Tag

Hơn 800 tác phẩm dự giải “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”

Giáo dục 16/11/2023 17:06
aa
TTTĐ - Chiều 16/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức họp báo tổng kết Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2023.
Tuổi trẻ Thủ đô giành 2 giải báo chí về văn hóa người Hà Nội Trao 54 giải báo chí xuất sắc về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Báo chí góp thêm sức mạnh cho cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Tham dự họp báo có ông Hoàng Minh Sơn - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Phó Trưởng Ban chỉ đạo, Trưởng ban Tổ chức giải; ông Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam, thành viên Ban Chỉ đạo.

Quang cảnh buổi họp báo.
Quang cảnh buổi họp báo

Thông tin tại họp báo, ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông, thành viên Hội đồng chung khảo cho biết: Giải năm nay tiếp nhận gần 800 tác phẩm dự thi, nhiều nhất là ở loại hình báo điện tử, tiếp đến là báo in, báo hình và phát thanh.

“Số lượng và chất lượng các tác phẩm dự thi ngày càng cao. Đề tài đa dạng, phong phú. Giải thu hút sự tham gia của đông đảo phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương”, ông Nguyễn Văn Hiến ghi nhận.

Đề cập đến nội dung của các tác phẩm dự thi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ, các tác phẩm đã phản ánh những vấn đề thời sự giáo dục như đổi mới phương pháp dạy và học, chuyển đổi số trong giáo dục, mô hình trường học an toàn, hạnh phúc…

Nhiều tác phẩm nêu những tấm gương thầy cô, nhà trường có nhiều đóng góp trong sự nghiệp giáo dục nhưng cũng có tác phẩm phản biện các chính sách và hoạt động trong ngành để kiến tạo những giải pháp góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Đáng chú ý, ở loại hình báo điện tử, có nhiều loạt bài công phu từ 3-5 kỳ. Bài viết được trình bày hiện đại, công phu dưới dạng Mega Story, Emagazine, Longform với đầy đủ các loại hình: Text, ảnh, video, đồ họa. Nội dung một số tác phẩm được chuyển tải bằng hình thức mới mẻ và hấp dẫn khi kết hợp nhiều loại hình báo chí hiện đại, tương tác trực tiếp, tạo hiệu ứng để thu hút bạn đọc.

Hơn 800 tác phẩm dự giải “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn phát biểu tại họp báo

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2018, Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" nhằm tôn vinh các tác giả có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về sự nghiệp giáo dục; về các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.

Qua đó, giải góp phần tuyên truyền, tôn vinh những đóng góp của ngành Giáo dục cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc; đồng thời thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và xã hội đối với sự nghiệp giáo dục Việt Nam.

Đánh giá về chất lượng giải báo chí, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, Phó Trưởng ban Chỉ đạo, Trưởng ban Tổ chức Giải báo chí "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" cho biết: “Nhìn chung, các tác phẩm phản ánh khá toàn diện, đa chiều về giáo dục ở các cấp học. Qua các tác phẩm báo chí, những chuyển động của ngành Giáo dục; những gì ngành Giáo dục đã nỗ lực, cố gắng cũng như vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, hạn chế… đến được với người dân, độc giả. Từ đó, xã hội hiểu hơn về ngành để cùng chia sẻ, đồng hành với ngành Giáo dục trong quá trình đổi mới còn nhiều khó khăn, thử thách.

Riêng với Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam", Thứ trưởng mong các cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên, cộng tác viên đến từ các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương trên cả nước tiếp tục dành sự quan tâm, hưởng ứng nhiều hơn nữa, có nhiều tác phẩm viết về giáo dục hay hơn nữa. Đây chính là sự đồng hành thiết thực, ý nghĩa với ngành Giáo dục trong quá trình đổi mới.

Giải do Bộ GD&ĐT phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực.

Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2023 nhận các tác phẩm báo chí ở 4 loại hình: Báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình.

