Tag

Hai cây cầu ở Quảng Nam thi công xong mòn mỏi chờ đường dẫn

Giao thông 30/10/2024 13:21
aa
TTTĐ - Hai công trình giao thông tại thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) sau nhiều năm đầu tư xây dựng đến nay vẫn rơi vào cảnh "cầu chờ đường dẫn" kéo dài dai dẳng.
Quảng Nam: Những cây cầu và triển vọng phát triển vùng cát Điện Bàn Quảng Nam: Sớm hoàn thiện sửa chữa định kỳ Tỉnh lộ 607 Sau khi khởi công, dự án vành đai phía Bắc Quảng Nam "nằm im" Quảng Nam: Bị yêu cầu dừng san ủi, dự án 2A đã đóng cổng
Hai cây cầu ở Quảng Nam thi công xong mòn mỏi chờ đường dẫn
Cầu ĐH14.ĐB thi công xong nhưng không thể kết nối với phường Điện Minh do dự án thành phần HA/W4 đã kết thúc (Ảnh: V.Q)

Trong những ngày cuối tháng 10 của năm 2024, Công ty CP Đạt Phương vẫn đang ì ạch thi công xây lắp những hạng mục còn lại tại 2 dự án giao thông bắc qua sông Vĩnh Điện tại thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam).

Cầu đã xong nhưng đường dẫn vẫn chưa thấy đâu?

Tại dự án đầu tư xây dựng Đường dẫn ĐH14.ĐB (phường Điện An), mặc dù công trình cầu bắc qua sông Vĩnh Điện đã hoàn thành từ lâu, nhưng đến nay đơn vị thi công mới tiếp tục hoàn hiện hạng mục đường dẫn từ đầu cầu để kết nối vào Tỉnh lộ 609.

Trao đổi với phóng viên, đại diện đơn vị xây lắp cho biết dự kiến đến hết năm 2024, hạng mục đường dẫn từ cầu ĐH14.ĐB ra đến Tỉnh lộ 609 mới hoàn thành sau thời gian dừng thi công kéo dài.

Trước đó, vào tháng 6/2017, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu dự án Đường ĐH14.ĐB với tổng giá trị gần 135 tỷ đồng.

Trong đó, gói thầu xây lắp (xây dựng cầu và đường dẫn, cây xanh, điện chiếu sáng) có giá trị hơn 125 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư của tỉnh hơn 94 tỷ đồng, còn lại từ ngân sách thị xã Điện Bàn.

Ngán ngẩm với câu chuyện cầu trăm tỷ chờ đường dẫn
Cầu ĐH14.ĐB đã được Công ty CP Đạt Phương thi công hoàn thiện (Ảnh: V.Q)

Sau hơn 7 năm xây lắp, dự án đến nay đã được đơn vị thi công hoàn thiện xong phần cầu. Tuy nhiên, hệ thống đường dẫn ra Tỉnh lộ 609 vẫn đang ngổn ngang.

Theo đại diện đơn thi công, hiện nay có khoảng chục công nhân và các phương tiện máy móc đang thi công cầm chừng để hoàn thiện đường dẫn ra Tỉnh lộ 609 do UBND thị xã Điện Bàn làm chủ đầu tư.

Như vậy, nếu dự án cầu và đường dẫn ĐH14.ĐH tại khu vực phường Điện An hoàn thiện, thì người dân cũng không thể lưu thông qua lại do dự án đường dẫn từ khu vực Điện Minh đến đường Hoàng Diệu đến nay vẫn chưa được triển khai.

Ngán ngẩm với câu chuyện cầu trăm tỷ chờ đường dẫn
Đường dẫn từ cầu ĐH14.ĐB ra Tỉnh lộ 609 đang được nhà thầu thi công cầm chừng (Ảnh: V.Q)

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án đường dẫn từ khu vực Điện Minh đến đường Hoàng Diệu (phường Vĩnh Điện) thuộc dự án thành phần HA/W4.

Cụ thể, theo Hiệp định đã ký kết với nhà tài trợ ADB, thời gian thực hiện dự án đã kết thúc (đến ngày 31/12/2023) nên không có nguồn vốn để đầu tư, thực hiện thẩm tra an toàn giao thông.

Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP Hội An đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương dừng kỹ thuật tại Công văn số 2218 ngày 20/12/2023 và UBND tỉnh đã thống nhất tại Công văn số 9215 ngày 29/12/2023.

Ngán ngẩm với câu chuyện cầu trăm tỷ chờ đường dẫn
Đường dẫn từ cầu ĐH14.ĐB ra Tỉnh lộ 609 đang được nhà thầu thi công cầm chừng (Ảnh: V.Q)

Hiện nay, các hạng mục thi công hoàn thành công trình Nâng cấp, cải tạo Tỉnh lộ 608 tại dự án thành phần HA/W4 đã được UBND tỉnh cho phép Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông nghiệm thu, bàn giao, đưa công trình vào khai thác, sử dụng theo đề nghị của Sở Giao thông vận tải.

Như vậy, dự án đường dẫn từ khu vực đầu cầu ĐH14.ĐB thuộc phường Điện Minh đến đường Hoàng Diệu đến nay chưa vẫn chưa được triển khai.

Vướng mặt bằng, đường dẫn tiếp tục ngổn ngang

Tại dự án Đường và cầu ĐH7 bắc qua sông Vĩnh Điện thuộc phường Điện Ngọc, thị xã Điện Ban, tỉnh Quảng Nam đến nay đơn vị thi công đang tạm dừng thi công nhiều đợt do không có mặt bằng.

Dự án này trước đây đã được UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt với tổng mức đầu tư 228 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn từ UBND tỉnh Quảng Nam bố trí hơn 141 tỷ đồng.

