Tag

Hà Nội xây dựng các mô hình điểm về phát triển BHXH tự nguyện

BHXH & Đời sống 23/03/2022 20:00
aa
TTTĐ - Từ năm 2022 trở đi, các chỉ tiêu về BHXH tự nguyện của Hà Nội sẽ tăng cao, trong khi đó mức hỗ trợ cho một số nhóm đối tượng có khả năng giảm dần. Chính vì vậy, việc thực hiện theo mô hình điểm là một trong những điểm sáng và hướng đi mới, góp phần nâng cao hiệu quả phát triển BHXH tự nguyện tại các địa phương.
Hiệu quả từ mô hình nuôi “heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện” Hà Nội xem xét nâng hỗ trợ tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện Tăng tính cạnh tranh, khuyến khích người dân tham gia dài hạn BHXH, BHYT Tăng mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu từ năm 2022 Hà Nội tập trung hoàn thành các chỉ tiêu về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Nhiều cách làm hay

Chiều 23/3, BHXH thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện mô hình BHXH tự nguyện xã, phường điểm năm 2021 và triển khai công tác BHXH tự nguyện năm 2022. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của BHXH thành phố Hà Nội, trong năm 2021, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp cũng như đời sống, sinh hoạt của người dân.

Tuy nhiên, bằng các giải pháp sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn Hà Nội đã đạt những kết quả khả quan, số người tham gia BHXH, BHYT đều tăng so với thời điểm hết năm 2020.

Trong đó, nổi bật là mô hình xã điểm về phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình được UBND 30 quận, huyện thành lập từ tháng 6/2021. Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, các xã điểm đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả. Điển hình như thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ) đã sáng tạo trong công tác tuyên truyền.

Theo đó, các tuyên truyền viên sử dụng xe máy có gắn loa đi từng ngõ ngách, thôn xóm để tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, kết hợp phát tờ rơi, nên trong thời gian giãn cách vẫn gia tăng số người tham gia BHXH tự nguyện.

Hà Nội xây dựng các mô hình điểm về phát triển BHXH tự nguyện
Ông Nguyễn Đức Hòa trao Giấy khen của BHXH Hà Nội cho các tập thể

Tại huyện Ba Vì, UBND xã Vạn Thắng đã phân công, giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tới từng thành viên Ban Chỉ đạo, đưa kết quả vào chỉ tiêu đánh giá cuối năm của xã; Đồng thời cử cán bộ kết hợp với các hội, đoàn thể và các thôn tuyên truyền cho các tiểu thương ở chợ, người bán hàng tạp hóa, đến từng hộ kinh doanh cá thể, gia đình có nghề phụ có từ 5-10 lao động để tuyên truyền kết hợp với tư vấn pháp luật về lao động và vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Ngoài các xã điểm còn có các mô hình đại lý thu BHXH, BHYT triển khai tốt công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Tại huyện Sóc Sơn, đại lý TTYT huyện với đội ngũ nhân viên là các cộng tác viên dân số nhiệt tình, tâm huyết ở từng xóm, cụm dân cư đã nắm bắt được tâm lý, khả năng kinh tế của từng người dân trên địa bàn. Qua đó phát triển hiệu quả BHXH tự nguyện tại địa phương. Chỉ sau 2 tháng triển khai mô hình trên, đại lý đã phát triển được 289 người tham gia BHXH tự nguyện…

Với những nỗ lực trên, hết năm 2021, Hà Nội đã có 63.304 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 14.630 người so với năm 2020 và đạt 100,21% kế hoạch. Toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao. Toàn thành phố cũng có 7.482.132 người tham gia BHYT, tăng 243.038 người so với năm 2020 và đạt 100,9% kế hoạch. Riêng BHYT hộ gia đình có 1.465.480 người tham gia, tăng 128.384 người so với năm 2020…

Tuy nhiên, theo đánh giá của BHXH thành phố Hà Nội, hiện nay, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn vẫn còn thấp, chưa tương xứng tiềm năng của Thủ đô- địa phương có mật độ dân số đông, mặt bằng dân trí cao và am hiểu chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Nguyên nhân chính là do đa phần người lao động tự do và nông dân chưa có thu nhập ổn định, một số nhân viên đại lý thu kỹ năng tuyên truyền còn hạn chế, tạo tâm lý e ngại cho người tham gia...

Hướng tới phát triển BHXH tự nguyện bền vững

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội cho rằng, thông qua mô hình 30 xã điểm phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn cho thấy sự quyết tâm vào cuộc của chính quyền các địa phương trong việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Vì vậy, những mô hình này cần tiếp tục được nhân rộng hơn nữa và biến đổi hơn nữa theo từng thế mạnh của các địa phương để mang lại hiệu quả cao nhất.

Theo ông Nguyễn Quốc Khánh, hiện thành phố có gần 1.000 hộ nghèo và gần 2.000 hộ cận nghèo có người tham gia BHXH tự nguyện. Đây là những đối tượng rất cần được quan tâm, hỗ trợ. Do đó, cơ quan BHXH nên kiến nghị với thành phố quan tâm tăng mức hỗ trợ, kêu gọi những tổ chức thiện nguyện, doanh nghiệp… có những sự hỗ trợ nhất định dành cho nhóm đối tượng này.

