Hà Nội: Tập dượt cho thí sinh trước kỳ thi THTP quốc gia
Bài liên quan
Quy chế thi Trung học phổ thông quốc gia 2019 có những điều chỉnh về mặt kỹ thuật
Trong 3 ngày từ 27 đến 29/3 tại các trường THPT, Trung tâm giáo dục thường xuyên của Hà Nội đã diễn ra kỳ thi thử. Mỗi học sinh đang học hệ THPT sẽ dự kiểm tra 4 bài, trong đó có 3 bài thi bắt buộc gồm: Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh và một bài do học sinh tự chọn có thể bài Khoa học tự nhiên hoặc tổ hợp Khoa học xã hội. Các bài thi đều thực hiện theo hình thức trắc nghiệm khách quan, riêng môn Ngữ văn kiểm tra theo hình thức tự luận. Tất cả các bài thi sẽ được rọc phách, chấm tập trung theo từng cụm trường
Đề thi được đánh giá là sát với mẫu đề tham khảo mà Bộ GD-ĐT đưa ra trước đó, giúp học sinh phần nào đánh giá được năng lực của mình. Tuy nhiên với môn Ngữ văn theo hình thức nghị luận được cho là hơi dễ đối với mặt bằng học sinh. Riêng môn Tiếng Anh, hơi nặng so với mặt bằng kiến thức chung.
Em Đinh Lê Anh Tuấn, học sinh trường THPT Lý Thường Kiệt (Long Biên, Hà Nội) cho biết, môn Toán có cả kiến thức lớp 10, lớp 11, cố gắng em cũng chỉ làm được 70%. “Môn Tiếng Anh rất khó, em nghĩ chỉ được điểm trung bình. Sau kỳ thi này em nghĩ mình cần học thêm nhiều môn Tiếng Anh và bổ sung kiến thức từ lớp 10 của môn Toán. Ngoài ra em sẽ tiếp tục ôn kĩ kiến thức của các môn còn lại.” Anh Tuấn cho biết.
Em Lưu Đức Việt, học sinh trường THPT Phúc Lợi (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: “Kỳ thi này giúp em có kiến thức và hành trang trước khi thi thật để có một bài thi tốt nhất. Các mẫu đề thi sát với đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT, nếu đề thi thật cũng là dạng đề như thế này thì em tự tin đạt được điểm khá”.
Em Nguyễn Thị Phương Linh, học sinh của Trung tâm giáo dục thường xuyên Định Xuyên, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội cho rằng: “Kỳ thi giúp em biết vị trí mình đang ở mức nào để cố gắng ôn tập. Em có thể hiểu thêm quy định trước khi thi và đỡ sợ hơn trong những kỳ thi tiếp theo”.
Sau khi kết thúc đợt thi thử, nhiều giáo viên THPT đánh giá, đề thi đã đáp ứng đúng cái mô hình đề mới theo mẫu đề tham khảo của Bộ trong kỳ thi Quốc gia năm 2019 nhưng mức độ hơi thấp, thể hiện trong ngữ điệu đọc hiểu và hệ thống câu hỏi phần đọc hiểu, ngữ điệu đọc hiểu dù đã chia ra các mức độ nhưng không cao. Đề thi không khó.
Theo ông Dương Hai Bảy Mươi, hiệu trưởng trường THPT Lý Thường Kiệt (Long Biên, Hà Nội), mục đích của kỳ thi rất tốt, giúp các em học sinh lớp 12 làm quen với thi cử, qua đó ít lỗi kỹ thuật trong quá trình thi thật. Sau kỳ thi này các em biết được sức học mình đang ở đâu, khiếm khuyết chỗ nào để điều chỉnh lại môn thi, nguyện vọng và tự chọn. Tự chọn môn này khó thì tự chọn môn khác. “Mức độ đề thì lần này tương đối tốt, có môn bám sát đề của bộ, có môn khó hơn như tiếng Anh. Nếu học sinh không thi ban D thì cơ hội được điểm khá rất khó, chỉ đạt được khoảng 4,5 điểm” ông Dương Hai Bảy Mươi nói.
Ngoài việc giúp học sinh cọ sát với thi cử, kỳ thi này giúp cho các thầy cô trong quá trình làm thi nắm rõ quy chế. Mỗi năm kỳ thi đều có sự thay đổi, do đó giúp các thầy cô khi coi thi chính thức làm tốt hơn.