Tag

Hội Nghệ sĩ trẻ Hà Nội: Những hành trình thiện nguyện vì cộng đồng

Nhịp sống trẻ 15/10/2019 07:26
aa
TTTĐ – Không chỉ về vật chất, Hội Nghệ sỹ trẻ Hà Nội còn mang nhiều món quà tinh thần có ý nghĩa đến cho bà con nghèo, khó khăn trên khắp mọi miền Tổ quốc bằng những hành trình thiện nguyện….

Hội Nghệ sĩ trẻ Hà Nội: Những hành trình thiện nguyện vì cộng đồng

Một trong những chương trình thiện nguyện "Nơi ấm áp trái tim" của Hội nghệ sỹ trẻ Hà Nội

Mỗi chuyến đi, một cảm xúc

Thiện nguyện vì cộng đồng, đó là tiêu chí mà Hội Nghệ sĩ trẻ Hà Nội, nơi tập hợp những thành viên yêu nghệ thuật, được thành lập dưới sự chỉ đạo của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội đề ra. Từ năm 2014, ngoài hoạt động nghệ thuật, Hội còn có tiêu chí giúp đỡ những con người có hoàn cảnh khó khăn về mặt tinh thần bằng nghệ thuật và huy động tấm lòng hảo tâm để hỗ trợ về mặt vật chất. Việc làm này xuyên xuất cho đến nay và mang lại nhiều ý nghĩa với những cảnh đời neo đơn, bất hạnh.

Năm 2018, Hội Nghệ sỹ trẻ Hà Nội đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, mang lại không ít giá trị về mặt tinh thần cho cộng đồng. Hội phối hợp với quỹ Tấm lòng Việt của Đài Truyền hình Việt Nam để thực hiện những chương trình: “Cùng em đến trường”,“Trái tim cho em”, “Hôm nay ai đến” và nhiều chương trình từ thiện khác do Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nộiphối hợp với Bệnh viện Huyết học Trung ương tổ chức như: “Ngày hội hiến máu”; “Tôi yêu Tổ quốc tôi”…

Một tiết mục trong chương trình thiện nguyện
Một tiết mục trong chương trình thiện nguyện "Nơi ấm áp trái tim" tại nghĩa trang quốc gia Vị Xuyên, Hà Giang

Năm 2017, chương trình “Tết Trung thu - Nơi ấm áp trái tim” tại Trường Tiểu học, THCS Ngải Thầu, xã Ngải Thầu, Bát Xát, Lào Cai là một hành trình ý nghĩa đối với bà con địa phương và các nghệ sỹ trong Hội. Ngoài biểu diễn nghệ thuật, Ban tổ chức còn khám, chữa bệnh 300 lượt học sinh; Tặng 30 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, 20 thẻ bảo hiểm khám, chữa bệnh toàn diện cho học sinh nghèo, 165 tấm chăn và 95 chiếc màn giúp học sinh ấp áp khi mùa đông về.

Hội Nghệ sỹ trẻ đến tận nhà những gia đình có công với cách mạng để tặng quà trong hành trình thiện nguyện tại nghĩa trang quốc gia Vị Xuyên, Hà Giang
Hội Nghệ sỹ trẻ đến tận nhà những gia đình có công với cách mạng để tặng quà trong hành trình thiện nguyện tại nghĩa trang quốc gia Vị Xuyên, Hà Giang

Kỷ niệm làm anh Đồng Long, chủ tịch Hội Nghệ sỹ trẻ Hà Nội nhớ nhất làđợt rét lịch sử cuối năm 2014, các nghệ sĩ có mặt tại hai xã Trung Hà và Hà Lang (huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang). Trên hai chiếc xe tải, ngoài các trang thiết bị phục vụ công tác biểu diễn là hai tấn gạo, 100 chiếc chăn, hơn 160 triệu tiền mặt và rất nhiều đồ dùng thiết yếu, các phần quà để giúp đỡ bà con. Đoàn nghệ thuật vào địa phận tỉnh Tuyên Quang, trời đổ mưa xối xả, ai cũng cảm thấy lo lắng, không biết bà con ở vùng cao sẽ di chuyển tới địa điểm tổ chức đêm nhạc như thế nào, công tác tặng quà cho các hộ gia đình sẽ triển khai ra sao...Dưới trời vẫn mưa, đường sá lầy lội,cái rét như cắt da, cắt thịt, đoàn chia ra nhiều nhóm mang gạo và chăn đến từng gia đình trong xóm.

