Tag
Ống hút làm từ cỏ, gạo, mía, cà phê gia nhập thị trường quốc tế

Hành trình khởi nghiệp xanh của EQUO

Môi trường 10/04/2023 14:17
aa
TTTĐ - “Chúng ta đang sống trong một thế giới với nhiều vấn đề biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường. Chúng ta cần có trách nhiệm xây dựng một môi trường sống tốt lành và bền vững hơn cho thế hệ mai sau, bắt đầu bằng việc thay đổi thói quen tiêu dùng của mình và phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường”.
“Chắp cánh” cho giới trẻ khởi nghiệp xanh - Bài 1: Đầy đủ thiên thời, địa lợi, nhân hòa

Đó là những chia sẻ về ước mơ của Marina Trần Vũ, nữ doanh nhân Việt Kiều, sinh ra và lớn lên tại Canada. Được đi, trải nghiệm, và khám phá nhiều quốc gia trên thế giới, Marina đã chứng kiến những tác động tiêu cực của rác thải nhựa đến môi trường, thế giới tự nhiên và con người.

Từ rùa biển, chim chóc, cá voi cho đến thềm lục địa và các cộng đồng bản địa cũng bị ảnh hưởng bởi rác thải nhựa. Mỗi năm, rác thải nhựa đã tước đi sự sống của hàng triệu sinh vật biển và tác động tiêu cực đến sức khỏe con người, chủ yếu do tính chất khó phân huỷ hoàn toàn của nhựa và những hạt vi nhựa còn sót lại.

Marina Trần Vũ – Nhà sáng lập thương hiệu EQUO, mang sản phẩm bền vững gia nhập thị trường quốc tế
Marina Trần Vũ – Nhà sáng lập thương hiệu EQUO, mang sản phẩm bền vững gia nhập thị trường quốc tế

“Nếu không thay đổi từ hôm nay, tương lai con cháu chúng ta có thể bị bao phủ bởi rác thải nhựa”. Nhận thức ấy, cùng với một biến cố gia đình đã thôi thúc Marina trở về Việt Nam thực hiện ước mơ chung tay tạo ra một tương lai “xanh” hơn cho thế hệ mai sau, trong đó có cả người cháu trai mới ra đời của Marina.

Bằng cách phát triển và quảng bá các sản phẩm thân thiện môi trường một cách mới mẻ, hấp dẫn và có sức lan tỏa, thu hút giới trẻ và khách hàng tiềm năng, Marina hy vọng sẽ “thổi làn gió mới” vào vấn đề môi trường, xây dựng EQUO thành một thương hiệu được người tiêu dùng yêu thích, tin tưởng và gắn bó lâu dài.

Không chỉ vậy, EQUO còn mong mỏi là đại diện cho Việt Nam trên trường quốc tế ở ngành sản phẩm bền vững, tạo thêm cơ hội việc làm cho người lao động địa phương và củng cố vị thế của Việt Nam là trung tâm sáng tạo sản phẩm xanh bền vững trên toàn cầu.

EQUO mang đến cách tiếp cận mới đầy sáng tạo đối với những mặt hàng tiêu dùng thân thiên môi trường
EQUO mang đến cách tiếp cận mới đầy sáng tạo đối với những mặt hàng tiêu dùng thân thiên môi trường...

Năm 2020, Marina đã sáng lập ra EQUO, một thương hiệu bền vững chuyên sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường như ống hút, dụng cụ ăn uống, ly dĩa, hộp đựng thực phẩm… được làm từ các nguyên liệu tự nhiên có tại Việt Nam, Đài Loan và một số vùng miền châu Á. Cái tên EQUO là sự kết hợp của ECO (nghĩa là không gây hại cho môi trường) và STATUS QUO, nghĩa là trạng thái hoặc điều kiện hiện tại. EQUO gửi gắm thông điệp sản xuất các sản phẩm với tác động tối thiểu đến môi trường.

“EQUO chính là nỗ lực của tôi góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa thông qua việc tạo ra một sản phẩm chất lượng, với thương hiệu uy tín và có tính giáo dục về chủ đề bền vững”, Marina chia sẻ.

