Tag

Khích lệ học trò sáng tạo bằng trải nghiệm thực tế

Giáo dục 11/07/2019 12:15
aa
 TTTĐ - “Mỗi học sinh đều thông minh theo các cách khác nhau. Nhiệm vụ của thầy cô giáo là phát hiện, bồi dưỡng và khích lệ sự phát triển của chúng” – vì suy nghĩ ấy, trên hành trình “trồng người” của mình, cô giáo Dương Thị Thu Hà (sinh năm 1983, giáo viên trường THPT Lê Lợi, Hà Đông, Hà Nội) luôn không ngừng học hỏi, tìm tòi phương pháp, kĩ thuật dạy học để tạo nguồn cảm hứng và phát hiện, bồi dưỡng tài năng của học sinh.

Khích lệ học trò sáng tạo bằng trải nghiệm thực tế

Cô giáo Dương Thị Thu Hà nhận giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo năm học 2017 - 2018

Bài liên quan

Hà Nội: Giáo viên thay đổi vì trường học hạnh phúc

Hà Nội tuyên dương khen thưởng các điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực tiêu biểu năm 2018

Giáo viên Hà Nội trăn trở với những tâm huyết, sáng tạo

Hà Nội: 100 nhà giáo tâm huyết, sáng tạo được tuyên dương

Mỗi thầy cô là một tấm gương tự học, tự sáng tạo

Công đoàn Giáo dục Hà Nội gặp mặt các gia đình nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn

“Qua quan sát trên lớp, tôi nhận thấy nhiều học sinh có kiến thức rất vững, điểm số luôn tốt nhưng lại thiếu những kiến thức sơ đẳng về kỹ năng sống. Học sinh trung học phổ thông rồi mà thậm chí phải uốn nắn từng lời nói, cử chỉ. Ý định rèn kỹ năng sống cho học sinh nảy sinh từ đó”, cô Dương Thị Thu Hà tâm sự.

Từ năm học 2017 - 2018, khi bắt đầu đón lứa học sinh đầu cấp, cô Hà đã xây dựng chương trình, kế hoạch và tự mình đi liên hệ, phối hợp với các đơn vị xây dựng các hành trình trải nghiệm thực tế.

Mở đầu là cuộc hành quân của cô và trò đến Bảo tàng Tài nguyên rừng Việt Nam. Chuẩn bị cho chuyến đi, cô Hà đã đến trước để tìm hiểu thực địa và nói rõ nhu cầu, nội dung tìm hiểu của các học sinh để cơ sở phối hợp, sắp xếp. Một mặt chuẩn bị tại cơ sở, lên kế hoạch mời giảng viên thuyết trình, mặt khác khi về lớp, cô Hà chia 35 học sinh thành nhiều nhóm, cử nhóm trưởng giao nhiệm vụ cụ thể cho các bạn trong nhóm của mình.

“Lần đầu tham gia hoạt động trải nghiệm thực tế, có khá nhiều học sinh nghĩ chuyến đi giống như một cuộc tham quan. Tuy nhiên, khi trực tiếp bắt tay vào các hoạt động, các học sinh mới vỡ ra nhiều điều mà trước đó các em không hề nghĩ tới”, cô Hà chia sẻ.

Trong chuyến đi đó, các học sinh phải đi sâu vào rừng, từng nhóm chia nhau đi tìm mật thư của cô giáo chủ nhiệm chuẩn bị sẵn, giấu tại những địa điểm bí mật. Chỉ đến khi tìm thấy tất cả các mật thư và trả lời được các câu hỏi trong đó, chuyến hành trình của các nhóm mới kết thúc, đồng nghĩa với việc số lượng kiến thức học sinh thu thập được không hề nhỏ.

Trong mỗi chuyến đi, bên cạnh việc giúp các học sinh bổ sung kiến thức bài vở, cô Dương Thị Thu Hà luôn chú trọng giáo dục về kỹ năng sống cho các em. Học sinh tự ra vườn cắt rau, làm thịt gà, nấu cơm, nấu món ăn… làm sao để có bữa ăn vào buổi trưa hôm trải nghiệm.

