Hà Nội nỗ lực xóa bỏ các "điểm đen" ùn tắc giao thông
Sẽ thành lập 4 tổ công tác
Theo đó, các tổ công tác có nhiệm vụ tiếp nhận, sàng lọc, xây dựng các phương án và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp xử lý bất cập về tổ chức giao thông (vạch sơn, biển báo, điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông...)
Các tổ công tác xây dựng phương án xử lý các điểm tiềm ẩn, “điểm đen” tai nạn giao thông nhằm bảo đảm an toàn giao thông và theo dõi, đánh giá các giải pháp xử lý điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.
Lực lượng này cũng thực hiện công tác tổ chức giao thông phục vụ thi công các công trình trọng điểm cũng như các dự án khác và phân làn phương tiện.
Theo phân công, tổ công tác số 1 sẽ quản lý trên địa bàn 7 quận, huyện, thị xã gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Ba Vì, Sơn Tây, Phúc Thọ, Thạch Thất.
Tổ công tác số 2 được phân công quản lý trên địa bàn 7 quận, huyện: Hai Bà Trưng, Gia Lâm, Long Biên, Hoàng Mai, Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên.
Tổ công tác số 3 quản lý địa bàn 8 quận, huyện: Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Tây Hồ, Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn, Đan Phượng, Hoài Đức.
Tổ công tác số 4 quản lý trên địa bàn 8 quận, huyện: Hà Đông, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Quốc Oai, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Thanh Oai.
Tuyến đường Xuân Thủy thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông tại nút giao Phan Văn Trường - Xuân Thủy |
Các đồng chí Tổ trưởng phụ trách chung, trực tiếp điều hành, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của các thành viên tổ công tác; tổ chức phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, yêu cầu giao rõ: địa bàn quản lý, các nội dung chi tiết của nhiệm vụ của tổ công tác.
Trên cơ sở đề xuất của nhóm công tác giúp việc, Tổ trưởng có trách nhiệm tổng hợp báo cáo lãnh đạo Phòng Quản lý Kết cấu hạ tầng giao thông về đề xuất các giải pháp, phương án tổ chức giao thông nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, mất an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.
Sau đó, Tổ trưởng tổ chức đánh giá hiệu quả các giải pháp và báo cáo Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải; lãnh đạo Phòng Quản lý Kết cấu hạ tầng giao thông về kết quả thực hiện.
Các thành viên tổ công tác thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được phân công của Sở Giao thông vận tải và theo sự chỉ đạo của Tổ trưởng; có trách nhiệm phối hợp giữa các thành viên trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông và chống ùn tắc, kịp thời thông tin, báo cáo tổ trưởng về tình hình giao thông và đề xuất phương án xử lý trên địa bàn được phân công.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu các thành viên của 4 tổ công tác phải nâng cao vài trò trông quản lý theo địa bàn được phân công; nắm bắt rõ hiện trạng tổ chức giao thông và phân cấp quản lý hiện hành; nắm rõ được các nhiệm vụ được giao theo phân công của tổ trưởng.
Chú trọng phát triển vận tải hàng khách công cộng
Hiện trên địa bàn thành phố Hà Nội có khoảng 8 triệu phương tiện tham gia giao thông, gồm: 6,7 triệu xe máy, 1 triệu ô tô các loại và 0,2 triệu xe điện; chưa kể đến khoảng 1,2 triệu phương tiện đến từ tỉnh thành khác lưu thông trên địa bàn.
Lưu lượng phương tiện quá cao khiến tình trạng ùn tắc giao thông của Thủ đô ngày càng nghiêm trọng. Trên một số tuyến đường chính, trục đường xuyên tâm như Cầu Giấy - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, Âu Cơ - Nghi Tàm - Xuân Diệu, La Thành - Giảng Võ… các phương tiện di chuyển khó khăn trong giờ cao điểm. Tình trạng ùn tắc trên một số tuyến đường vào nội đô, cửa ngõ ra vào thành phố luôn có diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong giờ cao điểm, các dịp lễ, tết.
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, năm 2024, trên địa bàn thành phố còn tồn tại 33 điểm ùn tắc giao thông, gồm 22 điểm chuyển tiếp từ năm 2023 và 11 điểm phát sinh mới.
Thành phố Hà Nội hiện đang tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm |
Trong 5 tháng đầu năm 2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã phối hợp với Công an thành phố, Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan xử lý được 7 điểm “đen” ùn tắc giao thông, bao gồm: Khu vực đường Nguyễn Trãi cạnh hầm chui Thanh Xuân, hướng đi Nguyễn Xiển; nút giao Sa Đôi - đường 70; đường Nguyễn Xiển, đoạn từ Nguyễn Trãi - Phạm Tu (đường bao quanh Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An); nút giao Lê Đức Thọ - Hàm Nghi - Nguyễn Hoàng; nút giao Lê Đức Thọ - Hồ Tùng Mậu - Trần Vỹ; đầu cầu Mai Dịch, hướng từ đường Phạm Văn Đồng đi Phạm Hùng; nút giao Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy (cầu vượt Mai Dịch).
Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã cùng các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát những vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn 30/30 quận, huyện, thị xã, với tổng số 235 điểm. Hiện các cơ quan chức năng đang tổng hợp, phân loại kết quả rà soát để xây dựng phương án khắc phục.
Trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục xử lý các điểm ùn tắc còn lại trong năm 2024. Tuy nhiên, về lâu dài, Hà Nội cần chú trọng phát triển mạng lưới vận tải hàng khách công cộng, tiến tới giảm phương tiện giao thông cá nhân, giảm thiểu ùn tắc cho thành phố.
Bên cạnh sự nỗ lực của các lực lượng chức năng trong hạn chế ùn tắc, hoạt động tuyên truyền nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông cũng cần được lưu tâm. Ô tô, xe máy chen làn buýt BRT, phương tiện đi ngược chiều, đi sai làn đường nhan nhản ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ lưu thông, đặc biệt trong giờ cao điểm.
Chính vì vậy, cần tăng cường công tác kiểm tra, mạnh tay xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về nồng độ cồn, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, dừng đỗ không đúng vị trí,... gây ùn tắc giao thông.