Có gia đình khi bước vào, nhà chỉ có bốn bức vách. Trên tấm phản xộc xệch ở góc nhà là mấy đứa trẻ đang co ro vì lạnh, nhìn cảnh ấy, cả người tặng quà và người nhận quà đều xúc động. Khi quay về điểm tập trung, một trong hai chiếc xe tải bị sa lầy. Hai tiếng đồng hồ trôi qua mà chiếc xe không thể thoát khỏi bãi lầy, tình cảnh vô cùng bế tắc. Lúc ấy, người dân bèn lấy dây thừng, một đầu buộc vào hai càng xe, đầu kia quấn vào người, hơn chục thanh niên hò nhau kéo, chiếc xe nhích từng tý, từng tý rồi cuối cùng xe và người cũng trở về an toàn.

“Các nghệ sĩ trong Hội vẫn nhớ như in, 7 giờ tối hôm ấy, tuy trời mưa không ngớt nhưng khán giả đã lấp đầy khoảng sân rộng. Các nghệ sĩ vẫn đội mưa biểu diễn hết mình. Tấm lòng nhiệt huyết ấy được đáp lại bằng những tràng pháo tay, những lời cảm ơn và cả những giọt nước mắt của khán giả…” anh Đồng Long xúc động chia sẻ.

Một trong những tiết mục biểu diễn của Hội Nghệ sỹ trẻ Hà Nội tại hành trình thiện nguyện Hưng Hà - Thái Bình - Tuyên Quang
Một trong những tiết mục biểu diễn của Hội Nghệ sỹ trẻ Hà Nội tại hành trình thiện nguyện Hưng Hà - Thái Bình - Tuyên Quang

Những hành trình mà Hội Nghệ sỹ trẻ Hà Nộiđi qua với bao mảnh đời bất hạnh, thiệt thòi đều mang lại cảm xúc khác nhau nhưng có lẽ hành trình “Tết Trung Thu - vòng tay nhân ái năm 2016” tại trường chuyên biệt Bình Minh là hành trình đọng lại nhiều xúc động trong trái tim mỗi người nghệ sỹ trẻ. Chương trình này được nhiều người chung tay, góp sức bằng 96 suất quà, 10 suất học bổng trị giá trên 48 triệu đồng…

“Những ánh mắt ngây thơ, những khuôn mặt ngơ ngác đến tội nghiệp, những nụ cười phấn khích như chưa bao giờ được vui thế… Đó là tất cả cảm nhận của chúng tôi khi đến với các em trường chuyên biệt Bình Minh, nơi nuôi dạy trẻ khuyết tật của 24 xã, thị trấn thuộc huyện Đông Anh. Kết thúc chương trình, tôi thấy buồn và thương cảm vô cùng. Tôi mong muốn sẽ còn quay trở lại để mang thêm niềm vui đến với các con” anh Đồng Long cho biết.

Những nghệ sỹ trẻ luôn cháy hết mình với các chương trình thiện nguyện
Những nghệ sỹ trẻ luôn cháy hết mình với các chương trình thiện nguyện

Chương trình “Nơi ấm áp trái tim- hành trình theo dấu chân những người anh hùng ” năm 2017, Hội phối hợp với Thành đoàn Hà Nội và UBND huyện Vị Xuyên (Hà Giang) tổ chức đã mang lòng biết ơn của tuổi trẻ Hà Nội gửi tới những gia đình, các bà mẹ Việt Nam có công với cách mạng. Tại đây, Ban tổ chức đã thăm hỏi, tặng nhà tình nghĩa và hơn 100 suất quà, tổng trị giá gần 200 triệu đồng cho thương bệnh binh nặng, gia đình chính sách, con liệt sĩ đang sinh sống trên địa bàn HuyệnVị Xuyên.

