Tag

Hành trình vươn ra thế giới của Vinamilk và vai trò của bà Mai Kiều Liên

Doanh nghiệp 09/10/2024 08:00
aa
TTTĐ - “Chúng ta phải xuất ngoại” - câu nói ngắn gọn nhưng vô cùng đanh thép của bà Mai Kiều Liên đã mở ra một chặng đường mới của Vinamilk, mở rộng kinh doanh quốc tế, nâng cao vị thế và khẳng định giá trị thương hiệu sữa Việt Nam với thế giới.
Cộng đồng góp 1, Vinamilk góp thêm 1, để nhân đôi hỗ trợ cho học sinh vùng thiên tai Ấn tượng vì sự đầu tư siêu nhà máy của Vinamilk để làm ra mỗi hộp sữa Bạn trẻ tặng sữa, nước "tiếp sức" cho "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" Những hộp sữa, ly nước mát lành trong Ngày hội văn hóa vì hòa bình

Chứng minh bằng năng lực

Nhắc đến Vinamilk, không thể phủ nhận đây là một điển hình thành công của thương hiệu Việt vươn tầm thế giới. Vinamilk chính thức đặt “viên gạch” đầu tiên cho sự nghiệp kinh doanh ở nước ngoài của mình từ năm 1997, tại Iraq, từ tầm nhìn và sự quyết đoán của bà Mai Kiều Liên (khi đó là Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk). “Chúng ta phải xuất ngoại” - câu nói ngắn gọn nhưng vô cùng đanh thép của bà Mai Kiều Liên đã mở ra một chặng đường mới của Vinamilk.

Với xuất phát điểm gần như bằng 0, để bước ra thị trường quốc tế là cực kỳ khó vì sữa Việt Nam không hề có tiếng tăm trên thế giới. Thậm chí, còn có sự hoài nghi về việc Việt Nam liệu có sản xuất được sữa. Thời điểm đó, để chinh phục thị trường đầu tiên tại Iraq, đích thân bà Mai Kiều Liên đã vào vùng đang có chiến sự để làm việc với đối tác và thuyết phục họ bằng niềm tin vào năng lực cung ứng của Vinamilk.

“Việc đầu tiên chúng tôi làm là giới thiệu sản phẩm của mình với đối tác Iraq, nên đã gửi tặng 2 container sữa bột trẻ em, khi đó là sản phẩm Dielac. Họ đang chiến tranh, cũng như mình hồi chiến tranh thôi, trẻ con rất cần sữa nên như vậy vừa là hỗ trợ bạn và cũng để bạn thấy được sản phẩm Vinamilk rất tốt”, bà Mai Kiều Liên kể lại trong một cuộc phỏng vấn khi nói về lần đầu giới thiệu sản phẩm đến đối tác.

Sau khi đặt vấn đề muốn làm việc với Vinamilk và cử một đoàn sang Việt Nam tìm hiểu công ty, tham quan nhà máy, đối tác đã đặt ngay đơn hàng đầu tiên là 300 tấn, thời gian trong vòng 3 tháng. Không hề do dự hay suy tính về lời lỗ, bà Mai Kiều Liên đã nhận lời ngay để chứng minh năng lực của Vinamilk.

Kết quả là Vinamilk đã vượt qua khoảng 15 hãng sữa lớn, danh tiếng trên thế giới để thắng thầu nhờ các yếu tố chất lượng sản phẩm, giá cả và thời gian giao hàng mọi lúc, mọi nơi", bà Liên không giấu được niềm tự hào khi kể lại câu chuyện về sản phẩm của Vinamilk xuất khẩu thành công. Đến nay các thị trường thuộc khu vực Trung Đông vẫn duy trì tỷ trọng đóng góp lớn và mức tăng trưởng ổn định trong hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ mà doanh nghiệp này đã chinh phục được.