Ngán ngẩm với câu chuyện cầu trăm tỷ chờ đường dẫn
Dự án Đường và cầu ĐH7 bắc qua sông Vĩnh Điện thuộc phường Điện Ngọc (Ảnh: V.Q)

UBND tỉnh giao UBND thị xã Điện Bàn làm chủ đầu tư. Công ty CP Đạt Phương sau đó được chọn là đơn vị trúng gói thầu xây lắp với giá trị trúng thầu khoảng 147 tỷ đồng và thi công trong 720 ngày vào tháng 3/2021. Đến nay, do còn vài hộ dân chưa thống nhất bàn giao mặt bằng nên tiến độ dự án đã bị kéo dài.

Vừa qua, đơn vị thi công đã san ủi nền làm đường dẫn hướng ra Tỉnh lộ 607 (phường Điện Ngọc). Tuy nhiên, do vướng mặt bằng nên dự án tiếp tục bị "ách" lại và phải đang tạm dừng thi công.

Theo UBND thị xã Điện Bàn, các hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án chủ yếu không thống nhất kết quả xác định nguồn gốc đất, tiền bồi thường, hỗ trợ thấp, đồng thời đề nghị bồi thường theo giá hiện tại và đề nghị được bố trí đất tái định cư (TĐC).

UBND thị xã Điện Bàn khẳng định việc xây dựng đơn giá bồi thường được các ngành chức năng thực hiện đúng theo quy trình.

Cụ thể, đơn giá bồi thường được tính tại thời điểm ban hành quyết định thu hồi đất và áp dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân ảnh hưởng dự án.

Do đó, kiến nghị của các hộ về đơn giá bồi thường thấp và đề nghị bồi thường theo đơn giá tại điểm hiện nay liên quan đến dự án Đường và cầu ĐH7 là không có cơ sở giải quyết.

Đọc thêm

Va chạm giao thông - dừng hành vi côn đồ trước "đường kẻ" ý thức Giao thông

Va chạm giao thông - dừng hành vi côn đồ trước "đường kẻ" ý thức

TTTĐ - Những ngày chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, với những chuyến đi, công việc gấp rút và lo toan bộn bề sẽ gia tăng gánh nặng cho việc lưu thông trên đường. Dù vậy, nếu có va chạm giao thông xảy ra, mỗi người chúng ta chớ vì nóng vội, giải quyết ngay bức xúc bằng những cú đá hay nắm đấm xối xả. Chúng ta hãy cùng bình tĩnh nhìn nhận đúng sai để giải quyết một cách ôn hòa chính là cách để mỗi người giảm đi áp lực cho cuộc sống, tăng tính nhân văn, cùng xây dựng văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn minh, cho mùa xuân đến thật vui tươi, trọn vẹn.
Quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới... Giao thông

Quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới...

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 166/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới; tổ chức, hoạt động của cơ sở đăng kiểm; niên hạn sử dụng của xe cơ giới.
Tăng cường gần 2.500 lượt xe khách dự phòng phục vụ dịp Tết Giao thông

Tăng cường gần 2.500 lượt xe khách dự phòng phục vụ dịp Tết

TTTĐ - Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết, các bến xe khách ở Hà Nội đã có kế hoạch tăng cường phương tiện, với gần 2.500 lượt xe dự phòng sẵn sàng phục vụ.
Xử lý nghiêm đến cùng trách nhiệm người giao phương tiện Giao thông

Xử lý nghiêm đến cùng trách nhiệm người giao phương tiện

TTTĐ - Các hành vi vi phạm như thanh thiếu niên điều khiển xe cơ giới khi chưa đủ quy định, hành vi điều khiển phương tiện phóng nhanh, lạng lách, đánh võng..., lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm đến cùng trách nhiệm người giao phương tiện.
Không cấp giấy chứng nhận đăng kiểm tạm 15 ngày từ 1/1/2025 Giao thông

Không cấp giấy chứng nhận đăng kiểm tạm 15 ngày từ 1/1/2025

TTTĐ - Từ ngày 1/1/2025, các cơ sở đăng kiểm sẽ không cấp giấy chứng nhận đăng kiểm tạm 15 ngày cho xe ô tô như hiện nay.
Hà Nội: Điều chỉnh giao thông nút giao Láng - Yên Lãng Giao thông

Hà Nội: Điều chỉnh giao thông nút giao Láng - Yên Lãng

TTTĐ - Từ ngày 30/12, Sở Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức lại giao thông đường Láng tại nút giao Láng - Yên Lãng (quận Đống Đa).
Lộ trình cấm, hạn chế ô tô, xe máy gây ô nhiễm ở Hà Nội Infographic

Lộ trình cấm, hạn chế ô tô, xe máy gây ô nhiễm ở Hà Nội

Các phương tiện chạy bằng xăng dầu gây ô nhiễm cao sẽ bị cấm hoặc hạn chế lưu thông vào vùng phát thải thấp ở Hà Nội từ 1/1/2025.
Sử dụng rượu bia, dắt xe máy có vi phạm nồng độ cồn? Giao thông

Sử dụng rượu bia, dắt xe máy có vi phạm nồng độ cồn?

TTTĐ - Ngay sau khi sử dụng rượu bia, người dân chỉ dắt xe có bị xử phạt vi phạm về nồng độ cồn?
Tăng cường xe phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán Giao thông

Tăng cường xe phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán

TTTĐ - Dự kiến lượng khách qua các bến xe của Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 sẽ tăng khoảng 250-350% so với ngày thường.
Quy định mới về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe Giao thông

Quy định mới về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 160/2024/NĐ-CP về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe, trong đó quy định cụ thể về điều kiện kinh doanh của cơ sở đào tạo lái xe ô tô.
Xem thêm