Tag

Khơi dậy sức trẻ từ Luật Thanh niên 2020

Nhịp sống trẻ 26/09/2021 16:02
aa
TTTĐ - Với nhiểu điểm mới, Luật Thanh niên 2020 đang được các cơ sở Đoàn Thủ đô tích cực tuyên truyền, phổ biến, đưa vào cuộc sống với nhiều giải pháp; Từ đó, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên phát triển, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Giúp thanh niên nâng cao “năng lực số” Gần 100.000 việc làm "giải cứu" thanh niên khỏi nỗi lo thất nghiệp Thanh niên Điện lực góp phần đẩy mạnh sản xuất, mang tiện ích đến khách hàng

Luật có nhiều điểm mới

Ngày 16/6/2020, tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV đã biểu quyết thông qua Luật Thanh niên năm 2020 với 7 chương, 41 điều đã sửa đổi toàn diện Luật Thanh niên năm 2005 nhằm đáp ứng tình hình mới, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật đối với thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Luật Thanh niên 2020 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 và được tất cả các cơ sở Đoàn trên địa bàn Thủ đô tuyên truyền, phổ biến đến đoàn viên, thanh niên.

Luật Thanh niên năm 2020 ra đời nhằm tạo điều kiện cho thanh niên phát triển, phát huy vai trò xung kích
Luật Thanh niên năm 2020 ra đời nhằm tạo điều kiện cho thanh niên phát triển, phát huy vai trò xung kích (Ảnh minh họa)

“Luật Thanh niên năm 2020 không chỉ dừng ở các chính sách của Nhà nước; Trách nhiệm gia đình, nhà trường và xã hội đối với thanh niên mà còn quy định rõ trách nhiệm của thanh niên đối với sự tu dưỡng, rèn luyện và học tập, lập thân, lập nghiệp, đối với gia đình, xã hội và Tổ quốc. Đây chính là nền tảng để mỗi thanh niên luôn phấn đấu, rèn luyện nâng cao năng lực, trách nhiệm của bản thân”, chị Nguyễn Thu Phương, Bí thư Đoàn phường Nguyễn Trung Trực (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ.

Khác với Luật Thanh niên năm 2005, Luật Thanh niên năm 2020 không quy định quyền và nghĩa vụ của thanh niên trên các lĩnh vực cơ bản mà quy định thành 1 Điều chung về vai trò, quyền và nghĩa vụ của thanh niên. Luật cũng dành 1 chương quy định trách nhiệm của thanh niên đối với Tổ quốc, Nhà nước, xã hội, gia đình và bản thân; Nguồn lực thực hiện chính sách nhà nước đối với thanh niên, Tháng Thanh niên…

Các đại biểu tham gia tọa đàm
Các đại biểu tham gia tọa đàm "Tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh niên 2020" do Thành đoàn Hà Nội tổ chức (Ảnh tư liệu)

Luật Thanh niên 2020 cũng quy định trách nhiệm của cơ quan Nhà nước, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình nhằm xây dựng thanh niên Việt Nam phát triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, có đạo đức, ý thức công dân, sống có lý tưởng; Có học vấn, nghề nghiệp và việc làm; Có văn hóa, sức khỏe, kỹ năng sống và ý chí vươn lên; Xung kích, sáng tạo làm chủ khoa học, công nghệ tiên tiến. Từ đó, hình thành nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu thời kỳ phát triển và hội nhập quốc tế.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Trước đó, Luật Thanh niên năm 2005 ra đời và đi vào cuộc sống nhưng quá trình thực hiện bộc lộ nhiều hạn chế. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, Luật Thanh niên có phạm vi, đối tượng liên quan đến hầu hết lĩnh vực với mục đích đòi hỏi sự vào cuộc với tinh thần nỗ lực, trách nhiệm cao từ không chỉ các cơ quan quản lý Nhà nước mà còn của toàn xã hội. Tuy nhiên, một số bộ, ngành, địa phương lại chưa nghiêm túc thực hiện trách nhiệm được giao, dẫn đến chậm trễ, thiếu sót trong ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Luật.

Nhiều cấp ủy, chính quyền địa phương coi công tác thanh niên đơn thuần là hoạt động phong trào, thuộc trách nhiệm của riêng Ðoàn Thanh niên. Bên cạnh đó, thực tế cho thấy tình trạng chính các cấp bộ Đoàn cũng chưa đầu tư công sức, chất xám trong tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh niên đến đoàn viên, thanh niên và các đối tượng liên quan.

Thanh niên quận Hà Đông tham gia hội thi Rung chuông vàng tìm hiểu về Luật Thanh niên 2020 (ảnh tư liệu)
Thanh niên quận Hà Đông tham gia hội thi Rung chuông vàng tìm hiểu về Luật Thanh niên 2020 (Ảnh tư liệu)

Vì vậy, để Luật Thanh niên năm 2020 nhanh chóng đi vào cuộc sống cần sự vào cuộc quyết liệt, cụ thể của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là lực lượng cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Trong đó, việc tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật Thanh niên đến các bạn trẻ rất quan trọng.

Các cơ sở Đoàn Thủ đô không chỉ tích cực tuyên truyền qua infograpic, mạng xã hội, hội thi… mà còn tham mưu nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác thanh niên và tổ chức triển khai các chính sách đã được quy định trong Luật Thanh niên.

Trong đó, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Đoàn Thanh niên trường Đại học Kinh tế quốc dân sớm tổ chức tọa đàm “Tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh niên 2020” cho các cán bộ Đoàn chủ chốt.

Các cơ sở Đoàn Thủ đô cũng đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình phong phú. Trong đó, Quận đoàn Hà Đông tổ chức hội thi Rung chuông vàng với chủ đề “Tìm hiểu Luật Thanh niên năm 2020”.

Thông qua hội thi đoàn viên, thanh niên trong quận có cơ hội tìm hiểu những nội dung mới của Luật Thanh niên năm 2020. Các bạn trẻ cũng được tiếp cận một số giải pháp để triển khai thực hiện Luật Thanh niên; Đồng thời tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi tới các tầng lớp thanh niên.

Từ đó, các bạn trẻ thấy rõ trách nhiệm trong việc thực hiện Luật Thanh niên, đặc biệt về vị trí, vai trò trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, đại diện Quận đoàn Hà Đông cho biết.

Đọc thêm

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Xem thêm