Tag

Hyundai Creta - Đối thủ mạnh trong phân khúc

Xe++ 24/03/2022 15:00
aa
TTTĐ - Kế thừa đàn anh Kona với thiết kế bắt mắt, trang bị hiện và tính năng vượt trội, Hyundai Creta liệu có đủ tự tin để chinh phục được người dùng trong phân khúc xe gầm cao CUV cỡ B.

Hoà chung với xu thế phát triển của toàn thế giới, phân khúc xe gầm cao đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết tại thị trường trong nước, đặc biệt là dòng xe cỡ nhỏ CUV hạng B. Điểm nhanh qua những cái tên trong phân khúc này, chúng ta cũng có thể thấy rất nhiều đối thủ đang cạnh tranh nhau, như: Ford EcoSport, Hyundai Kona, Honda HR-V, Kia Seltos, Mazda CX-3, Peugeot 2008, MG ZS…

Mặc dù Suzuki Vitara đã xuất hiện từ lâu, nhưng lại không được định hướng như một xe đô thị dành cho gia đình một cách rõ ràng. Do đó Ford EcoSport mới được coi là mẫu xe “khai mở” phân khúc gầm cao đô thị tại Việt Nam.

Nhanh chân mở ra một phân khúc mới “Focus nâng gầm” dễ dàng chinh phục nhóm người dùng gia đình với khả năng tài chính vừa phải. Ford EcoSport một mình một đường, đem về cả danh tiếng lẫn kết quả kinh doanh vô cùng rực rỡ cho hãng xe Mỹ có trụ sở đóng tại Hải Dương.

Tuy nhiên ngay khi Hyundai Kona ra đời, cựu vương EcoSport lập tức bộc lộ điểm yếu (không gian eo hẹp, động cơ kém sức mạnh, trang bị chưa dồi dào) và tỏ ra hụt hơi trước đối thủ, dần chìm vào dĩ vãng và nhường lại ngôi vị cho đại diện đến từ Hàn Quốc.

Ra mắt sau Honda HR-V không lâu, tuy nhiên Hyundai Kona dễ dàng độc bá phân khúc nhờ thiết kế trẻ trung ấn tượng, danh sách trang bị cực kỳ chiều lòng người dùng và một hệ thống động cơ - khung gầm đem lại cảm giác lái thể thao phấn khích, và nhất là mức giá cực kỳ phù hợp với đối tượng người dùng trẻ đã hoặc sắp có gia đình.

Tuy nhiên sau vài năm có mặt, Kona cũng bắt đầu tỏ ra già nua trước hàng loạt những đối thủ thi nhau ra mắt trong khoảng thời gian ngắn, như Kia Seltos, MG ZS, Mazda CX-3 và Peugeot 2008.

Khởi đầu dài dòng như vậy để thấy phân khúc CUV hạng B tại Việt Nam đã manh nha rồi phát triển và sau đó nở rộ đến thế nào để sôi động và cạnh tranh như ngày nay. Vậy ở thời điểm 2022, Hyundai Creta với trọng trách kế thừa đàn anh Kona, phải làm thế nào để có thể tồn tại và đấu lại những đối thủ vô cùng mạnh trong phân khúc?

Thiết kế trẻ trung bắt mắt

Có thể nói các hãng xe Hàn Quốc - mà nổi bật là Hyundai - ngày càng “chín” hơn về mặt thiết kế. Với tinh thần trẻ trung sôi động, những Santa Fe, Tucson, Elantra… thế hệ trước đã ghi dấu với ngôn ngữ Sensual Sportiness. Và trên thế hệ sản phẩm mới này, khởi đầu từ Hyundai Tucson, Creta đã được thừa hưởng lại những đường thiết kế vô cùng hiện đại và ấn tượng.

Mẫu CUV hạng B sở hữu phần ngoại hình đắm say lòng người, đúng như cái tên được đặt theo hòn đảo lớn thứ 5 ở Địa Trung Hải. Những viên ngọc Parametric Jewel Hidden Light tích hợp ở mặt ca-lăng hoà vào lưới tản nhiệt, giúp tăng diện tích lưới tản nhiệt, góp phần khiến bộ mặt của xe ấn tượng hơn.

