Tag
Hà Nội

Kết thúc chiến dịch, vi phạm trật tự đô thị vẫn chưa hồi kết?

Đô thị 02/11/2023 11:00
aa
TTTĐ - Hết ngày 1/11, Kế hoạch 01 về việc tổng kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị, an toàn giao thông, trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội kết thúc giai đoạn 3.
Tuyên truyền, xử lý nghiêm ngăn tái vi phạm trật tự đô thị 30 đêm cao điểm lập lại trật tự đô thị ở Mai Dịch Hơn 8.800 vi phạm trật tự đô thị, an toàn giao thông bị xử lý Nâng ý thức tự giác để giải bài toán “trật tự đô thị”

Điểm mặt vi phạm tái diễn

Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 thành phố gồm 3 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, tổ chức chấp hành các quy định, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn, bắt đầu từ khi triển khai kế hoạch đến hết ngày 28/2/2023.

Giai đoạn 2: Ra quân tổng kiểm tra, xử lý vi phạm (từ ngày 1/3/2023 - 31/3/2023); Giai đoạn 3: Giai đoạn kiểm tra, duy trì (từ ngày 1/4/2023 đến 1/11/2023).

Trong giai đoạn 3, các lực lượng, đơn vị tiếp tục thực hiện, duy trì hiệu quả những biện pháp công tác tuyên truyền và kiểm tra, xử lý vi phạm theo chức năng nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, trong giai đoạn này, Ban Chỉ đạo 197 thành phố và các cấp tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý, duy trì trật tự an toàn giao thông, đô thị, công cộng trên địa bàn, kiên quyết không để vi phạm tái diễn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến thời điểm này, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, dừng đỗ phương tiện lại tái diễn tại nhiều khu vực.

Kết thúc chiến dịch, vi phạm trật tự đô thị vẫn chưa hồi kết?
Vỉa hè thành quán ăn ở ngõ 553 Giải Phóng
Kết thúc chiến dịch, vi phạm trật tự đô thị vẫn chưa hồi kết?
Phố Trần Đại Nghĩa (phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng), trên vỉa hè người ăn người uống, dưới lòng đường phương tiện đỗ ngổn ngang ngay tại khu vực gần ngã tư (Ảnh chụp ngày 1/11)
Kết thúc chiến dịch, vi phạm trật tự đô thị vẫn chưa hồi kết?
Hình ảnh ghi nhận tại phố Hồng Đô (phường Phú Đô)

Không khó để lấy ví dụ cho những trường hợp tái diễn vi phạm tại một số tuyến đường như: phố Trần Đại Nghĩa (phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng), ngõ Gốc Đề (phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng); ngõ 553 đường Giải Phóng (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai), khu vực vườn hoa Xã Đàn (phường Phương Liên, quận Đống Đa); trước cổng trường Đại học Giao thông vận tải (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình); Ngõ 54 phố Lưu Quang Đạo (phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm)… Tình trạng hàng quán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi bày bàn ghế, biển hiệu quảng cáo, dừng đỗ phương tiện với mục đích kinh doanh gây cản trở, mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị diễn ra khá phổ biến.

Đáng chú ý, nhiều địa bàn vi phạm xảy ra rất nhiều, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, khiến họ nhiều lần phải phản ánh đến cơ quan báo chí (phường Ngọc Khánh, phường Phương Liên)…

Không chỉ đối mặt với tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, bộ mặt đô thị Thủ đô đang trở lên nhếch nhác với tình trạng tổ chức trông giữ phương tiện sai nội dung, diện tích được cấp phép.

Kết thúc chiến dịch, vi phạm trật tự đô thị vẫn chưa hồi kết?
Vỉa hè đã bị chiếm dụng tại phố Hoàng Cầu (phường Ô Chợ Dừa)

Đơn cử, tại khu vực vườn hoa Xã Đàn; phố Hoàng Cầu đoạn từ ngõ 113 đến giáp với trụ sở UBND phường Ô Chợ Dừa… để đảm bảo nhu cầu của người dân, UBND quận Đống Đa đã cho phép một số đơn vị tổ chức trông giữ phương tiện trên vỉa hè.

