Tag

Hơn 1.200 tác phẩm tham dự cuộc thi viết “Tuổi trẻ của bạn và Đoàn”

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 21/04/2021 15:36
aa
TTTĐ - Ngày 21/4, báo Tiền Phong tổ chức lễ trao giải cuộc thi viết “Tuổi trẻ của bạn và Đoàn”. Đây là cuộc thi hướng đến chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021).
Huyện đoàn Đông Anh tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đoàn Khai mạc Lớp bồi dưỡng công tác xây dựng tổ chức Đoàn cho Cán bộ Đoàn chủ chốt năm 2021 Thanh niên Thủ đô hào hứng tham gia cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đảng

Đến dự chương trình có các đồng chí: Hà Quang Dự, nguyên Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn; Vũ Trọng Kim, nguyên Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam; Nguyễn Thái An, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn.

Theo Phó Tổng Biên tập báo Tiền Phong Lê Minh Toản, trong dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021), báo Tiền Phong tổ chức cuộc thi viết “Tuổi trẻ của bạn và Đoàn”.

Ban tổ chức trao giải Nhất cho tác giả Cao Ánh Tuyết
Ban tổ chức trao giải Nhất cho tác giả Cao Thị Ánh Tuyết

Cuộc thi nhằm truyền cảm hứng tới các bạn trẻ về hành trình lịch sử vẻ vang, tinh thần và lý tưởng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong suốt chặng đường 90 năm, qua đó khẳng định vai trò và niềm tự hào khi là người đoàn viên. Cuộc thi cũng là cơ hội để mọi người chia sẻ suy nghĩ, tình cảm qua những kỷ niệm sâu sắc về Đoàn.

Cuộc thi phát động từ ngày 12/1 đến ngày 3/3/2021. Sau gần 60 ngày, Ban tổ chức đã nhận hơn 1.200 bài dự thi của các tác giả trong và ngoài nước.

Các tác giả nhận giải Nhì cuộc thi
Các tác giả nhận giải Nhì cuộc thi

Các tác giả tham gia đa dạng, có người là phóng viên, cây viết chuyên nghiệp, có tác giả là cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên, công chức, viên chức, giáo viên, sinh viên, cán bộ nghỉ hưu… Nhiều tác giả gửi 2-3 bài thi, đặc biệt có tác giả gửi đến 8 bài dự thi.

Báo Tiền Phong đã lập Hội đồng sơ khảo, lựa chọn 30 bài viết chất lượng trong số trên 1.200 tác phẩm vào vòng chung khảo.

Các tác giả nhận giải Ba
Các tác giả nhận giải Ba

Cảm nhận của Hội đồng sơ khảo và chung khảo cuộc thi là được sống lại cùng những cảm xúc rất đỗi trong trẻo, đầy lửa nhiệt tình và thấm đẫm “chất Đoàn” trên các bài viết.

Nhiều tác phẩm công phu từ hình ảnh đến cấu tứ bài viết. Nhiều tác giả cao tuổi (sinh năm 1937) và cũng có thí sinh, sinh sau năm 2000. Dẫu có độ chênh về tuổi tác nhưng một mẫu số chung trong tất cả các bài viết là nhiệt huyết luôn rực cháy của tuổi trẻ. Đó còn là sự đam mê, khát khao được sống và cống hiến cho cộng đồng, là sự xả thân tình nguyện, dâng hiến với thông điệp: "Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay".

Tác giả đoạt giải chia sẻ cảm xúc tại chương trình
Tác giả đoạt giải chia sẻ cảm xúc tại chương trình

Các thành viên Ban giám khảo hai vòng rất ấn tượng với hành trình công tác Đoàn xuyên biên giới của một đoàn viên. Những kí ức, tình cảm cùng các cung bậc cảm xúc của một thanh niên từ Đà Bắc, Hoà Bình đến xứ Bạch Dương tuyết trắng. Nước Nga, Liên Xô cũ, quê hương của Lê-nin như quyện hòa tinh thần của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và Đoàn Thanh niên cộng sản Lê-nin (Komsomol).

Những ghi chép, kí sự ghi lại một cách chân thực, xúc động tâm sự của những thủ lĩnh Đoàn qua các thời kì. Họ lan tỏa, truyền cảm hứng cho lớp lớp thanh niên. Đó là hồi ức của “cha đẻ” năm Thanh niên Vũ Trọng Kim và tâm tư, nỗi niềm của nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Hà Quang Dự.

Lễ trao giải cuộc thi viết tuổi trẻ của bạn và Đoàn
Lễ trao giải cuộc thi viết "Tuổi trẻ của bạn và Đoàn"

Nhiều tác phẩm chỉ là những lát cắt nhỏ nhưng lung linh, tươi mới, cảm nhận nguyên khôi về Đoàn. Một chuyến đi thiện nguyện, một buổi sinh hoạt Đoàn, một tình huống trong tập hợp thanh niên… tất cả được phản ánh trung thực và xúc động.

Hội đồng chung khảo đã quyết định lựa chọn ra 11 bài viết có chất lượng tốt để trao giải. Trong đó có 1 giải A, 2 giải B, 3 giải C và 5 giải Khuyến khích

Theo đó, giải A thuộc về tác giả Cao Thị Ánh Tuyết (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) với cụm bài 6 bài (Hồi ký Đà Bắc, Mùa xanh nước Nga, Ký ức xứ Bạch dương, 20 năm một chặng đường, Hội tụ và lan tỏa, Người truyền lửa).

2 giải B thuộc về tác giả: Lưu Trinh (phóng viên báo Tiền Phong) với 2 tác phẩm (Hồi ức của cha đẻ năm Thanh niên, Vượt qua bão dư luận) và tác giả Phạm Gia Khánh (phóng viên báo An Giang) với cụm 2 bài: Tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại và Những mảnh ghép Đoàn trong tôi.

Đọc thêm

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh Nhịp sống trẻ

Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh

TTTĐ - Trong 3 tháng diễn ra Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gần 55.000 cây xanh được trồng do các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện.
Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái

TTTĐ - Thường trực Thành đoàn Hải Phòng - Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng thăm và tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 tại một số quận, huyện.
Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện ở Đà Nẵng đang tích cực vận động các nguồn lực, kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng lũ.
Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Những ngày qua, Tỉnh đoàn Yên Bái và đoàn thanh niên các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực làm việc không nghỉ, triển khai công tác cứu hộ cứu nạn và hỗ trợ bà con vùng lũ. Hiện tại, tuy mực nước đã có phần giảm, nhưng tại nhiều điểm tại TP Yên Bái, huyện Trấn Yên, Văn Yên... vẫn còn đang ngập sâu trong biển nước.
Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão lũ số 3, tuổi trẻ Kon Tum đã quyên góp, ủng hộ tiền cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu.
Xem thêm