Tag

Hà Nội: Những phận đời mưu sinh ở "xóm ngụ cư" ngày giãn cách xã hội

Xã hội 26/08/2021 07:57
aa
TTTĐ - Họ mưu sinh bằng trăm nghề không ổn định và sống trong những ngôi nhà nổi ven sông Hồng. Trong cái lênh đênh vô định ấy, có cả những cụ ông, cụ bà hay những đứa trẻ ngày ngày gắn cuộc đời với sông nước và ngược xuôi với đủ thứ nghề để mưu sinh.
Người trẻ làm du lịch “xoay sở” mưu sinh vượt đại dịch Xe ôm, người giao hàng vật lộn mưu sinh với nắng nóng giữa mùa dịch Mưu sinh dưới trời nắng nóng như đổ lửa

Những người lao động sống ở bãi giữa sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước. Họ hầu hết không còn hộ khẩu ở quê, cũng không được thừa nhận chính thức ở nơi mới.

Họ làm đủ thứ nghề từ kéo xe, bán hoa quả dạo, bốc vác đến nhặt rác, sắt vụn... Những ngày TP Hà Nội giãn cách, cuộc sống của họ càng trở nên khó khăn hơn khi không thể ra ngoài kiếm sống. Không có việc làm, thu nhập cũng không có, con người nơi đây hàng ngày chỉ còn biết trông chờ vào những bữa ăn từ thiện, nhu yếu phẩm của các nhà hảo tâm.

Con đường mòn dẫn vào xóm ngụ cư với cây cối um tùm xung quanh
Con đường mòn dẫn vào xóm ngụ cư với hai bên um tùm cây cối

Xóm nằm sâu trong những cánh đồng trồng chuối, rau muống, được người dân gọi là xóm Phao. Những người dân lao động ở đây đến từ nhiều tỉnh khác nhau nhưng có hoàn cảnh giống nhau - không nhà cửa. Cuộc sống ở xóm Phao là một thế giới khác lạ, tách biệt hẳn với nhịp sống sôi động ở giữa phố phường nhộn nhịp. Trên con nước này là hơn 30 căn nhà phao, là hơn 30 hộ sống bám víu vào nhau qua ngày.

Ngôi nhà của họ được níu bằng phao, thùng phi chông chênh dưới mặt nước. Mỗi khi mưa to, nước dâng đến đâu là nhà nổi lên tới đó.

Cô Nguyễn Thị Oanh đã sống tại đây gần 30 năm nhưng dịch bệnh khiến cuộc sống cô đảo lộn
Chị Nguyễn Thị Oanh đã sống tại đây gần 30 năm, dịch bệnh khiến cuộc sống của chị và đứa cháu nhỏ bị đảo lộn

Chị Nguyễn Thị Oanh (người dân xóm làng chài bãi giữa sông Hồng) chia sẻ: "Tôi ở sông này cũng gần 30 năm rồi. Nghề chính của tôi là đi nhặt rác, đồng nát. Trước khỏe thì đi làm thuê ở Phúc Tân. Bây giờ tôi có tuổi với bị bệnh tim, khớp, không làm được gì. Ở đây chỉ có hai bà cháu thôi. Dịch bệnh khiến cuộc sống hai bà cháu vất vả lắm. Bà ốm đau nhiều, sống nhờ thuốc, cháu thì còn bé".

Căn nhà nổi được làm bằng mái tôn nên vào những ngày nhiệt độ lên hơn 30 độ, căn nhà nổi trở nên nóng hơn, bí bách hơn
Chị Oanh mới được mọi người làm cho căn nhà nổi bằng tấm tôn. Ngày mát còn đỡ, những ngày nóng 35 - 40 độ C thì nắng nóng, bí bách, hai bà cháu chỉ còn cách lên bờ bụi ngồi dưới bóng cây
Trong thời gian TP Hà Nội giãn cách xã hội, cô Oanh chỉ biết loanh quanh quanh căn nhà phao của mình
Trong thời gian TP Hà Nội giãn cách xã hội, chị Oanh chỉ biết loanh quanh căn nhà phao của mình và trông chờ vào lòng hảo tâm

Đã gần 20 năm kể từ khi gia đình ly tán, anh Đỗ Minh Tuấn (40 tuổi, quê Hà Nam) theo mẹ lên thành phố mưu sinh. Trước đây, khi mẹ còn sống, hai mẹ con nương tựa vào nhau trong căn nhà ở "xóm ngụ cư". Cách đây hơn một năm, mẹ mất nên anh sống một mình.

