Tag
Quận Thanh Xuân (Hà Nội)

Hơn 85% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ

Tin Y tế 11/10/2024 08:37
aa
TTTĐ - Hưởng ứng Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam, quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị gặp mặt, biểu dương Người cao tuổi tiêu biểu vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số.
Đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Khám sàng lọc miễn phí bệnh đái tháo đường cho người cao tuổi Khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 33.000 người cao tuổi Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Từ năm 2011, Việt Nam đã bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Cả nước hiện có trên 13 triệu người cao tuổi, trong đó trên 1,6 triệu người cao tuổi ở Hà Nội, tương đương khoảng 13,6% dân số.

Dự báo đến năm 2030, người cao tuổi Việt Nam chiếm 17% dân số và sẽ lên 25% vào năm 2050, đây là một thách thức lớn đối với đất nước chúng ta nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng để có thể thích ứng với già hóa dân số.

Hơn 85% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ
Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số trên địa bàn quận Thanh Xuân

Hưởng ứng Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam năm nay chủ đề: “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội”, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các quận, huyện thực hiện chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người cao tuổi thông qua các chương trình, đề án cụ thể với nhiều hoạt động thiết thực.

Ông Nguyễn Minh Hải, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển quận Thanh Xuân cho biết: Trong nhiều năm qua, quận Thanh Xuân luôn quan tâm, đầu tư và triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện tốt công tác dân số trong đó có hoạt động chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, phát huy vai trò của người cao tuổi tại cộng đồng.

Hiện nay toàn quận có 45.062 người cao tuổi, chiếm 15,1% dân số; có Ban Đại diện Hội Người cao tuổi quận; 11 Hội Người cao tuổi phường, 156 chi hội, 583 tổ hội với 27.379 người cao tuổi tham gia sinh hoạt Hội (đạt tỷ lệ 91%); duy trì 215 Câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của người cao tuổi và 3 Câu lạc bộ liên thế hệ thu hút 5.656 người cao tuổi tham gia với nhiều hoạt động phong phú nhằm nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần cho người cao tuổi.

Các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cũng được triển khai hiệu quả như: Mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được duy trì và triển khai tại 11/11 phường, tổ chức các buổi truyền thông nói chuyện chuyên đề về chăm sóc sức khỏe; tổ chức khám sức khỏe cho người cao tuổi, gia đình chính sách và người có công với cách mạng tại Trung tâm Y tế quận, Trạm Y tế 11 phường, hàng năm đảm bảo trên 85% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm.

Hơn 85% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ
Đống chí Vũ Duy Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Vũ Duy Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội: "Trong thời gian qua, công tác Dân số và Phát triển quận Thanh Xuân đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Quy mô dân số ổn định, duy trì mức sinh hợp lý; công tác truyền thông về nâng cao chất lượng dân số và kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh được chú trọng, chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng dân số được cải thiện trong đó có hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, phát huy vai trò của người cao tuổi tại cộng đồng.

Bằng những kết quả đã đạt được, công tác Dân số và Phát triển góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của quận".

Để hưởng ứng Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội", Chi cục Dân số Hà Nội đề nghị quận Thanh Xuân tiếp tục đầu tư kinh phí cho công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, hoạt động tuyên truyền vận động, khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi trên địa bàn quận; triển khai các mô hình, cũng như các câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi.

