Tag

Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước hùng cường trong tầng lớp thanh niên

Tin tức 25/03/2022 00:00
aa
TTTĐ - Tuổi trẻ là quãng thời gian đẹp nhất của đời người, là món quà vô giá mà cuộc sống ban tặng. Ai cũng có khát vọng và tuổi trẻ chính là lúc nỗ lực hết mình thực hiện đam mê, hoài bão. Bác Hồ kính yêu đã từng nói: “Tuổi trẻ là tuổi của tương lai. Muốn có tương lai tốt đẹp thì phải chiếm lấy bằng ý chí và nghị lực của chính bản thân”. Vì vậy, thế hệ trẻ cần ra sức rèn luyện, cống hiến đóng góp cho sự phát triển đất nước, cho khát vọng hùng cường dân tộc.
Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn đối thoại với đoàn viên, thanh niên Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh khát vọng cống hiến, sẵn sàng xung kích trên nhiều mặt trận
Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh trao tặng thực phẩm rau củ cho người dân Thủ đô trong đợt cách ly xã hội
Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành uỷ viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh trao tặng thực phẩm rau củ cho người dân Thủ đô trong đợt cách ly xã hội

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ trẻ

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến thanh niên, luôn đặt niềm tin vào thế hệ trẻ. Vì vậy, Người dành nhiều thời gian và công sức để chăm lo bồi dưỡng các lớp thanh niên kế tục sự nghiệp cách mạng.

Giáo dục đạo đức cách mạng cho đoàn viên, thanh niên trước hết là xây dựng lý tưởng, niềm tin cho thế hệ trẻ. Trong bài nói chuyện tại Đại hội toàn quốc lần thứ III của Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam, ngày 24/3/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhắc nhở: “Thanh niên ta cần phải thấm nhuần tinh thần làm chủ nước nhà và trau dồi đạo đức của người cách mạng. Đạo đức cách mạng là bất kỳ ở cương vị nào, bất kỳ làm công việc gì, đều không sợ khó, không sợ khổ, đều một lòng một dạ phục vụ lợi ích chung của giai cấp, của Nhân dân, đều nhằm mục đích xây dựng chủ nghĩa xã hội”

Trước lúc đi xa, trong “Di chúc” để lại, ngay sau công tác Đảng, thế hệ trẻ là đối tượng quan trọng được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm, chú trọng. Chính vì gửi gắm lòng tin vào thế hệ trẻ, vào thanh niên, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn mong muốn đoàn viên, thanh niên ra sức phấn đấu, rèn luyện để xứng đáng là người chủ tương lai của đất nước. Không chỉ đối với đảng viên, nhìn rộng hơn, xa hơn, Chủ tịch Hồ Chí Minh chú trọng đến đoàn viên, thanh niên, đây là trách nhiệm của Đảng. Vì vậy, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhắn nhủ: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

Chỉ 1 năm sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, ngày 26/3/1931, Đoàn Thanh niên Cộng sản được thành lập. Từ đó đến nay, Đoàn Thanh niên Cộng sản nói riêng và thanh niên Việt Nam nói chung luôn khẳng định vai trò của mình trong suốt quá trình đấu tranh cách mạng của dân tộc.

Thực hiện lời Bác dặn, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, chú trọng và không ngừng bồi dưỡng, rèn luyện lý tưởng, đạo đức cách mạng cho đoàn viên thanh niên. Đảng đã nhiều lần ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác thanh niên. Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương (khóa VII) ban hành Nghị quyết số 04-NQ/HNTW, ngày 14/1/1993, về công tác thanh niên trong thời kỳ mới, trong đó Đảng chỉ rõ: “Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nước bước vào thế kỷ XXI có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không, cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường xã hội chủ nghĩa hay không phần lớn tuỳ thuộc vào lực lượng thanh niên, vào việc bồi dưỡng rèn luyện thế hệ thanh niên”. Điều đó thể hiện, Đảng nhận thức đúng nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của thanh niên, tầm quan trọng của việc bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Do đó, Đảng kết luận rõ ràng: “Công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tố thành bại của cách mạng”. Đây là bài học có giá trị về đường lối vận động nhân dân, xây dựng lực lượng cách mạng đầy sáng tạo của Đảng nhằm bồi dưỡng giáo dục và tổ chức thanh niên thành lực lượng kế cận tiếp sức cho các thế hệ cách mạng đi trước.

Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X ban hành Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 25/7/2008, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tiếp đó, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 80-KL/TW, ngày 25/12/2013, về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

Đại hội lần thứ XIII của Đảng đặt thanh niên ở vị trí trung tâm trong rất nhiều vấn đề lớn của đất nước, đặc biệt là ở 3 khâu đột phá. Đảng đặt ra những yêu cầu rất lớn đối với sự tham gia của thanh niên để hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Lãnh đạo Thành đoàn Hà Nội tặng quà cho em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn
Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Đức Tiến (ngoài cùng bên phải) tặng quà cho em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn

Thanh niên là một lực lượng xã hội to lớn, được Đảng ta coi là “rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước”, “một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội”; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng. Chính vì vậy, trách nhiệm của thanh niên và Đoàn Thanh niên đối với sự phát triển của đất nước là rất lớn.