Ngay khi khởi động xe, những viên ngọc này rũ bỏ sự ẩn mình, phát sáng rực rỡ và tạo thành một hệ thống đèn định vị hình cánh chim vô cùng hoành tráng. Nhờ vậy mà có lẽ không một tài xế nào có thể nhầm lẫn khi quan sát thấy xe từ xa - một chi tiết mang tính nhận diện thương hiệu rất độc đáo của Hyundai.

Cùng với những viên ngọc phát sáng, Hyundai mạnh tay cung cấp cho Creta hệ thống đèn LED tự động, giúp gia tăng sự tiện dụng cũng như an toàn cho mẫu xe. Bộ đèn chiếu sáng chính này được bố trí nằm dọc bên dưới đèn demi, tương tự như những đàn anh Kona, Tucson và Santa Fe.

Đóng góp vào diện mạo khỏe khoắn cho phần đầu xe còn có đường viền lưới tản nhiệt với thiết kế cứng cáp, vuông vức và dày bản được sơn màu xám kim loại, nối liền từ trên xuống tận dưới tấm cản gầm phía trước. Cùng với đó là nắp capô được dập nổi những đường gân rõ nét và cơ bắp.

Bước sang phần thân xe, Creta tiếp tục gây ấn tượng với 4 hốc vòm bánh xe, kết hợp với các đường gân dập nổi tạo nên một body tổng thể rất cơ bắp, khỏe khoắn. Phần mái từ cột C xuống thân xe được tô đậm bằng một thanh nẹp màu xám kim loại.

Cách thiết kế khéo léo này khiến cho Creta vẫn giữ được dáng vẻ thể thao theo xu hướng Coupe, mà thực chất vẫn sở hữu thân hình vuông vức mang tính thực dụng khi có thể cung cấp cho hành khách tối đa không gian bên trong cabin.

Dàn chân của Hyundai Creta được tích hợp bộ mâm 17 inch thiết kế 5 chấu sơn phay 2 màu rất cá tính và bắt mắt. Trần xe được trang trí thêm với thanh giá nóc và ăng ten dạng vây cá. Tay nắm cửa mạ chrome, trong khi cặp gương chiếu hậu được sơn 2 màu và có tích hợp tính năng chỉnh - gập điện tiện dụng.

Bước sang phần đuôi xe, bộ đèn báo phanh kích thước “siêu ngoại cỡ” sẽ khiến nhiều người tỏ ra phân vân. Mặc dù có thiết kế cầu kỳ và không thể phủ định là chi tiết này không đẹp mắt. Tuy nhiên khi đặt vào tổng thể đuôi xe thì bộ đèn hậu lại tạo ra một sự… lạc quẻ.

Đó là do bộ đèn phanh này vẫn được duy trì thiết kế giống hệt thế hệ trước, đồng bộ với hệ thống đèn chiếu sáng chính phía trước. Giá như “tiểu Tucson” được Hyundai cập nhật luôn cả bộ đèn phanh thiết kế đa giác giống với đàn anh Tucson, thì chắc chắn diện mạo đuôi xe của Creta sẽ hợp lý, hiện đại và ấn tượng hơn rất nhiều.

Tương tự như phần đầu xe, cản sau của Creta cũng được sơn màu xám kim loại khoẻ khoắn. Cửa cốp được gấp mép tạo hình chữ X, đồng bộ với thiết kế lưới tản nhiệt vuông vức ở phía trước đầu xe. Hyundai Creta được thiết kế giấu ống xả, góp phần đem lại sự gọn gàng và tinh tế.

