách hàng có thể lựa chọn giữa các tùy chọn màu hai tông, bao gồm Đen Onyx/Xám trung bình và Xanh lá cây đậm/Nâu đất nung.
Kia Tasman được cung cấp với nhiều tùy chọn động cơ khác nhau và sẽ được phân phối tùy thuộc vào đặc trưng của thị trường. Tại Hàn Quốc, xe được trang bị động cơ xăng 2.5L công suất 277 mã lực. Trong khi đó, ở Úc, mẫu bán tải này có động cơ dầu 2.2L mạnh 207 mã lực. Đi kèm với đó là tùy chọn hộp số sàn hoặc số tự động 8 cấp.
Giống như các mẫu xe bán tải khác, Kia Tasman có các chế độ lái theo đặc trưng của địa hình như cát, bùn, tuyết, sỏi đá... Đối với phiên bản X-Pro chuyên off-road, xe được bổ sung chế độ lái X-Trek, về cơ bản là Cruise Control ở tốc độ siêu thấp để người dùng chỉ cần tập trung phanh/đánh lái. Ngoài ra, bản địa hình cũng được trang bị công nghệ Ground View Monitor có thể hiển thị hình ảnh thực tế khu vực điểm mù dưới gầm xe.
Tasman được định vị là sản phẩm toàn cầu, do đó, có khả năng mẫu xe này sẽ được Kia đem về phân phối tại thị trường Việt Nam, cạnh tranh Mitsubishi Triton và “vua phân khúc” Ford Ranger. Hiện hãng xe Hàn Quốc chưa công bố giá bán của Kia Tasman.