Tag

Hà Nội: Hiệu trưởng công khai, minh bạch, quyết liệt chống lạm thu

Giáo dục 17/09/2020 12:22
aa
TTTĐ - Như một câu chuyện chưa từng cũ, đầu năm học là thời điểm chuyện thu – chi ở trường học nóng hơn bao giờ hết. Dù có văn bản chỉ đạo từ Bộ, ngành nhưng chuyện lạm thu vẫn diễn ra thường xuyên, núp bóng dưới nhiều hình thức. Chống lạm thu không đơn thuần là việc siết chặt, chấn chỉnh kịp thời từ các ban ngành mà hơn hết là ý thức, sự chuẩn mực từ đội ngũ nhà giáo và đặc biệt lãnh đạo các trường học.
Hà Nội: Tăng cường kiểm tra, giám sát trong thu, chi ngân sách Thu ngân sách phải bảo đảm “mục tiêu kép”
Hà Nội: Hiệu trưởng công khai, minh bạch, quyết liệt chống lạm thu
Chống lạm thu không đơn thuần là việc siết chặt, chấn chỉnh kịp thời từ các ban ngành mà hơn hết là ý thức, sự chuẩn mực từ đội ngũ nhà giáo và đặc biệt lãnh đạo các trường học (ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Minh Phi - Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Văn Cừ (huyện Gia Lâm, Hà Nội) thẳng thắn bày tỏ quan điểm: “Một trong những nguyên nhân khiến lạm thu chưa được giải quyết dứt điểm bởi sự thiếu minh bạch, chưa cụ thể hóa các khoản thu chi trong nhà trường. Điều đó khiến không ít phụ huynh không phân biệt rõ đâu là khoản thu bắt buộc, đâu là khoản tự nguyện. Để lạm thu không có “cửa” lách, đòi hỏi lãnh đạo các trường học thực sự vào cuộc”.

Để “lạm thu” không xảy ra ở trường học, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Văn Cừ đã sát sao, quyết liệt, minh bạch ngay từ những ngày đầu tiên của năm học mới 2020 – 2021. Các khoản thu của nhà trường được công khai thông báo tới 100% học sinh và cha mẹ học sinh.

Ông Phi nêu rõ từng khoản thu trong đầu tháng 9/2020: Tiền học phí tháng 9 - 95.000 đồng, tiền đồng phục theo đăng ký của học sinh, nước uống: 7.000 đồng/tháng x 5 tháng; tiền hỗ trợ hoạt động Đoàn (quỹ Đoàn): 20.000 đồng/học sinh/năm theo đúng quy định; tiền bảo hiểm thân thể (tự nguyện): 100.000 đồng/học sinh. Ngoài ra, học sinh có đóng tiền quỹ lớp: 200.000 đồng/học sinh/năm học (quỹ này do lớp tự quản lý và chi).

“Nhà trường và cha mẹ học sinh giám sát việc thu tiền. Chúng tôi cũng yêu cầu giáo viên chủ nhiệm cam kết không thu các khoản thu ngoài quy định, không lợi dụng danh nghĩa cha mẹ học sinh để thu tiền. Giáo viên nào vi phạm sẽ phải chịu hình thức kỷ luật”, ông Phi thông tin.

Còn tại trường Tiểu học Mậu Lương (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội), ngày 20/9 tới đây, phụ huynh toàn trường sẽ có buổi họp phụ huynh đầu tiên của năm học mới 2020 - 2021.

Chia sẻ với phóng viên, bà Mai Thị Kim Dung - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để tránh dư luận không tốt về công tác thu - chi đầu năm học, nhà trường thực hiện thu đúng, thu đủ các khoản theo chủ trương, quy định. Giải thích và làm rõ đầu mục các khoản thu theo diện bắt buộc, thu hộ, tự nguyện… để phụ huynh biết.

Bà Dung thông tin về các khoản thu nhà trường sẽ triển khai đến phụ huynh bao gồm: Tiền chăm sóc bán trú, tiền ăn, bảo hiểm, sữa học đường, nước uống. Năm học này, trường Tiểu học Mậu Lương dự kiến sẽ không có quỹ hội, quỹ trường do trường mới được thành phố đầu tư xây dựng mới, cơ sở vật chất đã rất đồng bộ, khang trang, sạch đẹp.

