Tag

Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024

Văn học 17/04/2024 23:00
aa
TTTĐ - 20h ngày 17/4/2024, tại khu vực nội tự Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Lễ Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.
Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tổ chức tại Hà Nội Tạo nét đẹp trong đời sống văn hóa người Hà Nội

Tới dự lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 có các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT); PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng lý luận phê bình Văn học nghệ thuật Trung ương; Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; Hà Minh Hải, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Ban, Bộ, ngành Trung ương và TP Hà Nội cùng đông đảo người dân và độc giả.

Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024

Hưởng ứng và triển khai các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), Sở TT&TT Hà Nội đã tham mưu UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 4/4/2024 về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 tại Hà Nội.

Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT phát biểu khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh: “Trên cơ sở đề xuất của Bộ TT&TT năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày sách 21/4 hằng năm là Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam.

Mục tiêu không chỉ tôn vinh những người viết sách, làm sách mà sâu sắc hơn là tôn vinh bạn đọc, chấn hưng văn hóa đọc. Bốn thông điệp của Ngày sách và Văn hóa đọc năm nay giản dị mà sâu sắc đều hướng tới mục tiêu này; mong muốn góp sức vào xây dựng hệ tri thức dân tộc, phát triển đội ngũ tri thức, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa của đất nước.

Năm nay, lễ khai mạc tổ chức ở Hà Nội, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng mang ý nghĩa đặc biệt, là năm Hà Nội kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, dấu mốc quan trọng của Thủ đô ngàn năm văn hiến, mở đầu cho giai đoạn mới trong quá trình phát triển một thành phố hiện đại - hòa bình - hiện thân của phẩm giá con người.

Lễ khai mạc tại Thủ đô Hà Nội đã khởi động cho chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày sách và Văn hóa đọc trên cả nước, đem đến tinh thần mới, người dân ở đâu - văn hóa đọc phát triển đến đó, bạn đọc ở đâu - sách đến đó”.

Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024
Đồng chí Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội bày tỏ cảm nghĩ về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024

Tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải đưa ra nhận định: “Những năm gần đây, văn hóa đọc ở Thủ đô đã từng bước phát triển rõ rệt, có chuyển biến thực chất. Đọc sách đã trở thành thói quen và nét đẹp trong đời sống xã hội.

Ngành xuất bản đã khẳng định được vị trí, tầm quan trọng trong việc góp phần xây dựng xã hội học tập, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, sự đa dạng của công nghệ truyền thông nhưng sách nhưng sách vẫn khẳng định được vị trí quan trọng, luôn là nguồn tri thức vô giá; là con đường ngắn nhất để tiếp cận với nền văn minh của nhân loại.

Đọc sách là một trong những phương pháp giúp con người thư giãn, tích lũy kiến thức, tăng cường khả năng tư duy sáng tạo.

Nhận thức rõ vai trò của sách và văn hóa đọc trong phát triển kinh tế, xã hội, bên cạnh việc ban hành Nghị quyết 18 về chuyển đổi số và xây dựng thành phố thông minh, Hà Nội là địa phương đi đầu trong việc xây dựng và triển khai Nghị quyết 09 về phát triển công nghiệp văn hóa. Trong đó, xuất bản và văn hóa đọc là một trong những lĩnh vực đóng góp tích cực vào việc phát triển công nghiệp văn hóa, góp phần từng bước thực hiện quan điểm xuyên suốt theo Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị đã đề ra: Văn hóa và con người vừa là mục tiêu, vừa là nền tảng, nguồn lực, động lực quan trọng để phát triển Thủ đô”.

Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đánh trống khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay diễn ra từ ngày 17 - 21/4 với nhiều hoạt động sôi nổi, quy tụ hơn 4.000 ấn phẩm sách có giá trị với các thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”, “Sách quý tặng bạn”, “Đọc sách hay, mua sách thật”, “Sách hay, mắt đọc, tai nghe”…

Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố nghe thuyết trình về bộ sách điện tử

Thành phố Hà Nội mong muốn sự kiện thực sự trở thành ngày hội sách của toàn dân, du khách đến ngày sách được trải nghiệm không gian đọc sách, văn minh, văn hóa, được tiếp cận, sở hữu các đầu sách chất lượng.

Đặc biệt, tại Ngày sách và Văn hóa đọc năm 2024, bộ sách điện tử gồm 34 cuốn có nội dung giới thiệu về di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, truyền thống hiếu học, danh nhân khoa bảng đã được ra mắt và giới thiệu tới bạn đọc trong thời gian diễn ra ngày sách trên nền tảng Ebook365 - Nền tảng xuất bản sách điện tử quốc gia.

Bộ sách này có ý nghĩa đặc biệt bởi văn hóa đọc đồng hành cùng sự phát triển của công nghệ chuyển đổi số.

Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024
Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024
Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố tham quan gian trưng bày sách
Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024
Tiết mục múa "Vinh quy bái tổ" tại lễ khai mạc
Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024
Nét duyên dáng của các diễn viên múa
Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024
Tiết mục múa sen tại lễ khai mạc

Đọc thêm

Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Văn học

Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Chiều 21/6, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Khúc tình ca giữa thiên nhiên và con người Văn học

Khúc tình ca giữa thiên nhiên và con người

TTTĐ - Bài thơ "Na và người" của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh không chỉ là câu chuyện tình yêu mà còn là bức tranh phong cảnh rực rỡ của vùng đồi núi, nơi thiên nhiên và con người hòa quyện với nhau. Qua những hình ảnh giản dị và chân thực, tác giả đã khéo léo đưa người đọc vào thế giới của tình yêu, khát vọng và sự kiên trì.
Phát động sáng tác văn học nghệ thuật về nghề báo, người làm báo Văn học

Phát động sáng tác văn học nghệ thuật về nghề báo, người làm báo

TTTĐ - Chiều 17/6, tạp chí Người Hà Nội phát động cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về nghề báo - người làm báo Thủ đô và cả nước.
Ra mắt cuốn hồi kí “Mãi vẫn là người lính” Văn học

Ra mắt cuốn hồi kí “Mãi vẫn là người lính”

TTTĐ - Tự truyện “Mãi vẫn là người lính” là hồi ức bình dị, chân thực và đầy thú vị về cuộc đời và gia đình của một người lính hoàn thành xuất sắc cả 3 nhiệm vụ diệt giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm.
Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" Văn học

Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!"

TTTĐ - Bài thơ "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" đã vẽ nên một bức tranh tâm trạng đầy đối lập giữa Sài Gòn và Đồ Sơn, nơi tâm hồn của người thơ chất chứa nỗi buồn, sự cô đơn và cả niềm hy vọng. Bài thơ như một lời tự sự, khắc họa rõ nét những cảm xúc phức tạp khi phải xa cách người thương.
Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt" Văn hóa

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt"

TTTĐ – Với 30 bài viết về “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt” đã mang đến cho đọc giả không khí từ những lễ hội truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất Văn học

Những tín hiệu vui từ Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất

TTTĐ - Sau một năm phát động, Giải thưởng Văn học Kim Đồng đã có những tín hiệu vui, hứa hẹn mùa bội thu.
Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam Văn hóa

Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam

TTTĐ - Cuộc thi sáng tác truyện tranh do Viện Pháp tại Việt Nam và Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng phát động nhằm tìm kiếm các tác giả, họa sĩ và phát triển nhiều hơn nữa các tác phẩm truyện tranh của Việt Nam.
Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 Văn học

Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5

TTTĐ - Tối 31/5, tại đường sách, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 5, năm 2024 với chủ đề “Vui hè cùng sách hay”.
Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam Văn hóa

Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam

TTTĐ - Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giới thiệu sách thiếu nhi của nhà văn nước Áo nổi tiếng Mira Lobe với độc giả Việt Nam. Chương trình mong muốn kết nối giao lưu hai nền văn hóa Áo - Việt, cũng là cơ hội giới thiệu đến độc giả Việt Nam nền văn học thiếu nhi Áo qua các tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Mira Lobe.
Xem thêm