Tag

Hành trình mang những suất cơm nghĩa tình đến với người bệnh

Nhịp sống trẻ 17/11/2022 11:53
aa
TTTĐ - Đối với người bình thường, việc chi trả một suất cơm bình dân có giá 30-40 nghìn đồng hoàn toàn có thể không cần nghĩ ngợi. Thế nhưng, với những người bệnh khó khăn, phải chắt chiu từng đồng lẻ để lên Thủ đô chữa chạy thì mỗi suất ăn cũng là một gánh nặng kinh tế. Gần 2 năm nay, hàng nghìn suất ăn miễn phí, ấm áp nghĩa tình của Cơm nhà Thiện Tâm đã phần nào giúp người bệnh hoàn cảnh khó khăn ở Hà Nội vơi đi gánh nặng trong những chuỗi ngày chống chọi với bệnh tật.
“Bữa cơm nghĩa tình” ấm lòng người bệnh Bữa cơm nghĩa tình những ngày Hà Nội giãn cách Bữa cơm nghĩa tình của người khó khăn mừng ngày Quốc khánh

5 giờ 30 sáng thứ 7, khi những tia nắng đầu đông mới chỉ le lói, nhẹ nhàng phủ lên đường phố một màu vàng nhạt thì căn nhà nhỏ tại ngõ 68 đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy đã sáng đèn. Hôm nay, trong căn bếp đã đủ mọi nguyên liệu, nào là gạo, gia vị, rau củ, đến cả thịt lợn, giò chả… 5 người phụ nữ chia nhau nấu ăn, mỗi người một việc, không ai bảo ai. Cùng nhau vào bếp, tay dao tay thớt, họ đều mong muốn có thể hoàn thành công việc một cách nhanh nhất để chuẩn bị hàng trăm suất cơm nóng hổi đến với bệnh nhân nghèo.

Hành trình mang những suất cơm nghĩa tình đến với người bệnh
Những suất cơm nghĩa tình của Cơm nhà Thiện Tâm

Chị Lê Thị Thúy Lan, người lên ý tưởng cho Cơm nhà Thiện Tâm chia sẻ, đến nay, hành trình của cả nhóm đã được gần 2 năm và cũng có một cột mốc mà mọi người đang hướng tới: Cơm nhà thì ban đầu cũng không nấu được nhiều, bọn mình cũng xác định bỏ tiền túi ra. Tuy nhiên, về sau mọi người biết thì bạn bè, rồi đồng nghiệp, nhiều người khác biết đến và ủng hộ thì bọn mình có thể làm được nhiều hơn. Bọn mình đang cố gắng để từ giờ đến cuối năm có thể hoàn thành được mốc 10.000 suất, bởi vì hiện nay đã được hơn 8.000 suất đến với các bệnh viện như Bệnh viện K, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Thanh Nhàn và rất nhiều bệnh viện lớn ở Hà Nội.

Hành trình mang những suất cơm nghĩa tình đến với người bệnh
Sự ấm áp của những người bệnh nghèo khi nhận những suất cơm nhà nghĩa tình

Cũng như bất kỳ ai trong cuộc đời này, các thành viên trong nhóm đều có những gánh nặng mưu sinh, chăm lo cho những người thân trong gia đình, nhưng điểm chung giữa họ là có tấm lòng muốn góp sức cùng sẻ chia khó khăn với người nghèo. Chỉ cần có thời gian rảnh, mọi người tự nguyện đến đây làm việc “không công” để nấu bữa cơm nhà làm, với những món ăn chẳng phải sơn hào hải vị nhưng vẫn ngon miệng, đậm chất truyền thống như: thịt kho trứng, xôi chả, lạc rang muối, rau cải chíp xào…

Công tác tại bệnh viện nhiều năm, chị Nguyễn Quỳnh Anh, người đồng sáng lập Cơm nhà Thiện Tâm hiểu rõ nhất tình cảnh của những người bệnh phải điều trị dài ngày. Để giảm bớt chi phí sinh hoạt hàng ngày, nhiều lúc mọi người thường bỏ bữa để tiết kiệm. Nhưng không ăn no làm sao có sức khỏe và đó cũng là động lực thôi thúc chị Quỳnh Anh gắn bó với chương trình này: Đến khi mình đã cùng làm rồi thì nó trở thành một hoạt động thường xuyên của mình. Mình cảm thấy nấu cơm là một niềm vui và nếu như tuần nào có việc mà không được nấu thì mình cảm giác rất nhớ việc. Mọi người cùng đến nấu cũng rất vui, đây như điểm hẹn hàng tuần để đến nấu nướng. Cơm nhà đang phối hợp với Hội Chữ Thập đỏ Hà Nội để thực hiện, cho nên việc chọn các bệnh viện thì thường Hội Chữ Thập đỏ liên hệ và cơm nhà sẽ chuyển đến các bệnh viện đó.