Đọc thêm

Y tế Thủ đô phát triển theo mô hình thông minh Công nghệ số

Y tế Thủ đô phát triển theo mô hình thông minh

TTTĐ - Trong hai năm qua, cuộc “cách mạng” lớn nhất của ngành y tế Thủ đô là chuyển đổi số. Kết quả bước đầu đã đáp ứng được kỳ vọng của Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Y tế khi đã tin tưởng, quyết định lựa chọn Hà Nội là địa phương đầu tiên của cả nước triển khai thí điểm hồ sơ sức khỏe điện tử, sổ sức khỏe điện tử để phục vụ công tác quản lý, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe toàn dân trên địa bàn.
Nhiều chuyển biến tích cực trong chăm sóc sức khỏe người dân miền núi Sức khỏe

Nhiều chuyển biến tích cực trong chăm sóc sức khỏe người dân miền núi

TTTĐ - Nhờ sự nỗ lực của chính quyền địa phương, cùng hệ thống y tế cơ sở, việc chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện miền núi Đông Giang, tỉnh Quảng Nam ngày càng được đảm bảo.
Đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức phòng chống đuối nước cho trẻ Tin Y tế

Đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức phòng chống đuối nước cho trẻ

TTTĐ - Ngày 8/10, Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã tổ chức lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ báo chí và truyền thông về phòng chống đuối nước trẻ em.
Diana Unicharm hỗ trợ khăn lau xua muỗi cho người dân 6 tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão, lũ Tin Y tế

Diana Unicharm hỗ trợ khăn lau xua muỗi cho người dân 6 tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão, lũ

TTTĐ - Với mong muốn chung tay cùng ngành Y tế triển khai các phương án phòng, chống dịch sốt xuất huyết sau bão số 3, Diana Unicharm đã phối hợp với Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em - Bộ Y tế phát tặng 36.000 gói khăn lau xua muỗi Bobby Antimos cho người dân vùng bão lũ tại 6 tỉnh miền Bắc bị ảnh hưởng nặng nề gồm: Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Tuyên Quang, Quảng Ninh và Bắc Giang.
Dịch bệnh sốt xuất huyết bước vào giai đoạn cao điểm Tin Y tế

Dịch bệnh sốt xuất huyết bước vào giai đoạn cao điểm

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 27/9 đến ngày 3/10), toàn thành phố ghi nhận 284 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 5 trường hợp so với tuần trước (279 trường hợp, không có ca tử vong).
Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt 3 cơ sở hành nghề dược tư nhân Tin Y tế

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt 3 cơ sở hành nghề dược tư nhân

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3 cơ sở hành nghề dược tư nhân với số tiền 100 triệu đồng, trong đó có đình chỉ hoạt động của Công ty TNHH Dược phẩm Vimedco trong thời gian 2 tháng.
Đảm bảo điều kiện tốt nhất cho chiến dịch tiêm chủng vắc xin sởi Tin Y tế

Đảm bảo điều kiện tốt nhất cho chiến dịch tiêm chủng vắc xin sởi

TTTĐ - Ngày 4/10, Sở Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị liên ngành về việc triển khai kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch sởi trên địa bàn thành phố năm 2024.
Loay hoay "số phận" Phòng khám đa khoa KCN Điện Nam-Điện Ngọc Sức khỏe

Loay hoay "số phận" Phòng khám đa khoa KCN Điện Nam-Điện Ngọc

TTTĐ - Sau quá trình đầu tư và đưa vào hoạt động, cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Quảng Nam cho rằng Phòng khám đa khoa Khu công nghiệp (KCN) Điện Nam - Điện Ngọc hoạt động không hiệu quả.
Kết quả đánh giá tỷ lệ hài lòng của người bệnh Tin Y tế

Kết quả đánh giá tỷ lệ hài lòng của người bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa công bố kết quả khảo sát, đánh giá tỷ lệ hài lòng của người bệnh quý III năm 2024; trong đó tỷ lệ hài lòng đối với khối bệnh viện là 95,7% và 96,6% khối Trung tâm Y tế (bao gồm 30 TTYT quận, huyện, thị xã và Trung tâm Cấp cứu 115).
Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá Tin Y tế

Tăng cường năng lực thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá

TTTĐ - Ngày 3/10, Bộ Y tế tổ chức hội thảo cung cấp thông tin báo chí về tăng cường năng lực triển khai thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) và điều 5.3 FCTC tại Việt Nam.
Xem thêm