Hải Phòng: Nhà máy nước Minh Tân và dự án phát triển Nông thôn mới kiểu mẫu

Instant Article (Facebook) 23/03/2021 09:00
aa
TTTĐ - Được đầu tư hàng chục tỷ đồng với hệ thống máy móc, thiết bị lọc nước hiện đại, Nhà máy nước Minh Tân, huyện Kiến Thuỵ (Hải Phòng) đã đạt chuẩn 109 chỉ tiêu chất lượng. Đây là niềm vui lớn đáp ứng mong mỏi của đông đảo người dân địa phương. Tuy nhiên, năm 2021 xã Minh Tân được Nhà nước đầu tư dự án phát triển Nông thôn mới kiểu mẫu gần 300 tỷ đồng. Việc “chạy” thiết bị theo dự án này đang là trăn trở đối với chủ đầu tư.
Doanh nhân Ninh Hoài Thắm (Bên trái) được Lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp Cựu chiến binh Hải Phòng vinh danh trong Hội nghị tổng kết cuối năm 2020
Doanh nhân Ninh Hoài Thắm (bên trái) được lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp Cựu chiến binh Hải Phòng vinh danh trong Hội nghị tổng kết cuối năm 2020

Người dân phấn khởi khi được dùng nước máy

Là một sĩ quan quân đội nghỉ hưu, năm 2015, ông Ninh Hoài Thắm đã mạnh dạn huy động vốn của gia đình và vay ngân hàng hàng gần 12 tỷ đồng để đầu tư xây dựng, nâng cấp lại toàn bộ nhà máy nước Minh Tân cũ.

Theo đó, nhà máy được nâng cấp toàn bộ mặt bằng với diện tích 2.000m2 lên cao bình quân 0,5 mét; Xây dựng lại bể lọc, chứa, đường thông, thoát nước bằng bê tông; Xây dựng 1 trạm Clo khí tự động để khử trùng nước; Đầu tư làm lại toàn bộ hệ thống lọc tự nhiên thành lọc rơi của 3 bể lọc nước thô và 3 bể chứa nước tinh; Thay hàng trăm mét khối cát thạch anh và cát vàng cùng hệ thống lưới lọc, hệ thống ống lọc tinh vi; Xây dựng nhà điều hành, nhà văn phòng; Thay toàn bộ hệ thống máy bơm cũ bằng hệ thống 3 máy bơm có công suất lớn 30Kw/máy để hút nước trực tiếp từ sông Đa Độ vào các bể lọc và đẩy nước thành phẩm áp lực đạt tiêu chuẩn quy định phục vụ nhân dân 24/24 giờ; Đầu tư 2 bồn lọc ép hiện đại với công nghệ của Singapore và hệ thống máy sục khí tự động...

Đặc biệt, ông Thắm còn cho đầu tư mới toàn bộ hàng chục ki-lô-mét hệ thống ống cấp nước chục chính phi 100, hệ thống ống nhánh phi 90, 60 và 21 từ Nhà máy nước Minh Tân tới các thôn trên địa bàn toàn xã. Các cán bộ vận hành, làm dịch vụ của nhà máy cũng được ông Thắm cho tuyển chọn, tập huấn bài bản về tác phong, thái độ phục vụ.

Nhà máy nước Minh Tân, Kiến Thụy sau khi được đầu tư nâng cấp
Nhà máy nước Minh Tân, Kiến Thụy sau khi được đầu tư nâng cấp

Từ năm 2019 đến nay, qua tiến hành kiểm nghiệm, chất lượng nước của Nhà máy nước Minh Tân đã đạt 109 chỉ tiêu hoá học theo tiêu chuẩn A, B, C, D theo quy chuẩn quốc gia QCVN 01/2009/BYT của Bộ Y tế. Áp lực nước luôn đạt 10m cột nước 24/24 giờ trong ngày. Giờ đây, người dân xã Minh Tân, huyện Kiến Thuỵ được dùng “nước máy thành phố”. Đây là niềm vui, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương.

Ông Phạm Văn Lơn, Trưởng thôn Thọ Linh, xã Minh Tân, cho biết: “Trước đây, khi nhà máy chưa cải tạo nâng cấp thì nước rất yếu. Nhiều hộ ở ngay đầu xã nhưng nước không lên nổi tầng 2. Chất lượng nước lúc đó chỉ đạt tiêu chuẩn QCVN 02:2009/BYT với 15 chỉ tiêu tiêu chuẩn A. Dân kêu nhiều lắm.Từ khi ông Ninh Hoài Thắm tập trung đầu tư nâng cấp toàn bộ nhà máy nước thì ngoài chất lượng nước đã đạt quy chuẩn quốc gia QCVN 01/2009/BYT với 109 chỉ tiêu. 357 hộ dân thôn Thọ Linh rất phấn khởi vì áp lực nước khỏe. Hộ dân xa nhất của thôn cách nhà máy gần 4 km nhưng áp lực nước lên nhà 2, 3 tầng “vô tư””.

