Kết nối chính quyền và người dân thông qua không gian số
|
Những năm trở lại đây, TP Hồ Chí Minh đã thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ trong quá trình chuyển đổi số, để từ đó cũng ghi nhận được nhiều dấu ấn nổi bật.
Cụ thể, theo đánh giá tổng kết chuyển đổi số của TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2024 cho thấy, thành phố đã tập trung hoàn thành nhiều nhiệm vụ và giải pháp chuyển đổi số trọng tâm như: Đổi mới tư duy và thống nhất nhận thức; phát triển hạ tầng số; phát triển các nền tảng số dùng chung với quy mô toàn thành phố đảm bảo an toàn an ninh thông tin; thúc đẩy phát triển kinh tế số trong các ngành, lĩnh vực trọng tâm như thương mại điện tử, giao thông vận tải, logistic, tài chính - ngân hàng, năng lượng, du lịch.
Tiếp tục đặt mục tiêu đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh sẽ hình thành đầy đủ nền tảng dữ liệu của đô thị thông minh phục vụ phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, dữ liệu được chia sẻ rộng khắp toàn xã hội.
Mở đầu năm 2025, mới đây, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ phát động “Hãy trở thành công dân số TP Hồ Chí Minh - Kết nối nhanh chóng giữa công dân và chính quyền”, thông qua đây đã giúp người dân tiếp cận và hưởng ứng lan tỏa rộng rãi tiện ích của ứng dụng (app) Công dân số trong cộng đồng.
Đặc biệt, tại buổi lễ phát động, thành phố yêu cầu các thành viên, hội viên, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức… các tổ chức đoàn thể, sở, ngành, quận, huyện, phải gương mẫu đi đầu trong việc trở thành công dân số.
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cùng lãnh đạo các Sở ngành, tổ chức đoàn thể tham quan gian trưng bày tại nhà ga metro Bến Thành (Ảnh; Cổng thông tin chuyển đổi số TP Hồ Chí Minh) |
App Công dân số là nền tảng kết nối công dân và chính quyền qua các chức năng như: Phản ánh kiến nghị; tra cứu thủ tục hành chính; lấy ý kiến người dân… Đây là ứng dụng thông minh cung cấp nhiều tiện ích cho người dân liên quan các lĩnh vực thiết thực với đời sống như: Y tế, giáo dục, giao thông… Người dân cũng được cập nhật thông tin về các hoạt động, chủ trương, chính sách của thành phố; tin tức, thông báo, cảnh báo khẩn cấp… Tất cả qua tính năng tương tác “một chạm” trên ứng dụng.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhấn mạnh, năm 2025, chuyển đổi số tiếp tục là chủ đề trọng tâm với các mục tiêu lớn là hoàn thiện chính quyền số, phát triển kinh tế số và xã hội số. Do đó, TP Hồ Chí Minh sẽ tập trung cao độ để phong trào này không chỉ mang tính hình thức mà còn đem lại những kết quả cụ thể, thiết thực, đặc biệt là những tiện ích cho người dân và doanh nghiệp.
Theo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, chuyển đổi số không chỉ góp phần đưa TP Hồ Chí Minh đạt kết quả tốt nhất mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh.
TP Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số trong năm 2025 (Ảnh minh họa) |
Đồng thời, trong thời gian tới, TP Hồ Chí Minh tiếp tục hoàn thiện app Công dân số để có thể hoạt động tốt nhất, các tiện ích khác sẽ được tiếp tục nghiên cứu, tích hợp lên.
Trước đó, ngày 4/11/2024, UBND TP Hồ Chí Minh đã ra mắt app Công dân số nói trên. Thông qua app này, người dân có thể phản ánh các sự việc, gửi ý kiến góp ý, hiến kế các vấn đề mà mình quan tâm; đồng thời theo dõi sát sao tiến độ xử lý của cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, người dân cũng có thể tiếp cận, tra cứu và sử dụng các tiện ích dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện trên nhiều lĩnh vực thiết thực với đời sống.