“Cháy” trong mình ngọn lửa khát vọng vươn lên

Trải qua 91 năm xây dựng và trưởng thành, các tổ chức Đoàn trong cả nước đã không ngừng phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, qua đó từng bước khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong tình hình mới, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.

Đặc biệt trong năm 2022, Tuổi trẻ Việt Nam để lại dấu ấn đầy cảm xúc trước khó khăn vì dịch bệnh… Đó là tinh thần xung kích, tình nguyện, xả thân, sáng tạo vì cộng đồng; Khi đất nước cần, bằng sức trẻ, trí tuệ, với phương châm "biến tình yêu thành hành động," những đội thanh niên, đội phản ứng nhanh phòng, chống COVID-19 được hình thành. Hàng trăm y, bác sĩ trẻ lao mình vào tâm dịch với mục tiêu góp phần chung tay đẩy lùi đại dịch COVID-19.

Tổ chức đoàn các cấp đã phối hợp với chính quyền địa phương và ngành y tế các cấp trong triển khai công tác phòng, chống dịch: tăng cường tuyên truyền, khoanh vùng dập dịch tại các điểm, vùng có dịch; hỗ trợ truy vết F0, F1 và kiểm soát phương tiện lưu thông trên các tuyến quốc lộ.

Đặc biệt, trong bối cảnh khan hiếm nguồn máu phục vụ công tác cứu chữa người bệnh tại các bệnh viện, cơ sở y tế, tổ chức Đoàn Thanh niên sẽ tích cực vận động đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện phục vụ cấp cứu và bổ sung nguồn máu dự trữ…

Trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, để hỗ trợ học sinh, sinh viên, tổ chức Đoàn, Hội các cấp sẽ vận động hỗ trợ thuốc men, nhu yếu phẩm và đồ dùng cá nhân cho du học sinh người nước ngoài đang lưu trú tại các khu ký túc xá; Vận động chủ nhà trọ miễn, giảm tiền thuê phòng trọ và chi phí điện, nước sinh hoạt; Trao tặng thẻ bảo hiểm y tế, các thiết bị phòng, chống dịch, cung cấp trang thiết bị, các dịch vụ viễn thông giá ưu đãi phục vụ học tập trực tuyến cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; Tổ chức các đội hình sinh viên tình nguyện làm gia sư hỗ trợ học tập trực tuyến cho học sinh…

Đặc biệt, trong năm 2021, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, trong lúc “nước sôi lửa bỏng”, màu áo xanh thanh niên tình nguyện cùng những hành động, nghĩa cử đẹp của những thủ lĩnh Đoàn Thủ đô đã lan toả tính tiếp sức thêm cho người dân Thủ đô thêm niềm tin yêu để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh.

Hình ảnh Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành uỷ viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh ngồi xuồng máy, vượt sóng vượt gió, lặn lội nâng niu từng chiếc máy tính bảng, trao tặng, dặn dò các em cùng bố mẹ khắc phục hoàn cảnh, cố gắng học tập đã khiến Nhân dân và các em nhỏ vô cùng xúc động; Hình ảnh Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Đức Tiến với làn da ngăm đen rắn rỏi thoăn thoắt quán xuyến, kiểm tra, chuyền từng hộp cơm đến người dân lao động nghèo, bệnh nhân… đã tiếp thêm niềm tin, khát vọng cho mỗi thanh niên Thủ đô thấy mình cần phải làm thêm nhiều điều nữa để lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội…

Dù phải chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác, nhưng suốt thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, anh Nguyễn Xuân Hoàn, Phó Trưởng Team Tân binh, Câu lạc bộ Xe bán tải địa hình Việt Nam (PVC Club) vẫn xông pha vào tâm dịch để hỗ trợ người dân. Nguyễn Xuân Hoàn là một trong những tấm gương tiêu biểu được nhận giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” của Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Hà Nội năm 2021. Anh Hoàn đã thực hiện hàng trăm chuyến thiện nguyện, chở hàng cứu trợ lên vùng sâu, vùng xa, vào vùng lũ miền trung. Từ năm 2021, khi dịch COVID-19 bùng phát, anh là thành viên tích cực của PVC Club, đảm nhận việc vận chuyển thiết bị y tế, nhu yếu phẩm vào tâm dịch ở Bắc Giang, Bắc Ninh, rồi đến các bệnh viện, khu cách ly, phong tỏa tại Hà Nội. Anh còn cùng nhóm thiện nguyện FCF nấu cháo tặng các bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện Hà Nội nhiều năm nay…

Tuy nhiên, bên cạnh những hình ảnh, những câu chuyện xúc động về những việc làm, những đóng góp của thế hệ trẻ, hiện nay vẫn còn một bộ phận thanh niên sống thờ ơ vô cảm, “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị”, ít quan tâm đến tình hình đất nước. Cùng với đó là sự xuống cấp về đạo đức, sống thực dụng, ích kỷ, xa rời truyền thống, vi phạm pháp luật. Nếu không cảnh báo, ngăn chặn kịp thời, thì những người được kỳ vọng là chủ nhân đất nước sẽ trở thành lực cản đối với sự phát triển của xã hội.