Quảng đốc Nhà máy nước Minh Tân cùng ông Phạm Văn Lơn - Trưởng thôn Thọ Linh, xã Minh Tân kiểm tra áp lực nước tuyến ống mới được đầu tư
Quản đốc Nhà máy nước Minh Tân cùng ông Phạm Văn Lơn - trưởng thôn Thọ Linh, xã Minh Tân kiểm tra áp lực nước tuyến ống mới được đầu tư

Đi thực tế kiểm tra chất lượng và áp lực nược tại khu xóm Đạo, thôn Thấp Linh xa nhất của xã Minh Tân Phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã nghi nhận sự yên tâm, phấn khởi vui mừng của nhân dân địa phương về chất lượng nước và dịch vụ của Nhà máy nước.

Dự án 300 tỷ đồng và trăn trở của chủ đầu tư

Năm 2021, thực hiện nghị quyết của Thành ủy, HĐND thành phố, xã Minh Tân là một trong 2 địa phương của huyện Kiến Thụy được đầu tư thí điểm xây dựng xã Nông thôn kiểu mẫu với nguồn vốn đầu tư 300 tỷ đồng. Đây là niềm vui lớn của chính quyền và Nhân dân địa phương. Tuy nhiên, đây lại là nỗi lo và trăn trở của ông Ninh Hoài Thắm, chủ đầu tư Nhà máy nước Minh Tân.

Hải Phòng: Nhà máy nước Minh Tân và dự án phát triển Nông thôn mới kiểu mẫu
Tuyến ống cấp nước phi 90 lắp đặt tại trục đường thôn Thọ Linh đã 3 lần phải "nhổ" lên lắp đặt lại do làm đường, nhưng địa phương chưa có kinh phí hỗ trợ

“Tháng 9/2020, tôi tiếp tục vay ngân hàng gần 1,4 tỷ đồng để đầu tư 1.500m ống phi 180 từ nhà máy đến cống trạm xá, xã Minh Tân; 2.000m ống phi 90 - 110 từ cầu trạm xá đến cống ông Tần về Trạm Giáo thôn Đoàn Kết… Những tuyến ống này sẽ phục vụ cấp nước sạch cho khu chung cư mới của huyện Kiến Thuỵ (300hộ) và phục vụ khu tái định cư của khu công nghiệp Đầm Sen; Bổ sung áp lực nước cho khu dân cư Đoàn Kết và thôn Thấp Linh, thôn Cốc Liễn.

Khi vừa đầu tư xong thì thôn Thọ Linh được Nhà nước đầu tư làm mới tuyến đường nhựa dài gần 1km. Toàn bộ tuyến ống mới của nhà máy phải lắp đặt lại tốn rất nhiều công sức và chi phí nhưng chưa được địa phương hỗ trợ.

Với dự án xây dựng Nông thôn mới tập trung vào nâng cấp và làm mới toàn bộ các tuyến đường liên xã, liên thôn, đồng nghĩa với việc toàn bộ các tuyến đường ống trục chính, tuyến nhánh hàng chục ki-lô-mét của nhà máy buộc phải di chuyển theo dự án. Đây là công đoạn rất phức tạp và tốn kém về chi phí nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước thì không thể thực hiện được…”, ông Ninh Hoài Thắm chia sẻ.

Doanh nhân Ninh Hoài Thắm đi kiểm tra áp lực nước máy tại các hộ xa nhất của xóm Đạo xã Minh Tân sau khi đã đầu tư nâng cấp tuyến ống phi 90
Ông Ninh Hoài Thắm kiểm tra áp lực nước máy tại các hộ xa nhất của xóm Đạo, xã Minh Tân sau khi đã đầu tư nâng cấp tuyến ống phi 90

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Vũ Văn Lương, Chủ tịch UBND xã Minh Tân cho biết: "Cùng với hệ thống điện, đường, trường, trạm, nay người dân trong xã lại được dùng nước máy sạch, cơ sở hạ tầng của xã Minh Tân đã đạt chuẩn các tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới. Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện theo hướng văn minh, hiện đại. 99% các hộ dân trong xã đã lắp máy nước và rất phấn khởi, yên tâm về chất lượng nước và dịch vụ của nhà máy.

Vừa qua, huyện đã đầu tư xây dựng tuyến đường trục thôn Thọ Linh, các công nhân nhà máy nước đã rất vất và tốn kém khi 3 lần phải nhấc đường ống lên để phục vụ thi công đường nhưng xã không có kinh phí hỗ trợ. Vì vậy, năm nay, khi Nhà nước đầu tự dự án Nông thôn mới kiểu mẫu cho xã, chúng tôi sẽ cùng ông Thắm đề nghị Nhà nước và chủ đầu tư dự án hỗ trợ kinh phí cho Nhà máy nước Minh Tân nếu phải di chuyển đường ống để phục vụ cho xây dựng đường sá, cầu cống…”.