Sống là cho đi…

Ca sỹ, MC Hải Anh, hội viên Hội Nghệ sỹ trẻ Hà Nội chia sẻ: “Tôn chỉ, mục đích của Hội Nghệ sỹ trẻ Hà Nội là làm những công trình thiện nguyện cho đồng bào khắp cả nước và trẻ em nghèo. Với ý nghĩa đó, mình là nghệ sỹ trẻ, mong muốn đóng góp một chút sức lực cho công tác này. Trong các hoạt động thiện nguyện, doanh nghiệp, mạnh thường quân ủng hộ bằng vật chất, còn các nghệ sỹ sẽ ủng hộ bằng tinh thần. Vì vậy, ở các chương trình do Hội tổ chức, song song với quà tặng vật chất là ca nhạc mang tinh thần đến cho bà con tất cả các vùng miền, trẻ em nghèo ở vùng sâu vùng xa và những vùng khó khăn.

Công trình thiện nguyện trường mầm non Pa Choong
Công trình thiện nguyện trường mầm non Pa Choong "Nơi ấm áp trái tim" tại Minh Hóa, Quảng Bình do Hội Nghệ sĩ Trẻ Hà Nội phối hợp một số đơn vị thực hiện. Công trình trị giá 400 triệu đồng, sẽ được khánh thành vào ngày 20/11. Đây là công trình chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VII

Ở nhiều nơi, trẻ em chưa bao giờ được xem một chương trình nghệ thuật bài bản cũng như chưa bao giờ được trải nghiệm, thưởng thức, mắt thấy, tai nghe, tay nắm tay những nhân vật mà trước đây, các em chỉ được yêu thích trên TV. Ví dụ như trong những dịp Tết Trung thu, ngoài ca nhạc, còn là màn kịch chúc Cuội, chị Hằng, múa lân…Điều này khiến bà con cũng như trẻ em vô cùng thích thú và xúc động.

Với anh em nghệ sỹ, qua những chương trình thiện nguyện đó, chúng tôi nhận được tình cảm yêu thương của bà con, dù món quà nhận được chỉ là những bó hoa rừng hái vội nhưng chưa bao giờ chúng tôi thấy bó hoa đẹp đến như vậy, bởi bó hoa tượng trưng cho tình cảm mộc mạc của họ. Đó cũng chính là động lực luôn thôi thúc chúng tôi, luôn sẵn sàng thực hiện những chương trình thiện nguyện đến với bà con”.

Để sắp xếp được một chương trình thiện nguyện như vậy, mất rất nhiều công sức, thời gian của tất cả thành viên tham gia trong đoàn. Bởi phải lên kịch bản, dàn dựng các tiết mục… đặc biệt, đây là chương trình thể hiện tinh thần tập thể nên các nghệ sỹ phải chuẩn bị công phu, mất nhiều thời gian luyện tập để khớp giữa đội múa và hát tốp ca.

Dù bận đến mấy nhưng công tác thiện nguyện vẫn được các anh em nghệ sỹ dành thời gian để tham gia, Riêng đối với Hải Anh, ngoài việc sắp xếp thời gian, anh luôn quan niệm “cho đi là còn mãi”, sự cho đi trong mỗi chuyến thiện nguyện là những trải nghiệm và tình cảm không bao giờ quên đối với anh.

Chắc chắn rằng với tinh thần Hội Nghệ sĩ trẻ - “Nơi ấm áp trái tim”, trong thời gian tới Hội sẽ có những đại nhạc hội thiện nguyện mang tính chuyên môn cao, hỗ trợ các nguồn lực cho con đường nghệ thuật của các nghệ sĩ chuyên nghiệp, đồng hành với thanh niên tình nguyện, ngày càng lớn mạnh và tổ chức được nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực hơn, lan tỏa những điều tốt đẹp nhất cho cộng đồng và xã hội.

Theo anh Đồng Long, chủ tịch Hội Nghệ sỹ trẻ Hà Nội, bắt đầu từ 2019, chương trình "Nơi ấm áp trái tim" sẽ mang 3 lĩnh vực: Nghệ thuật thiện nguyện; Tri thức: xây trường học; Sức khỏe: hướng dẫn chữa bệnh theo phương pháp cổ truyền của dân tộc "Diện chẩn" cho người dân vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo

Đọc thêm

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Xem thêm