EQUO có lợi thế cạnh tranh là sự đa dạng về nguyên liệu thiên nhiên Việt Nam như cỏ bàng, dừa và gạo
EQUO có lợi thế cạnh tranh là sự đa dạng về nguyên liệu thiên nhiên Việt Nam như cỏ bàng, dừa và gạo

Hành trang với kinh nghiệm quốc tế, khởi nghiệp từ cỏ cây quê hương

Trước khi thành lập EQUO, Marina Trần Vũ đã có hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing, quản lý sản phẩm và thương hiệu tại các công ty đa quốc gia ở nhiều nơi trên thế giới. Những kinh nghiệm thực chiến này giúp Marina xây dựng kế hoạch quảng bá, tiếp thị ban đầu bài bản cho EQUO.

Nhờ tập trung nghiên cứu thị trường, người tiêu dùng và sản phẩm, EQUO đã xây dựng chiến lược định vị thương hiệu khác biệt so với các sản phẩm tương tự hiện có trên thị trường, trong đó đặc biệt chú trọng yếu tố “fun” - vui vẻ. Marina nhận định: "Bảo vệ môi trường là vấn đề quan trọng và chúng tôi cố gắng không tạo ra quá nhiều trở ngại cho mọi người khi sử dụng các sản phẩm bền vững.

Sống xanh nên trở thành một thói quen, một lối sống dễ tiếp cận để tạo ra các thay đổi lâu dài”. Quan điểm này được EQUO thể hiện thông qua sự sặc sỡ, tươi mới, thú vị của bao bì sản phẩm, và thông điệp trân trọng từ những thay đổi nhỏ. Đây là một khác biệt hoàn toàn trong thị trường sản phẩm bền vững vốn thường sử dụng màu xanh lá hoặc nâu, mang đến cách tiếp cận mới đầy sáng tạo đối với những mặt hàng như ống hút".

Với TMĐT xuyên biên giới, cơ hội dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nhân trẻ trên Amazon đầy rộng mở.
Với thương mại điện tử xuyên biên giới, cơ hội dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nhân trẻ trên Amazon đầy rộng mở.

Một yếu tố khác giúp EQUO đạt được lợi thế cạnh tranh là sự đa dạng về nguyên liệu thiên nhiên Việt Nam được sử dụng trong các sản phẩm, bao gồm cỏ bàng, dừa và gạo. Các sản phẩm được nghiên cứu kỹ lưỡng và kiểm định chất lượng nhằm khắc phục những nhược điểm thường gặp của ống hút giấy và các chất liệu thay thế tự nhiên khác như mì ống và lúa mì - thường nhanh bở, ảnh hưởng mùi vị đồ uống, đồng thời đảm bảo tính thẩm mỹ và tiện lợi khi sử dụng.

Khác với loại ống hút tái sử dụng - khá bất tiện khi người dùng phải mang theo hoặc rửa sạch, EQUO tập trung vào giải pháp ống hút chỉ sử dụng một lần nhưng thân thiện với môi trường hơn nhiều so với chất liệu nhựa, giấy và nhựa sinh học. Sự đa dạng về nguyên liệu cũng giúp khách hàng có nhiều lựa chọn và mua được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.

Kết quả của hướng đi này là EQUO - một thương hiệu Made-in-Vietnam đã chiếm được cảm tình của khách hàng quốc tế tại các thị trường mục tiêu bao gồm Mỹ, Canada, Úc và tất nhiên là cả ở Việt Nam. “Tôi muốn kết hợp giữa yếu tố Đông và Tây vào thương hiệu và sản phẩm của mình. Phương Tây là nơi tôi lớn lên và trưởng thành, nhưng phương Đông là cội nguồn của tôi. Tôi muốn mọi người thấy rằng Việt Nam cũng có thể dẫn đầu trong xu hướng phát triển bền vững, ở ngay trong nước và trên toàn cầu”, Marina cho biết.

EQUO khẳng định vị thế của một thương hiệu Việt Nam cao cấp và khác biệt, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm sáng tạo các sản phẩm xanh đi đầu trong khu vực
EQUO khẳng định vị thế của một thương hiệu Việt Nam cao cấp và khác biệt, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm sáng tạo các sản phẩm xanh đi đầu trong khu vực

Ống hút thiên nhiên Made-in-Vietnam "xuyên biên giới"

Để thâm nhập thị trường quốc tế, Marina Trần Vũ lựa chọn kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới qua Amazon. Mô hình này giúp EQUO có cơ hội tiếp cận hàng triệu người dùng trên toàn cầu, tạo sự nhận biết và quảng bá thương hiệu đến với khách hàng tiềm năng, giới thiệu cho bạn bè thế giới về những sản phẩm thuần Việt, thân thiện môi trường.