Kết thúc chiến dịch, vi phạm trật tự đô thị vẫn chưa hồi kết?
Xe ô tô được đỗ tràn lan ngoài vỉa hè, dưới một phần lòng đường khu vực vườn hoa Xã Đàn

Trong quá trình hoạt động, chủ các bãi xe đã ngang nhiên tổ chức trông giữ phương tiện quá diện tích được cấp gây mất trật tự, an toàn giao thông…

Kỳ vọng đề án cho thuê vỉa hè

Qua quá trình theo sát, phản ánh nỗ lực của Ban Chỉ đạo 197 các cấp TP Hà Nội thực hiện Kế hoạch 01, có thể thấy rằng, công tác quản lý trật tự đô thị luôn là một trong những vấn “đề nóng” ở Thủ đô. Công tác này thường xuyên rơi vào cảnh “ném đá ao bèo”… Lý do được đưa ra chủ yếu là do đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn.

Từ đó, ý thức của người dân là “có” nhưng cố tình vi phạm. Bởi khi thấy lực lượng chức năng từ xa, những người vi phạm không ai bảo ai, nhanh tay dọn dẹp bàn ghế, biển hiệu, hàng hóa bày bán lấn chiếm.

Các quan chức năng lo ngại, nếu làm mạnh, làm rắn cuộc sống của người dân, đặc biệt là những hộ kinh doanh phụ thuộc vào việc buôn bán lấn chiếm vỉa hè chắc hắn sẽ bị ảnh hưởng.

Số còn lại thì do lực lượng chức năng chưa sâu sát địa bàn, làm chiếu lệ nên tính răn đe chưa cao, tất yếu tái diễn vi phạm.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND phường Mai Dịch cho biết: “Trong thời gian triển khai thực hiện Kế hoạch 01, chúng tôi đã nhiều lần ra quân lập lại trật tự đô thị, thu giữ nhiều, phạt cũng không ít nhưng ý thức của một số người dân vẫn là tranh thủ và lợi dụng vắng bóng lực lượng Ban Chỉ đạo 197 là tái diễn vi phạm".

Kết thúc chiến dịch, vi phạm trật tự đô thị vẫn chưa hồi kết?
Ban Chỉ đạo 197 phường Mai Dịch liên tục ra quân trong cao điểm 30 đêm lập lại trật tự đô thị

Ông Tuấn Anh cho biết, nhiều người bị nhắc nhở, phạt đến lần thứ 3 thì lại chuyển sang “xin” và trình bày lý do vì thu nhập của cả nhà chỉ trông chờ vào mấy cốc trà, miếng bánh bán ở vỉa hè…

"Còn tại các khu vực nhiều hàng quán, tình trạng để xe tràn lan trên vỉa hè lại phần lớn do các sinh viên chưa có ý thức cao. Hiện chúng tôi đang duy trì đảm bảo công tác này trong 30 đêm cao điểm lập lại trật tự đô thị đến hết ngày 15/11", ông Tuấn Anh nói thêm.

Đồng quan điểm trên, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân La Phùng Công Thế cho biết, với sự quyết liệt của các lực lượng chức năng công tác đảm bảo trật tự đô thị trên địa bàn phường đã có những chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, tại một số khu vực tập trung đông người, nhu cầu mua bán lớn… chỉ cần vắng bóng các lực lượng chức năng, một số trường hợp lại cố tình vi phạm.

“Để khắc phục tình trạng trên, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo 197 phường Xuân La sẽ tiếp tục yêu cầu các đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, chốt trực, kiểm tra, xử phạt ở mức cao nhất… để tạo sức răn đe, ngăn chặn các trường hợp cố tình tái vi phạm”, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân La Phùng Công Thế chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề này, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực quản lý trật tự đô thị đánh giá, từ năm 2014 đến nay, Hà Nội đã 5 lần phát động chiến dịch giành lại vỉa hè...

Thế nhưng, hết chiến dịch này đến chiến dịch khác trôi qua, chỉ được một thời gian công tác quản lý trật tự đô thị lại nhanh chóng rơi vào cảnh “ném đá ao bèo”.

