Tag
Hà Nội

Huyện Quốc Oai cho phép tiểu thương hoạt động trở lại

Nhịp điệu cuộc sống 06/09/2021 13:41
aa
TTTĐ - Huyện Quốc Oai (Hà Nội) thông tin về phương án áp dụng biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 15 và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn. Đáng chú ý, tiểu thương tại các chợ được hoạt động trở lại trong điều kiện đảm bảo quy định phòng, chống dịch.
Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch Lãnh đạo huyện Quốc Oai tặng 5 tấn gạo hỗ trợ người dân

42 ngày không ghi nhận ca mắc mới

Tính từ ngày 11/7/2021 đến nay, trên địa bàn huyện Quốc Oai xuất hiện 2 đợt dịch, ghi nhận tổng số 42 ca mắc Covid-19, với 12 ca F0 ngoài cộng đồng ở 6 địa điểm tại 3 TDP của thị trấn Quốc Oai và thôn Cấn Hạ, xã Cấn Hữu. Qua 3 đợt giãn cách xã hội, đến nay đã qua 42 ngày, trên địa bàn huyện không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới. Toàn bộ bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn huyện đã được điều trị khỏi, ra viện.

Đồng chí Nguyễn Văn Thọ- Thành ủy viên Bí thư huyện ủy phát biểu chỉ đạo
Đồng chí Nguyễn Văn Thọ, Thành ủy viên Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo

Theo phương án phân vùng để thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 3/9/2021 của Chủ tịch UBND thành phố, huyện Quốc Oai được xếp vào vùng 3 (vùng xanh): Vùng sản xuất nông nghiệp và các khu, cụm công nghiệp, đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hoá thiết yếu cho Nhân dân địa phương và cho khu vực nội thành Hà Nội.

Tuy nhiên tình hình diễn biến của dịch bệnh trong cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng còn diễn biến phức tạp, một số huyện và quận nội thành Hà Nội vẫn còn xuất hiện ca nhiễm ngoài cộng đồng; Việc kiểm soát dịch bệnh ở một số xã chưa vững chắc, có nơi còn biểu hiện lơi lỏng trong tổ chức thực hiện giãn cách xã hội, còn có hiện tượng “chặt ngoài, lỏng trong”; Tỷ lệ người chuyển từ F1 thành F0 trong khu cách ly tập trung của huyện cao. Việc di biến động dân cư, người từ vùng dịch về thành phố, huyện vẫn diễn biến phức tạp, nhất là qua đường mòn, lối mở... người dân ra đường vẫn còn đông.

Về nguyên tắc thực hiện, huyện thống nhất áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ở mức cao hơn Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với một số vùng có nguy cơ (là vùng giáp ranh với các huyện bạn và tỉnh Hòa Bình). Với phương châm phòng bệnh là giải pháp cơ bản, chiến lược, lâu dài; Bảo vệ vững chắc các “vùng xanh”; Ngăn chặn, tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan ra vùng công nghiệp, vùng sản xuất nông nghiệp.

Huyện Quốc Oai sẽ tổ chức kiểm soát chặt chẽ di biến động của người dân, người trở về từ những địa phương khác, vùng có dịch… để phát hiện kịp thời và kiểm soát, không để các trường hợp F0 xâm nhập vào địa bàn huyện mà không biết; Tăng cường bố trí các chốt kiểm soát tự quản ở các khu dân cư, thôn, xóm; Chủ động bảo đảm nguồn lực phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”, xây dựng kịch bản ở mức cao hơn, sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh ở xã, thị trấn.

Phương án cụ thể thực hiện giãn cách xã hội tại huyện Quốc Oai

Từ 6 giờ ngày 6/9/2021 đến 6 giờ ngày 21/9/2021, huyện Quốc Oai triển khai áp dụng biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn, theo nguyên tắc mỗi xã, thị trấn, khu dân cư, khu sản xuất là một pháo đài chống dịch, kết hợp tuân thủ 5K và cách ly các khu dân cư khi có dịch.

Huyện Quốc Oai cho phép tiểu thương hoạt động trở lại
Huyện Quốc Oai quyết tâm bảo vệ "vùng xanh" trong phòng, chống dịch

Điểm đáng chú ý là huyện Quốc Oai cho phép các cửa hàng kinh doanh theo quy định được phép hoạt động. Tiểu thương tại các chợ phải thực hiện nghiêm phòng chống dịch, đảm bảo khoảng cách khi giao tiếp trực tiếp với người mua hàng như: Giăng dây, kẻ vạch có tấm chắn vách ngăn.

Các trường hợp được hoạt động nhưng phải đảm bảo nghiêm ngặt phòng, chống dịch: Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng kinh doanh hoa, quả, trái cây; Chuỗi kinh doanh nông sản, thực phẩm, cửa hàng thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao phục vụ khám chữa bệnh và phòng chống dịch; Cơ sở dịch vụ khám chữa bệnh, ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (công chứng, luật sư, đăng ký giao dịch bảo đảm...), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, cơ sở cai nghiện, cơ sở bảo trợ xã hội; Bán xăng dầu, gas, sửa chữa phương tiện, máy móc, trang thiết bị; Các cửa hàng ăn, uống được bán mang về nhưng phải đảm bảo các quy định phòng, chống dịch.

Đối với công tác quản lý, kiểm soát di biến động của người dân: Huyện bố trí chốt kiểm soát tại các đầu mối giao thông ra, vào và khu vực giáp ranh với địa phương khác gồm lực lượng: Công an huyện, cán bộ y tế, dân quân và các lực lượng tình nguyện.

