Tag

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho các dự án đường sắt đô thị

Đô thị 14/12/2019 14:14
aa
TTTĐ - Trong thời gian tới, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho các dự án đường sắt đô thị. Nội dung trên được nêu trong văn bản trả lời chất vấn của Thủ tướng Chính phủ đối với đại biểu Quốc hội Bùi Huyền Mai.

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho các dự án đường sắt đô thị

Đoàn tàu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông tại ga đường sắt trên cao

Bài liên quan

Cận cảnh đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội

Dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội sẽ được vận hành vào tháng 4/2021

Hành trình 15 phút đoàn tàu đường sắt trên cao từ ga Cát Linh tới Yên Nghĩa

Dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - ga Hà Nội sẽ được vận hành vào tháng 4/2021

Vừa qua, đại biểu Quốc hội Bùi Huyền Mai (Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội) có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho biết về các giải pháp sắp tới của Chính phủ để tháo gỡ khó khăn cho 3 tuyến đường sắt đô thị (Tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông; Tuyến số 1 Ngọc Hồi - Yên Viên; Tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo).

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Bùi Huyền Mai, Thủ tướng Chính phủ cho biết, theo quy hoạch phát triển giao thông đô thị thành phố Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, định hướng trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 8 tuyến đường sắt đô thị nhằm tăng cường loại hình vận tải hành khách công cộng, giảm ùn tắc giao thông. Lộ trình đầu tư các tuyến phụ thuộc vào sự cần thiết, nhu cầu vận tải và hiệu quả đầu tư các dự án. Bên cạnh đó, do nguồn lực đầu tư và công tác giải phóng mặt bằng thời gian vừa qua còn nhiều khó khăn, việc điều chỉnh dự án theo đúng trình tự, thủ tục cần thời gian nên việc triển khai đầu tư các dự án theo quy hoạch chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông, bị chậm tiến độ, phải điều chỉnh nhiều lần, đến nay chưa xác định chính thức thời gian hoàn thành dự án. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đưa dự án vào vận hành khai thác nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn; những sai phạm phải xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật. Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải báo cáo chi tiết Quốc hội việc này.

Tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký, gửi báo cáo đến Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện dự án. Theo đó, tổng thầu chưa đề xuất mốc thời gian hoàn thành cụ thể nhưng dự kiến công tác nghiệm thu, chuyển giao dự án vào ngày 31 tháng 12 năm 2019. Tuy nhiên, do tiến độ tổng thầu đưa ra còn có nhiều nội dung chưa chi tiết nên Bộ Giao thông vận tải đánh giá mốc thời gian nêu trên là khó khả thi.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải tiếp tục yêu cầu tổng thầu lập kế hoạch chi tiết đối với từng hạng mục còn lại để xác định thời gian hoàn thành dự án. Thực tế, hiện trường dự án thời gian gần đây đã có chuyển biến tích cực và đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý, căn chỉnh đồng bộ hệ thống để triển khai vận hành thử toàn hệ thống.

Liên quan đến trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo: Dự án chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư ngoài trách nhiệm chính thuộc phía tổng thầu thì chủ đầu tư (Bộ Giao thông vận tải). Ban Quản lý dự án đường sắt chịu trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành dự án; tư vấn thiết kế bước lập dự án chịu trách nhiệm về chất lượng lập dự án đầu tư. Chủ đầu tư của phần giải phóng mặt bằng (Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội) chịu trách nhiệm về việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng; tư vấn giám sát chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo thi công, quản lý tiến độ, chất lượng, giá thành xây dựng...

Đối với tuyến số 1 (Ngọc Hồi - Yên Viên), theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị số 1 là tuyến chạy chung giữa đường sắt đô thị và đường sắt quốc gia. Dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2004, đến nay đã có nhiều thay đổi phải điều chỉnh dự án. Ngoài ra, có một số ý kiến băn khoăn về chủ trương thực hiện và một số vướng mắc liên quan đến cơ chế tài chính của dự án (theo quy định của Luật Quản lý nợ công năm 2017) và trách nhiệm quản lý đầu tư dự án trên địa bàn thành phố Hà Nội (theo quy định của Luật Đường sắt năm 2017).

Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì đề xuất giải pháp xử lý. Bộ Giao thông vận tải đang báo cáo kế hoạch triển khai dự án. Chính phủ sẽ xem xét có ý kiến chỉ đạo trong đó có việc điều chỉnh dự án, làm cơ sở để Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và các bộ, ngành có liên quan triển khai thực hiện.

Còn Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo trong quá trình triển khai phải điều chỉnh cả thiết kế cơ sở và tổng mức đầu tư dự án.

Tháng 10 năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội khẩn trương tổ chức thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án theo quy định tại Nghị định số 131/2015/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2015 của Chính phủ hướng dẫn về dự án quan trọng quốc gia. Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đang hoàn thiện các thủ tục theo quy định. Sau khi dự án được phê duyệt và căn cứ tình hình thực hiện dự án, Thủ tướng Chính phủ sẽ chỉ đạo báo cáo Quốc hội vào kỳ họp cuối năm để các Đại biểu Quốc hội biết và tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Để tháo gỡ các khó khăn cho các dự án, Chính phủ đã, đang và sẽ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đầu tư trong lĩnh vực đường sắt đô thị để nghiên cứu, hoàn thiện (nhất là trong bối cảnh các dự án đều phải điều chỉnh, gặp nhiều vướng mắc về trình tự, thủ tục); rà soát, cân đối bố trí vốn để triển khai các dự án, đặc biệt ưu tiên bố trí vốn cho công tác giải phóng mặt bằng.