Ông Zia Ahmad, đối tác của Vinamilk tại khu vực Trung Đông, chia sẻ: “Trong chuyến đi đến Việt Nam, tôi đã có dịp gặp và nói chuyện với bà Mai Kiều Liên. Trở về từ chuyến đi đó, tôi thêm tin tưởng rằng mình đã tìm được đúng đối tác. Hơn 10 năm qua, kể cả trong những giai đoạn khó khăn nhất thì Vinamilk vẫn luôn kề vai sát cánh. Tôi biết rằng đằng sau đội ngũ của Vinamilk, là sự dẫn dắt của bà Mai Kiều Liên giúp đem đến những sản phẩm sữa thật tốt cho hàng triệu người tiêu dùng và trẻ em tại đất nước chúng tôi”.

Nói về vị thế của Vinamilk hiện nay nằm trong top các công ty sữa lớn của thế giới, thương hiệu được định giá cao trên bảng xếp hạng ngành sữa toàn cầu, bà Liên bộc bạch: “Nếu hỏi tôi từ những ngày đầu điều hành công ty có nghĩ Vinamilk sẽ có được những vị thế như hiện nay không thì thú thật là không. Chúng tôi cứ làm, cố gắng hết sức để làm tốt hơn những gì đã làm được, cứ tiến lên phía trước. Giờ nhìn lại hành trình đó, cũng thực sự rất tự hào”.

Sản phẩm là cốt lõi, chất lượng là không thể đánh đổi

Người dẫn dắt Vinamilk cũng nhiều lần khẳng định, “chất lượng, giá cả và dịch vụ” là 3 yếu tố quyết định cho dù ở bất cứ thị trường nào, xuất khẩu sản phẩm nào. “Chắc chân” ở nội địa rồi mới đi ra thế giới, có như vậy mới đủ năng lực và sức cạnh tranh. Đây cũng được xem là kim chỉ nam để tạo dựng niềm tin và uy tín cho gần 30 năm ra thế giới của Thương hiệu Quốc gia này.

Vinamilk hiện đang sở hữu một thế mạnh cạnh tranh rất lớn khi có hệ thống nhà máy trên cả nước, sở hữu hầu hết các tiêu chuẩn quốc tế như: FSSC 22000 (Chứng nhận Hệ thống Quản lý An toàn Thực phẩm quốc tế - Hà Lan), BRC (Tiêu chuẩn Anh quốc), Tiêu chuẩn FDA (Hoa Kì), Organic EU (Hữu cơ Châu Âu), GMP (hệ thống các tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt của Mỹ)….

Bên cạnh đó là hệ thống 14 trang trại bò sữa đều đạt chuẩn quốc tế Global G.A.P. và trong đó, có một số trang trại theo chuẩn hữu cơ Châu Âu để phục vụ sản xuất sản phẩm sữa Organic. Thành quả này cũng đến từ định hướng lãnh đạo của vị thuyền trưởng bản lĩnh trong gần nữa thế kỉ dẫn dắt Vinamilk.

Nói về sản phẩm và khai phá thị trường, bà Liên từng chia sẻ quan điểm rằng ở một số thị trường đã phát triển có mức độ cạnh tranh cao, nhiều người nghĩ cần tìm kiếm và đi theo “ngách” mà thị trường chưa có những cũng có thể tiếp cận theo cách khác, dù thị trường đã có, nhưng nếu mình làm tốt hơn thì vẫn có cơ hội. Với vị “nữ tướng” này, chất lượng luôn là yếu tố mở ra cơ hội thành công tại bất cứ thị trường nào.

Không chỉ giỏi về điều hành quản lý, bà Mai Kiều Liên còn được biết đến với tố chất kinh doanh nhạy bén. Bà là người khai sinh ra nhiều dòng sản phẩm, thương hiệu nổi tiếng của Vinamilk như: Sữa bột trẻ em, bột ăn dặm Dielac, Ngôi sao Phương Nam… Đây cũng là các sản phẩm “top” của Vinamilk trên thị trường hiện nay và đã xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới.

Tính đến nay, Vinamilk đã có 27 năm kinh nghiệm đưa sản phẩm sữa ra nước ngoài, với hơn 300 loại sản phẩm thuộc các ngành hàng sữa đặc, sữa bột, sữa chua… Tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế đã đạt hơn 3,3 tỷ USD.