Anh Tuấn chia sẻ, anh từng có gia đình nhưng cái nghèo cứ mãi đeo bám. Không chịu được cảnh đó, vợ con anh bỏ đi nơi khác sinh sống, kể từ đó đến nay không tin tức hồi âm.

Sống một mình trong căn nhà phao lụp xụp, công việc hằng ngày của anh Tuấn là chạy xe ôm ở điểm xe buýt đối diện chợ Long Biên. Do sức khỏe không tốt cộng thêm mắt cận nên mỗi ngày anh Tuấn chỉ chạy được 1 - 2 chuyến gần. Từ khi xảy ra dịch Covid-19, lượng khách đi xe thưa rồi nghỉ hẳn, thu nhập không có nên anh đành làm thuê gần nhà. "Ai thuê gì tôi làm nấy. Khi thì cuốc đất, cắt cỏ, chỉ cần có việc không vi phạm pháp luật kiếm ra tiền tôi đều làm", anh Tuấn nói.

Những đứa trẻ ở đây không được tiếp cận với những thứ đồ điện tử. Những cuốn truyện cũ là niềm vui mỗi ngày trong thời gian giãn cách xã hội.

Những cuốn truyện cũ là niềm vui mỗi ngày của bọn trẻ xóm chài khi nghỉ học, ở nhà để phòng dịch

Một miếng khi đói bằng một gói khi no, khi những người lao động nghèo khó khăn, yếu tố kịp thời trở thành điều mà họ mong mỏi nhất. Các món quà hỗ trợ của nhà hảo tâm không thể giúp người dân ở đây thoát nghèo nhưng chí ít trong lúc này, nó giúp họ "chạy qua" ngày giãn cách. Bữa ăn của người dân xóm ngụ cư này cũng đầy đủ hơn vì có thêm rau, trứng.

Hơn 30 hộ dân lênh đênh trên mặt nước
Hơn 30 hộ dân lênh đênh trên mặt nước
Hà Nội: Những phận đời mưu sinh ở
Xóm ngụ cư nổi trên mặt nước nhờ những phao nhựa.
Xóm ngụ cư nổi trên mặt nước nhờ những thùng phao nhựa
Những chiếc thuyền nhỏ giúp người dân bắt tôm, cá,... mưu sinh tạm thời trong lúc giãn cách xã hội
Những chiếc thuyền nhỏ giúp người dân bắt tôm, cá... mưu sinh tạm thời trong lúc giãn cách xã hội
Khu xóm nghèo dưới chân cầu Long Biên này là nơi sinh sống của những người dân lao động nghèo ngoại tỉnh về Hà Nội mưu sinh, chủ yếu làm nghề lượm ve chai, cửu vạn....
Khu xóm chài dưới chân cầu Long Biên là nơi sinh sống của những người lao động nghèo ngoại tỉnh về Hà Nội. Có những người ở đây đã hơn 30 năm. Họ không nhớ, cũng không muốn nhớ lý do đưa họ đến cư ngụ nơi đây
Hà Nội: Những phận đời mưu sinh ở
Căn nhà gỗ dựng tạm trên bờ sau những căn nhà nổi gặp dông bão
Căn nhà gỗ dựng tạm trên bờ khi những căn nhà nổi gặp giông bão
Căn nhà với những đồ đạc đơn sơ, đủ cho nhu cầu cơ bản của người dân
Trong căn nhà "khá đầy đủ" của xóm, những đồ vật được chắp vá, lắp ghép để phục vụ cho nhu cầu cơ bản

Đọc thêm

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4 Môi trường

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4

TTTĐ - Sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão số 4 năm 2024. Tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7.
Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ Môi trường

Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14% Nhịp sống phương Nam

Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14%

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang nổi bật trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long về tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển nên trong 8 tháng đầu năm 2024 có tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 13,38% so với cùng kỳ năm trước.
Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới Môi trường

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới

TTTĐ - Hồi 19h ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 360km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.
Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão Môi trường

Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão

TTTĐ - Hậu quả của bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt trên địa bàn Hà Nội không chỉ gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng và tài sản mà còn để lại những mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe người dân. Do đó, thành phố đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp khắc phục, tập trung vào xử lý vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh nhằm ổn định đời sống Nhân dân.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ

TTTĐ - Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão Xã hội

Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng có Công điện yêu cầu chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão đang đi vào khu vực Biển đông của nước ta.
Xem thêm