Đánh giá nhanh thiết kế ngoại thất của xe, ta có thể thấy: Hyundai đang áp dụng lại đúng công thức từng làm nên thành công của Kona. Hyundai Creta với những đường nét ngoại thất vuông vức, thể thao, cơ bắp khỏe khoắn học hỏi từ đàn anh Tucson, đã gây được ấn tượng mạnh ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Nội thất thoáng đãng, tiện dụng

Bước vào khoang nội thất, thực sự phải khẳng định danh xưng “tiểu Tucson” của Hyundai Creta là hoàn toàn có căn cứ và đây là một điểm rất đáng khen. Mẫu CUV hạng B được thương hiệu Hàn Quốc tích hợp một màn hình thông tin giải trí đặt nổi ở chính giữa bảng táp-lô với kích thước tiêu chuẩn 10,25 inch tích hợp đầy đủ các kết nối thông minh Apple CarPlay và Android Auto, áp dụng cho mọi phiên bản.

Nhìn sang thiết kế màn hình “đáng ngán ngẩm” trên phiên bản giá rẻ nhất của các đối thủ mới thấy, màn hình của Creta thực sự là một đột phá và giống như “một trời một vực” nếu phải đem so sánh.

Bề mặt trên của táp-lô cũng được chia thành hai tầng, với hai đường tròn ôm lấy tầm nhìn của người lái và hành khách ngồi ở vị trí ghế phụ. Nét thiết kế phóng khoáng này lấy cảm hứng từ dòng nước chảy từ mọi phía về trung tâm trước khi đổ xuống dưới, tạo thành một cảnh quan kỳ vĩ. Kiểu bố trí khoang nội thất này cũng hiện diện trên cả các đàn anh của Creta như Santa Fe hay Tucson phiên bản mới nhất.

Tiếp đến, vô-lăng trên Creta cũng thực sự là một nâng cấp vô cùng đáng giá. Thiết kế 4 chấu ấn tượng đẹp mắt lấy cảm hứng từ những mẫu xe đua thể thao hay xa xôi hơn nữa là cần Yoke của những chiếc phi cơ chiến đấu. Chi tiết này đã xuất hiện trên đàn anh Tucson và việc hãng ưu ái đưa thiết kế này xuống Creta rõ ràng nên được ngợi khen.

Trên phiên bản cao cấp nhất, Hyundai Creta được trang bị một màn hình full digital lên tới 10,25 inch tương đương màn hình giải trí trung tâm, với vai trò đồng hồ hiển thị thông số sau tay lái. Tuy nhiên trên hai phiên bản thấp cấp hơn là tiêu chuẩn và đặc biệt, Creta lại chỉ được trang bị màn hình đa thông tin kích cỡ 3,5 inch, đi kèm với 2 đồng hồ vòng tua và tốc độ với kiểu thiết kế hoạ tiết rất giống đàn em i10 hay Accent phiên bản thế hệ cũ. Cùng với bộ đèn hậu thì đây tiếp tục là một chi tiết gây cụt hứng và rất nên được cập nhật trên Creta thế hệ tiếp theo.

Khác với đàn anh Tucson được trang bị hệ thống điều khiển điều hoà dạng cảm ứng thiết kế trên một mặt phẳng tích hợp cùng màn hình trung tâm, Creta sở hữu điều hoà tự động với các nút bấm và vặn theo kiểu truyền thống, với ưu điểm không mất thời gian để làm quen và không gây xao nhãng nhất là khi tài xế đang tập trung cầm lái.

Cùng với đó, cách thiết kế vuông vức giúp cho các ô cửa kính trên Hyundai Creta đều rất thoáng đãng và rộng rãi. Nhờ vậy, người điều khiển có được tầm quan sát rộng rãi, bao quát và hạn chế điểm mù, góp phần vận hành xe một cách an toàn hơn.

Cần số trên Creta có thiết kế quen thuộc, rất giống với Tucson phiên bản thấp cấp. Kiểu dáng cần số đẹp mắt này mang cảm hứng từ cần đẩy của máy bay, tuy nhiên nên được làm thấp hơn và thu nhỏ lại để hoà hợp với tổng thể.

Ghế ngồi của Hyundai Creta có thiết kế kiểu thể thao, vừa đẹp mắt mà lại đem đến cảm giác ôm người. Chất liệu bọc da màu đen sang trọng, phù hợp với điều kiện thời tiết khí hậu của Việt Nam. Phiên bản cao cấp nhất được trang bị tính năng sưởi ấm và làm mát đối với hàng ghế trước, tương tự như các đối thủ trong cùng phân khúc.