Mỗi chuyến đi trải nghiệm, học sinh được lĩnh hội rất nhiều kiến thức liên môn: Tìm hiểu sự đa dạng sinh vật và trách nhiệm của học sinh tại Bảo tàng Tài nguyên rừng Việt Nam; tìm hiểu dinh dưỡng và hoạt động nấu ăn tại Công ty Ajinomoto; học tập và định hướng nghề nghiệp tại Đại học FPT và Đại học Bách khoa Hà Nội; tìm hiểu các ký sinh trùng gây bệnh tại Học viện Edufarm; Tìm hiểu về làng nghề truyền thống tại làng lụa Vạn Phúc từ đó giúp hình thành các kĩ năng sống, giao tiếp và học tập của học sinh.

Đặc biệt, qua các chuyến đi trải nghiệm, cô Hà đã phát hiện ra nhiều tài năng đặc biệt của học sinh: có bạn thích nấu ăn, bạn lại thích chế tạo thiết bị Vật lý, có bạn lồng tiếng và quay phim rất hay, bạn khác lại có năng khiếu kinh doanh…

Trong chuyến đi tìm hiểu về làng lụa Vạn Phúc, các học sinh đã chia nhóm làm nên những video clip giới thiệu về lụa Vạn Phúc rồi gửi tham gia chương trình Tự hào Việt Nam và đã đạt giải Nhì quốc gia.

Sau mỗi chuyến đi, cô Hà lại tổ chức một buổi sinh hoạt lớp để nhận xét, rút kinh nghiệm đối với từng nhóm học sinh, thậm chí từng học sinh. “Thông qua những hoạt động nhóm, tôi quan sát và nhận thấy những điểm mạnh, lợi thế của từng học sinh. Từ đó, tôi đã phân tích và tư vấn cho các em về những định hướng nghề nghiệp sau này. Nhiều hoài bão, ước mơ cho tương lai đã được các em mạnh dạn nói ra và tôi luôn tôn trọng sự lựa chọn của học sinh”, cô Hà tâm sự.

Từ năm 2014 đến nay, cô Hà đã cùng đồng hành với học trò trải qua nhiều chuyến phiêu lưu khám phá và sáng tạo khoa học. Năm học 2018, chia sẻ với những vất vả của các thầy cô giáo giảng dạy trẻ Down và sự khó khăn trong học tập của trẻ Down, cô Hà và các học trò mất 6 tháng mày mò nghiên cứu nội dung, phương pháp, đặc điểm của trẻ Down để thiết kế thiết bị PSE hỗ trợ trẻ Down học chữ cái thông qua các chủ đề kĩ năng sống. Dự án này được các thầy cô giáo và trẻ Down đón nhận rất nồng nhiệt, đồng thời lọt vào top 15 dự án xuất sắc nhất toàn quốc chương trình Tri thức trẻ vì sự nghiệp giáo dục năm 2018.

Bằng những đóng góp của mình, cô giáo trẻ đã nhận được nhiều bằng khen, giải thưởng, danh hiệu cao quý: 7/12 năm công tác đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giải Nhất kì thi giáo viên giỏi cấp thành phố; giải Ba sáng tạo đồ dùng dạy học cấp Thành phố; giải Ba cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn vào dạy học... Cô cũng vinh dự được Công đoàn ngành Giáo dục tặng giấy khen “Cô giáo giỏi việc nước, đảm việc nhà”; Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ nhất; Top 15 Tri thức trẻ vì sự nghiệp Giáo dục năm 2018…

Đọc thêm

Trường THPT Quang Minh - dấu ấn 24 năm hình thành và phát triển Giáo dục

Trường THPT Quang Minh - dấu ấn 24 năm hình thành và phát triển

TTTĐ - Vượt qua những khó khăn, thách thức của thời đại, với sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng nghỉ của các thế hệ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong suốt 24 năm qua, Trường THPT Quang Minh (huyện Mê Linh, Hà Nội) đã không ngừng lớn mạnh, đào tạo nên những thế hệ học sinh xuất sấc và trở thành niềm tự hào của ngành Giáo dục và Nhân dân huyện Mê Linh.
FPT Polytechnic - thương hiệu uy tín gần 15 năm kiến tạo giá trị tri thức Giáo dục