“Có thể đề nghị với UBND Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã… kêu gọi những doanh nghiệp, nhà hảo tâm, tổ chức thiện nguyện quan tâm tới nhóm này bằng nhiều hình thức như hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện cho họ với mức từ 3-6 tháng chẳng hạn”, ông Khánh đề xuất.

Hà Nội xây dựng các mô hình điểm về phát triển BHXH tự nguyện
Ông Nguyễn Quốc Khánh trao Giấy khen của BHXH Hà Nội cho các cá nhân

Nhấn mạnh các giải pháp như ứng dụng công nghệ thông tin và mạng xã hội để tuyên truyền cũng như phục vụ người tham gia, ông Khánh kiến nghị BHXH Thành phố tăng cường tổ chức những hội nghị tập huấn về nghiệp vụ tuyên truyền và chính sách mới, để các đại lý thu và các xã điểm nắm rõ và có cách thức tuyên truyền sao cho hiệu quả, thu hút được người dân tham gia, để đạt được mục tiêu phát triển BHXH tự nguyện bền vững trên địa bàn Thủ đô.

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Nguyễn Đức Hòa, Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội cho biết: Từ năm 2022 trở đi, các chỉ tiêu về BHXH tự nguyện của Hà Nội sẽ tăng cao, trong khi đó mức hỗ trợ cho một số nhóm đối tượng có khả năng giảm dần. Chính vì vậy, việc thực hiện theo mô hình điểm là một trong những điểm sáng và hướng đi mới, góp phần nâng cao hiệu quả phát triển BHXH tự nguyện tại các địa phương.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Hòa, từ những kết quả đã đạt được, dự kiến năm 2022 sẽ có khoảng 100.000 người tham gia BHXH tự nguyện. “Hiện nay đã có 63.000 người tham gia. Vì vậy, chúng ta cần tiếp tục duy trì và phát triển mới 37.000 người nữa. Đây là bài toán khó, nhưng nếu mỗi một xã, phường phấn đấu từ giờ đến cuối năm đạt 200 người tham gia thì sẽ vượt chỉ tiêu”, ông Hòa khẳng định.

Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, ông Nguyễn Đức Hòa cũng yêu cầu BHXH các quận, huyện, thị xã chủ động phối hợp với Ban Chỉ đạo cấp xã, đặc biệt là các xã điểm để đánh giá, xác định những hạn chế, tồn tại để có giải pháp khắc phục. Đồng thời, mở rộng mô hình xã điểm với những cách làm hay, sáng tạo, trong đó có thể một quận, huyện tăng thêm số lượng xã điểm lên 2 hoặc 3. Cùng với đó, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tăng cường hệ thống loa truyền thanh cơ sở; tăng cường ứng dụng mạng xã hội vào công tác tuyên truyền chính sách...

Nhân dịp này, BHXH thành phố Hà Nội đã trao Giấy khen cho 6 tập thể và 9 cá nhân ngoài ngành có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình điểm BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn.

Đọc thêm

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ Xã hội

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ

TTTĐ - - Trước tình hình thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn, tỉnh Yên Bái đã huy động gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.
Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai BHXH & Đời sống

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão, nhiều địa phương tại tỉnh Yên Bái bị ngập và thiệt hại nặng. Hiện lực lượng chức năng tỉnh đang tích cực ứng phó và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.
Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI BHXH & Đời sống

Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI

TTTĐ - Ngày 8/9/2024, BHXH Việt Nam tổ chức cuộc họp về việc chủ động, khẩn trương khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3, đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.
Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến Xã hội

Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới - phát triển theo chiều sâu.
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024 BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024

TTTĐ - Do thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9/2024 trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên cơ quan BHXH đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện từ cuối tháng 8/2024 để người hưởng được nhận chế độ ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ.
Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Ngày 22/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2024 cho đội ngũ làm công tác truyền thông của ngành.
Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi BHXH & Đời sống

Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi

TTTĐ - Chiều 21/8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Hội Người Cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025. Tham dự buổi Lễ có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; cùng lãnh đạo hai cơ quan và đại diện một số đơn vị trực thuộc.
"Phủ sóng" gần 100% đối tượng BHXH & Đời sống

"Phủ sóng" gần 100% đối tượng

TTTĐ - Những năm qua, số học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn phát triển ổn định và đạt tỉ lệ cao.
Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi BHXH & Đời sống

Tạo cơ sở pháp lý giúp người dân tham gia BHXH thuận lợi

TTTĐ - Luật BHXH năm 2024 sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng giúp người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức có điều kiện thuận lợi tham gia trong lĩnh vực BHXH, nhất là trong việc tham gia đóng góp và thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm BHXH & Đời sống

Chế độ hưởng lương hưu khi tham gia BHXH dưới 20 năm

TTTĐ - Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đóng đủ số năm theo quy định và đủ điều kiện sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng.
Xem thêm