Tag

Hà Nội: Phát triển dữ liệu và ứng dụng các giải pháp công nghệ phục vụ chuyển đổi số

Chuyển đổi số 19/07/2023 18:40
aa
TTTĐ - Hà Nội là một trong các tỉnh, thành phố đầu tiên đảm bảo đầy đủ các điều kiện và kết nối thành công với Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về dân cư phục vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.
Những chuyển biến mạnh mẽ từ công tác chuyển đổi số của thành phố Hà Nội Tích cực chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch và văn hóa thể thao Phải nhận thức chuyển đổi số là "sống còn" thì mới thành công được Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực phát thanh - truyền hình

Đẩy mạnh cung cấp dữ liệu mở

Để phục vụ chuyển đổi số thành công, một trong những nhiệm vụ trọng tâm cũng đang được thành phố Hà Nội tích cực triển khai thời gian qua là phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử theo Đề án 06 Chính phủ.

Theo Công an thành phố Hà Nội, tính đến nay, thành phố đã tiếp nhận và giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ đề nghị cấp định danh điện tử; Đã thu nhận được hơn 8 triệu dữ liệu, trong đó đã cấp gần 35.000 căn cước công dân (CCCD) gắn chíp kèm định danh điện tử cho học sinh (sinh năm 2004 và 2007) phục vụ cho việc đăng ký dự thi.

Công an thành phố Hà Nội cũng tiếp tục duy trì, đảm bảo dữ liệu dân cư "đúng, đủ, sạch, sống" và thực hiện làm giàu thông tin công dân; Đã rà soát, làm sạch 3 cấp với gần 8 triệu thông tin công dân (đạt tỷ lệ 99,5); Đã ký xác nhận được hơn 13 triệu mũi tiêm (đạt 74%), đã thực hiện đối chiếu, xác thực, cập nhật, bổ sung thông tin đối với hơn 700.000 trường hợp trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Hà Nội: Phát triển dữ liệu và ứng dụng các giải pháp công nghệ phục vụ chuyển đổi số
Tính đến nay, thành phố đã tiếp nhận và giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ đề nghị cấp định danh điện tử. Ảnh minh hoạ

Thông qua thẻ căn cước công dân gắn chip và các dữ liệu trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các lực lượng chức năng của thành phố đã ứng dụng để mang lại nhiều giá trị thiết thực trong đời sống, xã hội, như: Thực hiện các giao dịch online; Tích hợp các giấy tờ thay cho bản giấy, kiến nghị phản ánh về an ninh trật tự, khai báo lưu trú, khai báo y tế, di chuyển nội địa, đăng ký tiêm chủng…

Cụ thể, trong lĩnh vực y tế, thành phố hiện đã có hơn 4,73 triệu người có thẻ BHYT được đồng bộ, xác thực dữ liệu với căn cước công dân, có thể sử dụng căn cước công dân để đi khám chữa bệnh; Có 586 cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã áp dụng sử dụng căn cước công dân tra cứu khám chữa bệnh; Hơn 237 nghìn lượt công dân sử dụng căn cước công dân để tra cứu khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Tại thời điểm này, Công an thành phố Hà Nội cũng thực hiện đợt đợt cao điểm thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chíp cho những công dân đủ điều kiện còn lại trên toàn thành phố.

Theo Phó Trưởng phòng Phòng PC06 Nguyễn Thành Lâm, có được những kết quả nêu trên trong thời gian qua, Công an thành phố đã xác định được một số kinh nghiệm cụ thể, đó là sự vào cuộc tích cực của các ngành, các cấp đã tạo được sự đồng thuận trong quá trình triển khai các nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, hướng dẫn được triển khai một cách linh hoạt, phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng địa bàn dân cư.

Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố trong triển khai Đề án 06, Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã phối hợp Văn phòng UBND thành phố, Công an thành phố, đơn vị triển khai thử nghiệm hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoàn thành kết nối hệ thống dịch vụ công trực tuyến thử nghiệm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo hướng dẫn, phục vụ xác thực thông tin công dân trong thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Nói về quá trình chuyển đổi số của Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông Nguyễn Tiến Sỹ cho biết: Trong thời gian vừa qua, Sở đã tham mưu UBND thành phố ban hành Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng thành phố Hà Nội giai đoạn 2022 - 2025.