Đáng chú ý, Creta được trang bị hệ thống âm thanh giải trí 8 loa Bose cho hai phiên bản đặc biệt và cao cấp. Trải nghiệm thực tế cho thấy chất âm của dàn loa này hoàn toàn đủ để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ cơ bản của những người dùng phổ thông.

Bước xuống hàng ghế sau, không gian dành cho các hành khách vẫn rất đáng kể. Cả khoảng không trên đầu, không gian duỗi chân, độ ngả của ghế lẫn chiều ngang vai đều rất hợp lý và rộng rãi, với tham chiếu một mẫu CUV hạng B.

Bên cạnh đó, xe cũng được trang bị đầy đủ cửa gió điều hoà đi kèm cổng sạc dành cho người ngồi phía sau. Vị trí giữa vẫn được bố trí tựa để tay tích hợp vào lưng ghế, để sử dụng khi xe chỉ di chuyển với 4 người. Kèm theo đó là các móc khoá ghế trẻ em chuẩn ISOFIX phổ biến dành cho những gia đình chở theo trẻ nhỏ.

Với chiều dài cơ sở 2.610 mm, ngoài khoang cabin rộng rãi dành cho các hành khách; Hyundai Creta còn sở hữu cốp chứa đồ có không gian rất dư giả dành cho mỗi gia đình trong những chuyến đi phượt cuối tuần hoặc về quê mang theo cả “thế giới đồ ăn” của ông bà chuẩn bị để lên thành phố.

Vận hành an toàn, tiết kiệm, mượt mà

Hãng xe Hàn Quốc Hyundai thực sự đã rất nghiêm túc đầu tư về yếu tố an toàn dành cho Creta. Trên phiên bản cao cấp nhất được trang bị tính năng hỗ trợ phòng tránh van chạm điểm mù và hỗ trợ giữ làn đường, hệ thống SmartSense tích hợp sẽ đem lại cho hành khách rất nhiều đặc quyền, bao gồm các tính năng:

Hỗ trợ phòng tránh va chạm với người đi bộ;

Hệ thống tự động điều chỉnh đèn chiếu (pha/cốt);

Hỗ trợ phòng tránh va chạm phía sau;

Cảnh báo va chạm khi ra khỏi xe.

Đồng thời trên mọi phiên bản, Hyundai Creta cũng đều được trang bị tiêu chuẩn cảnh báo áp suất lốp, camera lùi và đặc biệt là phanh tay điện tử kèm theo Auto Hold.

Khác với đàn anh Kona vối hướng đến những người dùng trẻ, Hyundai Creta rõ ràng nhắm tới nhóm khách hàng gia đình, với cấu hình sức mạnh 115 PS và mô-men xoắn 144 Nm được truyền từ động cơ SmartStream 1.5L xuống hai bánh trước thông qua hộp số vô cấp CVT.

Cấu hình này không thiên về sức mạnh, nên sẽ không thể cung cấp những cú đạp ga hứng khởi “đầy đam mê” giống như Kona, tuy nhiên điểm mạnh của nó là sự vận hành mượt mà, êm ái cho vợ và các con khi chồng nhấn ga để vượt xe.

Và bên cạnh ưu điểm mượt mà, khối động cơ - hộp số này còn đảm bảo khả năng vận hành tiết kiệm, với mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ dừng lại ở con số 6,1 ~ 6,3 L / 100km đường hỗn hợp. Đây là yếu tố rất nên được các gia đình cân nhắc trong bối cảnh giá xăng dầu đang leo thang như hiện tại.

Cùng với khối động cơ có sức mạnh hợp lý, cấu hình treo trước MacPherson và phía sau sử dụng thanh cân bằng cũng góp phần đem tới trải nghiệm vận hành êm ái, thoải mái cho các hành khách trên mỗi chuyến đi.