Đồng thời, Chính phủ cũng chỉ đạo các bộ, ngành chủ động làm việc với các nhà tài trợ quốc tế xem xét, sửa đổi các điều kiện vay vốn theo hướng nâng cao tính cạnh tranh trong việc lựa chọn nhà thầu theo đúng tinh thần Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 29 tháng 6 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài trong tình hình mới.

Hơn nữa, các bộ, ngành liên quan phải tăng cường đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực đường sắt và phát triển công nghiệp đường sắt để từng bước làm chủ hoàn toàn về công nghệ xây dựng đường sắt đô thị và chỉ đạo các bộ, ngành và các địa phương tăng cường phối hợp trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, chủ động hỗ trợ giải quyết các vấn đề có liên quan trong quá trình triển khai dự án.

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh có 52 tuyến đường thí điểm thu phí vỉa hè Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh có 52 tuyến đường thí điểm thu phí vỉa hè

TTTĐ - UBND Quận 1, TP Hồ Chí Minh vừa quyết định mở rộng cho thuê vỉa hè thêm 41 tuyến đường nhằm cải thiện trật tự đô thị và tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi cho người dân.
Cầu Long Biên tiếp tục được trùng tu và sửa chữa Đô thị

Cầu Long Biên tiếp tục được trùng tu và sửa chữa

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải vừa trình UBND TP Hà Nội phê duyệt Dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Nghiên cứu cải tạo cầu Long Biên” nhằm hỗ trợ công tác sửa chữa, tôn tạo.
Đảm bảo an ninh và trật tự đô thị tại địa bàn trọng điểm Đô thị

Đảm bảo an ninh và trật tự đô thị tại địa bàn trọng điểm

TTTĐ - Ban Chỉ đạo 197 phường Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội) đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm duy trì an ninh trật tự, trật tự giao thông và vệ sinh môi trường trên địa bàn.
Eximbank tài trợ 5 tỷ đồng chung tay xóa nhà tạm Nhịp sống phương Nam

Eximbank tài trợ 5 tỷ đồng chung tay xóa nhà tạm

TTTĐ - Vừa qua, Eximbank đã ủng hộ 5 tỷ đồng cho chương trình “Ngành Ngân hàng thành phố chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn TP Hồ Chí Minh”. Khoản tài trợ này sẽ được sử dụng để xây dựng và sửa chữa 75 căn nhà cho các hộ nghèo, cận nghèo và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có nơi ở an toàn và ổn định.
Cần xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải "lộng hành" ở Hà Nội Đô thị

Cần xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải "lộng hành" ở Hà Nội

TTTĐ - Thời gian qua, tình trạng xe chở vật liệu có dấu hiệu quá tải gây mất mỹ quan đô thị, ùn tắc giao thông tại khu vực ngoại thành Hà Nội. Do đó, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải “lộng hành”.
Phường Thịnh Liệt đảm bảo trật tự đô thị tuyến đường phía Đông Đô thị

Phường Thịnh Liệt đảm bảo trật tự đô thị tuyến đường phía Đông

TTTĐ - Ban Chỉ đạo 197 phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) đã phối hợp với lực lượng chức năng triển khai 3 ngày cao điểm xử lý các vi phạm về trật tự đô thị.
Xử lý nghiêm vi phạm trật tự đô thị ở phường La Khê Đô thị

Xử lý nghiêm vi phạm trật tự đô thị ở phường La Khê

TTTĐ - Ngày 4/11, Ban Chỉ đạo 197 phường La Khê, quận Hà Đông (Hà Nội) phối hợp với Đội Cảnh Sát Giao thông - Trật tự - Công an quận ra quân xử lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự công công trên tuyến đường Quang Trung, thuộc Tổ dân phố 7.
Hải Phòng: Xe buýt vẫn hoạt động khi chấm dứt Nghị quyết 29 của HĐND Đô thị

Hải Phòng: Xe buýt vẫn hoạt động khi chấm dứt Nghị quyết 29 của HĐND

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 19 mới đây, HĐND thành phố Hải Phòng khóa XVI thông qua nghị quyết chấm dứt hiệu lực Nghị quyết số 29/NQ-HĐND ngày 8/12/2017 về điều chỉnh quy hoạch phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố năm 2025, định hướng đến năm 2030. Tuy nhiên, điều này không làm ảnh hưởng đến hoạt động mạng lưới bằng xe buýt hiện có trên địa bàn thành phố.
Quảng Nam sáp nhập huyện Nông Sơn vào Quế Sơn Đô thị

Quảng Nam sáp nhập huyện Nông Sơn vào Quế Sơn

TTTĐ - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1241/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2023 - 2025, quyết nghị nhập huyện Nông Sơn vào Quế Sơn từ ngày 1/1/2025.
Đà Nẵng chính thức còn 36 phường và 11 xã từ ngày 1/1/2025 Đô thị

Đà Nẵng chính thức còn 36 phường và 11 xã từ ngày 1/1/2025

TTTĐ - Từ ngày 1/1/2025, thành phố Đà Nẵng có 8 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 6 quận và 2 huyện; 47 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 36 phường và 11 xã.
Xem thêm