Tag

Hành trình “vượt vũ môn” của chàng sinh viên khuyết tật

Nhịp sống trẻ 28/02/2023 22:03
aa
TTTĐ - Mặc dù, sinh ra với căn bệnh đục thuỷ tinh thể nhưng với nghị lực kiên cường cùng sự ủng hộ của gia đình, Lã Minh Trường đã phấn đấu học tập, rèn luyện hết mình, trở thành "một người khuyết tật tuyệt vời".
"Xuân ấm áp - Tết chia sẻ" mang yêu thương tới trẻ em khuyết tật huyện Sóc Sơn Bộ Y tế hướng dẫn phát hiện, can thiệp sớm khuyết tật trẻ em Người khuyết tật gặp nhiều rào cản trong tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh

Hướng về ánh mặt trời

Với khiếm khuyết của bản thân, từ khi sinh ra Trường đã phải đeo kính rất nhiều và gần như phải đeo kính suốt đời. Giai đoạn mới đi học, khoảng 3-4 tuổi, cậu chưa làm quen được với việc đeo kính nên gặp rất nhiều khó khăn trong qua trình học tập. Đôi khi, không nhìn được chữ trên bảng, Trường phải chú tâm nghe thầy cô giảng hoặc nhờ bạn bè đọc để viết bài. Điều đó khiến cậu tự ti và mặc cảm về chính bản thân mình.

Lã Minh Trường luôn mong muốn trở thành một người khuyết tật có ích cho cộng đồng và xã hội
Lã Minh Trường luôn mong muốn được cống hiến cho cộng đồng và xã hội

Trường cho biết: “Lên cấp 2, mình rời xa gia đình và được đưa lên trường Phổ thông Đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu ở Hà Nội học tập. Sau đó, mình học cấp THPT tại trường THPT Trần Nhân Tông và thuê trọ sống một mình ở Hà Nội. Ban đầu mình cũng tự ti nhưng dần quen với môi trường học tập cùng với việc tự lập từ sớm đã giúp mình trưởng thành và hoàn thiện bản thân nhiều hơn trước”.

Khó khăn, vất vả là thế nhưng Minh Trường vẫn nung nấu quyết tâm học tập và theo đuổi ước mơ. “Gia đình luôn luôn ở bên cạnh và ủng hộ mình trong mọi việc. Có nhiều con đường để thành công nhưng đối với mình, học tập là con đường ngắn nhất để đi đến thành công đó. Có thể học không chắc chắn mang đến thành công nhưng qua quá trình học tập mình hiểu được học là con đường tốt nhất đưa mình vượt qua khó khăn và vươn đến ước mơ”.

Lã Minh Trường – BTC Chương trình Student’day – Chào mừng tân sinh viên K72 trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Lã Minh Trường (ngoài cùng bên trái) – BTC Chương trình Student’day – Chào mừng tân sinh viên K72 trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Trong học tập và rèn luyện, cậu sinh viên đã đạt được nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ: điểm học tập năm học 2021 - 2022 đạt 3.96/4.00, giải Nhì giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm học 2021 - 2022 cấp trường, danh hiệu Sinh viên Khoẻ cấp Thành phố Hà Nội năm 2022,...

Luôn phấn đấu trở thành một người khuyết tật có ích cho xã hội

Chàng sinh viên 5 tốt với nhiều ước mơ và hoài bão còn cho hay: “Khi mình học về Công tác xã hội, mình còn hiểu rằng, mỗi người chúng ta đều phải có ước mơ, lý tưởng để theo đuổi.

Từ bé mình cũng đã mường tượng được việc mình phải hỗ trợ và giúp đỡ các bạn khuyết tật. Mặc dù bản thân mình gặp nhiều khó khăn nhưng mình vẫn có khả năng nhìn được một chút, vẫn có thể tự vận động. Ngoài kia vẫn còn nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn vì vậy mình muốn có thể giúp đỡ, hỗ trợ để các bạn có thể dễ dàng hòa nhập hơn”.

Lớn hơn một chút Trường cũng hiểu rằng: “sứ mệnh của mình là tham gia hoạt động chính sách, vận động cộng đồng để người khuyết tật có quyền và cơ hội được tiếp cận xã hội và phát triển hơn trong cuộc sống. Và đó cũng là ước mơ, là mục tiêu để mình luôn theo đuổi và phấn đấu”.

Lã Minh Trường – TNV Tiếp sức mùa thi trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè Quận Nam Từ Liêm (07-2022)

Với ước mơ to lớn và ý nghĩa đó, Lã Minh Trường luôn phấn đấu trong cuộc sống và học tập. Hiện chàng trai trẻ đang đảm nhận chức vụ Phó Bí thư Liên chi đoàn khoa Công tác xã hội, Ủy viên Ban chấp hành Hội người khuyết tật TP Hà Nội, vận động viên của đội tuyển cờ vua khuyết tật Hà Nội.

Không chỉ vậy, chàng sinh viên này còn thường xuyên tham gia các hoạt động tình nguyện, đạt được nhiều thành tích như: thành tích Xuất sắc trong tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè trên địa bàn quân Nam Từ Liêm năm 2022, có thành tích tiêu biểu trong công tác của Hội Người mù thành phố Hưng Yên của UBND thành phố Hưng Yên; huy chương Bạc - Nội dung đồng đội nam B2 – Cờ Chớp - Giải Vô địch Thể thao người khuyết tật toàn quốc năm 2022,...

Nam sinh viên còn chia sẻ: “Sau những trải nghiệm của mình, việc đạt được danh hiệu sinh viên 5 Tốt, không phải là cái thực sự mình hướng đến, cái mình hướng đến là những hoạt động, đóng góp cống hiến trên con đường mà mình đã qua để đạt được danh hiệu, đó mới là những điều đáng quý”.

Lã Minh Trường – Nhận quà Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trong khuôn khổ chương trình Toả sáng nghị lực Việt 2022 – Vinh danh gương Thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Chàng trai trẻ được nhận quà của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trong khuôn khổ chương trình Toả sáng nghị lực Việt 2022 – Vinh danh gương Thanh niên khuyết tật tiêu biểu

Với danh hiệu sinh viên 5 tốt của mình, Trường cho rằng: “Đó là dấu mốc đánh dấu sự trưởng thành, hoàn thiện bản thân nói riêng và khẳng định với cộng đồng rằng, người khuyết tật không phải là những người cần xã hội trợ giúp, họ có thể vươn lên tự đi trên đôi chân của mình phấn đấu đóng góp nhiều cho cộng đồng và xã hội.

Thời thanh niên là giai đoạn các bạn có thể sống đóng góp và cống hiến nhiều nhất, bởi chúng ta không có quá nhiều gánh nặng lo toan. Tuy nhiên ở giai đoạn này, đôi khi chúng ta cũng bị say mê những thứ không được chính đáng, không thực sự đóng góp cho xã hội. Vì thế chúng ta cần có định hướng và chính kiến rõ ràng để có mục đích vươn lên”.

Đặc biệt, chàng sinh viên khuyết tật Lã Minh Trường còn muốn gửi gắm thông điệp: “Mình muốn gửi đến các bạn thanh niên nói chung, sinh viên khuyết tật nói riêng chúng ta hãy cùng sống và đóng góp nhiều hơn nữa. Đối với người khuyết tật không có gì là không thể chúng ta hãy cùng vươn lên hướng về phía mặt trời và bóng tối ở phía sau lưng ta”.

Đọc thêm

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Xem thêm