Honda CR-V: Người dùng ấn tượng với cảm giác lái, Honda Sensing
Bắt đầu sở hữu chiếc Honda CR-V từ khoảng tháng 2/2021, đến nay anh Tùng đã sử dụng xe được hơn một năm và lăn bánh hơn 25.000 km ODO. Trung bình mỗi tháng, anh Tùng chạy hơn 2.000 km và cung đường di chuyển chủ yếu là cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Trước khi đến với Honda CR-V, anh Tùng từng sở hữu một chiếc crossover cỡ B thuộc phân khúc thấp hơn. Với số lượng thành viên gia đình lớn, bao gồm: hai vợ chồng, ba con nhỏ và hai ông bà, chiếc xe cũ đã không thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng của anh Tùng. Do đó sau khi đắn đo, tham khảo, anh Chu Tùng đã quyết định nâng cấp lên chiếc Honda CR-V.
Trước khi sở hữu xe, anh Tùng cùng gia đình đã cân nhắc, thậm chí trực tiếp lái thử rất nhiều những mẫu xe khác cùng và hơn phân khúc để có sự so sánh trực quan nhất. So với những cái tên khác trên thị trường, anh Tùng cho biết Honda CR-V đem lại cảm giác lái ấn tượng nhất.
Xe sở hữu máy xăng nên ưu điểm là ít ồn và không gây mùi hôi khó chịu. Hơn nữa, không gian nội thất bên trong CR-V vừa đủ chỗ cho 7 người, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của cả gia đình. Do vậy, anh Tùng đã quyết định chốt mua xe.
Sau quãng thời gian một năm rưỡi gắn bó với chiếc Honda CR-V, anh Tùng đánh giá cao những gì mà khối động cơ - hộp số của xe đem lại. Với cấu hình VTEC 1.5L turbo, chiếc xe đáp ứng vừa đủ nhu cầu di chuyển trong phố nhẹ nhàng, với dải tốc độ khoảng dưới 50 km/h. Trong đa số trường hợp nội đô, xe chưa mở turbo và đem lại cảm giác êm ái.
Còn khi lên cao tốc hoặc ra đường trường, ở dải tốc độ cao khối động cơ turbo đã mở tăng áp khi đủ tua máy. Và lúc này, sức mạnh của chiếc CR-V hoàn toàn đáp ứng tốt những cú vượt xe hay thốc ga ở dải tốc độ 80 - 100 km/h hoặc hơn nữa.
Đặc biệt, vô-lăng và hệ thống khung gầm của Honda CR-V là những thứ “đặc sản” mà nhà sản xuất Nhật Bản luôn ưu ái dành cho người dùng. Chiếc vô-lăng của CR-V có thể biến thiên theo tốc độ vận hành:
Khi chạy trong phố, vô-lăng đem lại cảm giác xoay rất linh hoạt và nhẹ nhàng. Còn khi ra đường trường, Honda CR-V lại cho cảm giác vần vô-lăng cực kỳ mượt mà và chính xác. Người cầm lái có thể cảm nhận rõ ràng quỹ đạo di chuyển của bánh xe theo từng thao tác đánh vô-lăng. Điều này không chỉ đem lại cảm xúc dồi dào khi cầm lái, mà còn góp phần giúp người điều khiển xe có thể vận hành một cách an toàn và tự tin hơn.
Bên cạnh đó, Honda CR-V phiên bản 2020 cũng được trang bị gần như đầy đủ các tiện nghi, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của các hành khách và không thua hề thua kém các mẫu xe Hàn Quốc như trước đây.
Một trong những trang bị được anh Tùng đánh giá cao và thường xuyên sử dụng, đó là cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, sạc điện thoại không dây, tính năng đá cốp tiện lợi và đặc biệt là gói công nghệ hỗ trợ lái an toàn Honda Sensing.
Anh Tùng chia sẻ thường xuyên chạy xe trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Có những tháng, anh di chuyển trên cung đường quen thuộc này tới 20 lần. Và khi lên cao tốc, anh Tùng luôn sử dụng chế độ Adaptive Cruise Control. Nó cho phép xe có thể tự động bám đuôi xe phía trước và duy trì tốc độ đã cài đặt sẵn.
Hay bộ đôi tính năng hỗ trợ giữ làn - giảm thiểu chệch làn đường cũng rất hữu dụng khi vận hành xe trên cao tốc. Với sự giúp đỡ của những tính năng này, người cầm lái hoàn toàn có thể an tâm vận hành chiếc Honda CR-V ở dải tốc độ cao một cách nhàn nhã, thuận tiện hơn.