Trong thời gian tìm hiểu về mô hình kinh doanh này, Marina cũng nghe chia sẻ và tư vấn từ một người bạn từng là nhà bán hàng thành công trên Amazon, nhìn thấy cơ hội dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nhân trẻ trên Amazon đầy rộng mở.

Amazon cũng tập trung hỗ trợ các thương hiệu sản phẩm bền vững, phù hợp với định hướng của các thương hiệu trẻ tuổi như EQUO, cùng nỗ lực với tầm nhìn giảm thiểu những tác động tiêu cực lên hành tinh với các sản phẩm tiêu dùng bền vững thay thế khác.

Người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về tầm ảnh hưởng của các thương hiệu đối với môi trường, nhờ đó EQUO tạo được sức hút và sự quan tâm của khách hàng trên Amazon. Gian hàng EQUO trên Amazon gặt hái những thành công tuyệt vời với những đánh giá, phản hồi trung thực, nhanh chóng từ người dùng, câu chuyện thương hiệu được xây dựng, chuyển tải và “chạm” đến khách hàng.

Bên cạnh đó, EQUO cũng tận dụng các công cụ và dịch vụ tiên tiến của Amazon về logistics và vận hành. Sử dụng dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA - Fulfillment by Amazon) giúp giảm bớt gánh nặng hậu cần và rút ngắn thời gian giao hàng. Khi khách hàng đặt đơn, các sản phẩm của EQUO từ trung tâm hoàn thiện đơn hàng của Amazon, sẽ được lấy, đóng gói và gửi đến khách hàng bởi Amazon.

Dịch vụ FBA cũng hỗ trợ xử lý các yêu cầu của khách hàng liên quan đến quá trình vận chuyển, đổi hàng và trả hàng. Điều này giúp các doanh nghiệp quy mô nhỏ như EQUO có thể “nhẹ gánh” khâu xử lý và hoàn thiện đơn hàng, từ đó đầu tư nguồn lực cho các trọng tâm khác như phát triển thương hiệu và hoàn thiện sản phẩm.

Sống xanh nên trở thành một thói quen, một lối sống dễ tiếp cận để tạo ra các thay đổi lâu dài
Sống xanh nên trở thành một thói quen, một lối sống dễ tiếp cận để tạo ra các thay đổi lâu dài

Amanda (người Mỹ) là khách mua hàng thường xuyên của EQUO trên Amazon, thích thú: “Ban đầu tôi mua cho bản thân nhưng rồi đứa con ba tuổi của tôi cũng cảm thấy thích thú và sử dụng hàng ngày để uống nước, sữa, cam ép... Trước đây, tôi thường xuyên cắn và bẻ khi dùng loại ống hút nhựa tái sử dụng. Những chiếc ống hút này rất bắt mắt, cứng cáp và khiến tôi không cảm thấy áy náy mỗi khi vứt bỏ chúng”.

Trong khi đó, một khách hàng có xu hướng tiêu dùng xanh đến từ Canada chia sẻ: “Tôi rất thích sử dụng ống hút, tuy nhiên từ khi ý thức hơn về bảo vệ môi trường, tôi luôn mong muốn tìm được một sản phẩm ống hút thân thiện với môi trường hơn. Ống hút EQUO chính là điều tôi tìm kiếm. Tôi đã đặt mua loại ống hút làm từ mía và rất ấn tượng về độ chắc chắn và tỉ mỉ của sản phẩm.

Ống hút không làm ảnh hưởng đến hương vị, kết cấu đồ uống cũng như trải nghiệm của tôi. Thiết kế đơn giản nhưng vẫn bắt mắt; đặc biệt phù hợp với những người theo chủ nghĩa tối giản. Một sản phẩm nhất định phải thử cho bất kỳ ai đang tìm kiếm một giải pháp thay thế bền vững cho ống hút nhựa”.

Các sản phẩm của EQUO trên Amazon đang nhận được những phản hồi rất tích cực từ khách hàng trên khắp thế giới. Cái “bắt tay” với Amazon đã giúp doanh thu của EQUO năm 2022 tăng gấp 3 lần. Thành công ban đầu đang mở ra một tương lai đầy triển vọng cho EQUO.