Đây được xem là yếu tố quan trọng giúp Hà Nội hoàn thành xây dựng, phát triển chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số thành phố Hà Nội hoạt động minh bạch, hiệu quả, cung cấp các dịch vụ của cơ quan nhà nước dựa trên nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Hà Nội: Phát triển dữ liệu và ứng dụng các giải pháp công nghệ phục vụ chuyển đổi số
Người dân có thể khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ căn cước công dân gắn chip

“Đến năm 2025, Hà Nội sẽ cơ bản hoàn thành chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước thành phố. Từng bước cung cấp dữ liệu mở của chính quyền thành phố để thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số. Đồng thời, chính quyền thành phố Hà Nội sẽ hoạt động, vận hành dựa trên năng lực khai thác và phân tích dữ liệu”, ông Nguyễn Tiến Sỹ cho hay.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo triển khai các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trong các ngành, lĩnh vực: Y tế, tư pháp, xây dựng quản lý đô thị, tài nguyên môi trường, nông nghiệp và phát triển nông thôn, triển khai theo hướng tập trung, phục vụ yêu cầu nghiệp vụ, chia sẻ, khai thác thông tin theo quy định...

Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 một cách tổng thể, toàn diện nhưng sẽ ưu tiên chất lượng hơn số lượng; Ưu tiên phát triển dữ liệu; Ưu tiên bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin, đặc biệt là lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể, làm mục tiêu, động lực.

Thêm vào đó, thành phố huy động mọi nguồn lực, sự tham gia của cả hệ thống chính trị, người dân, cộng đồng doanh nghiệp; Tổ chức triển khai 3 trụ cột: Cải cách Hành chính - Chuyển đổi Số - Đề án 06 tại từng sở, ngành, Ủy ban Nhân dân các cấp phải đi vào thực chất, mang lại giá trị thiết thực cho chính quyền, người dân, doanh nghiệp...

Đọc thêm

Ra mắt thang máy kết nối kỹ thuật số, nhiều tính năng thông minh Công nghệ số

Ra mắt thang máy kết nối kỹ thuật số, nhiều tính năng thông minh

TTTĐ - Ngày 12/9, tại TP HCM, nhà sản xuất thang máy, thang cuốn và thang bang chuyền nổi tiếng (trụ sở tại Hoa Kỳ) Otis đã ra mắt thang máy Gen3, kết nối trên nền tảng đám mây, tích hợp công nghệ IoT với nhiều tính năng đột phá.
Quảng Nam thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID Công nghệ số

Quảng Nam thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam đang triển khai thí điểm dịch vụ cấp Giấy chứng nhận lý lịch tư pháp trực tuyến thông qua ứng dụng VNeID, bắt đầu từ ngày 1/10.
Người dân thuận tiện khi thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên VNeID Công nghệ số

Người dân thuận tiện khi thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

TTTĐ - Người dân có thể lựa chọn đa dạng các hình thức thanh toán dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và ứng dụng VNeID...
Nhất quán triển khai giải pháp công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Công nghệ số

Nhất quán triển khai giải pháp công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành Quyết định số 4696/QĐ - UBND về quy chế tạm thời trong công tác triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố.
Tiên phong đưa công nghệ Copilot+ đến nhiều người dùng PC hơn với Snapdragon X Plus 8 nhân mới Công nghệ số

Tiên phong đưa công nghệ Copilot+ đến nhiều người dùng PC hơn với Snapdragon X Plus 8 nhân mới

TTTĐ - Trước thềm IFA 2024, Qualcomm Technologies, Inc. đã công bố việc mở rộng danh mục Snapdragon X Series khi giới thiệu Snapdragon® X Plus 8 nhân (Snapdragon® X Plus 8-core), đây là một nền tảng đột phá mang thời lượng pin kéo dài nhiều ngày, hiệu suất vượt trội và mang trải nghiệm Copilot+ với sức mạnh từ AI đến với nhiều người dùng hơn.
Nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3 Công nghệ số

Nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu nhắn tin cảnh báo đến những thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng bão số 3.
Nâng cao tiện ích, thể hiện tầm nhìn đột phá của Hà Nội Chuyển đổi số

Nâng cao tiện ích, thể hiện tầm nhìn đột phá của Hà Nội

TTTĐ -Sau 2 tháng triển khai, ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” đang phát huy hiệu quả là kênh tương tác số giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp; một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới sự minh bạch và hiệu quả.
Tổ chức cuộc thi về cải cách hành chính, chuyển đổi số Công nghệ số

Tổ chức cuộc thi về cải cách hành chính, chuyển đổi số

TTTĐ - Sở Y tế ban hành kế hoạch 4134/KH-SYT tổ chức cuộc thi Tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số ngành y tế Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi số là yêu cầu hàng đầu để phát triển Chuyển đổi số

Chuyển đổi số là yêu cầu hàng đầu để phát triển

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Hướng tới hạnh phúc, nâng niềm tin của người dân với chính quyền Chuyển đổi số

Hướng tới hạnh phúc, nâng niềm tin của người dân với chính quyền

TTTĐ - Sáng 31/8, tham luận tại Hội nghị chuyên đề về nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, iHanoi đảm bảo sự tham gia giám sát của cộng đồng, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”, từ đó nâng cao niềm tin của người dân với chính quyền.
Xem thêm