Tuy nhiên những tính năng này chỉ hỗ trợ chứ không hoàn toàn thay thế người lái. Mỗi khi tài xế bỏ tay khỏi vô-lăng, xe sẽ nhắc nhở và cảnh báo ngay. Hoặc khi muốn chuyển làn, người lái sẽ buộc phải ra tín hiệu đèn xi-nhan, nếu không vô-lăng sẽ tự động ghì lại và không cho đánh lái chuyển làn. Đây là những tính năng an toàn nổi bật trong hệ thống Honda Sensing được anh Tùng đánh giá rất cao.
Không những thế, anh Tùng thẳng thắn chia sẻ Honda Sensing còn từng “cứu” anh một bàn thua trông thấy. Cụ thể, khi đang lưu thông trên tuyến đường Võ Chí Công - Tây Hồ, Hà Nội; anh Tùng điều khiển xe theo một chiếc Kia Sorento đi trước, cả hai đang đi khá đều và tuân thủ đúng tốc độ.
Nhưng đột nhiên chiếc Sorento phía trước bất ngờ phanh khựng lại. Ngay khoảnh khắc đó, anh Tùng bị giật mình và chưa kịp xử lý. Tuy nhiên chiếc Honda CR-V đã ngay lập tức can thiệp vào phanh và dừng chiếc xe trước khi xảy ra va chạm với chiếc Sorento đi trước. Nếu không có tính năng phanh phòng ngừa va chạm này, chắc chắn hôm đó chiếc CR-V của anh Tùng đã vướng phải rắc rối khi để xảy ra tai nạn.
Chia sẻ như vậy để chứng minh anh Tùng rất yên tâm khi sử dụng xe Honda CR-V được trang bị gói an toàn Honda Sensing. Đặc biệt là ngoài bản thân, vợ anh Tùng cũng thường xuyên sử dụng xe song song để đưa đón các con đi học. Có Honda Sensing hỗ trợ, cả hai vợ chồng anh đều cảm thấy rất tự tin khi lái xe trên đường.
Thêm một điểm nhấn quan trọng nữa mà chiếc Honda CR-V đã chinh phục được anh Tùng, đó là khả năng tiêu thụ nhiên liệu. Theo chia sẻ riêng của anh Tùng, với quãng đường vận hành hỗn hợp cả trong phố lẫn đường trường và cao tốc, chiếc xe 5+2 này chỉ tiêu tốn trung bình khoảng 7-8L xăng cho mỗi 100km lăn bánh.
Như vậy là thậm chí Honda CR-V còn “ăn uống” tiết kiệm hơn cả chiếc xe crossover cỡ nhỏ trước đó mà anh Tùng từng sở hữu, mặc dù CR-V sở hữu kích thước lớn hơn hẳn và trọng lượng cũng nặng hơn.
Thực chất, khả năng tiết kiệm nhiên liệu là ưu điểm chung của công nghệ động cơ VTEC mà tất cả những chiếc xe Honda đều sở hữu. Tuy nhiên bên cạnh đó, Honda CR-V cũng còn những điểm chưa thực sự khiến anh Tùng ưng ý.
Đầu tiên là khả năng cách âm của Honda CR-V không mấy ấn tượng. Đặc biệt là khi vận hành ở dải vận tốc cao, độ ồn vọng vào trong cabin xe khá lớn. Tiếp theo là hệ thống treo sau đa điểm của xe mặc dù đem lại cảm giác vận hành sắc sảo cho người cầm lái. Tuy nhiên khi tải nặng, bộ phuộc lại khiến phần đuôi xe bị “xệ” hẳn xuống, làm giảm tính thẩm mỹ cũng như có khả năng gây bất lợi cho khi vượt địa hình xấu.
Bên cạnh đó, anh Tùng cũng đã nâng cấp một vài món “đồ chơi” bên trong xe để phục vụ nhu cầu sử dụng hàng ngày, bao gồm: hệ thống camera 360 đi kèm màn hình kích thước lớn, có hỗ trợ kết nối Apple CarPlay không dây (màn hình nguyên bản chỉ hỗ trợ kết nối có dây), camera hành trình, rèm chắn nắng cho hàng ghế sau.
Tổng kết lại, sau hơn 1,5 năm sử dụng với 2,5 vạn km lăn bánh; anh Tùng tự "chấm" chiếc Honda CR-V của mình đạt 8/10 điểm. Tạm gạt bỏ qua những nhược điểm, bởi lẽ trong tầm giá 1 tỷ đồng, khó có thể tìm ra chiếc xe “không điểm chê”. Theo anh Tùng, CR-V thực sự là một lựa chọn toàn diện trong tầm tiền và khiến anh ưng ý trong quá trình sử dụng.
Điều quan trọng là Honda CR-V đem lại cảm giác an tâm khi sử dụng: xe bền, lành, ít bệnh vặt; vận hành ổn định; tính năng an toàn hữu ích; trang bị đủ dùng và không gian phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình 7 người.