Ở mỗi loại hình, Ban Tổ chức đã chọn ra 1 tác phẩm đoạt giải Nhất, 2 tác phẩm đoạt giải Nhì, 3 tác phẩm đoạt giải Ba và một số giải Khuyến khích; cùng với đó là 2 nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải.

Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2023 sẽ được tổ chức vào sáng 18/11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2, Đài Truyền hình Việt Nam.

Đọc thêm

Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo hỏa tốc về khắc phục sau bão Giáo dục

Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo hỏa tốc về khắc phục sau bão

TTTĐ - Trưa 8/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội ban hành văn bản gửi tới tất cả cơ sở giáo dục về việc cho học sinh đi học trở lại từ ngày mai (9/9) đối với trường đủ điều kiện đảm bảo an toàn.
Các trường học khắc phục hậu quả sau cơn bão Yagi Giáo dục

Các trường học khắc phục hậu quả sau cơn bão Yagi

TTTĐ - Sau khi cơn bão Yagi đi qua địa bàn Hà Nội, khung cảnh của nhiều trường học tan tác, cây gẫy, tường đổ, không ít lớp bị vỡ cửa kính… Ngay từ sáng sớm nay (8/9), các thầy cô đã đến từ sớm để tập trung dọn dẹp, khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra.
Năm học mới hứa hẹn thắng lợi mới Giáo dục

Năm học mới hứa hẹn thắng lợi mới

TTTĐ - Với ngành Giáo dục Thủ đô, năm học 2024 - 2025 có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định việc thực hiện và hoàn thành thắng lợi các nghị quyết của Đảng; đồng thời tiếp tục triển khai chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Trường học Hà Nội thành điểm tránh bão an toàn cho người dân Giáo dục

Trường học Hà Nội thành điểm tránh bão an toàn cho người dân

TTTĐ - Các trường học Hà Nội đã chủ động các phương án bảo vệ cơ sở vật chất, sẵn sàng đón nhân dân trên địa bàn vào trú tránh siêu bão Yagi.
Trường học sẵn sàng cơ sở vật chất an toàn để tránh, trú bão Giáo dục

Trường học sẵn sàng cơ sở vật chất an toàn để tránh, trú bão

TTTĐ - Ngày 7/9, trước diễn biến phức tạp của bão số 3, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có công điện khẩn gửi Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phía Bắc để địa phương chủ động các biện pháp ứng phó.
Học sinh Hải Dương nghỉ học ngày 7/9 để tránh bão số 3 Giáo dục

Học sinh Hải Dương nghỉ học ngày 7/9 để tránh bão số 3

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương vừa chỉ đạo các trường cho học sinh nghỉ học thứ bảy ngày 7/9 để phòng tránh bão số 3 (siêu bão Yagi).
Trường học Hà Nội khẩn trương ứng phó siêu bão Yagi Giáo dục

Trường học Hà Nội khẩn trương ứng phó siêu bão Yagi

TTTĐ - Trước nguy cơ chịu ảnh hưởng lớn của siêu bão Yagi, ngay trong ngày 6/9, các trường học ở Hà Nội đã khẩn trương, chủ động lên phương án ứng phó.
Khánh thành trường công lập chuẩn xanh quốc tế đầu tiên tại Việt Nam Giáo dục

Khánh thành trường công lập chuẩn xanh quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

TTTĐ - Chào mừng năm học mới 2024 - 2025, UBND tỉnh Long An cùng Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã tổ chức lễ khánh thành trường THPT Võ Văn Tần tại xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa.
Học sinh Hà Nội nghỉ học để tránh siêu bão Yagi Giáo dục

Học sinh Hà Nội nghỉ học để tránh siêu bão Yagi

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu các trường không tổ chức học kể cả học thêm vào thứ Bảy ngày 7/9.
Quảng Ninh nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục Giáo dục

Quảng Ninh nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục

TTTĐ - Năm học mới 2024 - 2025, tỉnh Quảng Ninh có 637 cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông với gần 359.000 học sinh. Để chuẩn bị cho năm học mới, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung, ưu tiên nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất trường học, củng cố mạng lưới trường lớp, mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy học.
Xem thêm