Do đó, nếu không có những biện pháp đủ mạnh, đúng và trúng thì mục tiêu giành lại vỉa hè cho người đi bộ tại Hà Nội sẽ không thoát khỏi vòng luẩn quẩn “ra quân - tái diễn - ra quân…”.

Để thực hiện được mục tiêu này, đề án cho thuê vỉa hè làm nơi kinh doanh lại đang được kỳ vọng trở thành phương án khả thi.

Từ năm 2014 đến nay, Hà Nội đã 5 lần phát động chiến dịch giành lại vỉa hè.

Năm 2014, thực hiện Chỉ thị số 01/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố về “Năm trật tự và văn minh đô thị”.

Năm 2015, thành phố tiếp tục thực hiện “Năm trật tự văn minh đô thị” với kỳ vọng sẽ tạo ra những kết quả thiết thực hơn.

Năm 2017, Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng, bao gồm các hành vi vi phạm tại lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện.

Năm 2018, UBND thành phố Hà Nội ban hành quy định chi tiết về việc sử dụng tạm thời hè phố đối với đường đô thị trên địa bàn Hà Nội.

Năm 2023, Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội đã triển khai Kế hoạch 01 về việc tổng kiểm tra xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng trên địa bàn.

Đọc thêm

Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng Đô thị

Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng

TTTĐ - Không ngần ngại giúp đỡ người già, trẻ nhỏ với thái độ niềm nở, thân thiện, anh nhân viên của Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội không chỉ góp phần làm nên hình ảnh đẹp của ngành vận tải công cộng mà còn lan tỏa những giá trị nhân văn trong cộng đồng.
EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ Đô thị

EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ

TTTĐ - Đồng hành cùng người dân vùng lũ, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã sẵn sàng các biện pháp để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định.
Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông Đô thị

Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông tin về công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại, bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông sau cơn bão số 3 từ ngày 9 - 12/9 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đáng chú ý, theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, bão, lũ đã khiến xảy ra 1.257 sự cố, hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông.
Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9 Đô thị

Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9

TTTĐ - Hà Nội huy động sự vào cuộc của các đơn vị để hoàn thành việc khắc phục hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, hệ thống chiếu sáng đô thị, chỉnh trang đô thị để sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi Đô thị

Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi

TTTĐ - Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), với sự khẩn trương và nỗ lực rất lớn, đến sáng 13/9, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã khôi phục vận hành được khoảng 90% đường dây trung áp bị sự cố do ảnh hưởng bão.
TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm

TTTĐ - Nhiều tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang được mở rộng lên 30 - 40m, như đường Tân Kỳ - Tân Quý, Dương Quảng Hàm, dự kiến sẽ được thông xe từ tháng 9 - 12/2024. Việc mở rộng các tuyến đường này sẽ giúp thông thoáng và giải quyết nhiều điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông.
TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan Đô thị

TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh sẽ thay thế hoàn toàn hệ thống xe buýt hiện có của thành phố thành xe buýt điện, với kế hoạch triển khai gần 2.800 xe. Đây là bước đi tiên phong của thành phố, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát thải khí metan và CO₂, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững cho tương lai.
EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3 Đô thị

EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3

TTTĐ - EVN tiếp tục huy động tập trung nhân lực, phương tiện, vật tư thiết bị để nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục cung cấp điện trở lại cho các khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ trong thời gian nhanh nhất.
Khẩn trương giải toả, khắc phục thiệt hại về cây xanh gãy đổ Đô thị

Khẩn trương giải toả, khắc phục thiệt hại về cây xanh gãy đổ

TTTĐ - Văn phòng UBND thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 11065/VP-ĐT, ngày 11/9 gửi các Sở Xây dựng, Giao thông vận tải; Công an thành phố, UBND các quận về việc phối hợp triển khai công tác khắc phục thiệt hại về cây xanh gãy, đổ sau cơn bão số 3 (Yagi).
Tuyệt đối không cho phương tiện lưu thông qua các vùng ngập lụt Đô thị

Tuyệt đối không cho phương tiện lưu thông qua các vùng ngập lụt

TTTĐ - Ngày 11/9, Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu các đơn vị quản lý, khai thác bến xe và doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, an toàn vận hành trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách khi thời tiết bất lợi.
Xem thêm