Tag

Hiệu quả từ việc đổi giấy phép lái xe trực tuyến

Đô thị 28/08/2020 11:00
aa
TTTĐ - Nếu như trước đây, người dân phải đến tận các Sở Giao thông vận tải (GTVT) làm thủ tục qua bộ phận một cửa, thì nay, chỉ cần ngồi nhà truy cập vào trang mạng tại địa chỉ httpsdichvucong.gov.vn để kê khai thông tin, nộp hồ sơ trực tuyến.
Đề xuất rút thời hạn giấy phép lái xe còn 5 năm: Tốn kém, gây phiền hà? Từ ngày 1/6, giấy phép lái xe sẽ có thêm mã QR để chống làm giả Hà Nội thí điểm cấp, đổi giấy phép lái xe trực tuyến

Sau 5 ngày kể từ thời gian tiếp nhận hồ sơ, người có nhu cầu đổi giấy phép lái xe chuẩn bị hồ sơ theo thủ tục hành chính đến nộp tại bộ phận một cửa, chụp ảnh tại chỗ và chờ khoảng 2 giờ là có thể có giấy phép lái xe mới. Người dân có thể đăng ký trả kết quả về tận nhà qua dịch vụ bưu chính công ích nếu không có thời gian chờ lấy kết quả. Mức lệ phí cấp đổi là 135.000 đồng/giấy phép lái xe.

Vừa đổi thành công giấy phép lái xe đã được cấp cách đây 5 năm, anh Vương Hoàng Long, ở Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: "Thực sự là thuận tiện hơn rất nhiều, thứ nhất là mình cập nhật thông tin trước trên mạng thì độ sai sót đã được hạn chế. Nếu như trước đây những thủ tục này thường phải làm hết 1 – 2 buổi thì bây giờ chỉ cà phê một lúc là có thể lấy được rồi”.

Cũng có nhu cầu đổi giấy phép lái xe trước khi hết hạn, anh Nguyễn Bá Toán (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Trong thời đại công nghệ 4.0, việc Chính phủ triển khai dịch vụ công trực tuyến có ý nghĩa rất lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đặc biệt trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Chưa bao giờ tôi thấy những thủ tục vốn rườm rà, mất thời gian lại được giải quyết đơn giản và nhanh chóng đến thế”.

1845 lai xe
Người dân ở bất cứ đâu cũng có thể truy cập vào trang mạng tại địa chỉ http://dichvucong.gov.vn để kê khai thông tin, nộp hồ sơ trực tuyến

Theo đó, chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất: dichvucong.gov.vn, bằng một tài khoản duy nhất, người dân, doanh nghiệp có thể đăng nhập được tất cả các cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh và thực hiện dịch vụ công trực tuyến; theo dõi tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết và gửi phản ánh, kiến nghị không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.

Để triển khai có hiệu quả dịch vụ này, trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải rà soát hạ tầng kỹ thuật, đầu tư nâng cấp máy chủ, máy in và đường truyền để vận hành hệ thống phần mềm quản lý giấy phép lái xe tại địa phương; triển khai các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo kết nối chia sẻ dữ liệu giữa hệ thống thông tin giấy phép lái xe địa phương với hệ thống thông tin giấy phép lái xe Trung ương; chuẩn bị điều kiện vật chất và bố trí nhân lực sẵn sàng giải quyết, xử lý các hồ sơ trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ.

“Các sở Giao thông Vận tải cần hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công mức độ 3 để đăng ký hồ sơ trực tuyến đổi giấy phép lái xe Quốc gia; cán bộ Sở Giao thông Vận tải tiếp nhận và gửi thông báo xác nhận lịch hẹn với người dân; khi người dân đến thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe thì trả kết quả sau 2 giờ nếu hồ sơ đủ điều kiện theo quy định”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.

Từ 1/7/2020 người dân có thể ngồi nhà Cấp đổi giấy phép lái xe mức độ 4. Dịch vụ này sẽ thí điểm tại Tổng cục Đường bộ, TP Hà Nội và tỉnh Hà Nam, với 3 Bệnh viện ở Hà Nội gồm: Bệnh viện Giao thông vận tải, Bệnh viện E và Bệnh viện Đa khoa Hà Đông và 8 Bệnh viện, trung tâm y tế ở Hà Nam (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam, Bệnh viện Đa khoa Nam Lý; các Trung tâm y tế huyện: Bình Lục, Kim Bảng, Lý Nhân, Thanh Liêm, Thị xã Duy Tiên và Trung tâm giám định y khoa tỉnh)

Đối với cấp, đổi giấy phép lái xe quốc tế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu tăng cường công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cấp giấy phép lái xe quốc tế đáp ứng nhu cầu của người dân, trong đó có thực hiện dịch vụ công mức độ 4 của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và tiếp nhận hồ sơ trực tiếp của các Sở Giao thông Vận tải: Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An, Thanh Hóa, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Tiền Giang, Long An.