Đọc thêm

Kia hé lộ những hình ảnh đầu tiên của mẫu SUV mới Xe++

Kia hé lộ những hình ảnh đầu tiên của mẫu SUV mới

TTTĐ - Mới đây, Kia đã công bố những hình ảnh đầu tiên về mẫu SUV mới nằm trong chiến lược “Kia 2.0 Strategy” của hãng.
Ford Equator có phiên bản facelift với hệ truyền động plug-in hybrid Xe++

Ford Equator có phiên bản facelift với hệ truyền động plug-in hybrid

TTTĐ - Mới đây, Ford đã chính thức giới thiệu phiên bản nâng cấp giữa vòng đời cho mẫu SUV Equator.
Lô xe Omoda C5 đầu tiên xuất khẩu từ Indonesia về Việt Nam Xe++

Lô xe Omoda C5 đầu tiên xuất khẩu từ Indonesia về Việt Nam

TTTĐ - Mới đây, lô xe Omoda C5 đầu tiên đã chính thức rời cảng Indonesia và đang trên đường vận chuyển về Việt Nam.
Trung Quốc đệ đơn kiện, phản đối chính sách thuế xe điện của EU Xe++

Trung Quốc đệ đơn kiện, phản đối chính sách thuế xe điện của EU

TTTĐ - Mới đây, Bộ Thương mại Trung Quốc đã đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), phản đối các biện pháp chống trợ cấp của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện do nước này sản xuất.
Chủ xe xăng lời cả trăm triệu đồng khi bán xe cũ, lên đời xe điện VinFast Xe++

Chủ xe xăng lời cả trăm triệu đồng khi bán xe cũ, lên đời xe điện VinFast

TTTĐ - Chương trình “Thu cũ - đổi mới” của VinFast hợp tác cùng FGF không chỉ giúp khách hàng có thể nhanh chóng bán lại xe cũ mà còn được hưởng ưu đãi lên tới cả trăm triệu đồng khi chuyển đổi sang xe điện.
Chi tiết bộ ba xe máy điện mới ra mắt của Dat Bike Xe++

Chi tiết bộ ba xe máy điện mới ra mắt của Dat Bike

TTTĐ - Mới đây, Dat Bike đã chính thức ra mắt bộ 3 xe máy điện Quantum S-series giúp linh hoạt đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng xe máy điện, từ hạn mức tài chính đến thói quen sử dụng.
Chủ xe Hongqi E-HS9 lỗ hơn 1,5 tỷ đồng sau 2 năm sử dụng Xe++

Chủ xe Hongqi E-HS9 lỗ hơn 1,5 tỷ đồng sau 2 năm sử dụng

TTTĐ - Mới đây, một đơn vị kinh doanh xe cũ tại TP.HCM đã rao bán chiếc SUV điện Hongqi E-HS9 đã qua sử dụng với giá 1,95 tỷ đồng.
Chủ xe xăng được “nhân đôi ưu đãi” khi lên đời xe điện Xe++

Chủ xe xăng được “nhân đôi ưu đãi” khi lên đời xe điện

TTTĐ - Chương trình “Thu cũ – Đổi mới” do VinFast và FGF hợp tác triển khai đang mang tới cơ hội vàng cho khách hàng Việt từ xe xăng “lên đời” xe điện. Riêng chủ xe xăng VinFast được ưu đãi lên tới 120 triệu đồng cùng loạt quà tặng “khủng”.
Honda Scoopy 2025 ra mắt Đông Nam Á: Giá từ 36,1 triệu VNĐ Xe++

Honda Scoopy 2025 ra mắt Đông Nam Á: Giá từ 36,1 triệu VNĐ

TTTĐ - Mới đây, Honda đã chính thức “vén màn” thế hệ mới của mẫu Scoopy tại Đông Nam Á.
Lexus ES 2025 bất ngờ lộ ảnh thực tế trước thềm ra mắt Xe++

Lexus ES 2025 bất ngờ lộ ảnh thực tế trước thềm ra mắt

TTTĐ - Theo kế hoạch, Lexus sẽ ra mắt phiên bản nâng cấp giữa vòng đời thứ 2 của mẫu sedan ES vào tháng 12 tới.
Xem thêm