Đất nước đang bước vào thời kỳ phát triển mới với mục tiêu trở thành nước hùng cường. Một lần nữa, sứ mệnh cao cả này được kỳ vọng vào tuổi trẻ. Đáp lại kỳ vọng đó, thế hệ trẻ hôm nay phải tiếp tục phát huy tinh thần dấn thân phụng sự Tổ quốc với tâm thế và hành trang mới.

Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thường nhắc tới câu nói của Pavel Korchagin trong tác phẩm “Thép đã tôi thế đấy”: “Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí…”. Vậy nên, trách nhiệm của mỗi bạn trẻ ngay bây giờ hãy bắt đầu hành động từ công việc cụ thể hàng ngày của mình với những ước mơ và khát vọng cao đẹp nhất vì một Việt Nam hùng cường.

Đọc thêm

Thủ tướng chủ trì Hội nghị khắc phục hậu quả bão với 4 mục tiêu lớn Thời sự

Thủ tướng chủ trì Hội nghị khắc phục hậu quả bão với 4 mục tiêu lớn

Sáng 15/9, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về khẩn trương khắc phục hậu quả bão Yagi, nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, khôi phục sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.
Pháp luật vừa quản lý chặt chẽ, vừa kiến tạo phát triển Tin tức

Pháp luật vừa quản lý chặt chẽ, vừa kiến tạo phát triển

TTTĐ - Ngày 14/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9 năm 2024, xem xét, cho ý kiến, thông qua đối với 3 dự án luật, 2 đề nghị xây dựng luật.
Phấn đấu sớm đạt mục tiêu 18 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Indonesia Thời sự

Phấn đấu sớm đạt mục tiêu 18 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Indonesia

TTTĐ - Ngày 14/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thống đắc cử Indonesia.
Chính phủ dành một phút mặc niệm các nạn nhân thiệt mạng do bão lũ Thời sự

Chính phủ dành một phút mặc niệm các nạn nhân thiệt mạng do bão lũ

TTTĐ - Sáng 14/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024, nhằm tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, khắc phục hạn chế, tháo gỡ vướng mắc, khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển.
Khen thưởng tập thể, cá nhân xuất sắc thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU Tin tức

Khen thưởng tập thể, cá nhân xuất sắc thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU

TTTĐ - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến vừa ký ban hành Kế hoạch số 34-KH/BCĐ về việc tổng kết Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy khóa XVII giai đoạn 2021-2025.
MTTQ TP công bố danh sách ủng hộ đồng bào vùng bão lũ Tin tức

MTTQ TP công bố danh sách ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Chiều 13/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội đã công bố danh sách ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3 với tổng số tiền hơn 56 tỷ đồng.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi Thư chúc Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng Tin tức

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi Thư chúc Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng

TTTĐ - Nhân dịp Tết Trung thu 2024, ngày 13/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi Thư cho các cháu thiếu niên, nhi đồng Việt Nam ở trong và ngoài nước, các cháu người nước ngoài ở Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Cần tư duy mới, cách làm mới cho tương lai thế giới Thời sự

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Cần tư duy mới, cách làm mới cho tương lai thế giới

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong muốn Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai sẽ mang đến tư duy mới và cách làm mới cho tương lai thế giới và đề nghị tập trung thảo luận về các giải pháp mang tính chuyển đổi.
HĐND TP Hà Nội tổ chức 2 kỳ họp triển khai Luật Thủ đô Tin tức

HĐND TP Hà Nội tổ chức 2 kỳ họp triển khai Luật Thủ đô

TTTĐ - Thường trực HĐND TP Hà Nội dự kiến tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề của HĐND TP để xem xét, quyết định các nội dung quy định chi tiết và các cơ chế, chính sách để triển khai thi hành Luật Thủ đô. Dự kiến 1 kỳ tổ chức từ ngày 11-15/11/2024 và 1 kỳ tổ chức từ ngày 12-16/5/2025).
Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch Quốc tế

Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch

Hai bên tích cực trao đổi đoàn các cấp, tiến hành hiệu quả hợp tác chiến lược trong các lĩnh vực năng lượng, môi trường, nông nghiệp, y tế, giáo dục-đào tạo, thống kê và hợp tác song phương.
Xem thêm