Hầu hết các điểm kiểm tra đều thực hiện nghiêm túc, ngoại trừ xã Tuyết Nghĩa còn thiếu đồng chí lãnh đạo trực Sở chỉ huy
Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai, ông Nguyễn Trường Sơn, kiểm tra đột xuất các chốt phòng dịch trong đêm 2/9

Đối với cơ quan, công sở, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất: Xây dựng phương án phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị Nhà nước và phương án sản xuất, kinh doanh đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đảm bảo các quy định phòng, chống dịch theo hướng linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị. Người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Huyện dừng tổ chức các cuộc họp chưa thực sự cần thiết, không tổ chức các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung quá 20 người trên 1 phòng. Bố trí cho cán bộ, nhân viên, người lao động làm việc đảm bảo giãn cách, khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin trong việc chỉ đạo, điều hành, trao đổi công việc.

UBND huyện Quốc Oai yêu cầu dừng thi công các công trình xây dựng trên địa bàn. Đối với các công trình xây dựng đầu tư công, phòng Quản lý đô thị đề xuất UBND huyện trước khi cho phép triển khai thực hiện đối với các dự án cấp bách, cần thiết và phải đáp ứng các yêu cầu an toàn phòng, chống dịch bệnh để thúc đẩy kinh tế xã hội và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.

Bên cạnh đó, các cấp ngành của huyện tiếp tục quan tâm chăm lo làm tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội; Khẩn trương đẩy nhanh việc triển khai hỗ trợ các đối tượng theo các quy định của Trung ương, thành phố, không để chậm trễ; Cố gắng cao nhất với phương châm “không có ai trên địa bàn huyện khó khăn do dịch bệnh Covid-19 mà không được hỗ trợ”, “không ai bị thiếu đói, không ai bị bỏ lại phía sau”.

Đọc thêm

Khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C Giao thông

Khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 96/CĐ-TTg ngày 16/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C nối huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
Đề nghị xử phạt đơn vị quản lý cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Giao thông

Đề nghị xử phạt đơn vị quản lý cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị đề nghị xử phạt hành chính do vi phạm quy định về quản lý, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhiều lần bị "nhắc nhở" sửa chữa   Nhịp điệu cuộc sống

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhiều lần bị "nhắc nhở" sửa chữa  

TTTĐ – Mặc dù nhiều lần bị cơ quan liên quan nhắc nhở khắc phục, sửa chữa mặt đường tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi do xuống cấp, gây nguy nguy hiểm cho phương tiện lưu thông nhưng tình trạng này đến nay vẫn chưa được cải thiện.
Đà Nẵng: Nhiều trải nghiệm mới lạ tại Lễ hội Bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024 Du lịch

Đà Nẵng: Nhiều trải nghiệm mới lạ tại Lễ hội Bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024

TTTĐ - Lần đầu tiên được tổ chức tại Khu du lịch Sun World Ba Na Hills, Lễ hội Bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024 diễn ra từ ngày 14/9 - 31/10/2024 hứa hẹn đem đến những trải nghiệm độc đáo, mới mẻ chưa từng có cho du khách.
Độc đáo triển lãm lồng đèn Trung thu đậm miền hoài cổ Du lịch

Độc đáo triển lãm lồng đèn Trung thu đậm miền hoài cổ

TTTĐ - Triển lãm “Trung thu xưa Tầm và Tập” của nhóm bạn trẻ TP Hồ Chí Minh đang gây sốt, khiến du khách như ngược dòng thời gian, sống lại không khí ấm áp, trọn vẹn của những mùa Trung thu, mùa lễ Tết ấm cúng xưa cũ.
Tọa độ vui chơi Trung thu hấp dẫn nhất Đà Nẵng gọi tên Da Nang Downtown Du lịch

Tọa độ vui chơi Trung thu hấp dẫn nhất Đà Nẵng gọi tên Da Nang Downtown

TTTĐ - Xem show Rối Việt đặc sắc, check-in “mệt nghỉ” tại phố lồng đèn đẹp như Hội An và nhiều trải nghiệm độc đáo đang chờ đón du khách khám phá tại Da Nang Downtown dịp Tết Trung thu.
Thiết chế văn hóa - mái nhà ấm áp trong ngày mưa ngập Nhịp điệu cuộc sống

Thiết chế văn hóa - mái nhà ấm áp trong ngày mưa ngập

TTTĐ - Trong những ngày ngập lụt, các thiết chế văn hóa trở thành ngôi nhà thứ hai ấm áp và tràn đầy yêu thương, trách nhiệm của người Hà Nội.
Kiểm tra đánh giá mức độ an toàn các cầu trước mùa mưa bão Giao thông

Kiểm tra đánh giá mức độ an toàn các cầu trước mùa mưa bão

TTTĐ - Ngoài kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn các cầu, tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng thực hiện kiểm tra, giám sát, hậu kiểm các xe quá tải lưu thông qua các cầu có tải trọng thấp, cầu hạn chế tải trọng, cầu yếu trên địa bàn toàn tỉnh.
Xuất hiện "sống trâu" trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi Giao thông

Xuất hiện "sống trâu" trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

TTTĐ – Nhiều vệt “sống trâu” xuất hiện trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.
Traveloka hợp tác Tổng cục Du lịch Thái Lan thúc đẩy ngành du lịch Du lịch

Traveloka hợp tác Tổng cục Du lịch Thái Lan thúc đẩy ngành du lịch

TTTĐ - Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, đã hợp tác với Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) phát động chiến dịch “Amazing Thailand Deals”, nhằm quảng bá các điểm đến tuyệt vời, trải nghiệm độc đáo và những “viên ngọc” tiềm ẩn của quốc gia này trong mùa du lịch.
Xem thêm