Ngay khi những suất cơm đầy đặn, thơm ngon được hoàn thành thì cũng là lúc một hành trình mới của cả nhóm lại bắt đầu. Băng qua những con phố đông đúc cùng với bụi, khói, xe xen kín mặt đường, chuyến xe nghĩa tình chở theo hàng trăm suất cơm đã có mặt tại Bệnh viện K Tân Triều ngay trước giờ ăn trưa. Là bệnh viện chuyên khoa ung bướu tuyến cuối về chuyên môn kỹ thuật, nơi đây luôn tập trung những người bệnh nặng nhất ở nhiều tỉnh, thành đổ về. Những người đi nhận cơm hôm nay, có khi là người nhà bệnh nhân đã điều trị hàng năm trời, hoặc là chính người bệnh với những vết tiêm truyền còn lộ rõ trên da thịt… Đã có những nụ cười xen lẫn những giọt nước mắt xúc động của người bệnh khi nhận được trao tận tay món quà của nhiều nhà hảo tâm:

- Xôi ngon lắm, cơm cũng ngon. Cảm ơn các nhà hảo tâm đã quan tâm đến các bệnh nhân K. Nói chung là cũng xúc động lắm. Ở trên này thiếu thốn thì thấy ngon hơn ở nhà mình nấu.

- Tôi vẫn cứ xuống đây nhận cơm tài trợ của các mạnh thường quân, giúp đỡ để sinh hoạt hàng ngày. Hàng ngày nếu không có bữa cơm từ thiện thì mỗi một ngày chi phí rất nhiều. Thực sự chúng tôi rất cảm ơn trong những lúc khó khăn thế này để cố gắng chiến thắng bệnh tật.

Hành trình mang những suất cơm nghĩa tình đến với người bệnh
Để những suất cơm nhà được chuyển đến nhanh nhất với nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, không thể không nhắc tới công sức của các thành viên Đội Phản ứng nhanh

Để những suất cơm nhà được chuyển đến nhanh nhất với nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, không thể không nhắc tới công sức của các thành viên Đội Phản ứng nhanh, Hội Chữ thập đỏ TP.Hà Nội. Trên mỗi cung đường, dù trải qua mưa nắng, hay dịch bệnh, với bầu nhiệt huyết, trái tim nhân ái và tấm lòng thiện nguyện, những người tài xế ấy luôn sẵn sàng lên xe bất kể ngày đêm mỗi khi có bệnh nhân cần đến... Anh Lê Thanh Hùng, Đội trưởng Hội Chữ thập đỏ TP.Hà Nội chia sẻ: Hiện tại, hoạt động này của chúng tôi cấp phát cơm cho các hoàn cảnh khó khăn ở trong các bệnh viện tuyến đầu trên địa bàn TP.Hà Nội và các quận huyện lân cận. Khi được tham gia vào Hội Chữ thập đỏ thành phố thì tôi cảm thấy rất tự hào khi mình là một thành phần ở trong tổ chức đó. Đây thực sự là một hoạt động tuyệt vời và rất mong muốn không chỉ Hội Chữ thập đỏ thành phố và các tổ chức khác, chúng ta nhân bản nghĩa cử cao đẹp này ngày một rộng rãi hơn.

Mỗi suất cơm, mỗi bát cháo, chai nước tuy không quá nhiều về mặt vật chất nhưng đã góp phần chia sẻ bớt gánh nặng cho những bệnh nhân nghèo tại thành phố, giúp họ cảm thấy ấm lòng giữa những mưu sinh, giông bão cuộc đời.

Đọc thêm

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Tết Trung thu “đặc biệt” của thiếu nhi Thủ đô Bản tin công tác Đội

Tết Trung thu “đặc biệt” của thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Các em thiếu nhi Thủ đô đã tạo nên một mùa trăng rằm thật sự ý nghĩa khi tự tay chuẩn bị nhiều món quà thiết thực gửi đến các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Xem thêm