Bà Mai Kiều Liên quê quán tại huyện Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang nhưng sinh ra tại Paris (Pháp) vào năm 1953. Đến năm 1957, gia đình bà - những trí thức yêu nước đang sinh sống tại Pháp, đã trở về Việt Nam đóng góp cho quê hương. Tốt nghiệp phổ thông, bà Liên được Nhà nước cử sang Liên Xô học. Bà đã chọn về ngành chế biến sữa với mong muốn cải thiện sức khỏe, dinh dưỡng cho trẻ em Việt. Sau khi về nước, bà trở thành kỹ sư phụ trách Khối Sản xuất tại Công ty Sữa - Cà phê Miền Nam (tiền thân của Vinamilk), và lần lượt đảm nhiệm các chức vụ: Phó Giám đốc kỹ thuật, Phó Tổng giám đốc và đến tháng 12/1992 trở thành Tổng Giám đốc Vinamilk cho đến hiện nay.

Gắn bó với Vinamilk ngay từ ngày thành lập và 32 năm ở cương vị Tổng Giám đốc, bà Liên là người tạo ra sự đột phá cho Vinamilk nhờ tinh thần đổi mới, dám nghĩ dám làm. “Nữ tướng ngành sữa” đã dẫn dắt doanh nghiệp này trở thành trường hợp điển hình thành công nhất của công cuộc cổ phần hóa kinh doanh, đưa thương hiệu sữa của Việt Nam tiến xa trên bản đồ thế giới. Trong vai trò doanh nhân, bà Mai Kiều Liên đã được vinh danh với nhiều danh hiệu, giải thưởng như Anh hùng lao động thời kì đổi mới, nhiều năm liền nằm trong Top các doanh nhân quyền lực Châu Á do các tạp chí Forbes Châu Á, Nikkie bình chọn…

Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ

TTTĐ - Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các ...

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính bằng giải pháp công nghệ Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính bằng giải pháp công nghệ

TTTĐ - Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Tập đoàn FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành ...

Vinamilk: Nỗ lực hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng ngập mặn Vinamilk: Nỗ lực hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng ngập mặn

TTTĐ - Hơn 50 nhân viên Vinamilk đã cùng tham gia chuyến đi đến Đất Mũi, Cà Mau - nơi doanh nghiệp đang triển khai ...

Cộng đồng góp 1, Vinamilk góp thêm 1, để nhân đôi hỗ trợ cho học sinh vùng thiên tai Cộng đồng góp 1, Vinamilk góp thêm 1, để nhân đôi hỗ trợ cho học sinh vùng thiên tai

TTTĐ - Hơn 1,2 triệu sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk, tương đương 6 tỷ đồng được hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó ...

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Yên Bái: Chính quyền đồng hành, doanh nghiệp đồng lòng Doanh nghiệp

Yên Bái: Chính quyền đồng hành, doanh nghiệp đồng lòng

TTTĐ - Sự tăng trưởng ấn tượng của Yên Bái trong những tháng đầu năm 2025 cho thấy tỉnh Yên Bái thực sự là điểm tựa tin cậy của doanh nghiệp trên địa bàn, điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư trong và ngoài nước. Để có được kết quả nổi bật này, chính quyền các cấp trong tỉnh Yên Bái đã và đang tập trung cải thiện môi trường đầu tư, xây dựng hình ảnh chính quyền năng động, thân thiện; chuyển tư duy từ "cho phép", "cấp phép" sang tư duy "phục vụ", chuyển mạnh từ "tháo gỡ khó khăn" sang "tạo thuận lợi" cho doanh nghiệp.
Cách SHB xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Khi hiệu quả gặp gỡ lý tưởng Doanh nghiệp

Cách SHB xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Khi hiệu quả gặp gỡ lý tưởng

TTTĐ - Trong bối cảnh chuyển đổi mạnh mẽ, Ngân hàng SHB lựa chọn xây dựng văn hóa doanh nghiệp mang nhiều cảm hứng từ chủ nghĩa lãng mạn cách mạng...
Hai công ty chủ lực của Tập đoàn TH đạt chứng nhận trung hòa carbon quốc tế Doanh nghiệp

Hai công ty chủ lực của Tập đoàn TH đạt chứng nhận trung hòa carbon quốc tế

TTTĐ - Đó là Công ty Cổ phần Sữa TH và Công ty TNHH Nước tinh khiết Núi Tiên của Tập đoàn TH vừa đạt chứng nhận đạt trung hòa carbon quốc tế.
MISA hỗ trợ hộ khoán xuất hóa đơn điện tử theo Nghị định 70 Doanh nghiệp

MISA hỗ trợ hộ khoán xuất hóa đơn điện tử theo Nghị định 70

TTTĐ - Để giúp các hộ khoán tuân thủ quy định theo Nghị định 70, MISA phát triển bộ giải pháp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền dễ dàng sử dụng, đầy đủ chức năng nghiệp vụ và tối ưu hóa chi phí, hỗ trợ quá trình kinh doanh trở nên nhanh chóng và hiệu quả.
Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập máy làm mát mới Doanh nghiệp

Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập máy làm mát mới

TTTĐ - Quý I/2025, Điện máy Gia dụng Hòa Phát chính thức ra mắt bộ sưu tập máy làm mát không khí mới với nhiều cải tiến vượt trội về hiệu suất, độ bền với đa dạng mẫu mã.
T&T Group, SHB đồng hành với Bộ Công an xây 700 căn nhà cho người nghèo Bạc Liêu Doanh nghiệp

T&T Group, SHB đồng hành với Bộ Công an xây 700 căn nhà cho người nghèo Bạc Liêu

TTTĐ - Nhằm tiếp tục đồng hành Chính phủ và Bộ Công an trong chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn cả nước, T&T Group và Ngân hàng SHB đã chung tay hỗ trợ trợ kinh phí xây dựng 700 căn nhà cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu với tổng số tiền là 42 tỷ đồng.
MB Cao Bằng: Đối tác tin cậy cho phát triển kinh tế địa phương Doanh nghiệp

MB Cao Bằng: Đối tác tin cậy cho phát triển kinh tế địa phương

TTTĐ - Ngày 3/4, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chính thức khai trương MB Cao Bằng tại địa chỉ số 85-87, phố Kim Đồng, Tổ 12, Phường Hợp Giang, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng, đánh dấu bước chân đầu tiên của ngân hàng tại vùng đất giàu tiềm năng phát triển kinh tế phía Bắc. Với vị trí chiến lược và cơ sở vật chất hiện đại, MB Cao Bằng hứa hẹn sẽ là cầu nối đưa các giải pháp tài chính đến gần hơn với người dân và doanh nghiệp địa phương.
Agribank "tiếp sức" người trẻ hiện thực hóa giấc mơ an cư Doanh nghiệp

Agribank "tiếp sức" người trẻ hiện thực hóa giấc mơ an cư

TTTĐ - Agribank tiên phong triển khai gói tín dụng đặc biệt với quy mô lên tới 10.000 tỷ đồng nhằm tăng cường khả năng tiếp cận nhà ở cho người trẻ.
Truyền cảm hứng, tạo bước ngoặt về phát triển kinh tế tư nhân Doanh nghiệp

Truyền cảm hứng, tạo bước ngoặt về phát triển kinh tế tư nhân

TTTĐ - Chiều 2/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án phát triển kinh tế tư nhân đã chủ trì phiên họp lần thứ hai của Ban Chỉ đạo, tiếp tục cho ý kiến, hoàn thiện thêm một bước dự thảo Đề án để chuẩn bị trình Bộ Chính trị.
Chung tay cùng MB trồng 1 triệu cây xanh cho Trường Sa Doanh nghiệp

Chung tay cùng MB trồng 1 triệu cây xanh cho Trường Sa

TTTĐ - Chiều 2/4, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) phối hợp cùng Quân chủng Hải quân phát động chương trình “HiGreen Trường Sa” với mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh tại huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa.
Xem thêm