Trong 5 năm tới, EQUO đặt mục tiêu quảng bá các sản phẩm thân thiện môi trường tới người tiêu dùng trên toàn cầu, mở rộng thị trường quốc tế, và tiếp tục khẳng định vị thế của một thương hiệu Việt Nam cao cấp và khác biệt, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm sáng tạo các sản phẩm xanh đi đầu trong khu vực.

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Lâm Đồng: Hoa màu thiệt hại do trận mưa đá hiếm gặp Xã hội

Lâm Đồng: Hoa màu thiệt hại do trận mưa đá hiếm gặp

TTTĐ - Chiều 11/5, người dân xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) bất ngờ chứng kiến trận mưa đá kéo dài hơn 30 phút, khiến một số diện tích hoa màu người dân dập nát.
Hà Nội ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 29-31 độ C Xã hội

Hà Nội ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 29-31 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Thủ đô Hà Nội ngày 12/5 nhiệt độ thấp nhất 21-23 độ C, nhiệt độ cao nhất 29-31 độ C. Ngày nắng, đêm không mưa. Gió đông bắc cấp 2-3.
Từ đêm 10/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển mát Môi trường

Từ đêm 10/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển mát

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 10/5, không khí lạnh đã bắt đầu ảnh hưởng đến một số khu vực vùng núi phía Bắc.
Hà Nội ngày nắng nóng, đêm có mưa Môi trường

Hà Nội ngày nắng nóng, đêm có mưa

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 9/5, phía Tây Bắc Bộ ban ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26°C, có nơi dưới 23°C; cao nhất 35-38°C, có nơi trên 39°C.
Đến năm 2030, đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng ứng phó với biến đổi khí hậu Môi trường

Đến năm 2030, đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng ứng phó với biến đổi khí hậu

TTTĐ - Chính phủ vừa có Nghị quyết số 122/NQ-CP ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 81-KL/TW ngày 04/6/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường (Kế hoạch).
Nắng nóng trên diện rộng, có nơi trên 39 độ C Môi trường

Nắng nóng trên diện rộng, có nơi trên 39 độ C

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, ngày 8/5, ở phía Tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%.
Huế lập đường dây nóng xử lý tình trạng đốt rơm rạ Xã hội

Huế lập đường dây nóng xử lý tình trạng đốt rơm rạ

TTTĐ – TP Huế yêu cầu thiết lập đường dây nóng và đẩy mạnh ứng dụng Hue-S để tiếp nhận phản ánh của các cá nhân, tổ chức về tình trạng đốt rơm rạ trên đồng ruộng nhằm kịp thời có biện pháp xử lý.
Hà Nội chuẩn bị các phương án ứng phó với mùa mưa bão Môi trường

Hà Nội chuẩn bị các phương án ứng phó với mùa mưa bão

TTTĐ - Chuẩn bị bước vào mùa mưa bão, nhằm hạn chế thiệt hại cũng như sự ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân, hiện tại các đơn vị chức năng của thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai nhiều giải pháp từ sớm như tăng cường cắt tỉa cây xanh, nạo vét hệ thống kênh, mương, sông hồ, đẩy mạnh dự báo, cảnh báo…
Nước thải màu vàng xuất hiện cạnh nhà máy mạ kẽm Xã hội

Nước thải màu vàng xuất hiện cạnh nhà máy mạ kẽm

TTTĐ - Hàng trăm mét mương đất nằm cạnh nhà máy mạ kẽm nhúng nóng của Công ty TĐT bị nước thải có màu vàng "tấn công" bức tử khiến người dân lo lắng.
Nhiều khu vực ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào Môi trường

Nhiều khu vực ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, sáng ngày 7/5, khu vực các tỉnh Hà Giang và Bắc Kạn tiếp tục có mưa, lượng mưa phổ biến từ 10-35mm, có nơi trên 50mm; đồng thời cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các tỉnh trên, đặc biệt tại các huyện Quản Bạ, Bắc Quang, Yên Minh của tỉnh Hà Giang và Ba Bể, Chợ Đồn, Na Rì, Pác Nặm của Bắc Kạn.
Xem thêm