Đặc biệt, để tránh trường hợp núp bóng “tự nguyện” các khoản thu quỹ lớp nhà trường yêu cầu Ban đại diện phụ huynh học sinh kết hợp với giáo viên chủ nhiệm lên kế hoạch hoạt động và triển khai cho học sinh, trên cơ sở đó dự trù số kinh phí thực hiện là bao nhiêu.

Nhà trường sẽ xem xét, điều chỉnh hợp lý nhất cả về các nội dung hoạt động lẫn các khoản thu. Sau đó Đại diện Ban phụ huynh học sinh thông qua phụ huynh học sinh cả lớp. Nếu có được sự đồng thuận và tự nguyện thì Đại diện Ban phụ huynh học sinh mới được tiến hành thu.

Tại trường Tiểu học Phan Đình Giót (quận Thanh Xuân - Hà Nội), phụ huynh nhà trường phấn khởi thông tin: Từ đầu năm học nhà trường đã niêm yết công khai các khoản thu chi (thỏa thuận, tự nguyện, bắt buộc) trên bảng tin và website nhà trường.

Theo đó, mức thu các khoản thỏa thuận như ăn trưa, nước uống… cho học sinh đều được giáo viên chủ nhiệm lấy ý kiến và có sự đồng thuận của phụ huynh học sinh. Khi phụ huynh học sinh đồng ý và ký tên vào các khoản thu thì nhà trường tiếp tục niêm yết công khai trong vòng 10 ngày để tiếp thu ý kiến.

Sau đó, nếu không có sự phản hồi Ban giám hiệu sẽ trình UBND quận và có sự phê duyệt thì mới tiến hành thu.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc - Hiệu trưởng cũng cho biết “Nhà trường luôn tiếp nhận những ý kiến phản hồi với các khoản thu chi bằng nhiều cách. Phụ huynh học sinh có thể gặp Hiệu trưởng góp ý trực tiếp, hoặc gửi thư phản ánh vào hộp thư đặt tại trường; Thậm chí có thể đặt thư vào phòng Hiệu trưởng.

Ban giám hiệu luôn lắng nghe để làm tốt việc bảo đảm quyền lợi cho học sinh đồng thời không đặt phụ huynh học sinh vào thế đã rồi”...

Năm học 2020-2021, để khắc phục tình trạng lạm thu trong trường học, trong Chỉ thị đầu năm học mới, Bộ GD&ĐT yêu cầu chấn chỉnh, nhắc nhở các địa phương thực hiện thu, chi tại các cơ sở giáo dục tuân thủ đúng quy định, tránh để tình trạng lạm thu gây khó khăn cho phụ huynh học sinh.

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các Sở GD&ĐT tỉnh, thành phố có trách nhiệm hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện đúng các quy định về quản lý thu, chi tài chính, công khai các khoản thu, chi đầu năm học. Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra sai phạm trong thu, chi đầu năm học mới.

Ông Nguyễn Minh Phi – Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Văn Cừ (huyện Gia Lâm, Hà Nội): “Quan điểm của tôi, buổi họp phụ huynh là để nhà trường và cha mẹ học sinh trao đổi thông tin, lên phương án, kế hoạch để giáo dục học sinh, giúp các em có kết quả học tập tốt nhất trong năm học đó chứ không phải để thu tiền. Vì vậy, việc công khai các khoản thu sẽ được thực hiện trước đó. Chúng ta cứ làm đúng, làm minh bạch, công khai thì không sợ gì dư luận”.

Đọc thêm

Trường Tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Trường Tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì Muôn mặt cuộc sống

Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì

TTTĐ - Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa tiếp nhận 3.960 quyển vở để hỗ trợ các em học sinh 3 xã vùng bãi bị ngập lụt.
Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bão số 3 và hoàn lưu bão gây thiệt hại cho ngành Giáo dục 1.260 tỷ đồng (Một nghìn hai trăm sáu mươi tỷ đồng), tính đến ngày 16/9.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt Giáo dục

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

TTTĐ - 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ Giáo dục

“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ

TTTĐ - Không chỉ là hoạt động trải nghiệm thú vị giúp học sinh và các vị khách quốc tế hiểu hơn về Tết Trung thu, chương trình trải nghiệm văn hóa “Trung thu yêu thương” còn lan tỏa sự ấm áp của nghĩa đồng bào, lòng nhân ái, sẻ chia với đồng bào vùng lũ.
Xem thêm