Theo báo cáo của Văn phòng Chính phủ cho biết, sau 3 tháng vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đã có có trên 77.200 tài khoản đăng nhập; hơn 20,9 triệu người truy cập tìm hiểu thông tin dịch vụ; trên 2,6 triệu bồ hồ sơ đồng bộ trạng thái, trong đó có trên 13.600 hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Trong số các hồ sơ trực tuyến được thực hiện từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia có 2 dịch vụ công có số lượng hồ sơ trực tuyến lớn là: Thông báo hoạt động khuyến mại (9.246 hồ sơ) và Đổi giấy phép lái xe (gần 3.000 hồ sơ).

Ước tính với hơn 965.000 lượt người thực hiện hàng năm, số tiền tiết kiệm tăng thêm so với thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 khoảng hơn 323,9 tỷ đồng/năm.

Theo Văn phòng Chính phủ, kết quả đạt được như trên là vì những dịch vụ công này đã được tái cấu trúc quy trình để tạo thuận lợi nhiều hơn so với cách giải quyết trước đây (cho phép lựa chọn đổi giấy phép lái xe ở nơi sinh sống, học tập, làm việc; cho phép giải quyết một lúc hồ sơ chương trình khuyến mại tại nhiều địa phương ở mức độ 4) và thường xuyên có hướng dẫn thủ tục, cũng như hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình thực hiện.

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020

Đọc thêm

Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9 Đô thị

Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9

TTTĐ - Ngày 14/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 17/CĐ-UBND về việc tập trung đẩy mạnh công tác thu dọn cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 trên địa bàn các quận nội thành.
Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão Môi trường

Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão

TTTĐ - Sáng 14/9, toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang và người dân quận Hà Đông đồng loạt tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng Đô thị

Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng

TTTĐ - Không ngần ngại giúp đỡ người già, trẻ nhỏ với thái độ niềm nở, thân thiện, anh nhân viên của Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội không chỉ góp phần làm nên hình ảnh đẹp của ngành vận tải công cộng mà còn lan tỏa những giá trị nhân văn trong cộng đồng.
EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ Đô thị

EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ

TTTĐ - Đồng hành cùng người dân vùng lũ, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã sẵn sàng các biện pháp để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định.
Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông Đô thị

Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông tin về công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại, bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông sau cơn bão số 3 từ ngày 9 - 12/9 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đáng chú ý, theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, bão, lũ đã khiến xảy ra 1.257 sự cố, hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông.
Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9 Đô thị

Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9

TTTĐ - Hà Nội huy động sự vào cuộc của các đơn vị để hoàn thành việc khắc phục hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, hệ thống chiếu sáng đô thị, chỉnh trang đô thị để sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi Đô thị

Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi

TTTĐ - Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), với sự khẩn trương và nỗ lực rất lớn, đến sáng 13/9, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã khôi phục vận hành được khoảng 90% đường dây trung áp bị sự cố do ảnh hưởng bão.
TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm

TTTĐ - Nhiều tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang được mở rộng lên 30 - 40m, như đường Tân Kỳ - Tân Quý, Dương Quảng Hàm, dự kiến sẽ được thông xe từ tháng 9 - 12/2024. Việc mở rộng các tuyến đường này sẽ giúp thông thoáng và giải quyết nhiều điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông.
TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan Đô thị

TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh sẽ thay thế hoàn toàn hệ thống xe buýt hiện có của thành phố thành xe buýt điện, với kế hoạch triển khai gần 2.800 xe. Đây là bước đi tiên phong của thành phố, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát thải khí metan và CO₂, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững cho tương lai.
EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3 Đô thị

EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3

TTTĐ - EVN tiếp tục huy động tập trung nhân lực, phương tiện, vật tư thiết bị để nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục cung cấp điện trở lại cho các khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ trong thời gian nhanh nhất.
Xem thêm