Đọc thêm

Những lưu ý cho du khách đến Côn Đảo Du lịch

Những lưu ý cho du khách đến Côn Đảo

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2024, UBND huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) kêu gọi du khách khi đến địa phương thực hiện "5 không" như: Không vàng mã; không ly, chai nhựa sử dụng 1 lần; không khay nhựa sử dụng 1 lần; không mút xốp cắm hoa; không túi nilon để hướng đến có một "Côn Đảo xanh".
TP Hồ Chí Minh: Người thất nghiệp giảm, nhu cầu lao động tăng Lao động - Việc làm

TP Hồ Chí Minh: Người thất nghiệp giảm, nhu cầu lao động tăng

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh, 6 tháng đầu năm 2024, số lao động thất nghiệp giảm nhiều, 6 tháng cuối năm, nhu cầu lao động sẽ tăng đáng kể.
VietinBank nâng tầm trải nghiệm với website mới Kinh tế

VietinBank nâng tầm trải nghiệm với website mới

TTTĐ - Đón đầu kỷ nguyên số của ngân hàng, VietinBank ra mắt diện mạo website hoàn toàn mới, hướng tới trải nghiệm tốt nhất dành cho khách hàng. Với thiết kế hoàn toàn khác biệt, hiện đại, website VietinBank mới hứa hẹn trở thành điểm chạm thú vị và thu hút khách hàng.
SeABank đồng thời được vinh danh là ngân hàng tốt nhất thế giới và Châu Á - Thái Bình Dương Doanh nghiệp

SeABank đồng thời được vinh danh là ngân hàng tốt nhất thế giới và Châu Á - Thái Bình Dương

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa được Tạp chí Forbes và Kênh truyền hình CNBC vinh danh lần lượt là “Ngân hàng tốt nhất thế giới 2024” và “Ngân hàng tốt nhất Châu Á - Thái Bình Dương 2024”. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực của SeABank trong việc đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, đáp ứng tối đa nhu cầu và không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Quảng Nam đặt mục tiêu lọt top 30 PCI cả nước năm 2024 Thị trường - Tài chính

Quảng Nam đặt mục tiêu lọt top 30 PCI cả nước năm 2024

TTTĐ - Tập trung cải thiện các chỉ số, Quảng Nam quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Thí sinh TP Hồ Chí Minh đoạt giải Nhất Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thí sinh TP Hồ Chí Minh đoạt giải Nhất Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc

TTTĐ - Mới đây, tại Trường Đoàn Lý Tự Trọng (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức vòng chung kết Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc lần thứ IV - năm 2024 với chủ đề: “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên”.
Quảng Nam rực rỡ sắc màu Lễ hội Diều quốc tế 2024 Du lịch

Quảng Nam rực rỡ sắc màu Lễ hội Diều quốc tế 2024

TTTĐ - Hơn 100 loại diều từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ hội tụ tại Lễ hội Diều quốc tế - Quảng Nam 2024, mang đến những màn trình diễn nghệ thuật diều đặc sắc và đầy màu sắc.
Người dùng tranh thủ 3 ngày cuối để nhận ưu đãi hơn 80 triệu đồng Xe++

Người dùng tranh thủ 3 ngày cuối để nhận ưu đãi hơn 80 triệu đồng

TTTĐ - Thỏa thích lựa chọn màu sơn miễn phí, được tặng thêm tiền cùng hàng loạt đặc quyền riêng với tổng giá trị tiết kiệm hơn 80 triệu đồng là những lý do khiến VF 5 Plus được nhiều khách hàng lựa chọn những ngày qua.
BAC A BANK miễn phí thường niên trọn đời cho chủ thẻ tín dụng Doanh nghiệp

BAC A BANK miễn phí thường niên trọn đời cho chủ thẻ tín dụng

TTTĐ - Từ 8/7/2024 đến hết 30/9/2024, khách hàng đăng ký mở thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK MasterCard sẽ được hưởng chính sách miễn phí thường niên trọn đời và vô vàn đặc quyền hấp dẫn như hoàn tiền, tích lũy điểm thưởng, đổi quà không giới hạn…
Phương Linh hòa giọng Kai Đinh trong "Giao lộ thời gian" Điện ảnh - Âm nhạc

Phương Linh hòa giọng Kai Đinh trong "Giao lộ thời gian"

TTTĐ - Màn kết hợp lần đầu tiên của Phương Linh và ca sĩ - nhạc sĩ Kai Đinh trên du thuyền 5 sao giữa vịnh Hạ Long mang đến những thanh âm mới lạ cho các ca khúc quen thuộc cùng nhiều câu chuyện hậu trường lần đầu được chia sẻ với khán giả.
Xem thêm