FPT Polytechnic - thương hiệu uy tín gần 15 năm kiến tạo giá trị tri thức

TTTĐ - Trường Cao đẳng FPT Polytechnic được thành lập từ năm 2010 bởi Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Education) thuộc Tập đoàn FPT nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về nhân lực chất lượng trong các ngành công nghệ, kinh tế và dịch vụ tại Việt Nam.
Học sinh là trung tâm trong đổi mới giáo dục Giáo dục

Học sinh là trung tâm trong đổi mới giáo dục

TTTĐ - Chú trọng chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn, giáo dục truyền thống yêu nước thông qua chương trình giáo dục lịch sử địa phương, tạo điều kiện để triển khai các mô hình giáo dục STEM trong các tiết học… là đổi mới trong phương pháp dạy học của toàn ngành Giáo dục Thủ đô, hướng tới xây dựng trường học phát triển toàn diện.
“Đặc sản” giáo dục Tây Hồ Giáo dục

“Đặc sản” giáo dục Tây Hồ

TTTĐ - Trong bối cảnh giáo dục ngày càng chú trọng đến sự phát triển toàn diện, Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ (Hà Nội) đã triển khai các hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử và văn hóa địa phương, nhằm bồi dưỡng tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc và gắn bó với quê hương cho học sinh bậc tiểu học và trung học cơ sở. Những chương trình này không chỉ giúp các em hiểu biết thêm về di sản văn hóa của Tây Hồ mà còn tạo động lực học tập, góp phần vào sự phát triển của ngành Giáo dục Thủ đô.
Sẵn sàng hội nhập và phát triển Giáo dục

Sẵn sàng hội nhập và phát triển

TTTĐ - Được thành lập vào năm 2010, Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) được biết đến là một trong những cơ sở giáo dục hàng đầu trong đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao. Nhà trường đã không ngừng hoàn thiện và phát triển với triết lý giáo dục tập trung vào tính thực tiễn, thái độ đúng mực và kiến thức sâu rộng, kỹ năng đa dạng mang đến cho người học những giá trị thiết thực nhất để tự tin bước vào thị trường lao động.
Nơi nuôi dưỡng tình yêu thương và sáng tạo Giáo dục

Nơi nuôi dưỡng tình yêu thương và sáng tạo

TTTĐ - Trường Mầm non Bình Minh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) dù mới đi vào hoạt động từ tháng 7/2024, đã nhanh chóng tạo dấu ấn riêng trong ngành Giáo dục mầm non của Thủ đô. Với phương châm “Nơi nào có tình yêu thương, nơi ấy có những điều kỳ diệu”, nhà trường không chỉ mang đến môi trường giáo dục thân thiện, sáng tạo mà còn giúp trẻ em phát triển hài hòa về cả thể chất và tinh thần.
Khẳng định thương hiệu, đảm bảo cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao Giáo dục

Khẳng định thương hiệu, đảm bảo cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Sáng nay (12/11), Trường Trung cấp nghề Giao thông Công chính Hà Nội long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 và Kỷ niệm 42 năm ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024).
Ngành Giáo dục Thủ đô đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất Giáo dục

Ngành Giáo dục Thủ đô đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

TTTĐ - Ghi nhận thành tích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục Thủ đô, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.
Xây dựng Hà Nội sớm trở thành trung tâm giáo dục trọng điểm trong nước và khu vực* Giáo dục

Xây dựng Hà Nội sớm trở thành trung tâm giáo dục trọng điểm trong nước và khu vực*

TTTĐ - Sáng 12/11, tại Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô (1954 - 2024) và 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), đồng chí Trần Sỹ Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã dành cho ngành nhiều lời nhắn nhủ ý nghĩa.
Phát triển sự nghiệp giáo dục trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc* Giáo dục

Phát triển sự nghiệp giáo dục trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc*

TTTĐ - Tại Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô (1954 - 2024) và 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương đã có diễn văn xúc động ôn lại hành trình 70 năm xây dựng và phát triển của lớp lớp thế hệ thầy và trò.
Xem thêm