Hà Nội: Hàng loạt các giải pháp giảm ô nhiễm không khí
![]() |
Nhiều ngày nay, Hà Nội đang phải đối diện với tình trạng ô nhiễm không khí
Bài liên quan
Khuyến cáo người dân bảo vệ sức khỏe do ô nhiễm không khí
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp cải thiện môi trường không khí
Hiện trạng ô nhiễm không khí và chính sách quản lý chất lượng không khí tại TP HCM
Nhiều nguyên nhân gây ô nhiễm không khí
Nhiều ngày nay, tình trạng ô nhiễm không khi ở Hà Nội có xu hướng tăng cao và kéo dài. Trong liên tiếp các ngày 10-18/12, chỉ số chất lượng không khí tại nhiều trạm quan trắc của thành phố chạm ngưỡng không tốt, có thời điểm rất xấu (AQI trong khoảng 201-300).
![]() |
Hà Nội sẽ loại bỏ bếp than tổ ong - một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường |
Giá trị trung bình của bụi PM2.5 liên tục vượt quá giới hạn cho phép ở tất cả các trạm. Số liệu đo tại một số trạm đặt ở Minh Khai, Đại sứ quán Pháp cho thấy giá trị vượt quá giới hạn cho phép trên 3 lần trong các ngày 11-12/12.
Không khí có chất lượng xấu nhất trong khoảng thời gian từ 22h hôm trước đến 8h hôm sau. Sau 12h trưa, AQI có giảm nhưng vẫn nằm ở mức kém. Trong các ngày 10-13/12, AQI ở mức rất xấu chiếm đến 32,5% số thời gian trong ngày.
Có rất nhiều nguyên nhân gây ô nhiễm không khí được Hà Nội chỉ ra như: Từ hoạt động giao thông, xây dựng; đời sống dân sinh như đun nấu, sử dụng than tổ ong, đốt rơm rạ, rác... Bên cạnh đó, không khí ở Thủ đô còn chịu tác động từ các nguồn ô nhiễm như khí thải từ các khu công nghiệp ở các tỉnh lân cận...
![]() |
Lượng cây xanh bao phủ của thành phố Hà Nội đã đạt mức 9,5 m2/người |
TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho rằng, vấn đề ô nhiễm không khí ở Hà Nội, ngoài nguyên nhân về thời tiết, khí hậu, có một phần nguyên nhân rất lớn là do chính hoạt động của con người.
Hiện nay ở Hà Nội và khu vực lân cận có quá nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp chưa được di dời, cần phòng tránh, ngăn ngừa, thay vì để xảy ra ô nhiễm rồi mới xử lý.
Đối với thông tin về chỉ số ô nhiễm không khí của Hà Nội được một số website quốc tế đưa ra, với mốc màu tím và nâu - mức nguy hại cho sức khoẻ con người, theo TS Tùng, đây là hiện tượng bất thường, cần phải có những quan trắc và nghiên cứu sâu hơn mới có thể khẳng định được về nguyên nhân.
TS Tùng cho biết thêm, hiện nay chúng ta chưa kiểm kê được các nguồn gây ô nhiễm nên không thể đặt hành động ưu tiên. Việt Nam cũng đang thiếu hàng loạt điều kiện cần thiết để triển khai các biện pháp lâu dài giảm thiểu ô nhiễm không khí.
Còn theo GS Phạm Ngọc Đăng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí của Hà Nội và các tỉnh là do các nguồn giao thông, xây dựng, công nghiệp và hoạt động dân sinh.
Trong điều kiện khí tượng không thuận lợi, các nguồn phát thải không phát tán được dẫn đến những đợt ô nhiễm nghiêm trọng như hiện tại. Ông cho rằng, việc quan trọng nhất là phải ngăn chặn các nguồn phát thải, đặc biệt là giao thông.
“Các nước đạt đến tiêu chuẩn Euro 3, Euro 4, Việt Nam hầu hết chưa đạt Euro 3. Lượng phương tiện cá nhân quá nhiều, cần tăng phương tiện công cộng và vệ sinh đường phố. Người dân nên hạn chế ra đường những ngày ô nhiễm nếu không thực sự cần thiết”, ông Đăng nói.
Nhiều giải pháp đồng bộ của Hà Nội nhằm giảm ô nhiễm không khí
Không phải đến khi tình hình ô nhiễm không khí tăng cao trong thời gian vừa qua, Hà Nội mới có những động thái để cải thiện môi trường. Từ nhiều năm trước, thành phố đã ban hành nhiều chính sách và đã triển khai các giải pháp để kiểm soát và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Trong đó, thành phố đã tăng cường trồng các loại cây xanh. Trước đây, lượng cây xanh bao phủ của thành phố đạt 6,7-6,8 m2/người nhưng nay đã đạt mức 9,5 m2/người. Đến năm 2018, Hà Nội đã hoàn thành kế hoạch trồng 1 triệu cây xanh và đang triển khai kế hoạch trồng thêm 600.000 cây xanh đến năm 2020.
Ngày 30/10/2019, UBND thành phố cũng ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND về việc thay thế và loại bỏ toàn bộ việc sử dụng than tổ ong làm nhiên liệu trong sinh hoạt, kinh doanh dịch vụ nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường...
Mặt khác, thành phố cũng đã xây dựng đề án và được HĐND thành phố thông qua lộ trình cấm xe máy. Bởi vì một nguồn ô nhiễm nhất hiện nay là khí thải từ các loại xe.
Thời gian tới thành phố tiếp tục triển khai lắp đặt các trạm quan trắc và cài đặt phần mềm phân tích. Bởi theo nghiên cứu của các chuyên gia Pháp thì thành phố phải có 85 trạm quan trắc trong khi hiện mới có 10 trạm.
Bên cạnh những giải pháp lâu dài, trước mắt, thành phố đã cho tăng lượng xe hút bụi gấp đôi thông thường để làm sạch bụi. Trong những thời điểm chất lượng không khí kém, Hà Nội đã liên tục cập nhật số liệu quan trắc trên cổng điện tử của thành phố và ngành Môi trường.
Những ngày vừa qua, Hà Nội cũng nhiều lần đưa ra khuyến cáo người dân nên trang bị khẩu trang chống bụi đạt chuẩn; nên sử dụng phương tiện công cộng; đóng kín cửa sổ; trường học không nên cho học sinh tham gia hoạt động ngoài trời...
Đặc biệt, người dân hạn chế tối đa hoạt động gây ô nhiễm không khí, như đốt rác, đun nấu bằng bếp than tổ ong, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân... Phương tiện vận chuyển phế thải xây dựng phải bảo đảm che chắn kín, không phát tán ô nhiễm...
Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị thành phố giao các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi gây ô nhiễm môi trường không khí.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

EVNSPC hỗ trợ Lâm Đồng 900 triệu đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát

Đà Nẵng: Sắp xếp phường, xã bố trí trụ sở mới trước ngày 15/5

Công bố quyết định thành lập Binh đoàn 19 tại Quảng Ninh

Quảng Ninh: Kỷ niệm 70 năm giải phóng vùng mỏ

Hoành tráng buổi sơ duyệt diễu binh, diễu hành cấp Nhà nước

Dàn đại bác “khai hỏa” trước thềm đại lễ 30/4 tại buổi sơ duyệt

Đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường dịp nghỉ lễ 30/4

Phát động phong trào học tập tấm gương, Liệt sĩ - Thiếu tá Nguyễn Đăng Khải

Gặp mặt, tri ân Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân
